REVIEW MYANMAR - XỨ SỞ BÌNH YÊN 5 NGÀY 4 ĐÊM (YANGON - BAGAN - INLE LAKE)

REVIEW MYANMAR - XỨ SỞ BÌNH YÊN 5 NGÀY 4 ĐÊM (YANGON - BAGAN - INLE LAKE)

▪️Myanmar (còn được gọi là Burma) là một quốc gia Phật giáo nằm ở Đông Nam Á với lịch sử rất đặc biệt và bà Aung San Suu Ki, người nhà lãnh đạo nữ tài ba mà mình vô cùng ngưỡng mộ. 
▪️Đối với khách du lịch, Myanmar được mệnh danh là một điểm đến an toàn; mình đã từng đọc ở một bảng đánh giá thì Myanmar xếp trong top 10 các quốc gia an toàn cho solo female traveler. Mình thấy điều này cũng đúng vì dân ở đây rất hiền dù bề ngoài có vẻ thô ráp xù xì, và tỷ lệ trộm cắp cướp giật cũng thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia. 
▪️Người dân tuy hiền lành nhưng bạn vẫn phải cẩn thận khi có người tặng free gift ở các chùa. Bạn mình suýt bị lừa nhưng mình nghi ngờ nên xúi nó đừng lấy.
▪️Do quốc gia này còn chưa phát triển nên có lẽ bạn sẽ hơi sốc khi họ ít dùng thẻ tín dụng -> bạn nên đổi tiền mặt để sử dụng, cây ATM cũng không nhiều.
▪️Khi đi chùa ở Myanmar không nên mặc áo tank top, quần short hoặc ngắn ngang đầu gối.
▪️Nên mang giày dép dễ tháo khi đi chùa vì chùa ở Myanmar phải để dép ở ngoài hoặc cầm trên tay (mang theo túi đựng dép).  
▪️Ở Myanmar, thời tiết khá nóng nên người dân, đặc biệt là phụ nữ xứ Burma thường hay thoa lên má Thanaka, một loại mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên giúp làm mát thân nhiệt. Bạn có thể hỏi người dân để được hướng dẫn sử dụng nhé. 
Okay, như vậy cũng kha khá lưu ý cho các bạn rồi. Cùng bắt đầu hành trình với tụi mình thôi nào!

Ngày 1: SGN - Yangon

▪️Tụi mình khởi hành đi Yangon bằng chuyến bay Vietjet lúc 10h25. Vietjet xưa giờ nổi tiếng là Delay Airlines nhưng hôm mình đi lại rơi vào dịp lễ nên delay càng kinh khủng hơn và chờ mòn mỏi. Dự kiến đến Yangon lúc 12h10 – tụi mình sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị thoải mái hơn nhưng cuối cùng, tụi mình đến Yangon gần 2h chiều nên khá là cập rập và phải thay đổi một số địa điểm tham quan so với kế hoạch tụi mình dự tính.  
Sau khi làm thủ tục hải quan thì tụi mình bắt đầu đổi tiền, mua sim và deal taxi.
▪️Tiền Myanmar là Kyat, hay thường gọi là Chạt
 Việc đổi tiền ở Myanmar tưởng là dễ nhưng thật ra hơi khó nhằn vì tổng cộng phía trong sân bay có khoảng 5 quầy đổi tiền nhưng chỉ mở cửa 1-2 cái và rất nhiều du khách phải xếp hàng dài để chờ đến lượt đổi. Tụi mình đổi mỗi đứa $200 và theo tụi mình vì đi chơi theo phong cách "phượt nghỉ dưỡng", $200 là rất dư dả cho việc chi tiêu ăn xài trong suốt chuyến đi ấy ^^ Nên lưu ý các mệnh giá của tiền Myanmar do tụi mình chưa nghiên cứu kỹ về cái này nên họ đưa cho, mình không nhớ chính xác là bao nhiêu, nhưng gần 6 CỌC 1,000 MK siêu dày siêu nặng =)) (chia ra mỗi đứa vác chừng 3 cọc rất là đuối), vì vậy kinh nghiệm các bạn nên hỏi xem họ có tiền mệnh giá lớn hơn không để đỡ mất công vác mấy cọc nặng nề mà cực khổ nữa )
▪️Tiếp theo là chuyện mua sim, có nhiều hãng bán sim điện thoại như Ooredoo, Telenor hay MPT. Tùy các bạn chọn nhưng theo tụi mình research thì Telenor và Ooredoo là 2 hãng tốt nhất. Tụi mình chọn mua 2 sim Telenor – free 3G (xài bao la thoải mái – ngày mình về mà xài mới hơn 50% chút đỉnh), free facebook, tiền trong tài khoản cỡ 4,400 MK (cũng đủ để gọi về VN trong vòng 5 ngày – ngày cuối gọi là hết sạch luôn). Mỗi sim này có giá 12,000 MKK = $10 (hơi chát xíu nhưng đảm bảo gọi bao tốt, 3G tuyệt vời up hình up clip ào ào luôn nha.
▪️Deal taxi là một trải nghiệm khá là đau đớn. Ở Myanmar, taxi trong thành phố tính tiền theo giờ. Theo kế hoạch thì tụi mình sẽ đi 3 điểm là chùa Botataung, China Town và chùa Shwedagon – tầm 3 tiếng đồng hồ. Trong sân bay, có một quầy có nhiều nhân viên đứng mời chào taxi đi qua các chùa và điểm du lịch trong thành phố. Tụi mình thử ghé qua thì họ offer giá là 40,000 MK – khá là đắt so với giá mình đọc review và hỏi các anh chị đi trước. Tụi mình từ chối và ra ngoài bắt taxi. Khu vực ngoài có rất nhiều tài xế sẽ chào mời bạn nhưng phải tích cực trả giá. Mình trả giá xuống tới nỗi mà mấy ổng ghét luôn) nhưng như vậy bạn mới đi được giá rẻ vì họ hét trung bình khoảng 35,000 – 40,000 MK. Tụi mình deal được 25,000 MK nhưng khổ nỗi bác tài này dù nhiệt tình dễ thương nhưng tiếng Anh không tốt lắm. 
▪️Tụi mình đi chùa Botataung trước thì chùa này nằm bên bờ sông Yangon, chùa thờ tóc Phật và nghìn vị tướng. Đi từ sân bay thì mất khoảng 30' hơn nếu ko kẹt xe. Phí vô chùa là 6,000 MK = $5 1 người. Các bạn cũng nên tham quan chùa này vì là 1 trong những chùa lớn của Myanmar.
▪️Tụi mình ghé tiếp Chinatown để mua đồ và ăn uống. Thật ra thì giống mấy khu ăn uống vỉa hè của Thái, có bán quần áo, bánh trái các thứ. Tụi mình ăn vặt coi như ăn tối nhẹ cũng khoảng $3. Kimbap, Takoyaki là 1,000 MK/dish. 
▪️Do Yangon chiều kẹt xe rất kinh khủng nên bác tài đề nghị ra bến xe luôn vì skip chùa Shwedagon, lúc đầu cũng hơi bực vì lỡ cảnh hoàng hôn ở chùa nhưng nghĩ kỹ thì đi mà lỡ ra bến xe không kịp thì còn tệ hơn nên quyết định ra bến xe và ghé Shwedagon ngày cuối cùng trước khi về lại VN. Từ Chinatown đến bến xe cũng khoảng 1 tiếng vì bến xe nằm ở hướng sân bay.
▪️Tụi mình chọn xe hãng JJ Express đi từ Yangon – Bagan. Giá vé $19/person. Trước khi đi mình cũng đã nghiên cứu khá kỹ và thấy các anh chị recommend hãng này nên mình đặt vé trên mạng và đến bến xe trả tiền lấy vé thôi. JJ làm việc cực nhanh và chuyên nghiệp nhé. Tất cả việc book vé với JJ mình đều làm việc qua facebook hết nên tiện lắm. Xe thì bao đẹp, có chăn, đồ ăn, TV nhỏ, headphone, tiếp viên rất xinh, máy lạnh hết tốc lực. Đi JJ mà còn hơn ở Bắc Cực nữa nên khi bỏ hành lí dưới gầm xe, nhớ mang áo lạnh lên đắp thêm để giữa đêm không phải giật chăn đứa kế bên =))))
Nghỉ đêm trên xe và sáng thì đến Bagan. Đường đi ở Myanmar (tất cả mọi nơi tụi mình đi) RẤT LÀ XÓC. Nhỏ bạn mình thì trâu rồi không nói nhưng mặc dù mình đi xe không tới nỗi tệ nhưng còn xây xẩm đó.

Ngày 2: Bagan

▪️Sáng 5h, xe đã đến Bagan. Trước lúc đi thì mình có liên hệ Minthu để book xe ngựa đi thăm quan Bagan và nhờ anh pickup tại bến xe. Lúc xuống xe của JJ, mình cũng hơi lo, lỡ ko pickup thì ko biết sao về luôn nhưng vừa xuống thì thấy bảng ghi tên mình và xe của Minthu đợi sẵn nên hết lo. Anh tài xế giao tiếp tiếng Anh rất tốt so với bác tài ngày hôm trước nên tụi mình nói vui là cuối cùng cũng có người hiểu ý. Chứng tỏ service ở Myanmar rất đúng giờ và chỉnh chu nhé.
▪️Tụi mình đi xem mặt trời mọc liền luôn. Lúc tới là khoảng 5h30 nhưng đông người lắm, 2 đứa nhỏ con phải lựa chỗ tốt để ngắm mặt trời mọc và selfie các kiểu. 
▪️Lời khuyên: các bạn nên download 1 app để định vị mặt trời ở hướng nào để chọn hướng ngồi nhìn mặt trời mọc/săn ảnh thật chính xác. Kinh nghiệm tụi mình đi lên 1 đền khá cao nhưng người săn ảnh thì lại đông, nếu bạn chọn sai chỗ thì xác định mình không có ảnh đẹp/trải nghiệm tốt đâu.
▪️Ngoài ra, ngắm mặt trời mọc bằng kinh khí cầu cũng không phải là một lựa chọn tồi. Các bạn có thể chọn service ở Balloon Over Bagan (fee tầm $300 - dạo này mình không biết có lên giá không). Việc chọn đi khinh khí cầu cũng phụ thuộc vào mùa, service này không hoạt động vào mùa mưa từ cuối tháng 4 - 8. Để có thể trải nghiệm thì bạn nên chọn đến Bagan tầm tháng 9 - 3 vào mùa khô.
▪️Ngắm chán chê mê mỏi đến khoảng 6h30 thì về KS Innwa. Do check-in sáng sớm nên chưa có phòng, KS cho tụi mình nghỉ ngơi và để đồ đạc nhờ, họ sẽ đem lên khi có phòng. Tụi mình đi cả ngày rồi chưa tắm rửa vệ sinh gì hết nên xin KS phòng tắm và họ rất dễ thương, vui vẻ cho tụi mình tắm ké ^^ Rất yên tâm khi để đồ ở đây nhé vì người Myanmar cực kỳ hiền, dữ nhất ở đó chắc là mình ấy =))
▪️Tiếp tục hành trình ăn sáng nó đau đớn và mắc cười không tả nổi. KS khá gần chợ vì thế cũng nên thử ăn ở chợ thế nào. Tụi mình chọn 1 quán địa phương khá bình dân để trải nghiệm thử thì nhớ đời luôn. Đồ ăn ở bất cứ đâu trên đất Myanmar RẤT LÀ MẶN. Mình gọi miến xào, nhỏ bạn gọi cơm chiên có chén canh nhưng mặn như chén nước muối vậy. Húp 1 muỗng là tỉnh tới sáng mai luôn. 
▪️Tụi mình hẹn xe ngựa lúc 8h30 thì 8h15 bác đánh xe đã tới. Bác cực kỳ dễ thương, người sống ở Bagan từ nhỏ, có một gia đình hơi bị đông con và đặc biệt nói tiếng Anh cực tốt. Cách đây 10 năm, bác không biết tiếng Anh nên nhờ mấy đứa con chỉ chút chút rồi kiên trì học và nói chuyện với du khách. Đáng nể luôn.

Theo như kế hoạch thì có một số đền lớn ở Bagan tụi mình đã nghiên cứu trước nên nhờ bác chở đi như :
🔸Shwezigon Paya
🔸 Anada Phaya - biểu tượng trí tuệ của Phật
🔸Shwegu Gyi (Nyaung-U Phaya)
🔸Thatbyinnyu Pahto
🔸Đền Sulamani Guphaya
🔸Đền Dhmma Yangyi - Kim Tự tháp
🔸Chùa Mingalar Zedi
🔸Đền Shinbinthalyaung
🔸Đền Shwesandaw – ngắm hoàng hôn cực đẹp & lãng mạn (nếu đi với người iu)
🔷Ngoài ra, bác còn gợi ý những đền đẹp khác và là hướng dẫn viên cho tụi mình trong suốt chuyến đi. Ở Bagan có hơn 2,000 ngôi đền lớn nhỏ nên không thể nào đi cho hết được. Mỗi đền ở Bagan có một nét đẹp khác nhau, kiến trúc khác nhau nên cứ thư thả trải nghiệm hết để cảm nhận Bagan yên bình và trầm lắng theo cách riêng của mình.

▪️Đợt mình đi Bagan nóng đỉnh điểm nhưng trưa thì có cơn mưa lớn đầu tiên trong năm ở Bagan. Chiều khoảng 4h thì đến Shwesandaw ngắm hoàng hôn. Đền này khi vô cửa chính là phải trả fee 25,000 MK/người nhưng bác chọn đi đường phía sau xa hơn chút nên không phải trả fee chỉ tip bác thêm thôi. Cũng không hiểu sao cổng sau đền khá lớn nhưng không có bảo vệ hay nhân viên soát vé. 
▪️Giống như coi phim vậy, tới sớm có chỗ đẹp, 2 đứa chọn 1 chỗ mà mấy anh săn ảnh khá ghen tị, nên sau khi đi ra là một loạt các anh nhảy vô chụp tá lả.
▪️Xem mặt trời lặn xong thì được bác chở về, trên đường về được nghe bác chia sẻ nhiều thứ nên hiểu hơn về Bagan cũng như con người ở đây. Nếu được bình chọn nơi mình thích nhất ở Myanmar thì đó là Bagan dù nắng nóng tới 42 độ, gió bụi, dù nghèo khó nhưng bình yên và chân thành.

Ngày 3: Bagan – Inle Lake
▪️Ngày hôm nay chủ yếu là ngồi xe di chuyển thôi. Ăn sáng sớm tại KS và check out. Mình hẹn xe của JJ pickup tại KS rồi chở đến bến xe lúc 7h. Giá vé tuyến Bagan – Inle Lake là $15/person. 8h thì tụi mình khởi hành đi Inle Lake, mất tổng cộng 8 tiếng ngồi xe rất ê mông. Đường đi rất xấu và chủ yếu là đèo nên cũng khá vất vả.
▪️Khoảng 4h chiều là đến Inle Lake. Tại đây có nhân viên lên xe thu phí, fee là 12,500 MKK/person.
Từ bến xe, tụi mình đi bộ đến KS The Manor – khá gần nên "Ta ba lô" đi bộ tập thể dục. Highly recommend chọn KS này vì thiết kế rất độc đáo, xây dựng bằng gỗ, rất sạch sẽ và thoáng mát, có quầy bar theo kiểu Tây và nhà hàng nấu đồ ăn  u – Á khá ngon, đầu bếp hát nhạc Westlife khá hay =)) Có ông chủ ra chào nữa chứ. Check in các kiểu xong thì thuê xe đạp khám phá vòng vòng thị trấn. Đời sống người dân ở đây giản dị lắm.
▪️Ăn tối ở đây thì cũng có nhiều chỗ cho các bạn chọn lựa như Beyond Taste, do tụi mình lười nên ăn ở KS luôn.

Ngày 4: Inle Lake - Yangon
▪️Theo plan thì nguyên ngày dành để khám phá Inle Lake. Tối hôm trước mình đã book KS tour đi thuyền ở Inle với giá là 15,000 MK đi từ 8h30 sáng tới 3h chiều. Gía vậy là rất hợp lý do mình hỏi một số anh chị thì giá có thể cao hơn tùy KS và tùy mùa từ 20,000 - 25,000 MK. Hồ Inle rộng lắm, tưởng đang ở biển chứ không phải là hồ. 

▪️Ở Inle Lake thì họ sẽ dẫn các bạn đi những điểm đặc biệt như sau:
🔸Tu viện mèo nhảy
🔸Phaung Daw U
🔸Coi chèo xuống bằng chân, bắt cá bằng chân
🔸Ruộng cà chua nước
🔸Tộc người cổ dài (tộc người này ở Chiangmai Thái Lan cũng gặp gọi là người Karen Long Neck)
🔸Làng làm tơ, dệt vải; thuốc lá; thủ công mỹ nghệ v.v… 

▪️Ăn trưa thì có những nhà hang trên sông, đồ ăn khá ngon và nhiều, ăn no luôn chừng $12.5.
Chiều về KS check out, lấy đồ và ra bến xe bắt chuyến về Yangon lúc 6h. Lần này cũng đi JJ luôn, giá vé là $15/person. Đường rất xấu và tối vẫn không ngủ được.   

Ngày cuối: Yangon - SGN
▪️5h sáng thì xe đến bến xe Yangon. Tụi mình đi xe trung chuyển free của JJ vào thành phố Yangon – cái này bạn phải đăng ký trên xe từ Inle – Yangon (tiếp viên sẽ hỏi).
▪️Vào đến thành phố thì mình quyết định đi lại chùa Shwedagon lần trước bị miss thì fee vào chùa là 8,000 MK/person. Chùa rất to (có thang máy để đi nha ^^) và đẹp, mới 6h sáng nhưng người dân Myanmar đi chùa cực kỳ đông.
▪️Điểm đến thứ 2 sau Shwedagon là chợ Bogyoke Aung San. Các bạn lưu ý là chợ 9h mới mở cửa nên canh giờ để đến tham quan nhé.  

Tạm biệt Myanmar, tụi mình bay bay Vietjet về lúc 1h trưa; sân bay cũng có những đồ lưu niệm bạn có thể mua làm quà như móc khóa, magnet, trà sữa cực ngon ($5/big pack).

_____
Bài viết: The Petite's Odysseys (Spiderum)
Ảnh: sưu tầm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn