Trải nghiệm hạng thương gia Vietnam Airlines chặng Sài Gòn - Sydney hơn 8 tiếng

Trong một chuyến công tác tham dự sự kiện LG InnoFest 2019 ở Sydney (Úc) vào tháng 3, mình có cơ hội trải nghiệm hạng thương gia của Vietnam Airlines với dòng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner cho chặng bay dài 8 tiếng từ Sài Gòn đi Sydney. Đây là cơ hội hiếm hoi được trải nghiệm hạng thương gia cho đường bay dài với một đứa "dân thường" như mình, vậy nên mình muốn viết một vài dòng để chia sẻ với anh em về trải nghiệm lần này. Giá khứ hồi cho cả chiều đi và về (hạng thương gia linh hoạt) là hơn 70 triệu. (vào thời điểm của mình).


Đang tải vna-25.jpg…
Đầu tiên, khi đi vé hạng thương gia, chúng ta sẽ được hưởng những ưu tiên ngay từ mặt đất bao gồm: quầy check-in riêng (không cần check in online để tiết kiệm thời gian, vì căn bản là quầy thương gia không có nhiều người), hành lý được gắn tag ưu tiên để được "nhẹ tay" và ưu tiên ra trước (Priority nếu là chui vào quầy Sky, Business nếu chui vào quầy Business), được ưu tiên làm thủ tục an ninh + xuất nhập cảnh (có 1 hàng riêng luôn bên tay phải ngoài cùng), được đi lối riêng ở cửa lên máy bay. Đi ống thì có lối riêng tách biệt (vì với loại máy bay to như 787 thì khoang thương gia với phổ thông sẽ tách biệt hoàn toàn lối đi, mình nhớ dòng máy bay nhỏ thì chung cửa lên). Trường hợp, đi xe thì có xe riêng có ghế ngồi.

Đang tải vna-14.jpg…
À, tí thì quên. Còn cả phòng chờ hạng thương gia nữa chứ. ^^. Nhưng phòng chờ Quốc tế ở TSN vẫn không ngon bằng phòng chờ ở NB. Bạn có thể ăn vài món đơn giản, uống nước, và thậm chí cầm lon nước lên máy bay. Tuy nhiên, có 1 vấn đề, chuyến bay đi Úc của mình không cho phép mang nước lên. Ngay tại cửa lên máy bay bị kiểm và bắt bỏ lại. T_T. hơi lạ, bình thường vẫn cho mang nước lên.

Đang tải vna-23.jpg…
Tiếp đến, ngay khi lên máy bay, khi máy bay chưa cất cánh, mình cũng sẽ được cho 1 ly nước và khăn. Chuyến bay đi của mình là vào buổi tối, để đến Úc là khoảng 10h sáng. Vậy nên ảnh chụp không ngon lắm thiếu sángT_T. Trong bài mình sẽ dùng kết hợp hình của cả chuyến đi và chuyến về (chuyến về bay buổi sáng, về đến VN lúc chiều nên ảnh ổn hơn ^^).

Đang tải vna-30.jpg…
Toàn cảnh 1 chổ ngồi dành cho khách thương gia. Ghế của 787 có thể ngã 180 độ. Tức là được nằm "thẳng cẳng". Ghế hai hàng 2 bên sẽ hướng ra cửa máy bay và chỉ có 1 ghế, còn hàng ở giữa thì 2 ghế hướng vào nhau. Lúc đi mình được đi hàng bìa, về thì lọt vô giữa. Mình từng nghĩ ngồi giữa quay vào nhau vậy chắc sẽ khó chiu, nhưng thực tế ở lần về cho thấy không phải như vậy. Thiết kế tổng thể và việc mở màn hình các thứ khiến cho mình cũng chả nhìn thấy gì của bên cạnh cả, đại khái là vẫn giữ được riêng tư. Đối với hạng thương gia, sự riêng tư nhiều hơn - yên tĩnh nhiều hơn là 1 điểm cộng rất lớn.

Đang tải vna-10.jpg…
Bảng điều khiển ghế bằng cảm ứng ở dưới cùng, có thể tùy chỉnh mức độ ngả lưng, đệm ngồi,.. hoặc chọn chế độ nhanh để nó tự điều khiển tất cả mọi thứ cùng lúc như khi máy bay cất cánh - ghế dựng thẳng, ngủ - 180 độ,... Công nhận là bay đường dài đúng "phê". Chuyến bay 12 tiếng đi Châu Âu hạng eco của Air France từng khiến mình muốn "gãy" lưng vì ngồi quá nhiều và chân không được thoải mái. Ngoài ra, đèn đọc sách có thể xoay để điều chỉnh góc và cho phép tùy chỉnh nhiều mức độ sáng. Màu xám xám là remote của màn hình nhưng mình vẫn quen việc chạm trực tiếp vào màn hình hơn. Còn dãy màu đen là điều không thể thiếu cho 1 chuyến bay dài: cổng sạc để sạc điện thoại, và lỗ cắm tai nghe để xem phim đang chiếu trên màn hình.

Đang tải vna-7.jpg…
Có thêm một hộc để đồ nhỏ bên phải.

Đang tải vna-4.jpg…
Bàn ăn khi gấp gọn nằm bên tay trái. Bên trên có thể để đồ được.

Đang tải vna-8.jpg…
Màn hình giải trí. Bạn có thể chơi game, xem phim, xem hành trình bay, danh mục hàng miễn thuế,.. Mình rất ít đi xem phim rạp nhưng nhờ 8 tiếng trên máy bay, cả đi về 16 tiếng, mình đã xem được khoảng 5-6 bộ phim:)). Kho phim rất phong phú, nhiều phim mới, điển hình là Con Nhà Siêu Giàu Châu Á hiện không có nhiều nguồn có. Ưu điểm khi bay VNA là có sub tiếng Việt :))). Bình thường khi máy bay cất hoặc hạ cánh, màn hình sẽ gập sát vào. Mình chỉ cần ấn vào cái nút kia thì nó sẽ tự bật ra.

Đang tải vna-17.jpg…
Trạng thái khi gập màn hình ^^

Đang tải vna-19.jpg…
Hộc để tai nghe ^^. Tuy nhiên, trong giới thiệu là tai nghe chống ồn =.=, mình thấy cũng bình thường. À, còn cái tròn tròn ở trên cửa kia là để điều chỉnh cửa sổ trên máy bay thay vì cái gạt cửa truyền thống. Bạn nào bay 787 thì cũng quen rồi, hạng Eco cũng tương tự.

Đang tải vna-11.jpg…
Hạng Thương gia sẽ được gối to hơn và mền xịn hơn (2 lớp, màu vàng), có thêm đôi dép. Bên dưới chổ để chân có 1 hộc nhỏ, có thể nhét giày vào.

Đang tải 4A209913-5C63-495A-9F0D-1C32E08237A5.jpg…
Hạng thuơng gia chặng bay dài (ngắn không có, mình quên mất là dài từ bao nhiêu tiếng), sẽ được phát 1 túi đồ dùng cá nhân bao gồm: lotion, kem dưỡng môi, lượt, bịt mắt, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, vớ, nút tai chống ồn, nhãn dính nhắn gửi tiếp viên nếu muốn được đánh thức khi phục vụ ăn hoặc bán hàng miễn thuế. Bạn có thể ngủ tha hồ và yên tâm là tới giờ ăn, sẽ có tiếp viên gọi dậy. Nếu thích, bạn có thể cầm luôn cái túi này khi xuống máy bay.

Đang tải vna-27.jpg…
Về thái độ phục vụ thì đương nhiên rất tốt. Bởi cơ bản là bạn đã bỏ rất nhiều tiền để ngồi ở khoang đó, nên bạn sẽ nhận được những gì xứng đáng. Update: chỉ có tiếp viên trưởng mặc áo dài vàng, cảm ơn anh em góp ý. Mình không rõ điều này, chỉ nhớ loáng thoáng vụ hồi mới thay đồng phục. 

Đang tải vna-6.jpg…
Về bữa ăn trên máy bay, chuyến bay dài được phục vụ ăn 2 lần. Bạn sẽ chọn món ăn trong những cuốn menu như trên, menu đồ ăn và đồ uống riêng. Menu đồ uống có từ nước suối, nước ngọt, trà, cocktail, rượu, bia,..Đang tải vna-9.jpg…
Đây là menu của chuyến bay đi. Bạn sẽ chọn giữa các tùy chọn được liệt kê. Một bữa ăn được phụ vụ đầy đủ khai vị, món chính, bánh mì, tráng miệng.

Đang tải vna-29.jpg…
Món khai vị: cá hồi tẩm gia vị và thịt vịt xông khói. (quên mất đáng lẽ nên chọn vang trắng :)))), mà có uống được rượu đâu, nên thôi bỏ ^^).

Đang tải vna-3.jpg…
Chiều từ Úc về được thêm bữa phô mai (đặc sản, phô mai Úc cũng nổi tiếng). Bữa ăn khoang thương gia sẽ dùng bộ dao nĩa inox thay vì nữa, có khăn ăn, 2 lọ tiêu muối,..

Đang tải vna-1.jpg…
Món chính lúc đi: Sườn bò om với cơm trắng.

Đang tải vna-2.jpg…
Trái cây tráng miệng. Nếu hỏi mình đồ ăn ngon không? Câu trả lời là bình thường, chỉ là nó sẽ "ngon hơn" khoang thương. Trái cây tươi, thế thôi. Cơ bản là đồ ăn trên máy bay toàn chuẩn bị sẵn mà, mình thì thích ăn đồ tươi nóng ^^.

Đang tải vna-16.jpg…
Có cả cocktail riêng, tên nghe rất hay. Mình định uống tí cho dễ ngủ, ai ngờ ly "Miền đại ngàn" nặng quá, liếm môi vài cái thì phải xin nước lọc uống. Thức uống cũng gọi thoải mái nhé ^^

Đang tải vna-21.jpg…
Và nếu bạn vẫn đói, bạn vẫn có thể yêu cầu. Ví dụ: mình xin thêm tô mì gói vì ngán mấy món kia. Bữa sáng có phở VN, nhưng mình ngủ say đến lúc hạ cánh, nên chưa thử.

Đang tải vna-15.jpg…
Một trang khác của menu nước.

Đang tải vna-18.jpg…
Combo khai vị lúc về, vừa có đồ ăn, salad, vừa có soup, bơ, bánh mì. T_T. Đại khái là bay thương gia chưa chắc về ngon dở, nhưng no thì có.

Đang tải F02449F0-F879-472C-BC45-0D090B8BF170.jpg…
Toilet thì sao? Câu trả lời là rộng rãi hơn, sạch đẹp hơn, hiện đại hơn toilet khoang thường. (có cả bình hoa). Trong toilet còn cả nước súc miệng, mấy chai mỹ phẩm chăm sóc da. Mình siêu thích chai lotion cho mặt dạng xịt, bay đường dài, xịt lên mặt thoáng và mịn,.. đã đã. Tìm hiểu chút thì mỹ phẩm dùng toàn là mỹ phẩm Châu Âu, không phải kiểu ất ơ. Và khoang thương gia có 2 toilet, tách biệt hoàn toàn với khoang phổ thông.

Đang tải vna-31.jpg…
Ngủ mê mệt đến lúc hạ cánh mới tỉnh dậy. Hy hữu là mình tèm nhèm, thay vì dán miếng đánh thức khi tới giờ ăn thì nhầm sang cái miếng bán hàng miễn thuế ^^. Thức dậy sau khi có thông báo hạ cánh nhưng lúc đó thì tiếp viên vẫn hỏi uống nước gì không. Vậy là nốc tạm ly nước trước khi xuống máy bay.

Tóm lại: Nếu có điều kiện thì mình có lẽ sẽ chọn bay hạng thương gia cho 1 chặng bay dài, bởi xuống máy bay mà người khỏe để tiếp tục công việc, không bị ảnh hưởng. ^^. Mọi thứ rất hài lòng, trừ việc đồ ăn thì vẫn cứ ngán ngán. Lần bay thương gia Korean Air từ Hàn về thì được ăn beefsteak :3, thấy ngon hơn. Nghe một số người hay chê đồ ăn VNA, không biết là tình trạng chung hay tùy vào chuyến bay của mình và đồ ăn vẫn vậy nữa. ^^. Mấy anh chị em là khách quen thì chia sẻ thêm giùm. Em nhỏ còn chưa nhiều kinh nghiệm. Tối vui vẻ. Bonus thêm tấm hình phòng chờ Sky team ở Úc. Phòng chờ cũng không có gì đặc biệt (đồ ăn, ghế, không gian), ngoài việc có thêm dàn iMac.

update: Đúng là như một số anh em nói, thương gia của một số hãng khác ngon hơn :3. Nhưng mình chưa có điều kiện ahuhu, mới đi mỗi VNA và Korean Airs (Bamboo bay trong nước nên bỏ qua) nhưng mà mình cũng thích Korean hơn một tẹo :3.

Đang tải vna-32.JPG…Đang tải vna-33.JPG…

Nguồn: Tinhte

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn