XIN VISA MỸ DỄ HAY KHÓ?


XIN VISA MỸ DỄ HAY KHÓ?

Nhiều người (trong đó có mình) khá ngạc nhiên khi mình có thể xin được visa du lịch Mỹ từ lần phỏng vấn đầu tiên. Nguyên nhân vì mình độc thân, đang ở độ tuổi kết hôn --> theo suy luận của lãnh sự Mỹ, khả năng sang Mỹ tìm cơ hội ở lại bằng cách kết hôn giả rất cao. Hơn nữa, mình không sở hữu bất động sản, công ty hay tài sản có giá trị ở Việt Nam --> lý do quay trở lại VN không có.

Sự thật là có nhiều trường hợp ngay cả sở hữu bất động sản, sở hữu công ty, lương cao, có gia đình riêng (kết hôn và có con) ở VN vẫn bị từ chối visa như thường.

Trong post này, mình muốn chia sẻ một số kinh nghiệm về phỏng vấn xin visa du lịch Mỹ.

Theo hiểu biết của mình:

- Người cuối cùng quyết định bạn cấp visa cho bạn là nhân viên đại sứ quán/lãnh sự quán Mỹ. Website lãnh sự Mỹ nói rõ, trong mọi cuộc phỏng vấn, họ đều giả định người xin visa sẽ tìm cách ở lại Mỹ. Vì vậy, bạn PHẢI THUYẾT PHỤC NHÂN VIÊN PHỎNG VẤN RẰNG BẠN SẼ QUAY VỀ VN.

- Chỉ cần nhân viên lãnh sự “cảm thấy” bạn có khả năng ở lại Mỹ, hoặc BẠN CUNG CẤP SAI THÔNG TIN là ngay lập tức quyết định từ chối visa.

- Mỗi ngày nhân viên lãnh sự Mỹ tiếp hàng trăm thậm chí hàng ngàn người phỏng vấn. Trung bình mỗi người có khoảng 3-4 phút để gặp nhân viên lãnh sự. Họ quyết định trong chớp mắt, nên trường hợp bị từ chối oan là không thể tránh khỏi.

Vậy phải làm gì để thuyết phục nhân viên phỏng vấn?

1. ĐIỀN THÔNG TIN ĐÚNG VÀ ĐỦ: Trước khi đến buổi phỏng vấn, đương nhiên bạn đã điền đơn xin visa online. Nhân viên lãnh sự sẽ căn cứ vào thông tin bạn cung cấp để đặt câu hỏi. Vì vậy, THÔNG TIN TRONG FORM ONLINE PHẢI ĐÚNG, ĐỦ VÀ ĐỒNG NHẤT

(*) Lưu ý quan trọng: Nhiều người lơ là bước điền thông tin này, khi phỏng vấn nhân viên lãnh sự đặt câu hỏi, trả lời ko đúng thông tin trong form (dù là thông tin ko quan trọng) vẫn bị cho rớt visa

2. TRẢ LỜI THÀNH THẬT: Nếu bạn dự tính sang Mỹ du lịch, sau đó tìm công việc làm, hay kết hôn giả để định cư, đừng hi vọng nhiều sẽ được cấp visa. Nhân viên lãnh sự đa số được đào tạo chuyên ngành tâm lý học, nhìn là biết ai nói dối. Vì vậy, hãy thành thật. Ngay cả khi bạn có những thông tin bất lợi, cũng cứ thành thật khai báo. Hệ thống dữ liệu của Lãnh sự Mỹ rất chuyên nghiệp, chỉ cần bạn nói dối, sẽ ngay lập tức bị từ chối visa, dù thông tin sai lệch đó hoàn toàn vô hại. Nếu bạn thành thật, bạn còn hi vọng được cấp visa.

3. SẴN SÀNG CHO MỌI CÂU HỎI: Có trường hợp bị hỏi ít, có trường hợp bị hỏi nhiều. Vì vậy, phải phải giả định bạn bị đặt tất cả các câu hỏi và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ chứng minh cho mọi câu trả lời. Các câu hỏi của lãnh sự Mỹ xoay quanh:

- Bạn sang Mỹ làm gì?

Nếu đi thăm bạn, đi du lịch có người mời, phải chuẩn bị thư mời từ công dân Mỹ. Nhớ photo kèm theo passport, bằng chứng về công việc của người đó bên Mỹ (công việc của người đó ở Mỹ uy tín càng cao, khả năng bạn xin được visa càng lớn), bằng chứng về mối quan hệ bạn bè với người mời (email, tin nhắn, hình ảnh, nếu người đó từng sang VN, photo trang passport có dấu nhập cảnh VN)

(*) Lưu ý quan trọng: Nếu người mời là người yêu, khả năng bị từ chối visa cao hơn. Khi đó bạn phải thuyết phục nhân viên phỏng vấn về khả năng bạn sẽ quay về VN bằng những giấy tờ khác, như công việc ở VN…

- Bạn sẽ làm gì ở Mỹ?

In sẵn lịch trình cụ thể: nếu bạn đi du lịch 1 tháng mà chẳng có lịch trình cụ thể nào thì thật khó tin. Hãy viết ra lịch trình càng cụ thể càng tốt. Chuẩn bị booking (tạm thời) của vé máy bay (khứ hồi), vé tàu, dự tính chi phí… phòng khi được hỏi tới

- Ở VN bạn làm công viêc gì?

Công việc vị trí tốt, lương cao, làm lâu ở cùng một công ty, ngành nghề ổn định, hấp dẫn… sẽ càng thuyết phục nhân viên phỏng vấn. Hãy chuẩn bị sao kê tài khoản lương, tài khoản thẻ tín dụng (theo quảng cáo của nhân viên Citibank, nếu bạn có thẻ Citibank, khả năng bạn được cấp visa cao hơn) hợp đồng lao động, đơn nghỉ phép… Đây là những GIẤY TỜ RẤT QUAN TRỌNG để chứng minh bạn quay lại VN.

Nhiều người chủ quan không chuẩn bị giấy nghỉ phép với lý do khi nào được cấp visa mới xin nghỉ phép --> không thuyết phục được nhân viên lãnh sự về sự nghiêm túc của chuyến đi

- Bạn độc thân hay kết hôn?

Kinh nghiệm cá nhân của mình: Mình độc thân, người mời ở Mỹ cũng độc thân, mình đã sẵn sàng cho mọi câu hỏi riêng tư nhưng không có ai hỏi. Suy ra, độc thân hay không độc thân không phải là yếu tố quyết định khi xin visa

- Bạn có thành viên gia đình nào đang sống ở Mỹ không?

Như đã nói, hãy thành thật. Nhớ mang theo hộ khẩu gia đình.

4. HÃY “GIÚP ĐỠ” NHÂN VIÊN PHỎNG VẤN:

Kinh nghiệm cá nhân của mình: trong suốt cuộc phỏng vấn, mình đều nhìn thẳng vào mắt nhân viên lãnh sự khi trả lời câu hỏi, hỏi câu nào đưa ra bằng chứng liền chứng minh câu trả lời đó.

Sau khi trả lời hết các câu hỏi, mình hỏi ngược “Anh/Chị còn hỏi gì nữa không?” và chốt hạ “tôi không có lý do ở lại Mỹ. Tôi chỉ muốn nhìn thấy nước Mỹ mà thôi”.

Kết quả là mình được cấp visa.

Nhớ rằng nhân viên lãnh sự có khó khăn riêng của họ. Bản thân họ cũng không muốn từ chối oan visa. Ngày xưa mình có quen thân với một anh lãnh sự, anh ấy mỗi ngày thường trăn trở, áy náy không biết hôm nay mình có từ chối sai cái visa nào không. Vì vậy, khi đi phỏng vấn, hãy ở trong tâm thế “Giúp nhân viên phỏng vấn” xác minh trường hợp của mình hoàn toàn xứng đáng được cấp visa.

Nói tiếng Anh lưu loát là một lợi thế, nếu không thể, nói tiếng Việt cũng không sao. Tất cả nhân viên Lãnh sự Mỹ được đào tạo ngôn ngữ địa phương trước khi nhận việc ở địa phương đó. Nhưng nếu bạn đi du lịch 1 mình 6 tháng mà tiếng Anh bập bẹ thì đương nhiên sẽ bị nghi ngờ :)

Tóm lại là đừng ở tư thế đối đầu hay sợ sệt với nhân viên lãnh sự. Mình ngay thẳng thì mình chẳng sợ con ma nào :D

Chúc các bạn thành công.
Welcome to America!

Love,

Nguồn: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1159252800756130&set=a.189031161111637&type=3&permPage=1


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn