Xuất cảnh không mộc ở Taipei


TAIPEI DU KÝ - Xuất cảnh không mộc ở Taipei
Các công dân Đài Loan và khách nước ngoài trong những năm gần đây xuất cảnh khỏi Taiwan không cần phải được nhân viên xuất nhập cảnh đóng dấu xuất cảnh nữa. Đó là nhờ hệ thống cổng điện tử e-Gate.
Hôm rồi, khi xuất cảnh tại sân bay quốc tế Đào Viên Taoyuan International Airport (Taipei), tôi đứng xếp hàng chờ tới lượt bước vào cổng điện tử và đặt 2 ngón tay trỏ vào máy quét. Sau khi máy xử lý xong, nếu đạt yêu cầu, đèn xanh sẽ sáng lên và 2 cánh cổng nhỏ mở ra cho khách thông quan. Không cần phải trình passport và dĩ nhiên là không cần dấu xuất cảnh nữa.
Trước đó, khi nhập cảnh vào Taiwan, tôi đã phải đặt 2 ngón tay trỏ lên máy quét vân tay để lưu dữ liệu. Tất nhiên, khi nhập cảnh, khách vẫn phải tiếp xúc với nhân viên xuất nhập cảnh, trình passport và visa để xem xét và đóng dấu nhập cảnh.
Theo quy định, chỉ có khách dưới 14 tuổi mới phải đi qua cửa xuất cảnh thủ công như trước đây để được đóng dấu xuất cảnh. Phụ huynh có thể đi cùng con em mình qua các cổng này. Tại sân bay Đào Viên giờ chỉ còn khoảng 4-5 cổng thủ công này thôi. Còn lại đều chuyển sang cổng e-Gate.
Không lâu trước đó, khi xuất cảnh khỏi Singapore, tôi cũng được sử dụng cổng điện tử. Chỉ có khác là tôi phải áp trang chính của passport lên ô máy quét.
Thoái mái nhất là ở Mỹ, trước nay, khi xuất cảnh, khách chỉ cần làm thủ tục tại quầy hàng không chớ không hề phải qua cổng xuất nhập cảnh. Trước kia, khách nhập cảnh Mỹ cần phải điền 2 tờ khai (form) hải quan (US Custom and Border Protection, CBP Declaration Form 6059B) và xuất nhập cảnh (CBP Form I-94 Arrival/Departure Record). Sau khi được chấp nhận cho nhập cảnh và đóng dấu nhập cảnh vào passport, khách được đưa lại phần cuống Departure Record của CBP Form I-94 và phải giữ kỹ nó để khi xuất cảnh giao lại cho quầy làm thủ tục hàng không ở sân bay. Mất cái cuống này hay quên không giao lại nó khi xuất cảnh, khách nước ngoài có thể gặp rắc rối sau này khi hệ thống biên phòng CBP vẫn coi là chưa ra khỏi nước Mỹ. Ít năm sau này, Mỹ bỏ luôn CBP Form I-94 Arrival/Departure Record (chỉ dành cho một số đối tượng đặc biệt như người tị nạn, người xin tị nạn chính trị - asylee, người có giấy tạm tha - parole), khách nhập cảnh, kể cả công dân Mỹ, chỉ cần điền tờ khai hải quan.
Việt Nam là một trong số ít nước có quy định nhập cảnh thoải mái nhất. Khách nhập cảnh từ lâu nay không cần phải điền bất cứ tờ khai nào.
+ Ảnh: Khu vực e-Gate tại sân bay Đào Viên Taipei. (Ảnh: Internet. Thanks).

Nguồn: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2206604356114404&set=a.105009029607291&type=3

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn