Bạn biết gì về “ngôi nhà hồn” ở Thái Lan?



Bất kể ngôi nhà, chung cư, trung tâm thương mại nào ở Thái… đều có 1 “ngôi nhà hồn” được xây bên hông nhà, nhà này được xây kế bên cái cái am thờ thần 4 mặt. Nhìn vào ngôi nhà hay chung cư nào ở Thái, bạn cũng sẽ thấy 2 ngôi nhà nhỏ phía trước.
Thái Lan là một đất nước, nơi mà triết học Phật giáo du nhập vào rồi hòa trộn với những mê tín, huyền bí, phong tục có sẳn ở địa phương. Chính vì thế mà người Thái rất mê tín và họ tin tưởng vào ma và năng lượng huyền bí, ở khắp mọi nơi và có thể làm cho cuộc sống của họ khổ sở và buồn, hoặc giàu có và hạnh phúc. Một trong những biểu hiện của niềm tin đó là “nhà hồn”, một ngôi nhà nhỏ bé, nơi là các linh hồn trú ngụ. Bạn có thể nhìn thấy các “ngôi nhà hồn” khắp mọi nơi ở Thái Lan.
Mỗi tòa nhà, cửa hàng và thậm chí là 1 cây cổ thụ đều có một ngôi nhà hồn. Một ngôi nhà hồn, trông giống như một mô hình nhà thu nhỏ với nhiều màu sắc, được trang trí bằng hoa, có cột băng vải và phía trước có những lọ nước màu đỏ (như máu) để cúng tế.
Thường thì người ta trả lời những tò mò của bạn rằng “những ngôi nhà này được xây dựng cho các linh hồn ở khu đất đó trú ngụ, vì họ có chổ trú ngụ nên họ không vào nhà chính làm phiền gia chủ nữa!”.
Ngày nay, các nhà hồn được “sản xuất” và bài bán hàng loạt, người dân không phải xây dựng thủ công như ngày xưa. Còn trước kia, các ngôi nhà hồn này được làm bằng gỗ, một ngôi nhà hồn bằng gỗ càng to, đục đẽo, chạm trổ càng tinh xảo thì cho thấy chủ nhà càng giàu. Màu sắc của các nhà hồn này được quyết định bởi các thầy cúng.
Bên trong các ngôi nhà nhỏ này, bạn sẽ tìm thấy hai bức tượng nhỏ: một bà già và một ông già, biểu tượng cho tổ tiên của chủ khu đất đó, còn có một thiên thần (nguồn gốc đến từ Ấn độ giáo). Thiên thần giữ tiền, có một thanh kiếm và nhiệm vụ của thiên thần này là để bảo vệ chủ đất.
Để dựng ngôi nhà hồn này lên thì nó phải được thực hiện trong 1 nghi lễ của Phật giáo. Đầu tiên, người ta đào một lỗ 2 mét, rồi thả các đồng xu xuống (cầu mong cho giàu có). Rồi nhà sư sẽ thấp hương, đọc kinh và ban phước.
Buổi sáng người ta thường bài trái cây hay cơm để cúng kèm với 1 chai nước màu đỏ. Đồ sau khi cúng được cho những người vô gia cư hay bỏ đi.
Trước ngôi nhà hồn này hay bất kỳ trước ngôi đền thờ nào ở Thái, bạn đều thấy 1 chai nước màu đỏ, bạn có biết đó là gì không? “Máu đó!” nhưng chỉ là tượng trưng cho máu thôi, không phải máu thật. Do ảnh hưởng của Hindu giáo trong việc giết và hiến tế động vật sống cho thần linh. Máu mang lại sự sống, chính vì thế người ta tin rằng máu cũng mang lại may mắn và giàu có. Nên người ta thường cúng “máu động vật sống” cho thần linh. Nhưng từ khi Vua Rama I cấm việc cúng tế máu thì người dân bắt đầu tìm những “vật phẩm” có màu sắc tương tự máu… và chai nước Fanta (vị dây tây) của hãng nước ngọt Coca-Cola đã trở thành “vật hiến tế” khắp đất nước Thái.
Ảnh trái là bệ thờ thần 4 mặt (không phải Phật nhé, mọi người tránh gọi sai nhé), ảnh phải là ngôi nhà hồn, tất cả đều được thờ cúng bằng nước ngọt Fanta vị dâu rừng!
Lần sau đến Thái, bạn nhớ chụp ảnh 1 ngôi nhà hồn và đừng quên quay trở lại Group Du Lịch Thái Lan để chia sẻ cùng mọi người nhé.

Nguồn: https://www.facebook.com/groups/1439141509745393/permalink/2298415257151343/

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn