Chia sẻ về cách phân bổ chi phí ăn uống ở châu Âu

Chia sẻ về cách phân bổ chi phí ăn uống ở châu Âu

Bài này dành cho các bạn có tâm hồn ăn uống, muốn chi tiền cho việc thưởng thức ẩm thực mỗi khi đến một quốc gia mới, nhưng đồng thời cũng không quá dư dả để hoang phí, nên cần biết chính xác là chuẩn bị bao nhiêu thì đủ.

Quy tắc tính chi phí ăn uống của mình như sau: trung bình mỗi người 60 euro cho 1 ngày đi chơi. Khung chi phí này không quá eo hẹp nên có thể cover luôn cho các bé nhỏ (ăn ké) mà vẫn không thâm hụt vào tổng chi phí trên toàn chuyến đi. Sẽ có những ngày vượt budget, và những ngày dưới budget, miễn sao tổng chi phí cả chuyến đi vẫn nằm trong dự tính thì bạn có thể an tâm ăn uống theo nhu cầu. 

*Ghi chú nhẹ: dạo này giá cả tăng giảm thất thường theo giá xăng, chi phí mình ghi ở đây là hè năm 2022*

60 euro trên 1 ngày này sẽ bao gồm những gì?
 
1. Bao gồm nước uống trong ngày suốt hành trình đi chơi (mua trong siêu thị/cửa hàng tiện lợi)

2. Bao gồm 1 bữa ăn sáng nhẹ (bánh và cà phê hoặc buffet tại khách sạn với giá từ 10-12 eu/1 người), 1 bữa trưa vừa đủ (tầm 18 eu đổ lại), và 1 bữa ăn tối kiểu tây giống như trong hình mình đăng (20-30 eu).

HOẶC 1 bữa brunch (gom ăn trưa và ăn sáng vào 1) và 1 bữa ăn tối kiểu tây.

Để không vượt budget, các bạn lưu ý 1 vài nguyên tắc sau:

1. Budget dễ được bảo toàn hơn nếu mỗi người chỉ gọi 1 món chính, không gọi appetizer. 

2. Nên mix 1 bữa đồ châu Á và 1 bữa đồ tây sẽ tiết kiệm được chi phí hơn, hoặc nếu thời gian đi chơi ít thì 2 bữa đồ tây 1 bữa đồ ta. Lý do là vì đồ VN thường có giá mềm hơn, cũng phù hợp để ăn trưa hơn (ví dụ ăn phở). Việc này cũng giúp các bạn đỡ ngán và enjoy được các món ăn tây hơn. 

3. Đi đoàn càng đông thì budget này lại giúp bạn thử được càng nhiều món hơn, thậm chí sẽ có 1-2 ngày bạn có thể gọi ra thêm dessert (chia nhau ăn thay vì mỗi người đc 1 dessert riêng nhé), vì vị chi mỗi người mỗi ngày có khả năng sẽ dôi ra được vài eu, nên khi gom lại vài eu đó sẽ đủ để order dessert. Ví dụ 1 bàn 6 người thì có thể gọi ra được 2-3 món dessert để share, tùy vào giá dessert của nhà hàng.

4. Đối với những ngày đi chơi, đi thăm quan nhiều, thì nên ăn sáng càng tiết kiệm càng tốt, ví dụ mua croissant và cà phê mang đi thôi. Bạn cứ tính sơ sơ là mỗi người được 3 bữa ăn kèm nước, mỗi bữa tầm 20 eu. Vậy nếu giá ăn trưa là cố định nhưng bạn lại thu vén được chi phí ăn sáng + nước uống trong ngày sao cho gói gọn trong khoảng 10 eu, thì suy ra ăn tối được tới 30 eu, sẽ dễ gọi được món sang chảnh hơn. Mỗi buổi sáng bạn ăn tiết kiệm là một bữa tối bạn được ăn ngon.

5. Càng đi về phía bắc của châu Âu thì đồ ăn càng mắc, càng đi về phía nam thì càng rẻ và càng nhiều món đáng chi tiền hơn. Tuy sự chênh lệch về giá chỉ tầm vài eu, nhưng khi đi theo đoàn/nhóm, thì vài eu trên 1 người là cả 1 sự khác biệt. Như vậy bạn có thể để dành những bữa ăn sang chảnh hơn cho những nước như Pháp, Ý, TBN,.v.v., vì đồng tiền của bạn có giá hơn ở những nước này.

6. Trong 1 chuyến đi, nên chia ra có những bữa ăn tối ngon vừa và 1-2 bữa tối ăn thiệt là ngon. Tức là sẽ có những ngày các bạn ăn ở 1 food court/food hall nào đó, 1 khu chợ nào đó, hoặc 1 nhà hàng tầm trung, để dôi ra chi phí cho 1-2 bữa ăn thật ngon ở nhà hàng sang trọng hơn. Nhớ nghiên cứu giá trước khi đến nhà hàng để đảm bảo tất cả các món của nhà hàng chỉ nằm trong khoảng từ 15-30 eu. 

7. Nhà hàng Ý có mặt ở khắp các nước châu Âu, do bản thân đồ Ý ngon và dễ ăn. Đặc biệt là rất nhiều nhà hàng Ý do chính các chef người Ý mở ra, thậm chí đối với nhà hàng hạng sang thì toàn bộ nhân viên đều phải là người gốc Ý, nói sỏi tiếng Ý và hiểu biết về ẩm thực để tư vấn cho khách, vì vậy dù bạn có đi thăm nước nào thì cũng có thể đưa món Ý vào danh sách lựa chọn cho bữa tối sang trọng mà không sợ bị thất vọng. Nếu là nhà hàng Ý authentic thì dù không phải ngay trên nước Ý cũng đảm bảo làm các món ra chuẩn vị. 1 lý do nữa để chọn nhà hàng Ý cho 1 trong những bữa tối thịnh soạn nhất chuyến đi là vì dessert của Ý rất ngon, và nếu bạn đã phải tiết kiệm cả 1 chuyến đi, nhịn ăn dessert trong những bữa tối khác, để được 1-2 bữa ăn ngon có kèm dessert, thì nhà hàng Ý là 1 lựa chọn tuyệt vời.   

8. Hầu hết các nước châu Âu có nước uống lấy trực tiếp từ vòi, vì vậy nhà hàng thực ra hoàn toàn có thể cho bạn nước uống free, nhưng mà mình để ý là ở Bắc Âu thì người ta nghe mình nói "I'll just have water" là người ta hiểu ý và đem nước free ra cho mình uống. Còn ở các nước phía nam thì người ta sẽ gạ hỏi là "sparkling water or still water"? Và thực chất là cả 2 phương án này đều là nước đóng chai nên bạn sẽ phải trả tiền (1 cái có ga, 1 cái k có ga). Nói chung người ta biết bạn là khách du lịch thì sẽ tìm cách dụ bạn phải chi càng nhiều càng tốt. Nhưng xét cho cùng thì mình thấy 1 chai nước (still water) tầm 6 eu, nhưng có thể đủ để chia cho 3 người uống, nên cũng ok. 

*Bổ sung mục 8 là: nếu bạn ăn nhà hàng ở Pháp mà muốn uống nước máy miễn phí thì nói: "une carafe d'eau". Còn nếu bạn chỉ kêu nước thì họ sẽ mang ra chai nước suối và bạn phải trả tiền.*

9. Nếu bạn có ý muốn ăn steak ở Pháp (hoặc nhà hàng chuyên steak ở nước nào cũng được), thì mình gợi ý chọn loại steak làm từ Angus beef. Nếu như ở châu Á người ta hay trầm trồ về thịt bò Wagyu (Nhật) thì ở châu Âu người ta khá chuộng thịt bò Angus (từ Scotland). Thật sự là đáng thử vì bò này tự làm ở nhà cũng không toát hết được cái độ ngon của nó (mình có thử), nhưng qua tay chef chuyên nghiệp thì nó lên hẳn 1 bậc. Món này nếu ăn ở Pháp thì mình nhớ là chạm nóc của budget cho bữa ăn tối luôn, tức là tầm 30 eu trở lên. 

10. Vào 1-2 bữa tối mà bạn quyết định ăn sang chảnh hơn những bữa còn lại, thì đừng ngại để nhân viên tư vấn nên gọi rượu nào đi với loại thịt/cá nào. Tuy 1 ly rượu khá là mắc nhưng bạn hoàn toàn có thể gọi 1 ly và share (sẽ tiết kiệm hơn nếu gọi nguyên chai nếu đoàn đi đông, nếu không thì khả năng là không uống hết). Ví dụ 2-3 người cùng ăn thịt đỏ thì share cùng 1 ly rượu đỏ để thử cho biết. Nói chung có gọi rượu hay không thì còn tùy vào tình hình quản lý budget tính tới thời điểm đó. Đợt mình đi thì chỉ có 1 hôm ăn steak là gọi rượu thôi. 

11. Trong các nhà hàng đồ tây, những nhà hàng chuyên pizza sẽ có giá vị chi đầu người rẻ nhất (vì 1 bánh chia được 2-3 người ăn), và nên chọn nhà hàng xa trung tâm, có review tốt để có giá tốt nhất. Nói chung là hôm nào muốn tiết kiệm, thì bạn có thể nghĩ đến phương án này. Có những nhà hàng phục vụ khổ bánh rất to, có thể chia được cho cả 4 người (bánh nhiều nhưng thịt ít nha), giá có thể chỉ tầm 35 euro/1 bánh thôi. Còn trung bình thì pizza khổ nhỏ cho 1 người ăn (có thể đủ share với 1 em bé) thì tầm 13-15 eu/cái.

12. Mấy món cá thường gọi ra ăn cho 1 người sẽ không đủ, còn mấy món thịt, pizza hay pasta thì có khi lại dư chút đỉnh, nên tốt nhất là gọi ra chia ăn chung để ai cũng được thử và ăn no. Nếu không thì người nào gọi cá ra ăn thường sẽ thấy rất ngon nhưng...cũng rất thòm thèm sau bữa ăn. 

*Ghi chú thêm: đối với người có sức ăn tốt hơn trung bình thì budget này có thể không phù hợp.

13. Những món trứ danh như Escargots của Pháp thì nhà hàng nào mà nổi món này thường phải đặt trước mới có bàn, không thì chịu thua. Tương tự với các nhà hàng bên sông, bên kênh, nói chung là vị trí đẹp mà đồ ăn lại ngon nữa thì kiểu gì cũng phải đặt bàn trước. 

14 [BỔ SUNG]: budget này không áp dụng được ở Thụy Sĩ. Mình nghe nói ở Thụy Sĩ mọi thứ giá đều gần gấp đôi ở Pháp. Ví dụ 1 bữa ăn trung bình ở TS nghe nói phải 50 eu. Nếu đúng vậy thì 60 eu không thấm vào đâu với Thụy Sĩ.
..............

Như các bạn có thể thấy qua hình mình đăng, budget này có thể giúp bạn phối hợp nhiều đồ ăn châu Á và châu Âu với nhau, mà vẫn có thể kèm nước uống và dessert--nước ngọt và tráng miệng phải chia nếu không muốn vượt budget nha. Nếu bạn nào lanh nữa thì trước khi ra khỏi khách sạn, nhớ lấy nước từ vòi cho vào đầy bình để uống cả ngày, sẽ tiết kiệm được tiền nước uống trong ngày nữa. 

Bạn nào có dư dả hơn thì có thể nới budget ra hơn chút nữa, để có thể gọi appetizer, ăn vặt buổi chiều, và không phải quá tiết kiệm khoản nước uống và dessert. Nhưng nhìn chung là đợt mình đi thì mình cảm thấy budget này là dư dả để ăn ngon và no 3 bữa, kèm với vài ngày được ăn thêm kem Ý hay bánh waffle dọc đường, 1 vài lần được mua nước ngọt thay vì nước lọc để giải khát (trong siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi), hay đc gọi tiramisu/các loại dessert cho 2 bữa tối. Nói chung là vừa khít budget luôn, không có dư đâu nha. 

Chúc các bạn có một chuyến đi thành công và có thêm thông tin để lên kế hoạch cho chuyến đi của mình!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn