Trợ lý du lịch cá nhân: Nghề không lạ nhưng kén người chuyên nghiệp!

Trợ lý du lịch cá nhân: Nghề không lạ nhưng kén người chuyên nghiệp!


Thể theo yêu cầu của một số bạn độc giả, Du Lịch Đâu xin chia sẻ với bạn về một nghề đặc biệt liên quan đến du lịch nhưng rất ít người biết, thực ra đây cũng là một nguồn thu giúp anh Trần Song Nguyên Chung - Founder Du Lịch Đâu duy trì được nguồn thu nhập của mình để xây dựng Du Lịch Đâu cho đến hôm nay!


Anh Trần Song Nguyên Chung - 1 trợ lý du lịch cá nhân tự do chia sẻ trong bài viết (Cũng là 1 admin Founder của Du Lịch Đâu Group)


Nghề Trợ lý du lịch cá nhân (Travel Assistant Agent) - chỉ dành cho giới siêu giàu?


Thực ra trên thế giới, cụm từ nghề "Trợ lý cá nhân" không phải là lạ, theo anh Trần Song Nguyên Chung - Founder Du Lịch Đâu Group - thì "Trợ lý cá nhân thực sự đã có từ lâu, trước kia thì từ những năm 2000 - 2003 mình đã có dịp được trải nghiệm nhiều lần dịch vụ Vertu Concierge (1 dịch vụ dành cho những khách hàng sử dụng Vertu giúp đáp ứng - kết nối những thông tin mà khách hàng cần 1 cách tốt nhất).


Đối với anh Chung, ấn tượng nhất là việc tuy chỉ công bố hỗ trợ 15 ngôn ngữ không có tiếng Việt nhưng anh đã vài lần thử thì các chuyên gia của Vertu đều đáp ứng rất tốt các nhu cầu của anh từ tìm kiếm mặt bằng, chuyến bay giá rẻ, địa điểm du lịch cho tới những thứ "khó khăn" nhất như lịch trình của một nghệ sĩ.

Về sau, khi có cơ duyên được gặp đội ngũ Agent này trong 1 sự kiện ở Singapore năm 2009, anh mới chính thức có cơ duyên bước chân vào 1 nghề chỉ dành cho giới siêu giàu: "Trợ lý du lịch cá nhân"


Theo anh Chung chia sẻ: "Thực ra nghề trợ lý du lịch cá nhân không khó, rất nhiều bạn đều có thể dễ dàng vô tình chạm vào nghề này. Nhưng để bén duyên và có thể kiếm được thu nhập cao từ nghề này thì lại là câu chuyện khác. Nghề trợ lý du lịch cá nhân gần giống với hướng dẫn viên du lịch, nhưng lại khác ở chỗ bạn không đi cùng khách hàng mà chỉ tính toán, đưa ra phương án, lộ trình để họ có chuyến du lịch tốt nhất của gia đình họ"


Vậy nghề "Trợ lý du lịch cá nhân" là gì?

Anh Trần Song Nguyên Chung bắt đầu dấn thân vào nghề khá sớm, từ năm 2012 2013 do có điều kiện hỗ trợ cho 1 quản lý quán bar tại Quận 1, anh có cơ hội tiếp xúc với nhiều đối tác "lắm tiền nhưng lười" (^^).


Bén duyên với nghề là 1 ngày đẹp trời anh nhận được 1 yêu cầu từ 1 người bạn ở nước ngoài nhờ hỗ trợ dẫn 1 người bạn của bạn ấy đi du lịch Hồ Chí Minh trong 1 ngày. Với việc am hiểu nơi mình đang sống, anh đã thiết kế tour riêng theo yêu cầu của người bạn trung gian ấy, sau nhiều lần thay đổi và đi đến phương án cuối cùng là off 1 ngày để trực tiếp chở bạn anh mới biết rằng đó là 1 bạn nữ Hà Lan.

Tất nhiên câu chuyện không dừng ở chuyến đi bất đắc dĩ đó mà kết thúc chuyến đi tour bằng xe máy từ Quận 4 (nơi anh đặt khách sạn cho bạn nữ kia) cho đến Củ Chi, Bảo tàng và nightlife đúng nghĩa ở quán ốc và kết thúc tại Bùi Viện. Anh đã chính thức nhận được lời mời gia nhập cộng đồng trợ lý du lịch toàn cầu đáng mơ ước của nhiều người.

Vậy nghề trợ lý du lịch cá nhân là gì? Đó là việc bạn sẽ lên lịch trình du lịch từ A-Z cho 1 cá nhân hay nhóm du lịch nào đó phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ. Chỉ đơn giản vậy thôi. Tuy nhiên đối tượng của bạn thì rất vô chừng, họ giàu nhưng kén thời gian, những chuyến đi của họ cần có lịch cụ thể chi tiết đến cả thời gian ra sân bay cho tới cả thời gian ngồi taxi cũng phải chính xác, và tất nhiên những nơi họ trải nghiệm phải có cá tính riêng phù hợp với họ, có thể đó là nơi lãng mạn nhưng bí mật, nhưng cũng có thể là một yêu cầu khá nhạy cảm như "đi 1 mình nhưng muốn 1 nơi vui vẻ nhưng không mạo hiểm" chẳng hạn.


Khách hàng của "Trợ lý du lịch cá nhân" là ai?


Họ có ở khắp mọi nơi trên thế giới, có nhiều cộng đồng du lịch bạn hoàn toàn có thể tìm được khách hàng của mình theo những cách khác nhau. Phổ biến nhất là các hội nhóm Facebook chẳng hạn giúp bạn tìm các ý tưởng du lịch tự túc cũng là 1 dạng của nghề "Trợ lý du lịch cá nhân". Ban đầu khi mới thành lập Du Lịch Đâu, team chỉ có mỗi mình anh Chung chia sẻ và gặp gỡ những khách hàng của mình, sau đó thì team dần có thêm những thành viên mới ở Thái Lan, Dubai, Nhật Bản, Úc, Mỹ và sau này là những quốc gia khó nhằn ở Châu Phi hay NZ cũng dần có mối quan hệ.


Những tháng đầu 2016 2017 khi mới thành lập, đơn hàng mỗi tháng làm tour du lịch thường chỉ dừng lại ở mức 3-4 lịch tour, chi phí thuở ban đầu cũng khá ít ỏi khi không ai muốn chi 500.000đ - 2 triệu cho mỗi 3 4 tờ giấy A4 ghi chú về các điểm đi - đến - lưu ý khi du lịch. Nhưng sau vài lần được giới thiệu, nắm rõ hơn nhu cầu của khách hàng và bắt đầu nhận được những feedback từ 2 khách Úc và Hà Lan, lịch book tour của anh Chung ngày càng nhiều hơn với nhiều khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác.

Đỉnh điểm nhất đối với anh là đơn hàng của nhiều khách hàng Trung (hầu hết là các bạn trẻ đi 1 mình hoặc nhóm bạn 4 người) vào khoảng 2018 2019 có thể giúp anh có thu nhập lên tới 9 con số chỉ từ việc lên lịch du lịch cho hợp lý với từng nhu cầu cá nhân.


Hầu hết các khách hàng của dịch vụ Trợ lý du lịch cá nhân đa số là các bạn thuộc gia đình khá giả, họ không có nhiều thời gian để lên lịch cho các chuyến đi của mình hoặc muốn du lịch nhưng bất đồng ngôn ngữ hoặc sợ gặp các chỗ ăn uống kém an toàn là những nhóm khách hàng chính mà anh Chung hỗ trợ nhiều nhất.


Có nhiều trường hợp khách hàng của anh gọi yêu cầu hỗ trợ giữa khuya vì không biết làm sao bắt xe về homestay hay khách sạn, có khi thì muốn nhờ anh nghe điện thoại để chuyển máy trao đổi với những bạn ở địa phương, cũng có khi là "nhờ" chỉ thêm những địa điểm du lịch ngoài địa điểm đã mong muốn hoặc liên hệ giải quyết những vấn đề phát sinh như mua sim di động, điện thoại bị lỗi hoặc cả việc khách muốn thuê xe hơi tự lái cũng là những viêc anh thường xuyên hỗ trợ cho khách hàng của mình.

Nghề "Trợ lý du lịch cá nhân" thu nhập có cao?


Thông thường với mỗi khách hàng, anh Chung chia sẻ họ sẽ sẵn sàng chi trả 50$ đến 300$ cho 1 lịch trình mong muốn, cá biệt có lần anh đã được nhận tới 5000$ (hơn 100 triệu đồng) sau khi lên lịch tour kiêm luôn dẫn 1 bạn Hà Lan du lịch tại Hồ Chí Minh và di chuyển ra sân bay đi tiếp đến Thái Lan.


Tất nhiên giá trị của mỗi đơn hàng phụ thuộc vào thỏa thuận của bạn, có những khách hàng sẵn sàng đặt giá chỉ 20$ 30$ với nhiều yêu cầu khó khăn ngay từ đầu ví dụ như: Phải là khách sạn gần phố đêm, có đưa rước sân bay, có thể check-in sớm, muốn có buffet sáng chẳng hạn thì khi làm tour phải luôn cân nhắc để lên lịch tốt nhất để hài lòng cho khách hàng.

Ngoài ra anh Chung cũng chia sẻ hầu hết thu nhập của anh 30-40% sẽ phụ thuộc vào hoa hồng mà anh nhận được khi đặt lịch cho khách tại khách sạn hoặc các tour địa phương là chính, ví dụ như khi đặt phòng khách sạn, với việc đang làm Giám đốc Marketing cho 2 khách sạn gần sân bay, anh dễ dàng có được mức giá trung gian tốt hơn giá Booking hay Agoda cùng những chính sách đặc biệt như đưa rước sân bay chẳng hạn, giúp anh có thêm nguồn hoa hồng đáng kể với những khách muốn lưu trú dài ngày.


Thậm chí trong 1 số đợt cao điểm như các lễ hội bia oktoberfest kéo dài xuyên suốt từ Đà Nẵng - Hồ Chí Minh vừa qua, anh cũng đã có thể để dành gần 200 triệu đồng nhờ việc book khách sạn - lên lịch trình và đặt vé combo yêu thích cho khách hàng.

Không chỉ khách hàng nước ngoài về Việt Nam du lịch cần mình (1 dạng Local Tour Guide), nhiều bạn bè "nổi tiếng" (anh Trần Song Nguyên Chung cũng là 1 host celeb cho Kaity Nguyễn, Trang Hý, Trịnh Thảo - Cỏ, Kiều Trinh…nên cũng có mối quan hệ cá nhân) mà cả những khách trong nước cũng đặt anh làm lịch.



Nghề trợ lý du lịch cá nhân sẽ cần trang bị những gì?


Theo anh Chung chia sẻ, gần như 90% khách đặt lịch với anh đều chọn lựa profile khá kĩ, tiêu chí của họ cũng rất khác và hầu hết dựa vào thương hiệu cá nhân. Nếu profile chỉ toàn các địa điểm du lịch - sống ảo lại không dễ để làm công việc này.

Phần lớn đối tượng sử dụng dịch vụ trợ lý du lịch cá nhân đều có tiêu chí khá khắt khe như profile sạch, nhìn theo dạng kinh doanh - có tài chính, mối quan hệ rộng khắp vì các trải nghiệm họ mong muốn khi sử dụng dịch vụ là những địa điểm đáng giá, vắng vẻ để nghỉ dưỡng gia đình và tất nhiên những profile chuyên selfie đông đúc sẽ không đủ điều kiện để làm dịch vụ này theo suy nghĩ từ phía khách hàng.

Nếu bạn là khách hàng cần sử dụng dịch Trợ lý du lịch cá nhân, chắc chắn bạn sẽ không muốn chen chúc 15-20 phút chỉ để chụp ảnh ở 1 địa điểm nhiều người biết đến, hay phải xếp hàng giờ đồng hồ chỉ để chờ đến lượt ăn ở nhà hàng đạt sao Michelin đông đúc… cái khách hàng cần sẽ là những trải nghiệm độc đáo có thể là 1 chuyến trực thăng ngắm nhìn thành phố, bước xuống là đến ngay nhà hàng "ngon" nơi món ăn đã được đặt trước (tất nhiên họ sẽ thanh toán hết, bạn chỉ đặt chỗ thôi), và kết thúc giờ ăn hợp lý với những pub nhẹ nhàng kín đáo hay những chuyến xe đưa rước tiết kiệm thời gian nhất đúng với lịch trình của họ.


Do đó nếu chọn và may mắn trở thành 1 trợ lý du lịch cá nhân, chắc chắn việc đầu tiên là hãy hoàn thiện những góc nhìn của mình để có những trải nghiệm đáng để thu hút sự chú ý của khách hàng, khi đó bạn mới có thể chính thức bước vào nghề trợ lý du lịch cá nhân chỉ dành cho giới siêu giàu như bạn mong muốn.

Những kỉ niệm đáng nhớ trong nghề Trợ lý du lịch cá nhân?


Với anh Chung, nhiều khách hàng VVIP cho anh trải nghiệm đáng nhớ nhất vì những yêu cầu "khó nhằn" của mình, có khi đó là những yêu cầu hơi kì lạ như "tìm quán bar cho phép bao full sảnh" cho tới "setup chuyến đi tới 1 đảo hoang sơ bất kì trong 1 ngày nhưng cho khách những trải nghiệm độc đáo hoang dã". 
Phổ biến nhất là viêc đến phút chót mới biết được ai là người đặt lên lịch cũng khiến anh trở tay không kịp như năm 2017 người đặt dịch vụ chỉ đặt yêu cầu lên lịch cho một bạn nam người Anh du lịch 2 ngày ở HCM và muốn trải nghiệm các điểm du lịch địa phương, đến khi xuống sân bay mới biết được đó là 1 cựu cầu thủ với cân nặng và thân người quá khổ khiến lịch trình gần như gián đoạn đôi chút và khiến anh thay đổi phương án và tự mình đi theo tour để đảm bảo tốt nhất cho những trải nghiệm của khách hàng (vì khách muốn đi xích lô trải nghiệm nhưng không 1 chiếc xích lô nào có thể vừa được khách nên phải tìm phương án thay thế)


Nói chung nghề trợ lý du lịch cá nhân có thể mang lại cho các bạn đam mê du lịch những mức lương tốt hơn, cũng giúp anh có nguồn thu đáng kể trong suốt đại dịch vì nhu cầu du lịch tăng cao (tuy đại dịch nhưng giới siêu giàu vẫn luôn tìm những địa điểm an toàn để relax), tuy nhiên nếu chọn nghề này, anh Chung khuyên bạn nên xem đó như 1 nghề phụ đồng thời luôn cập nhật những trải nghiệm mới nhất để tạo khác biệt, vì đơn giản những khách hàng của bạn luôn muốn trải nghiệm của họ là độc đáo nhất thay vì đại trà nhất.


Do khuôn khổ bài viết có hạn, lần tới Du Lịch Đâu và 101 Đi Ăn sẽ chia sẻ thêm về góc khuất trong nghề “Trợ lý du lịch cá nhân” sâu hơn như những trải nghiệm cao cấp mà khách hàng mong muốn cũng như cách tìm những mối quan hệ để xúc tiến trong nghề, hi vọng bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn cho nghề nghiệp tương lai của mình!



* Vì nhiều lý do liên quan đến hợp đồng và bảo mật thông tin khách hàng, có những thông tin đã được lược bỏ. Tuy nhiên hi vọng đây vẫn là bài viết giúp bạn có nhiều thông tin để chọn lựa nghề mình yêu thích nhất. Chúc bạn có thêm động lực để cố gắng nhé!
* Hình ảnh được sử dụng minh họa xen kẽ trong bài viết từ nhiều nguồn nhằm ẩn danh tính cho khách hàng, xin quý độc giả thông cảm!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn