TOUR DU LỊCH THÁI LAN: RANH GIỚI GIỮA LỪA ĐẢO VÀ THIẾU KIẾN THỨC


Mục đích bài viết này chỉ sưu tầm thông tin, không xác thực bất cứ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lữ hành nào. Trường hợp bạn đi tour, hãy trao đổi với HDV và lựa chọn các công ty uy tín và sử dụng tour này như một mô hình tham chiếu. Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ.

TOUR DU LỊCH THÁI LAN: RANH GIỚI GIỮA LỪA ĐẢO VÀ THIẾU KIẾN THỨC.

"Nếu có ý định đi tour Thái hoặc có người thân sắp đi, mình khuyên chân thành các bạn nên đọc kỹ bài này. Mình viết bài này không được đồng xu cắc bạc nào hết, còn mất một đống thời gian, nhưng mình không muốn người quen hay bạn bè bị lừa đảo ở một đất nước mình yêu quý.
Mình viết bài này không để bóc phốt một công ty du lịch cụ thể nào. Phốt này là phốt hệ thống rồi, vì cực kỳ nhiều công ty du lịch Việt Nam và Trung Quốc có lịch trình tour này. Trong số người quen của mình, cứ 10 người thì có 1 người từng đi (hoặc có người thân từng đi) chính xác cái lịch trình tour mà mình chuẩn bị bóc. Vì thế sẽ thật không công bằng nếu mình bêu rếu tên công ty du lịch ở đây (mặc dù mình cũng mót lắm).
Trung bình một năm mình đi Thái khoảng 2-3 lần, thường là đi quay phim, đi chơi, đi xem concert, vân vân mây mây. Chưa thể gọi là nhiều, nhưng cũng có thể coi là người đã quen đi Thái và có kiến thức trong việc đi Thái. Mình cũng không thích đi tour, vì thực ra Thái Lan đi chơi tự túc rất dễ.
Nhưng vì một số lý do, lần này mình đi tour với khoảng 40 người nữa. Và thế là cái bài review này ra đời

LỊCH TRÌNH TOUR – 5,446,000/NGƯỜI (đi từ Hà Nội)

Đây là lịch trình chi tiết tour 4N3Đ của công ty du lịch từ Hà Nội (hoặc Sài Gòn) đi Pattaya – Bangkok. Tour gốc là 5N4Đ nhưng do đoàn mình bận nên rút ngắn lại. Bạn nào nhắm đi tour mà thấy cái lịch trình này, mình chỉ khuyên các bạn là bò né càng xa càng tốt. Chi tiết mình sẽ review trong từng ảnh sau.

NGÀY 1:

  • NỘI BÀI – DON MUANG
  • ĐI XE TỪ SÂN BAY DON MUANG VỀ PATTAYA
  • TRẠI HỔ TIGER ZOO
  • CHỢ NỔI 4 MIỀN (FOUR REGIONS FLOATING MARKET)

NGÀY 2:

  • BÃI TẮM JOMTIEN
  • LÀNG VOI PATTAYA
  • NÚI PHẬT VÀNG
  • TRUNG TÂM VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ (WORLD GEMS COLLECTION)
  • CỬA HÀNG ĐỒ DA (TOSCANO LEATHER FACTORY OUTLETS)
  • LÂU ĐÀI TỶ PHÚ BAAN SUKHAWADEE

NGÀY 3:

  • ĐI XE TỪ PATTAYA VỀ BANGKOK
  • VƯỜN SAITHIP
  • TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU RẮN ĐỘC
  • MUA SẮM TẠI CÁC SIÊU THỊ LỚN CỦA THÁI LAN NHƯ BIG C, ROBINSON, PRATUNAM

NGÀY 4:

  • CHÙA WATSAKET
  • CHÙA THUYỀN
  • CHÙA PHẬT VÀNG
  • ĐI THUYỀN TRÊN SÔNG CHAO PHRAYA
  • DON MUANG – NỘI BÀI
Mình sẽ chỉ review về những điểm mình thấy mờ ám, có xu hướng moi tiền khách du lịch nhất trong lịch trình này.
Tất cả các điểm: trại hổ Tiger Zoo, chợ nổi 4 miền, trung tâm vàng bạc đá quý World Gems Collection, cửa hàng đồ da Toscano, lâu đài tỷ phú, trung tâm nghiên cứu rắn độc đều có điểm chung là RẤT NHIỀU TIẾNG VIỆT VÀ TIẾNG TRUNG QUỐC. Nhân viên nói tiếng Việt nhoay nhoáy, các bảng hướng dẫn đều có tiếng Việt. Nhìn đâu cũng thấy khách du lịch Trung Quốc và Việt Nam, không hề có khách từ các nước khác. Chứng tỏ đây là các địa điểm rất quen thuộc của tour Việt Nam và Trung Quốc. Xuất sắc nhất phải kể đến trung tâm nghiên cứu rắn độc, có cả tờ rơi tiếng Việt giới thiệu tất cả các loại thuốc, chấp nhận cả tiền Việt. Mọi chi tiết đều để bảo đảm khách sẽ mua được hàng. Hầu hết các điểm đều cấm quay phim chụp ảnh, vì thế mình chỉ lấy được ảnh trên mạng thôi."
LƯU Ý TRƯỚC RẰNG:
Du khách không được phép tách đoàn bằng bất cứ ý lý do gì. Nếu tự ý tách đoàn vi phạm sẽ phạt 60$ hoặc 1.300.000 VNĐ 1 người.

BÃI TẮM:

Ở pattaya có rất nhiều đảo có bãi tắm đẹp như KOH LARN, JOMTIEN... Đa phần trước chuyến đi ra đảo các HDV sẽ nói rằng có sóng to, không dành cho người cao huyết áp, bệnh tim mạch, đau xương khớp, hay là say sóng...
Trước khi đi đôi lúc sẽ còn yêu cầu mọi người ký tên tự chịu trách nhiệm nếu có vấn đề gì xảy ra. Nước cờ này 1 phần là vì an toàn, thứ 2 là để giảm bớt thành viên trong đoàn để tiết kiệm chi phí thuê tàu.
Khi đến bãi tắm HDV luôn nhảy xuống trước và nói chuyện với người cho thuê ghế. Sau đó HDV hô to: Ghế ở đây là 100baht (thực chất chỉ có 50-60baht) 1 ghế, cả nhà mình ai thuê thì sẽ được miễn phí đi vệ sinh. Còn nếu không thuê sẽ tốn tiền đi vệ sinh.
Kinh nghiệm là các bạn chỉ nên thuê 1 ghế cho 3,4 người để đồ, chờ người cho thuê đi chỗ khác là nằm xả lán luôn không tốn tiền.

Về bữa tiệc Buffet trên toà nhà BAIYOKE SKY 88 Tầng. (Nếu đi Tour 5N4Đ)

Hướng dẫn viên sẽ gợi ý cho mọi người rằng, hiện tại toà nhà rất đông, mọi người sẽ phải chen lấn giành ăn với khách các đoàn Trung Quốc và View ban ngày sẽ không đẹp, đồ ăn sẽ không ngon. Nếu mọi người muốn hãy ký tên vào tờ giấy để đổi sang buổi ăn tối, View đẹp hơn và đồ ăn ngon hơn. Mỗi khách phải bù hơn 300Baht. Tính ra đoàn 40 người lấy hơn 300x40 cũng ra hơn 12000 Baht. Số tiền này không biết bao nhiêu sẽ vào nhà hàng, bao nhiêu sẽ vào túi HDV nữa. Ghế tắm biển còn ăn được thì cái gì mà chừa.
Nhưng sự thật là đồ ăn vẫn ngon, view có thể không đẹp bằng buổi tối nhưng không có chuyện tranh giành thức ăn như lời HDV nói.

"TRUNG TÂM VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ (WORLD GEMS COLLECTION)

HDV liên tục nhấn mạnh đây là trung tâm được hoàng gia bảo trợ, được xây bởi công chúa hoàng tử nào đó, tuy nhiên website cực kỳ sơ sài và không hề có thông tin này. Website chỉ cho biết đây là trung tâm tư nhân, do Mr. Thongchai Rojrungrangsi xây dựng (về ông này lát mình sẽ nói thêm, nhiều chuyện hay lắm). Gõ tìm website thì THÔNG TIN VÀ DỊCH VỤ ĐỀU CÓ TIẾNG TRUNG VÀ TIẾNG VIỆT. Nhân viên bán đá quý cũng nói tiếng Việt luôn, bán hàng nhoay nhoáy. Mọi người cũng đừng nhầm chỗ này với Gems Gallery Pattaya. Tuy được giới thiệu là trung tâm chế tác đá quý nhưng mình không hề thấy có khu chế tác nào cả."

Trung tâm rắn độc Hoàng Gia Thái:

Đây là cú lừa ngoạn mục nhất. HDV nói khi vua Rama V (một trong hai vị vua được kính trọng nhất ở Thái) qua đời, ông để lại 3 thành tựu lớn đó là bệnh viện Chulalongkorn, đại học Chulalongkorn và trung tâm nghiên cứu rắn độc Chulalongkorn. 
Nhưng chỉ cần google nhanh một cái là biết KHÔNG HỀ CÓ TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU RẮN ĐỘC CHULALONGKORN. Đây hoàn toàn là dối trá. Xe đưa tour đến một trung tâm tên là ROYAL THAI HERB (ủa sao kêu trung tâm Chulalongkorn?), được HDV giới thiệu là hoàng gia bảo trợ, nhưng toà nhà xây cực kỳ sơ sài và không hề có khu vực nghiên cứu nào ngoài mấy người “dược sĩ” mặc áo trắng, thuyết minh cực hay bằng tiếng Việt về các loại thuốc có bán ở đây. 
Sau bài thuyết trình trôi chảy bằng tiếng Việt, họ phát tờ rơi cũng bằng tiếng Việt về công dụng của các loại thuốc, nghe rất thuyết phục. Google thì thấy TRUNG TÂM NÀY VỚI TRUNG TÂM ĐÁ QUÝ LÀ CÙNG MỘT CHỦ, ông Thongchai Rojrungrangsi, không hề có sự bảo trợ nào của hoàng gia. Đây 100% là công ty tư nhân dựng lên với mục đích du lịch. 
Trung tâm này mới được thành lập 40 năm trước, làm sao có thể cùng thời với vua Rama V (1853 – 1910)? Chất lượng thuốc của công ty này không có ai bảo đảm. Website có 4 thứ tiếng Trung, Thái, Việt, Anh: Về mức độ mờ ám chắc không cần nói thêm. Hầu hết những người lớn tuổi đi tour này đều mua thuốc ở đây, mỗi lọ từ 2200 đến 5200 baht.

CỬA HÀNG ĐỒ DA, (TOSCANO LEATHER FACTORY OUTLETS) 

Rất nhiều tiếng Việt và tiếng Trung, toàn mời gọi mua bán, không có gì để nói thêm. Mua hay không do mình, đừng để bị người khác dụ.

VƯỜN BƯỚM SAITHIP GARDEN 

Không biết công ty du lịch khác thì thế nào chứ đoàn của mình bị đưa vào một cái trung tâm bán yến và cao hổ cốt, có một con bướm ở ngoài cổng, HOÀN TOÀN KHÔNG PHẢI VƯỜN BƯỚM SAITHIP (vườn bướm lớn nhất châu Á, rất đẹp). 
Chính xác là đi vào vườn bướm mua yến, mật ong, cao hổ cốt??? Dị khó tả. Thậm chí cái “vườn bướm” này còn không có một bóng cây, chỉ có một toà nhà giữa cái sân xi măng, bên trong bán cao hổ cốt, ngoài cổng có một con bướm. HDV bảo đây là trung tâm đặc sản 3 miền hay còn gọi là vườn bướm??? Hả??? HDV cũng nói đây là trung tâm được hoàng gia bảo trợ, cao hổ cốt xịn, yến xịn, v.v

CHÙA THUYỀN WAT YANNAWA:

Các HDV luôn miệng nói đây là quốc bảo của Thái Lan, đây là ngôi Chùa linh thiêng nhất và được Hoàng Gia bảo trợ, là ngôi chùa có nhiều xá lợi phật nhất và có bán luôn cả mặt dây chuyền có xá lợi phật. Nếu tìm hiểu kĩ, chúng ta sẽ không tìm được thông tin nào về ngôi Chùa này, ngoài những trang web du lịch ở VN viết đi viết lại 1 bài.
HDV sẽ kể những câu chuyện linh thiêng về viên xá lợi này và lấy một vài hình ảnh trên mạng cho mọi người xem. Sau đó là dắt mọi người vào đây để mua mặt dây chuyền có 2,3 viên ngọc xanh, ngọc đỏ trong đó (mình không rõ có phải là xá lợi thật hay không) với giá rẻ nhất là hơn 20tr.
Mình có về tìm hiểu hỏi một vài người Thái, họ nói rằng ở Thái Lan có rất nhiều ngôi chùa có xá lợi Phật. Và ngôi chùa này cũng là một ngôi chùa lớn ở Bangkok, nhưng họ không biết là ở đây có nhiều xá lợi phật nhất Thái Lan vì trước giờ họ cũng chưa nghe. Họ cho rằng xá lợi rất linh thiêng và quý giá nên họ không hiểu tại sao lại được mang ra bán.
Thắc mắc của mình là tại sao người Thái còn không biết nhưng người Việt lại rành thế? Dạo quanh Chùa này mình chỉ thấy khách Tour đoàn TQ và VN, không tìm ra đc người Thái hay các nước khác đến đây tham quan.
Trên trang Google trong phần đánh giá và bình luận về ngôi chùa Wat Yannawa cũng chỉ toàn người Việt Vote 5* và bình luận về chùa này. Nhiều trong số đó là HDV và các Cty Du Lịch.
Nếu thật sự nổi tiếng và linh thiêng như lời HDV nói thì tại sao nơi này chỉ có người Việt và TQ đi Tour đến đây?
Và đặc biệt mọi người có thể trả tiền việt tại đây với tỷ giá 770 hoặc mua “THIẾU” rồi về VN trả lại. Mình nghi ngờ những địa điểm như thế này đã được sắp đặt và bày vẽ một cách có tổ chức để lợi dụng đức tin, móc túi người Việt và TQ.
Một ngôi chùa có nhiều xá lợi nhất Thái Lan, nổi tiếng nhất Thái Lan mà lượt tham quan, để lại review trên GG còn ít hơn cả những chợ ăn vặt ở Thái Lan? Đằng này còn chỉ toàn người Việt Nam và TQ theo Tour đến, tại sao các nước trên TG không biết và đến đây?
Với cá nhân mình, ai tin thì là đức tin của mỗi người. Nhưng với mình, mình không bỏ tiền ra để mua thần linh, vì từ trước đến giờ đối với mình khi những thứ không thể giải quyết bằng tiền mình mới tìm đến Chùa, tìm đến Phật, với người theo Thiên Chúa họ sẽ tìm đến Chúa. Đó là những nơi rất thiêng liêng và trân quý, không phàm tục, không vật chất. Vì thế ta không thể mang tiền bạc đến đây để đổi trác và mua chuộc những điều mà ta muốn.
Trong tất cả các tour du lịch của việt nam đến Bangkok - Pattaya đều có lịch trình tương tự. Và các điểm đến luôn được HDV nói là của Hoàng Gia bảo trợ. Kể những câu chuyện sai lệch và lấy được lòng tin của các Cô/Chú lớn tuổi. Và trong số đó đã chi ra rất nhiều tiền cho lọ thuốc không rõ chất lượng với giá từ 2200 Baht đến 5200 Baht cùng với vô số các mặt hàng khác mà khách du lịch bị lầm tưởng là của Hoàng Gia Thái.
Đặc biệt hơn nữa đi vào tất cả nơi này, mọi người có thể mua “THIẾU” tức là HDV sẽ ứng tiền cho mọi người mua (họ hay nói họ cần tiền việt gửi về cho gia đình) sau đó về VN mọi người sẽ chuyển khoản trả lại, dù không cần biết mọi người có trả hay không.
Nhưng điều quan trọng là 5% Hoàn thuế mọi người sẽ bị các HDV này mờ ám và vì 1 lý do nào đó họ sẽ nói bên bán không xuất form vàng để hoàn thuế ở sân bay cho bạn. Mặc dù khi bán hàng ai cũng nói tiếng việt nhưng khi lại quầy xin tờ hoàn thuế thì nhân viên với HDV chỉ nói tiếng thái ).

Riêng về gia đình ông THONGCHAI ROJRUNGRANGSI. 

Mọi người có thể tìm hiểu trên Google. Gia đình ông từng bị phạm tội du lịch, lừa đảo và trốn thuế.
Các nơi như Chế tác đá quý, Viện nghiên cứu rắn, Trung tâm đồ da thủ công mỹ nghệ, Yến xào, cao hổ cốt, mật... Hầu như trong số đó đều là công ty của gia đình ông này. Được các HDV nói rằng các nơi này là được bảo trợ bởi Hoàng Gia Thái Lan.
Một điều nữa các HDV sẽ quảng bá, kể những câu chuyện mê tín về bức tượng thần 4 mặt và vô số các dẫn chứng không được xác thực cho khách du lịch Việt nam và Trung quốc nghe. Họ nói rằng bức tượng vị thần 4 mặt này là hiện thân của 32 tượng hình của Bồ Tát và có luôn cả giá để thỉnh các bức tượng vị thần 4 mặt này.
Nhưng sự thật là vị thần 4 mặt này có tên là Brahma là một vị thần trong đạo Hindu giáo. Còn các HDV thì nói đây là “Phật 4 mặt” tức là thuộc về Phật Giáo. Họ nói răng người Thái ai cũng thờ “Phật 4 mặt” nhưng người Thái không thờ vị thần này vì người Thái tín ngưỡng Phật Giáo. Nhiều người Thái nói rằng nơi này chỉ có Người Việt Nam và Trung Quốc ghé thăm. Và ngươi dân Thái dành cho nơi này sự tôn trọng.
Các bạn lên Gg cũng thấy đền San Phra Phom nơi thờ vị Thần 4 mặt chỉ toàn là người việt nam, trung quốc đánh giá và bình luận. Lý giải cho điều này, là các công ty du lịch đã đưa thông tin sai lệch và quảng bá bằng cách vote * trên google, viết các bài review về đền này có tổ chức để mọi người lầm tưởng và gây hiểu nhầm. Nếu để ý các bài viết về vị Thần này chỉ toàn là website của các Cty Tour Du Lịch. Không có trang web chính thống nào cả.
Các bức tượng vị Thần 4 mặt luôn được các HDV mời gọi thỉnh về VN với giá vài trăm triệu đến tiền tỷ thông qua những câu chuyện huyền bí hấp dẫn về các vị doanh nhân ở VN hay nước ngoài, về sự thành đạt và dẫn lối cho công ty họ như ông chủ Bitis, Chú Dũng Lò Vôi của Đại Nam...
Hầu như tất cả các Tour ko riêng gì Thái, những nơi bạn được đưa đến đều đã được dựng sẵn chỉ dành riêng cho khách Tour. Các HDV luôn nói, Hoàng Gia Thái... Ưu ái chỉ dành riêng những nơi này cho chúng ta. Khách lẻ muốn mua cũng sẽ chẳng thể vào mua được. Nếu để ý bạn chỉ toàn gặp khách Tour của TQ và VN ở đây.
Luôn có 1 HDV người Thái trên toàn bộ chuyến Tour của các bạn. HDV VN sẽ nói người này là của Hoàng Gia cử đến để ghi âm và theo dõi toàn bộ những lời nói của HDV, nếu có lời nào sai trái, không đúng sự thật thì HDV sẽ bị Hoàng Gia Thái trục xuất. Nhưng du lịch Thái Lan được quản lý bởi Bộ Du Lịch và Thể Thao Thái Lan nha mọi người, không phải như lời HDV nói nha.
Lý giải cho điều này, là mọi người sẽ mất đề phòng và tin tưởng tuyệt đối vào những lời của HDV Việt Nam nói ra, vì sau khi nghe đa số mọi người đều tin rằng đây là người của Hoàng Gia Thái và họ sẽ xác thực những thông tin mà không cần mình phải đắn đo suy nghĩ.
Tới ngày cuối, các HDV sẽ nói với mọi người là đừng mua dầu ở đâu hết hãy chờ về tới Big C rồi mua vì ở Big C giá rẻ và có mọi thứ.
Khi xe trên đường đến Big C thì HDV lại nói, dầu ở Big C bán mắc hoặc là không có lọai dầu này. Mọi người muốn mua thì nói HDV sớm để được mua giùm với giá rẻ còn nếu chậm sẽ không kịp. Và các Cô Chú trong đoàn ai cũng tin sái cổ, móc ví ra người mua vài lốc để về biếu người thân. )

Lưu ý:

  • 1. Chiêu trò của các HDV trong các Cty Tour Thái Lan thường là Hù doạ bạn trước về các câu chuyện họ bịa đặt ra. Họ sẽ làm cho bạn sợ và bị động, từ đó bạn chỉ dám tin họ và nghe theo lời họ. Thậm chí họ không cho bạn giao tiếp với người ngoài đoàn.
  • 2. Họ sẽ tạo lòng tin ở bạn vào ngày thứ 2, mỗi ngày một chút và luyên thuyên về những câu chuyện mà họ đã sắp đặt sẵn suốt cuộc hành trình dù rằng bạn chẳng muốn nghe.
  • 3. Họ bắt đầu có được lòng tin thì họ sẽ tiếp tục dắt bạn vào những câu chuyện về sức khoẻ, về tín ngưỡng.
  • 4. Bắt đầu móc ví và tin tưởng họ tuyệt đối, nói gì cũng tin, dắt tới đâu mua tới đó.
  • 5. Những nơi HDV dắt đoàn đi vào, tìm sơ qua trên Google mọi người sẽ thấy chỉ toàn các HDV và Cty Du Lịch vào đánh giá vote 5* và bình luận. Hoàn toàn hơn 90% trong số đó là HDV và các Cty Du Lịch. Không có du khách để lại bình luận và đánh giá nhé.
Bài học được rút ra là: Hãy chuẩn bị cho mình kiến thức ở những nơi mình sẽ đến. Luôn đặt ra câu hỏi và xác thực về những lời nói của các HDV. Nếu khách quan thì chỉ nên tin 1/10 những lời nói ba hoa của HDV. Ngoài thức ăn, đồ uống và các nhu cầu thiết yếu của bạn thì đừng móc ví vì bất cứ lý do nào khác. Đất nước chúng ta còn nghèo, người cần giúp đỡ ở đất nước chúng ta còn nhiều lắm.
Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp mọi người có cái nhìn chính xác hơn về đất nước Thái Lan. Và chúc mọi người sẽ có được những chuyến đi vui vẻ cùng gia đình.
Dưới đây là thông tin về gia đình ông THONGCHAI ROJRUNGRANGSI bị bắt.

Nguồn: https://www.facebook.com/groups/dulichthailantutuc/permalink/2350285821881252/

3 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn