Lịch nghỉ, thưởng Tết Dương lịch 2020 mọi người lao động cần biết

Tết dương lịch 2020, người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày vào 1/1/2020 theo quy định trong điều 115 của Luật lao động.


Tết Dương lịch 2020 được nghỉ mấy ngày?

Theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 115 Bộ Luật lao động 2012, vào dịp Tết Dương lịch, người lao động sẽ được nghỉ 01 ngày và đó là ngày đầu tiên của năm mới. Vì vậy, trong dịp Tết Dương lịch 2020, người lao động sẽ được nghỉ 01 ngày và rơi vào 1/1/2020.

Do ngày 1/1/2020 rơi vào thứ 4 (giữa tuần) nên người lao động sẽ chỉ được nghỉ ngày hôm đó, không được hoán đổi ngày nghỉ, không được nghỉ bù và sẽ không kéo dài thêm nhiều ngày như một số năm trước. Nếu người lao động muốn kéo dài kỷ nghỉ Tết Dương lịch 2020 thì có thể thỏa thuận với doanh nghiệp. Ngày nghỉ thêm sẽ được trừ vào phép hoặc được coi là nghỉ không lương theo quy định.

Đi làm vào Tết Dương lịch được hưởng lương thế nào?

Theo quy định, Tết Dương lịch là ngày nghỉ lễ của người lao động. Vì vậy, nếu doanh nghiệp bố trí cho người lao động làm việc vào ngày này thì sẽ được tính là làm thêm giờ.

Theo quy định của điểm c, khoảng 1, điều 97 của Luật lao động 2020, người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiêng lượng hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau: 'Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày'.

Như vậy, theo quy định, nếu đi làm vào ngày Tết Dương lịch, người lao động sẽ được hưởng lương và có thêm 300% lương của ngày hôm đó.

Doanh nghiệp có thể không thưởng Tết Dương lịch

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sẽ có một khoản tiền thưởng cho người lao động cả trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, có một điều ít người biết là việc thưởng Tết là do doanh nghiệp tự quyết định và không bắt buộc.

Cụ thể, Theo điều 103, Luật lao động 2012, tiền thưởng cho người lao động được quy định như sau:

1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
 
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Như vậy, trong văn bản luật hiện hành đang quy định tiền thưởng cho người lao động sẽ do doanh nghiệp quyết định. Tuy vậy, người lao động sẽ được hưởng tiền thưởng nếu điều này được thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc có trong quy chế nội bộ của công ty. Hiệu quả, năng suất lao động và tình hình doanh thu của doanh nghiệp sẽ là yếu tố chính để quyết định mức thưởng là bao nhiêu. Như vậy, việc thưởng Tết Dương lịch 2020 cho người lao động là không bắt buộc với doanh nghiệp

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn