Review du lịch Cao Bằng 5N4D tất tần tật

𝗥𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗖𝗮𝗼 𝗕𝗮̆̀𝗻𝗴 𝘁𝗮̂́𝘁 𝘁𝗮̂̀𝗻 𝘁𝗮̣̂𝘁 𝟱𝗻𝟰𝗱 𝗰𝗵𝗶̉ 𝘃𝗼̛́𝗶 𝟮 𝘁𝗿𝗶𝗲̣̂𝘂 đ𝗼̂̀𝗻𝗴!

𝐂𝐚𝐨 𝐁𝐚̆̀𝐧𝐠 𝐨̛̉ đ𝐚̂𝐮?
Đây là một tỉnh miền núi phía Bắc nước ta, giáp với biên giới Trung Quốc. Nên ko khó để bắt gặp cửa khẩu trên đường đi. Trong chuyến đi này mình được trải nghiệm cảm xúc đứng ở giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nó hồi hộp lắm luôn, cảm giác luôn có ánh nhìn của các anh Trung Của dõi theo, từng bước đi thật rón rén. Giờ mà có súng nổ thì mình cũng ko ai bảo vệ mình. Cảm giác thật lạ và chỉ nên thử 1 lần thôi hehe. 

Đ𝐢 𝐠𝐢̀ đ𝐞̂̉ 𝐭𝐨̛́𝐢 đ𝐚̂𝐲?
Đa số mọi người chọn đi xe khách lên và thuê xe máy. Nhưng vì dịch vụ thuê xe máy ở Cao Bằng chưa thực sự phát triển như ở Hà Giang, mà đi lại đường đèo nhiều xe không chất lượng thì cũng ko yên tâm. Do đó team mình quyết định tự lái xe lên. Dành 1 ngày đi và 1 ngày về. Chúng mình đi theo tuyến đường Hà Nội – Bắc Ninh - Lạng Sơn – Cao Bằng. Có một tuyến đường khác là đi qua Bắc Cạn, hồ Ba Bể nhưng tuyến đó khó đi hơn vì phải đổ đèo nhiều, nên chúng mình đi theo đường Lạng Sơn, tranh thủ thưởng thức món vịt quay Lạng Sơn nổi tiếng luôn. Quãng đường hơn 200km, chúng mình cứ đi chầm chậm thôi vì đã dành cả ngày chỉ để di chuyển. 
Quãng đường đi qua địa phận Hữu Lũng đến thành phố Lạng Sơn làm mình ấn tượng nhất vì đường to, rộng, đẹp và khung cảnh 2 bên đường cũng đẹp luôn. Mây vờn trên đỉnh núi, hai hàng ngô xanh mướt được các bác nông dân chăm chút kĩ lưỡng đang đến ngày ra bẹ. Xa xa, là những tán lá na núi, đặc sản của Lạng Sơn. Đoạn đường này giống như những hình ảnh Thụy Sĩ mà mình đã từng xem. 

𝐋𝐢̣𝐜𝐡 𝐭𝐫𝐢̀𝐧𝐡 𝐜𝐡𝐢 𝐭𝐢𝐞̂́𝐭
𝐍𝐆𝐀̀𝐘 𝟏: 𝐇𝐀̀ 𝐍𝐎̣̂𝐈 - 𝐁𝐀̆́𝐂 𝐍𝐈𝐍𝐇 - 𝐋𝐀̣𝐍𝐆 𝐒𝐎̛𝐍 - 𝐓𝐇𝐀̀𝐍𝐇 𝐏𝐇𝐎̂́ 𝐂𝐀𝐎 𝐁𝐀̆̀𝐍𝐆 (𝟑𝟎𝟎𝐤𝐦)
Một ngày chúng mình dành cho việc đi lại. Không cần nhanh, vừa đi vừa ngắm cảnh dọc đường, túc tắc cũng vượt qua hơn 200km để đến với thành phố Cao Bằng. Buổi tối, chọn cho mình một quán phở ở mặt đường có đông xe nhất để ghé vào. Đó là tips khi đi du lịch của mình, quán nào đông thì vào, chứ nhiều khi đi theo review tìm đường rất tốn thời gian mà lúc ý bụng ai cũng đói meo sau hành trình dài rồi. 

Bọn mình chọn ở Cao Bang eco homestay, một chiếc home nhỏ nhỏ giữa thành phố Cao Bằng. Ít phòng và chủ yếu các bạn Tây balo hay ở đây do giá phòng rẻ và chủ nhà rất thân thiện. Tối ý lịch trình của mình vẫn còn chưa xong mà ngày mai phải đi rồi. Với áp lực leader đè nặng lên đôi vai, đi nhầm đường đèo nó rất khác với đi nhầm ở đường bằng và mình đã nhận được sự chỉ dẫn rất nhiệt tình của anh chủ ở homestay. Xin cảm ơn anh rất nhiều. Giá phòng hồi tháng 6/2022 mình ở là 200k/đêm. Bạn nào đi xe khách thì ở đây cũng rất tiện luôn vì xe sẽ trả trước cửa home và ở đây có cho thuê xe máy.

𝐍𝐆𝐀̀𝐘 𝟐: 𝐓𝐇𝐀̀𝐍𝐇 𝐏𝐇𝐎̂́ 𝐂𝐀𝐎 𝐁𝐀̆̀𝐍𝐆 - Đ𝐄̀𝐎 𝟏𝟒 𝐓𝐀̂̀𝐍𝐆 - 𝐏𝐀́𝐂 𝐁𝐎́ (𝟗𝟎𝐤𝐦 – 𝟔𝟎𝐤𝐦 𝐜𝐨̣̂𝐧𝐠 𝐝𝐨̂̀𝐧 𝟏𝟓𝟎𝐤𝐦)
Một hành trình dài hơn 100km phía trước đang đợi các thanh niên khám phá. Phải nói là đèo ở Cao Bằng ăn đứt mấy chỗ khác, nhất là cung đường tới đèo 14 tầng này. Chúng mình phải vượt qua biết bao khúc cua tay áo, có những đoạn chỉ lấy có lên dốc thôi, mình ngồi sau mà nhiều phen cũng hoảng hồn. Mà đường không phải đẹp tất đâu, có đoạn rải đá, rải sỏi đi rất khó khăn. 

Vượt qua bao nhiêu đoạn đường hiểm trở thì chúng mình được chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ của con đèo 14 tầng hay còn gọi là đèo Mẻ Pia. Trước khi đi mình tưởng tượng là phải vượt qua hết 14 khúc cua đó thì mới được ngắm con đèo. Nhưng không, sau trăm khúc cua thì chúng mình gửi xe ở tiệm tạp hóa Nông Văn Ngoan và leo hơn 1km để ngắm được con đèo ở dưới chân mình. Lúc dừng xe ở tiệm tạp hóa, mình lon ton xuống hỏi thông tin mấy bác đồng bào dân tộc đang ngồi ở đó. Thì nhận lại những nụ cười chúm chím, à các bác không biết tiếng Kinh đó mà. Tiệm tạp hóa này là nơi các bác nghỉ ngơi, ngồi ăn kem, uống nước để chuẩn bị vượt núi trở về nhà. Thực sự mình rất ấn tượng với hình ảnh đó, đúng là có cơ hội được đi nhiều thì mới thấy mình sung sướng hơn biết bao người. Muốn đi chợ chỉ cần lái xe vèo vèo 5p là ra tới nơi, nhưng với các bác đồng bào dân tộc miền núi này thì các bác phải dành mất một ngày. Và cũng ở tiệm tạp hóa đó, mình gặp một chú kiếm tiền bằng cách khiêng phân bón từ chân núi này sang núi kia. Mà núi ở đây nó ko thấp lè tè như ở Sóc Sơn, Ba Vì đâu ạ. 

Sau khi chiêm ngưỡng đèo Mẻ Pia, thì chúng mình chạy deadline để về kịp Pác Bó trước khi trời tối. Trên đường về còn gặp một chú say rượu mà vẫn đổ đèo rất nghệ thuật rồi ôm cua lao xuống cái rãnh cho nước chảy ở bên đường. Đêm tối ở Pác Bó chúng mình ở Homestay Pác Bó Cao Bằng. Một chiếc homestay to, rộng, đầy đủ tiện nghi và giá phòng cũng khá hạt dẻ 400k/đêm/phòng 2 giường. 
À trong chuyến đi Cao Bằng này đa số mình đặt ăn uống ở homestay cho tiện và giá cả cũng đều hợp lí. Ở homestay này có bàn bi-a ma thuật, cuốn hút 2 thành viên trong đoàn đến tận 1h sáng. 

𝐍𝐆𝐀̀𝐘 𝟑: 𝐇𝐀𝐍𝐆 𝐏𝐀́𝐂 𝐁𝐎́ – 𝐒𝐔𝐎̂́𝐈 𝐍𝐄𝐋𝐈𝐍 – 𝐓𝐑𝐔̀𝐍𝐆 𝐊𝐇𝐀́𝐍𝐇 – 𝐋𝐀𝐍 𝐇𝐎𝐌𝐄𝐒𝐓𝐀𝐘 (𝟏𝟎𝟎𝐤𝐦)
Hang Pác Bó và suối Lenin là địa điểm mà Bác Hồ chọn làm nơi hoạt động Cách mạng khi Bác trở về sau 30 năm ra đi tìm đường cứu nước. Nơi đây mang một giá trị văn hóa, cách mạng sâu sắc. Giá vé vào cổng và xe điện là 45k/người. Nếu ai may mắn đi hôm thời tiết nắng đẹp thì có thể ngắm nhìn làn nước xanh ngọc, trong veo ở suối Lenin, soi rõ từng hàng cá bơi lội tung tăng và những hòn cuội thả mình trong làn nước mát lạnh (nghe giống tả văn tiểu học nhỉ ><). Tới đây, bạn sẽ được ngắm nhìn bộ bàn đá mà hàng ngày Bác Hồ ngồi làm việc, nghiên cứu các đường lối chính sách. Tự dưng tới đây thì bài thơ Tức cảnh Pác Bó được nhớ ra và đọc vanh vách:
"𝑆𝑎́𝑛𝑔 𝑟𝑎 𝑏𝑜̛̀ 𝑠𝑢𝑜̂́𝑖, 𝑡𝑜̂́𝑖 𝑣𝑎̀𝑜 ℎ𝑎𝑛𝑔
𝐶ℎ𝑎́𝑜 𝑏𝑒̣ 𝑟𝑎𝑢 𝑚𝑎̆𝑛𝑔 𝑣𝑎̂̃𝑛 𝑠𝑎̆̃𝑛 𝑠𝑎̀𝑛𝑔
𝐵𝑎̀𝑛 đ𝑎́ 𝑐ℎ𝑜̂𝑛𝑔 𝑐ℎ𝑒̂𝑛ℎ 𝑑𝑖̣𝑐ℎ 𝑠𝑢̛̉ Đ𝑎̉𝑛𝑔
𝐶𝑢𝑜̣̂𝑐 đ𝑜̛̀𝑖 𝐶𝑎́𝑐ℎ 𝑚𝑎̣𝑛𝑔 𝑡ℎ𝑎̣̂𝑡 𝑙𝑎̀ 𝑠𝑎𝑛𝑔"

Tạm biệt suối Lenin và hang Pác Bó chúng mình cùng thẳng tiến tới thác Bản Giốc thôi. Homestay chúng mình chọn lưu trú cho đêm nay đó chính là nhà chị Lan. Chị là một người phụ nữ rất giỏi, sau bao nhiêu năm bôn ba ngoài thương trường thì chị quay lại quê hương để phát triển du lịch. Homestay của chị được nhiều người yêu mến vì tính cách dễ thương của chủ nhà, chị em mình có thể nói chuyện với nhau như đã quen từ lâu lắm rồi. Và home nhà chị càng nổi hơn sau khi team anh Độ Mixi lựa chọn là điểm lưu trú cho đoàn. Mình ở home thấy đoàn trẻ nào tới cũng hỏi: "Chị Lan ơi, trước anh Độ Mixi ở phòng nào đó ạ?"

Chị mới xây thêm 1 căn để có thể phục vụ được lượng khách ngày càng đông đổ về. Tối đó chúng mình ở phòng 4 người là 550k. Phòng mới nên rất sạch sẽ, đầy đủ và tiện nghi. Nhà chị nằm ven con sông Quây Sơn, nên tối đó chúng mình vừa ngồi ăn cơm, vừa nghe tiếng nước chảy rì rào. 

Buổi sáng dậy sớm đi dạo xung quanh, phải nói mấy chú chó nhà chị rất thông minh. Chúng mình đi thể dục thì nó cứ chạy đằng trước, chốc chốc lại quay lại xem khách đâu. À nhân tiện kể đến chuyện mấy chú chó thì phải nói đây chính là đặc sản của Cao Bằng. Chó rất nhiều luôn, chó nằm ra giữa đường tắm nắng. Bấm còi 1 tiếng ko nhúc nhích, tiếng còi thứ 2 thì mở mắt ra xem thằng nào, tiếng còi thứ 3, thì lại nằm kệ chúng mày, muốn đi thì phải tránh tao ra haha. Nhưng đừng thấy như thế mà tưởng bọn nó hiền nhé, cứ thử trêu xem nó sẽ rượt bạn chạy tóe khói luôn, mình đã được trải nghiệm cảm giác trêu chó Cao Bằng rồi. 

𝐍𝐆𝐀̀𝐘 𝟒: 𝐓𝐇𝐀́𝐂 𝐁𝐀̉𝐍 𝐆𝐈𝐎̂́𝐂 – 𝐂𝐇𝐔̀𝐀 𝐏𝐇𝐀̣̂𝐓 𝐓𝐈́𝐂𝐇 – Đ𝐎̣̂𝐍𝐆 𝐍𝐆𝐔̛𝐎̛̀𝐌 𝐍𝐆𝐀𝐎 – 𝐍𝐔́𝐈 𝐓𝐇𝐔̉𝐍𝐆 – 𝐓𝐇𝐀̀𝐍𝐇 𝐏𝐇𝐎̂́ 𝐂𝐀𝐎 𝐁𝐀̆̀𝐍𝐆 (𝟏𝟎𝟎𝐤𝐦)
Bắt đầu ngày mới bằng món bánh cuốn đặc sản Cao Bằng, có thể do mình không thích bánh cuốn nên thấy món này cũng không có gì đặc biệt lắm. Nhưng thôi, no bụng là được, bao nhiêu cảnh đẹp phía trước đang đợi. Thác Bản Giốc – chùa Phật Tích và động Ngườm Ngao là cùng một cung đường, chỉ cách homestay mình ở vài km.

𝑻𝒉𝒂́𝒄 𝑩𝒂̉𝒏 𝑮𝒊𝒐̂́𝒄
Đây là một trong 4 con thác lớn nhất thế giới được nước mình và Trung Quốc đồng sử dụng. Phải đến tận nơi thì mới chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của con thác. Nước chảy cuồn cuộn làm bọt tung trắng xóa. Ở đây vé tham quan là 45k/người, thêm vé đi thuyền ở thác 50k nữa là có thể cho ra hàng trăm bức ảnh sống ảo rồi.

𝑪𝒉𝒖̀𝒂 𝑷𝒉𝒂̣̂𝒕 𝑻𝒊́𝒄𝒉
Một ngôi chùa được xây dựng trên núi, leo lên chùa có thể ngắm toàn cảnh dòng sông Quây Sơn đổ về thác Bản Giốc

Đ𝒐̣̂𝒏𝒈 𝑵𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒎 𝑵𝒈𝒂𝒐
Tham quan động bạn có thể chọn 2 cung đường, cung đường thứ nhất với giá vé 40k/người, đây là cung đường mà khách du lịch chọn đi nhiều nhất. Đợt đó chúng mình đi là tháng 6, nắng nóng. Nhưng chỉ gần đến cửa hang là đã được cảm nhận một luồng gió mát lạnh tự nhiên thổi ra. Còn cung thứ 2 là dành cho những ai có máu mạo hiểm, đi cung này bạn sẽ phải trang bị một số đồ bảo hộ như đèn pin, áo dạ quang,… Nhưng vượt qua được cái khó khăn thì sẽ nhận được trái ngọt đúng không ạ?

𝑵𝒖́𝒊 𝒕𝒉𝒖̉𝒏𝒈 
Quay trở lại nhà chị Lan ăn trưa để chuẩn bị cho quãng đường gần 100km trở về thành phố thôi nào. Trên cung đường trở về thành phố, còn một địa điểm có thể tham quan đó chính là núi thủng hay còn gọi là núi mắt thần. Đến đây mọi người có thể chuẩn bị chút đồ để ngồi ở bãi cỏ xanh mướt chill chill. Hồi chúng mình đi, nơi đây còn có thể chèo bè tre của người dân địa phương. Một chiếc bè tre với giá 200k, chúng mình được bác chở sang bờ bên kia và lắng nghe bác kể những câu chuyện của người dân ở đây nữa.
Đi du lịch mà được nói chuyện với người bản địa thì còn gì bằng. 
Tạm biệt bác lái bè thì chúng mình quay trở về thành phố Cao Bằng để chuẩn bị cho hành trình dài ngày mai quay trở về HN. 

𝐍𝐆𝐀̀𝐘 𝟓: 𝐂𝐀𝐎 𝐁𝐀̆̀𝐍𝐆 – 𝐇𝐀̀ 𝐍𝐎̣̂𝐈 (𝟑𝟎𝟎𝐤𝐦)
Một ngày chỉ dành cho việc đi lại, cuối cùng chúng mình đã có mặt ở HN an toàn và có thật nhiều kỉ niệm với chuyến đi này.
Những ai đọc được đến dòng này thì phải nói bạn thật sự kiêm trì khi đã dành tâm huyết đọc hết 2159 chữ của mình. Cảm ơn bạn nhiều nhé!

𝐓𝐨̂̉𝐧𝐠 𝐤𝐞̂́𝐭 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̂́𝐧 đ𝐢:
   - Ở (4 đêm): khoảng 500k
   - Vé tham quan: 200k
   - Tiền xăng: 200k
Còn lại, tiền ăn uống, chi tiêu linh tinh khoảng 1tr
Vậy thôi, cầm 2tr và đổi lại 5 ngày đi Cao Bằng, quá xứng đáng đúng ko ạ?

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn