Review du lịch Brunei tự túc 3N2D

[REVIEW BRUNEI 🇧🇳🇧🇳🇧🇳🇧🇳 3 ngày 2 đêm] 
Mình vừa đi Brunei về, vì tìm trên mạng thấy khá ít review về đất nước này nên mình viết bài này để chia sẻ ít kinh nghiệm cho các bạn có dự định đến Brunei. 

✈️✈️ VÉ MÁY BAY
Vì Brunei thuộc khu vực Đông Nam Á nên chỉ cần mua vé máy bay là đi thôi, không cần phải xin visa. 

 + Bay thẳng: Royal Brunei Airline 
Nếu bạn không có nhiều thời gian thì có thể chọn bay thẳng từ HCM đến Brunei của hãng Royal Brunei Airline. 
Mỗi ngày có 1 chuyến: bay từ HCM-Brunei lúc 20h35, bay từ Brunei-HCM lúc 18h50. Thời gian chuyến bay khoảng 2h. Vì bay thẳng nên giá khá cao, lúc mình check thì khoảng hơn $300 khứ hồi

+ Bay quá cảnh tại Kuala Lumpur(KL): Air Asia & Malaysia Airline
Nếu bạn có thời gian thì có thể bay quá cảnh tại KL để tiết kiệm chi phí hoặc có thể kết hợp ghé KL chơi vài ngày luôn.
Vé máy bay hãng Air Asia(AA) thì khá rẻ, bạn có thể theo dõi fanpage của AA để săn được vé rẻ. 
(Lúc mình mua thì giá vé khứ hồi HCM-KL ~1.2tr, khứ hồi KL-Brunei ~1.6tr)
Mỗi ngày AA có 2 chuyến bay từ KL đến Brunei. Chuyến đi lúc 6h35 & 13h20. Chuyến về lúc 9h30 & 16h10.
Vé máy bay hãng Malaysia Airline thì khá cao, tương đương với giá vé bay thẳng của Royal Brunei Airline.

🚘🚘DI CHUYỂN
- Bus: đây là phương tiện di chuyển chủ yếu mình đi khi ở Brunei, bạn có thể bắt ở bất cứ chỗ nào, trên đường xe bus đi ngang qua. Họ nhiệt tình lắm, thấy mình đứng là tự dừng tấp lại hỏi dù mình ko đứng ngay trạm. Giá 1 BND/ người/chuyến.
- Taxi: Mình đọc reivew trên mạng thì ở Brunei chỉ có khoảng 50 chiếc taxi vì dân Brunei ai cũng có xe hơi cả. Mình thấy nhà nào cũng có 1,2 chiếc xe là chuyện rất bình thường ở Brunei. Lúc mình đi chỉ thấy vài chiếc taxi đậu ở sân bay, ngoài ra đi trên đường ko thấy chiếc taxi nào.
- Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt taxi qua ứng dụng Dart, sử dụng tương tự Grab ở VN, nhưng xe khá ít và hơi hên xui lúc bắt được lúc không.
- Ở khu vực bờ sông, còn 1 loại phương tiện nữa mình đi là water taxi. các bạn cứ đến khu vực bờ sông, mấy chỗ có bậc thang đi xuống rồi ngoắt ngoắt sẽ có ghe nhỏ nhỏ chạy lại đưa các bạn đi. giá thì tùy các bạn deal, mình đi là 1 BND/người

💵💵ĐỔI TIỀN:
Đơn vị tiền tệ ở Brunei là Brunei dollar, viết tắt là BND, tỉ giá tương đương với Singapore dollar(SGD) nên tiền Sing được chấp nhận sử dụng ở mọi nơi tại Brunei
Bạn nên đổi tiền sing tại VN cho dễ thay vì là đổi đô Brunei, nhưng ở Brunei chủ yếu chỉ chấp nhận tiền giấy Sing, ít chỗ chấp nhận tiền xu nha.
Mình hay ra Hà Tâm hoặc Mai Vân ngay chợ Bến Thành để đổi tiền. Bạn nên đổi tiền nhỏ để dễ sử dụng tại Brunei vì giá mọi thứ ở brunei chỉ khoảng 1-5 BND. 

📱📱 SIM
mình tìm ở VN thì ko thấy sim brunei nên mình đến sân bay Brunei mới mua. 
Ở sân bay mình thấy có 2 nhà mạng là Progresif và DST
- Progresif : giá 25 BND /sim, không giới hạn dung lượng trong 7 ngày.
- DST: giá 25 BND/sim, chỉ được 1GB data hoặc 35 BND/sim được 3GB. 
Ngoài ra cả 2 nhà mạng đều có 10p gọi & 10 sms quốc tế miễn phí.

 🏣🏣CHỖ Ở
Mình ở nhà nghỉ tên Qing Yun, nó có 1 quầy tại sân bay, các bạn có thể book tại đây hoặc book trước qua trang Booking/Agoda.
Nhà nghỉ này có tới mấy chi nhánh lận, nên bạn nhớ xem kĩ địa chỉ nhé. Chỗ mình ở là chi nhánh ở khu Gadong, ngay trạm xe bus, đối diện là The Mall, đi bộ 5p là tới chợ đêm Pasar Gadong. Theo mình thấy thì khu này khá đông vui, đầy đủ các cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald, Jollibee,.. trà sữa GongCha...., kế bên nhà nghỉ còn có 1 dãy các cửa hàng bán đủ thứ, quà lưu niệm các kiểu nên các bạn có thể mua ở khu này luôn.
Tham khảo thêm khách sạn tại đây: http://bit.ly/khach-san-brunei

📜📜LỊCH TRÌNH CỤ THỂ

📌 Ngày 1: mình bay từ HCM đi KL lúc 8h35, quá cảnh tại KL 2 tiếng, rồi bay sang Brunei chuyến 13h20. 

Khi nhập cảnh, hải quan sẽ hỏi vé may bay về + địa chỉ nơi khách sạn. Các bạn nên in ra sẵn tờ booking để đưa họ xem.
Nhập cảnh xong cũng khoảng 17h. Mình ra mua sim rồi về khách sạn.

Các bạn đi thẳng ra cửa rồi quẹo trái sẽ thấy trạm xe bus. Mình chờ xe bus khoảng 10p mà ko thấy chiếc nào tới nên mình quay lại quầy của khách sạn tại sân bay để book xe đưa thẳng về khách sạn luôn. Giá là 10 BND.

Sau khi check-in, tụi mình đi bộ ra thánh đường Jame Asr Hassanal Bolkiah, cách ~1km. Ở Brunei khá ít vạch kẻ để băng qua đường, mình toàn băng đại ~.~
Vì đến lúc chiều tối, không phải giờ tham quan nên không được vào bên trong thánh đường, chỉ có thể đi xung quanh để chụp hình. Các bạn nên đến trong khoảng 8h30-17h để vào bên trong nhé.

Sau khi đi thánh đường, mình đi bộ về và ăn tại chợ đêm Gadong. Đồ ăn khu này giá khoảng từ 3-6 BND, nước uống 1-2 BDN. Có khá nhiều món tại đây, các bạn cứ đi dạo 1 vòng rồi chọn nhé. Ngoài ra, trong chợ cũng có bán trái cây nữa.
Các bạn mua đồ ăn xong rồi tìm chỗ ngồi ở đầu khu chợ nha, vì chủ yếu các quầy chỉ bán take away, ko có chỗ ngồi ăn tại quán đâu.

Sau khi ăn uống no say, tụi mình đi bộ về khu nhà nghỉ, dạo dạo xung quanh rồi ghé mua trà sữa Gong Cha, giá dao động 1 ly ~ 2.5 - 3.5 BND chưa kèm trân châu.

 📌 Ngày 2:
Tụi mình book tour 1 ngày đi Ulu Temburong National Park, giá 130 BND/người, book từ 2 người trở lên, gồm cả ăn trưa+nước uống. Chi tiết lịch trình tour mình sẽ up hình bên dưới. 

Kết thúc tour khoảng 17h30, tụi mình thuê taxi water đi 1 vòng làng nổi Kampong Ayer rồi dừng tại bến ngay thánh đường Omar Ali Saifuddien. Vì đến ko đúng giờ tham quan nên mình cũng ko dc vào bên trong tham quan mà chỉ có thể đi xung quanh chụp hình. Các bạn đến buổi tối thánh đường lên đèn cũng khá là đẹp. Ngoài sau thánh đường có công viên nhỏ nhỏ như khu cầu ánh sao bên Q7, dạo ở đây siêu mát luôn. 

Rời thánh đường, mình ghé ngang cung điện hoàng gia Istana Nurul Iman. Nghe nói đây là cung điện lớn thứ 2 thế giới, với 1788 phòng nhưng cung điện không mở cửa cho vào tham quan vì nhà vua đang ở trong đó. Trong năm, cung điện chỉ mở cửa cho khách tham quan vào 3 ngày sau tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.
Vì chỉ đứng bên ngoài và vào ban đêm nữa nên mình cũng ko chụp được cung điện cho mọi người xem. Đã vậy đứng trước cổng ngó ngó vào còn bị bảo vệ bên trong đuổi đi =)))
Ghé được cung điện 5p chả chụp được gì thì mình quyết đi ăn luôn. Mình ghé Aiko sushi ăn buffet với giá 6 BND/ người. ko biết do mình đến trễ hay sao mà thấy ko được nhiều món cho lắm, nhưng cũng khá ổn cho bữa ăn với các món cơm, phở xào, súp,... tráng miệng và nước uống.
Sau khi ăn uống no nê, mình về nhà nghỉ tắm rửa nghỉ ngơi. Kết thúc ngày 2.

📌 Ngày 3: 
Sáng mình đi lại thánh đường Omar Ali Saifuddien vào ban ngày thử vì hôm trước ko được vào bên trong. Các bạn nên đến sau 8h30 để được vào trong tham quan cho biết. Ngay trước cửa vào sẽ có áo và khăn trùm cho nữ mặc vào để vào trong thánh đường.

Sau khi tham quan xong, mình đi bộ sang Bảo tàng Hoàng gia Royal Regalia (mở cửa 9h-16h30). Tại đây bạn phải gửi hết đồ đạc và điện thoại vì ko cho phép chụp hình bên trong bảo tàng.

Mình tham quan bảo tàng khoảng 1 tiếng rồi sau đó đi bộ tiếp sang Chinese temple ( Teng Yun temple) gần đó. Chùa khá nhỏ nên tụi mình chỉ chụp hình ở phía trước cổng rồi đi bus về khách sạn trả phòng.

Sau khi check out, mình sang The Mall ăn trưa tại food court tại tầng 3. Khu này cũng khá nhiều món, giá trung bình ~5-10 BND, thức uống 1-3 BND.

Ăn xong chỉ khoảng 12h30, còn khá sớm nên mình quyết định quay lại thánh đường Jame Asr Hassanal Bolkiah để chụp ảnh vì hôm đầu đi trời đã tối nên ko chụp được nhiều.
Đến 13h30 thì tụi mình quay về khách sạn lấy hành lí và đặt xe trên Dart để ra sân bay luôn.
Tụi mình bay chuyền 16h10 về lại KL và ở chơi tại KL 1 ngày rồi mới về SG.

💰💰 CHI PHÍ
- Vé máy bay: ~2tr8 
- ở 2 đêm: ~700k/người
- Ăn uống + đi lại : ~40 BND = ~700k
- Tour Ulu Temburong National Park: 130 BND ~ 2tr2

🏵🏵 NGOÀI LỀ:
- Nếu bạn muốn đi tiết kiệm thì ko đi rừng quốc gia mà đi những điểm này nhé, vì những chỗ này đi xa trung tâm nên mình cũng chưa đi được; 
  + Khách sạn 6 sao The Empire hotel & country club 
  + Công viên giải trí Jerudong
  + Biển Muara

- Tour đi rừng quốc gia giá 130 BND ko phải là giá rẻ nhất, các bạn nên hỏi vài chỗ khác thử giá xem thế nào rồi book nha(Inbox mình gửi cho thông tin liên hệ nha). Với những bạn sợ độ cao & sức khỏe yếu thì ko nên đi tour này. 

- Các tuyến xe bus:
 + Bảo tàng Brunei Royal Regalia: Tất cả các tuyến
 +Thánh đường Jame Asr Hassanal Bolkiah Mosque: Tuyến số 01, 20, 22
 + Thánh đường Omar Ali Saifuddien Mosque: Tất cả các tuyến
 + Các bảo tàng ở Brunei: Tất cả các tuyến xe buýt
 + Công viên Jerudong Park: Tuyến số 55 
 + The Mall Gadong, chợ đêm Gadong: tuyến số 01, 20

- Không biết là do sân bay hay do hãng bay mà mình thấy ở Brunei khá gắt về hành lí xách tay. Mình đã check in online và tự in boarding pass tại kios của AA nhưng vào trong hải quan chặn lại, bắt phải quay lại quầy vé để đóng mộc của AA vào boarding pass mới cho vào @@(mình tự hỏi vậy quầy self checkin để làm gì???). Vậy là phải xếp hàng rồng rắn tại quầy để đóng mộc và cân hành lí xách tay. Ko những vậy, số kg và số hành lí xách tay còn ghi lại trên vé nữa. Vào đến phòng chờ, hãng lại bắt mọi người xếp hàng và cân lại hành lí lần 2 cho tất cả hành khách nha @@, mình đi AA cũng 3 4 lần nhưng đây là lần đầu tiên bị cân đến 2 lần như vậy. Các bạn khi về nhớ cẩn thận số kg nha.

#review #brunei #ulutemburong #dulichbrunei #reviewbrunei #JameAsrHassanalBolkiah #OmarAliSaifuddien #BruneiRoyalRegalia #travel #dulich #dulichtutuc #dulichbui

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn