Review du lịch Kazakhstan + Kyrgyzstan siêu chi tiết

Review siêu chi tiết

Thu về trên con đường tơ lụa - Kazakhstan + Kyrgyzstan 🇰🇿🇰🇬

Lưu ý: bài review rất dài nhưng có đầy đủ thông tin mọi người cần.

Trung Á gồm nhiều nước có hậu tố "Stan" tức là vùng đất. Và 2 nước Kazakhstan + Kyrgyzstan là 2 trong nhiều nước có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ do có dãy Thiên Sơn chạy qua.

Mình xin phép review chi tiết hành trình 10 ngày trên 2 đất nước này. 

Part I - tổng quan về quá trình chuẩn bị

1. Visa 🛂

🇰🇿 Công dân Việt Nam được miễn visa du lịch vào Kazakhstan trong 30 ngày cả cửa khẩu đường bay và đường bộ (Almaty - Bishkek hoặc Karaka - Kagen) nhưng hầu như hải quan nước này đều rất mù mờ về thông tin trên nên check hộ chiếu khá kỹ, thành ra khá mất thời gian. Đôi khi còn đem đi hỏi đồng nghiệp xem có thực sự được miễn visa hay không. Cứ tự tin show vé đi về là được nha mọi người.

🇰🇬 Đối với Kyrgyzstan thì công dân Việt Nam cũng được miễn Visa nhưng là miễn vô thời hạn (Wiki) và sự thật là họ cũng không hỏi mình ngày nào về. Theo review năm 2019 thì hải quan có làm khó và yêu cầu mua Visa giá 50$ nhưng tình trạng này hiện đã không còn. Hải quan bên Kyrgyz vẫn lật xem hộ chiếu và tra rất kỹ nhưng đều qua thành công trót lọt, không bị hỏi han gì. Kể cả ở cửa khẩu Karaka cũng vậy. Phần này mình sẽ review chi tiết hơn bên dưới.

2. Mùa và thời tiết 🌤

Tại sao đi mùa Thu mà không phải Hè? 

Với mình thì mùa hè dù cây cối xanh tươi nhưng không đặc trưng lắm vì mình quan niệm ở Việt Nam, mùa hè cũng có núi có cây xanh 😁. Ngoài ra thì mùa hè cũng là mùa nhiều người đi du lịch ở Kazakh và Kyrgyz nên chi phí sẽ tăng cao. Dĩ nhiên mùa thu thì thời tiết mát mẻ và lạnh hơn. Nhưng đặc biệt là mùa thu lá vàng cực kỳ đẹp ở hầu hết mọi nơi trên 2 đất nước. Và dù nói mùa thu nhưng nếu may mắn, bạn sẽ thấy tuyết đầu mùa luôn.

Làm sao để biết thời gian nào của mùa thu là đẹp nhất?

Cái này không ai nói trước được, tất cả đều dựa vào sự may mắn của bạn, cùng một tỷ lệ nhỏ nghiên cứu về thời tiết qua các năm. Hiện tại, theo mình biết, ở các nước Vĩ Độ xa về 2 cực như Nga, Phần Lan, Thuỵ Điển, Mông Cổ... mùa thu sẽ vàng sớm nhất, ngoài ra còn phụ thuộc vào việc khối không khí lạnh có tới sớm hay không.

Theo mình có tìm hiểu thì mấy năm gần đây (2019), mùa thu ở Kazakhstan + Kyrgyzstan thường peak ở tuần thứ 2 và 3 tháng 10 (tức tầm 10-20/10) và sẽ chuyển dần về mùa đông vào cuối tháng. Đôi khi có xê dịch nhưng cũng ít khả năng kéo dài đến đầu tháng 11. Và mùa thu peak cũng ko có nghĩa là sẽ ko có tuyết hoặc peak vẫn giữ nguyên trong thời gian dài như vậy. Nhìn chung thì chỉ cần một trận tuyết/gió/mưa là đã cuốn bay một đám lá vàng. Vì vậy nên tất cả phụ thuộc vào nhân phẩm và tìm hiểu thông tin để lên plan 😅

3. Vé máy bay ✈️

Vấn đề săn vé máy bay đi Trung Á luôn là vấn đề nhức nhối vì những đường bay này nhu cầu không cao, vì vậy tần suất ít và số chuyến bay cũng ít. Mình không đi từ Việt Nam nhưng giá cũng đã lên đến 800$ khứ hồi của hãng Qatar Airways quá cảnh Qatar, sân bay đáp là Almaty. 

Hiện Astana Air có chuyến bay thẳng từ Phuket/Bangkok đi Almaty nhưng giá vé cũng lên khá đều do nhu cầu đi chơi của người Nga đang tăng. Đặc biệt là hiện tại, Vietjet đã mở đường bay thẳng Cam Ranh - Almaty dù giá vé cực kỳ không hợp lý (cũng tầm 800$ nhưng chưa ký gửi và suất ăn) hoặc nếu muốn tiết kiệm hơn nữa thì có thể xem qua các hãng bay từ Ấn (Delhi) nhưng hầu như ko có quá cảnh và bắt buộc phải có visa nhập cảnh Ấn để tự nối chuyến - giá vé dạng này dao động khoảng 13-14tr khứ hồi

Dù vậy, mình thấy việc vé máy bay cao không có nghĩa là chi phí chuyến đi sẽ đắt, vì chi tiêu ở Kazakh và đặc biệt là Kyrgyz cực kỳ rẻ. Việc này sẽ bù lại cho chi phí vé máy bay của mọi người. Nói chung mỗi người mỗi quan điểm. Với mình 40 triệu cho cái plan này cực kỳ xứng đáng

Đối với chặng bay nội địa. Nếu bạn nào có cùng plan như mình thì có thể xem qua các hãng nội địa của Kazakh như Scat, Airarystan và Air Astana. Trong đó, Astana là hãng ổn nhất do là hãng quốc gia. Tuy nhiên về giá thì Scat và Airarystan sẽ dễ thở hơn. Chặng bay Almaty - Astana mình mua giá 35$ 1 chiều kèm ký gửi. Chặng Astana - Bishkek hiện tại phải quá cảnh Almaty vì chỉ có duy nhất 1 chuyến trong ngày và ko có chuyến bay thẳng. Trong trường hợp muốn tiết kiệm tiền hơn. Mọi người có thể cân nhắc thuê xe đi Bishkek cách Almaty khoảng 3-4 giờ chạy (hoặc đi bằng Makshurkta - một dạng xe khách share - chỉ chạy khi đủ khách. Vé chặng Astana - Bishkek của Air Astana bọn mình săn giá 75$ đã bao gồm ký gửi.

Air Astana phần ăn chuyến Almaty - Astana và ngược lại là bánh mặn thịt gà. Chuyến Almaty - Bishkek bay rất nhanh nên ko có ăn, chỉ có nước uống.

4. Plan chi tiết 📝

Sau đây là plan chi tiết chuyến đi của mình. Trộm vía do lên plan kỹ nên ko bỏ sót điểm nào trong plan hết. Và xin lưu ý: do tần suất di chuyển nhiều nên cung này trừ khi bạn có nhiều thời gian hơn, nếu không thì mình không khuyến khích các bạn không có sức khoẻ lựa chọn. Vì đôi khi phải di chuyển cả ngày. Plan này lên khi chưa có đường bay thẳng. Hiện đã có bay thẳng nên các bạn có thể cân nhắc thêm hoặc bớt lịch cho phù hợp

15/10: Kuala Lumpur - Doha (Qatar) - Almaty, Kazkhstan

16/10: Almaty, Kazakhstan (đáp 2:30am) - Hồ Big Almaty (hoặc đổi bằng địa điểm khác) - Hồ Issyk - đi dạo Almaty về đêm

17/10: Almaty - Hồ Kolsai - Vực Charyn (ko thể đủ thời gian kết hợp thêm Kaindy Lake nếu bạn ko dừng lại nghỉ đêm ở làng Saty giữa đường) 

18/10: Almaty - Astana (Nur Sultan cũ), Kazakhstan - Quảng trường Bayterek - Trung tâm mua sắm Khan Satyr

19/10: Astana - The Sphere Expo 2017 - Palace of Peace - Quảng trường Kazakh Eli - Nhà hát Opera Astana - Cầu đi bộ Alryrau 

20/10: Astana - Bishkek (quá cảnh Almaty)

21/10: Bishkek - Trekking Vườn Quốc Gia Ala Archa - Tháp Burana - Karakol (nghỉ đêm tại Karakol - có thể dừng lại tại hồ Issyk Kul nếu có thời gian)

22/10: Karakol - Altyn Arashan (ngủ đêm tại Altyn Arashan và ko trek hồ Ala Kul - bạn nào trek thì thêm 1 ngày vào)

23/10: Altyn Arashan - Karakol - Cửa khẩu Karaka và Kagen (Kazakh + Kyrgyz) + Hồ Kaindy - Almaty 

24/10: Almaty - Công viên Terrenkur - Vườn thực vật Botanical Garden - nhà thờ Zenkol - Bay về Kuala Lumpur

25/10: Almaty - Doha - Kuala Lumpur

5. Chi phí chi tiêu 💵

Dù đường bay đắt nhưng vật giá ở Kazakhstan và đặc biệt là Kyrgyzstan khá rẻ. Nhìn chung khách sạn tốt giá phòng từ 25-30$, các loại dorm cũng không thiếu và cũng chỉ tử 8-15$. Chi phí ăn uống rơi vào khoảng 20$ 1 ngày 3 bữa nếu bạn chọn ăn ở các quán local và không có menu tiếng Anh. Nếu ăn ở các quán nổi tiếng hơn và có menu tiếng Anh thì tầm 30-40$ 1 ngày 3 bữa. Thực tế tiền ăn bọn mình chi tiêu chưa đến 25$ 1 ngày do có chia theo đầu người (3 người) và đa số những nơi bọn mình book đều bao ăn sáng cơ bản (trứng, bánh mì, yoghurt, chuối) trừ 2 ngày bọn mình ăn sáng kiểu buffet của Hotel Kazakhstan. Chi phí ở cúa tụi mình tầm 200$ cho toàn chuyến (đã share đầu người)

Chi phí đi lại đa số đều tính vào landtour hoặc thuê driver riêng. Nếu thuê driver biết tiếng Anh sẽ đắt hơn. Ngoài ra di chuyển bằng app Yandex rất tiện, dễ dàng như Grab mà giá các chặng cũng chỉ dao động 40-60k tiền việt là cùng (giá này chưa share đầu người) Các loại vé vào cổng cũng chỉ tầm 50-100k nhưng những thứ này đều được tính vào landtour. Bạn nào lái xe được thì có thể thuê xe để lái trong Kazakh + Kyrg nhưng vấn đề qua cửa khẩu thì mình ko rõ. Hoặc cả vấn đề đường đi nữa.

Tổng thiệt hại của bọn mình sau khi đã trừ vé máy bay, là khoảng 17 triệu VND. Nếu tính cả chặng nội địa Astana và Bishkek là tầm 40tr cho cả chuyến (đây là con số hợp lý đối với mình, nhưng các bạn muốn tiết kiệm hơn có thể tranh thủ săn vé rẻ)

6. Landtour và di chuyển 🚘

📍 Almaty: Di chuyển trong thành phố bằng Yandex Go - giá cực kỳ rẻ và có nhiều hạng xe để book. Có cả xe minivan nếu đi hành lý nhiều (phù hợp cho 3-4 người) dao động tầm 50k vnd - 75k vnd. Hiện chỉ có thể đăng ký khi có sim Kazakh + Kyrgyz

Lưu ý: Đi từ thành phố ra sân bay hoặc ngược lại, đôi khi Yandex Go bắt phải trả bằng card trước - có thể nhờ lễ tân book giúp

📍 Astana + Bishkek cũng đều giống như vậy

Karakol: thành phố này rất nhỏ nên ko có Yandex Go. Bù lại thì taxi nhiều và chạy xung quanh thành phố. Giá chỉ từ 100 Som trở lên tuỳ vào đoạn đường

📍Issyk Lake - Kolsai Lake - Charyn Canyon - Kaindy Lake - Ala Archa - Big Almaty Lake - Altyn Arashan: Những địa điểm này - trừ Big Almaty Lake là có thể book Yandex Go - còn lại đều phải thuê Driver - xe tự lái hoặc lên plan thật kỹ nếu muốn tự di chuyển trong trường hợp độc hành.

Giá tham khảo của bọn mình cho các bạn

Tại Kazakhstan 🇰🇿

Driver 1: Maxim - chú này người Nga, dễ tính và biết tiếng Anh khá tốt, thích dừng chụp hình dọc đường chỉ cần nói 1 tiếng. 

Tour 1: Almaty - Big Almaty Lake - Issyk
Lake giá 150 USD cho xe 3 người cả ngày (đã gồm vé cổng Issyk Lake)

Tour 2: Almaty - Kolsai Lake - Charyn Canyon (đã bao gồm vé cổng 2 nơi) giá 250 USD cho xe 3 người cả ngày

Driver 2: Joma - chú này tụi mình book qua landtour bên Kyrgyzstan nhưng chú vẫn nhận yêu cầu tour riêng nếu có nhu cầu. Chú nói tiếng Anh rất tốt, nhà ở làng Saty nên rất tiện đi lại 2 cái hồ gần đó luôn. Giá cả mọi người có thể nhắn Whatapps qua số của chú để bàn bạc. 

Tại Kyrgyzstan 🇰🇬

Ở Kyrgyz, bọn mình mua landtour tự xếp lịch trình qua Apple Hostel. Boss của cái Hoste này giúp tụi mình liệt kê chi phí, hỗ trợ lên plan và tư vấn luôn. Plan ở Kyrgyzstan từ 20/10-23/10 cho 4 ngày - tổng 800 USD cả 3 người bao gồm:

1. Xe đón sau khi đáp sân bay Bishkek
2. 1 đêm ngủ tại Apple Hostel Bishekek có ăn sáng gồm trứng chiên + bánh mì + trà
3. 1 đêm ngủ tại Altyn Arashan - Ala Kul Guest House có ăn sáng, trưa, tối 3 buổi và nước nóng free cả ngày
4. Xe đưa đi trekking Ala Archa - đi tiếp đến Burana và dừng tại Karakol để nghỉ ngơi (khách sạn tự túc)
5. Xe 4x4 địa hình (xe kiểu Xô Viết) đi từ khách sạn đến Altyn Arashan và chiều ngược lại
6. Xe đi từ Karakol - cửa khẩu biên giới Kazakh + Kyrgyz (CK Karaka + Kagen) - Xe từ CK Kagen, Kazakhstan về lại Almaty, có ghé hồ Kaindy + ăn trưa tại nhà chú Joma
Đối với tour Kyrgyz, bọn mình thấy như vậy không quá đắt, lại còn hợp lý vì chi tiêu của bọn mình chủ yếu là ăn uống 2 ngày và 1 đêm khách sạn ở Karakol (cũng rất rẻ)

7. Sim điện thoại ☎️

Việc mua sim điện thoại ở cả 2 nước khá dễ dàng. Ở Almaty, sau khi xuống sân bay sẽ có các quầy local bán sim cho bạn. Đối với Kazakhstan thì nên mua sim Kcell Activ hoặc Beeline. Bọn mình mua Beeline với giá sim là 2000 Tengeh và gói 4G 18 GB với giá 5000 Tengeh. Người bán cần phải kích hoạt Sim và đăng ký thông tin bằng hộ chiếu của bạn. Quầy bán Sim này là quầy cuối cùng bên phải sau khi vừa ra khỏi chỗ lấy hành lý

Đối với Kyrgyzstan thì Apple Hostel có bán Sim luôn. Giá siêu siêu rẻ chỉ 45k được tận 8 GB dùng trong 7 ngày của O!

Mạng ở Kazakhstan của Beeline thường các khu vực xa như đoạn gần Charyn Canyon hoặc các đoạn gần Kolsai, Issyk hay bị mất sóng. Sim Kyrgyzstan thì sóng tốt hơn, nhưng từ Karakol tới Altyn Arashan cũng bị mất sóng

8. Đổi tiền 💰

Kazakhstan 🇰🇿 dùng đơn vị tiền Tengeh gồm các mệnh giá 500,1k,2k,5k và 10k - có cả tờ 20k nhưng mình chưa thấy. Đồng xu thì dùng rất nhiều và hầu như ai cũng thối lại xu. Tỷ giá hiện tại so với tiền việt thì 1k Tengeh = 50k VND

Quầy tại sân bay Almaty có đổi tiền, tỷ giá dĩ nhiên cao hơn trong thành phố nhưng bọn mình tính phí chênh lệch cho 10 triệu chỉ 120k, nếu cần tiền để mua Sim có thể đổi ở đây 1 ít sau đó về khách sạn đổi hoặc các khu gần đó đều có quầy đổi tiền. Tỷ giá 24/10/2022: USD mua vào 472.5 Tengeh bán ra 475.5 Tengeh

Kyrgyzstan 🇰🇬 dùng đồng Som - với các mệnh giá 20,50,100,200,500,1k,5k Som. Tỷ giá hiện tại thì 100 Som = 30k VND. Bên này cũng dùng cực kỳ nhiều xu luôn.

Đổi tiền thì ở Kyrgyz, bọn mình đổi ở bến xe Bishkek gần Apple Hostel. Tỷ giá mình ko nhớ nhưng bạn nữ lễ tân nói chỗ đó đổi tốt nhất. Nếu đặt phòng ở Apple Hostel thì cứ mạnh dạn book xe về rồi trả tiền xe với đổi tiền sau cũng được

9. Ăn uống 🍔

Ẩm thực Kazakhstan và Kyrgyzstan khá tương đồng nên ăn gì ở nước này thì nước kia cũng có. Các món đặc sản mọi người có thể thử gồm:

+ Beshbarmak : mì miếng dẹt ăn với khoai tây và thịt ngựa. Món này là món hầm. Thịt ngựa không hôi như thịt cừu, bò và hơi ngọt
+ Baursak: bánh rán như bánh tiêu Việt Nam
+ Manti: dumpling hấp
+ Laghman: mì nước/khô với thịt bò, ớt chuông, cà rốt, vị khá mặn
+ Samsa: bánh rán nhân thịt giống bánh samosa của Ấn nhưng bên trong nhân thịt, ko có rau
+ Chai: trà Kazakh + Kyrgyz đều rất thơm và thanh
+ Palau (Pilaf): cơm trộn với thịt và rau
+ Shelpek: bánh mì tròn dẹp bán rất nhiều trong siêu thị

Ngoài ra còn có các món Hàn vì người Triều Tiên sang định cư ở 2 nước từ rất sớm nên ẩm thực Hàn cũng được xem là ẩm thực quốc gia của 2 nước

Hầu hết các món Kazakh đều hơi mặn và nhiều thịt. Các món Hàn thì ngon hơn. Giá cả cũng ko đắt. Chỉ từ 50k-100k 1 món tuỳ món, chia ra đi ăn nhiều người cũng rẻ.

Một số quán mình đã ăn qua mà mọi người có thể note lại

Kazakhstan 🇰🇿

+ Alasha Restaurant - Almaty: giá ở đây đắt nhất trong những nơi tụi mình đi ăn, nhưng chia ra cũng chỉ 300k 1 người. Tuy vậy đây là quán bán đồ ăn truyền thống Ubez - Kazakh nổi tiếng nhất Almaty - cần đặt bàn trước bằng tiếng Nga (dùng GG dịch). Mỗi t6-7 hàng tuần đều có múa hát truyền thống và belly dance phục vụ khách

+ Kimchi restaurant - Almaty: đồ Hàn ở đây rất ngon, giá cũng tầm 100-150k một món. Đặc biệt có trà táo cực kỳ thơm và ấm bụng luôn. Có thể search Google quán này và đặt Yandex

+ Coffeon Saigon - Almaty: quán Việt ở Almaty, bán đồ ăn ngon, và vị khá giống Việt Nam, có cái view ngắm đường phố rất thơ. Giá cũng tầm 150-200k 1 món 

+ Lanzhou Noodles - Astana: quán mì bò Lan Châu Trung Quốc. Giá rẻ từ 50k-100k 1 combo mì, thịt, bánh mì, nước, rau ăn kèm. Ngoài ra có dumpling chiên, hấp

+ Mall Khan Satyr + Mall Mega Silkway: ngoài ra bọn mình cũng hay đi ăn đồ trong 2 mall này. Đa số là ăn đồ Hàn. Giá cũng từ 100-150k 1 món theo kiểu foodcourt

+ Homestay của chú Joma ở làng Saty: cái này thì có trong landtour bên Kazakhstan, đồ ăn nhà chú nấu ngon, như cái bàn tiệc thật sự, bánh trái ê hề. Có món thịt gà hầm rau củ với món súp ngũ cốc thanh đạm. Mẹ chú còn chụp hình chung với tụi mình. Mà trà ở đây pha cũng ngon nốt 😂. Mọi người muốn ghé ăn có thể Whatapps cho chú khi đến làng Saty. Recommend nhắn trước 2-3 ngày để người ta chuẩn bị nhé

Kyrgyzstan 🇰🇬

Ở Kyrgyzs, bọn mình ăn bánh mì, sandwhich, mì gói trong siêu thị là chủ yếu vì lịch trình đi khá dày và bên landtour cũng có bao ăn mấy ngày. Tuy nhiên bọn mình có ghé quán Cafe Dastokorn

Quán này bán đồ Kyrgyz khá ngon. Các món dao động từ 100-150k. Cũng không hiểu sao mà ở cả 2 nước này người ta lại thích ăn Tomyum nhiều như vậy. Quán này có món cơm bò, salad Thái và Tomyum ăn khá ổn. Ngoài ra kêu thêm 1 lít nước ép nữa là uống no say luôn. Đặc biệt nước ép ở đây rất rẻ. Chỉ khoảng 30-40k 1 chai 1 lít siêu to.

Ăn uống ở Altyn Arashan thì dĩ nhiên phụ thuộc vào nhà homestay rồi. Chủ nhà Ala Kul nấu cho bọn mình súp nui với thịt, bánh mì phết bơ mức và một loại bánh bao màn thầu trộn củ cải. Tối thì ngoài các món đó ra có thêm đại mạch trộn rau củ. Nước nóng pha trà thì luôn sẵn có

10. Một vài lưu ý cuối cùng trước khi review các địa điểm chi tiết

- 🇰🇬 và 🇰🇿 dùng chui tròn 2 chấu
- Nhà vệ sinh ko có vòi xịt và hầu hết khách sạn homestay chỉ có lò sưởi ko có máy lạnh
- Người Kazakh thích di chuyển bằng scooter và xe đạp
- Tàu điện ở Almaty rất rất dài, đi tàu điện thì đi bộ còn khoẻ hơn. Chỉ nên đi trải nghiệm cho biết. Vé đồng giá 60 Tengeh một người một chặng bất kể địa điểm. Thẻ chỉ thu 1 lần khi vào và không cần quẹt ra như ở các nước khác
- Người Kazakh hay dùng QR để thanh toán nên nhiều chỗ có thể ko có tiền lẻ để thối, đặc biệt là Yandex Go tài xế thường ko có xu lẻ để thối, nên chuẩn bị tiền nhỏ lẻ khi đi
- Xe đi các sân bay Kazakh và Kyrgyz đôi khi ko đặt được loại Minivan do cần phải thanh toán trước (nhờ lễ tân đặt)
- Nước uống dù màu trắng như nhau nhưng có 2 loại là có ga và ko có ga nên lựa cho kỹ kẻo phải mua chai mới
- Nước uống ko cho đá viên trừ khi yêu cầu
- 2 nước đa số ko dùng tiếng Anh nên chuẩn bị sẵn Google Dịch tiếng Nga
- Ko nên đi xe taxi dù ở các sân bay - đặc biệt là Almaty - ở Astana thì từ sân bay về khách sạn maximum 5k Tengeh
- Cả 2 nước ko ăn thịt heo/lợn do đạo Hồi
- Nhà vệ sinh công cộng hầu như ko có nên tranh thủ đi trong Mall/khách sạn
- Đi mùa thu đông nên đem theo miếng dán giữ nhiệt (mua Daiso hoặc Shopee) vì rất lạnh
- Quần áo ở Kazakhstan bán rất đẹp và nhiều mẫu mã, đặc biệt là đồ thu đông nên mọi người muốn mua sắm có thể đem nhiều tiền một chút
- Bạn nào say xe thì nên mua theo thuốc say xe vì có nhiều đoạn đường khá xấu
- Hải quan Kazakh và Kyrgyz khá mù mờ vụ miễn visa nên chuẩn bị kỹ các loại giấy tờ

11. Lưu trú 🏨

Phần lớn bọn mình đặt phòng trên Booking.com. Phòng dorm cũng có cho có bạn độc hành, giá chỉ khoảng 5$ - 10$. Các loại phòng 2-3 càng gần trung tâm càng đắt, cũng dao động từ 20-30$/ngày. Ở Kyrgyzstan thì Apple Hostel giá dorm 8$/ngày và Ala Kul Guest House giá 1400 Som (420k VND) một ngày bao ăn 3 bữa. Ở Karakol thì càng rẻ hơn - bọn mình ở đây phòng 3 (hơi nhỏ) giá khoảng 450k 1 ngày

🇰🇿 Almaty - Hotel Kazakhstan - khách sạn này cực nổi tiếng vì được in trên tờ tiền 5000 Tengeh của nước này. Mang hơi hướng hơi cổ điển nên không mới lắm. Được cái ăn sáng cực kỳ nhiều món, dạng buffet. Phòng cũng rộng rãi. Phòng Family có nhà vệ sinh với nhà tắm riêng. Giá khoảng 40$/ngày. Tại hotel cũng có đổi tiền và cho mượn dù free nếu trời mưa

🇰🇿 Almaty - Hotel Tahar - đây là cái hotel mà mình thấy dễ thương nhất. Dù phòng cũng ko đặc sắc, giá cũng không rẻ. Tầm 900k VND cho một phòng 4 (ko có phòng 3) một ngày nhưng mấy cô lễ tân rất nhiệt tình và hiểu chuyện. Bọn mình check in trễ 11h tối và 9h tối hôm sau check out. Thông thường thì các hotel khác sẽ lấy 2 ngày nhưng ở đây chỉ lấy 1 ngày và tính theo 24 giờ. Phía ngoài hotel có siêu thị Magnum Express để tiện mua đồ dùng cần thiết. Lưu ý: hotel này ko có thang máy

🇰🇿 Astana - Vip House Hotel - Hotel này nằm trên tầng 38 của một toà nhà. Đường vô hơi lắt léo, nhưng người ta sẽ Whatapps cho bạn cách đi đến. Cơ bản là đi tới cái toà nhà đó, lên cầu thang ngay cửa toà nhà, từ tầng 1 đi thẳng một chút bên tay trái có cái cổng Dotysik 5/1 thì quẹo vô bấm chuông để bảo vệ mở cửa. Vào đó bấm tiếp thang máy lên tầng 38 - kiểu như một chung cư vậy. Ở đây do nằm trên cao nên có view skyline thành phố rất đẹp. Tối lên đèn bao ảo. Chỗ này có 3 lựa chọn ăn sáng nhưng bọn mình toàn chọn trứng chiên, bánh mì, trà và youghurt. Cứ mỗi 8h sáng sẽ gọi bạn mở cửa phòng để mang vào. Nếu cần xe ra sân bay mà app
Yandex Go đặt ko được thì họ cũng sẽ đặt dùm.

🇰🇬 Bishkek - Apple Hostel. Apple Hostel giá phòng 20$, giá dorm 8$. Họ có nhận làm landtour và thực tế bọn mình đặt landtour ờ đây có kèm 1 ngày ở. Chỗ này như một cái hub cho dân du lịch bụi gặp mặt vậy. Có phòng sinh hoạt chung mà lúc nào cũng thấy người ta tám chuyện trong đó. Có cả máy nấu nước nóng, lò vi sóng và tủ lạnh nhưng ko cho nước uống. Lưu ý: ko có thang máy. Bạn lễ tân nói tiếng Anh khá ổn. Sẵn họ cũng có bán Sim Kyrgyz luôn. Sau Hostel là bến xe Bishkek có chỗ đổi tiền (ko cần đổi sân bay) và trước Hostel cũng là cái siêu thị mở 24/24 muốn mua đồ ăn nước uống có thể ra đây mua. Sáng ăn sáng free với trứng chiên, trà và bánh mì

🇰🇬 Enirest - Karakol - một homestay kiểu Nga ấm cúng ở Karakol. Bà chủ ko biết tiếng Anh nhưng cũng nhiệt tình. Bù lại phòng nhỏ, cơ bản và nhà vệ sinh ngoài. Giá khoảng 25$ cho phòng 3 người và ko có ăn sáng. Ở đây có mấy con mèo dễ thương thật sự. Có thể nhờ bả chủ gọi Taxi dùm vì Karakol ko có Yandex Go

🇰🇬 Ala Kul Guest House - Altyn Arashan: homestay du nhất trong những homestay ở Altyn Arashan còn hoạt động tới cuối tháng 10 (hết mùa thu). Phòng cơ bản nhưng trong phòng rất lạnh 😢 bù lại thì ngoài phòng chung lại ấm do có lò sưởi đốt liên tục. Mấy cô chú ở đây dù không biết tiếng Anh nhưng rất thân thiện. Cảm giác như ở nhà thật sự. Toilet và nhà tắm bên trong vào cuối tháng 10 lúc mình đi đang sửa chữa nên phải ra toilet ngoài đi, siêu siêu lạnh 😂. Ở đây có nhiều bạn tây hoặc dân đi trek ở để đi Ala Kul từ Altyn Arashan nên tối họ ra nói chuyện, uống trà vui lắm. Homestay này cho 2 cái chăn nhưng đắp vẫn không thấy ấm. Vì vậy rất cần mang miếng dán giữ nhiệt. Ăn uống thì đầy đủ, bánh kẹo cũng có luôn. Nhưng mình thích cái sự gần gũi và ấm cúng của chỗ này.

Part II - Review chi tiết từng địa điểm

Tại Kazakhstan 🇰🇿

Almaty - Almaty là cố đô và cũng là thành phố đông dân nhất Kazakhstan. Sân bay cách trung tâm thành phố 30 phút đi xe. Ở Almaty có rất nhiều tuyến xe bus và 1 line tàu điện khoảng 10 trạm.

Mình rất thích Almaty vì thành phố này mang hơi hướng đan xen giữa Xô Viết và Đông Âu cũ. Từ lối sống cho đến cách quy hoạch nhà cửa, khó mà nghĩ đây là thành phố thuộc Châu Á. Ngoài ra các sắc tộc người Kazakh sống chung với nhau từ thời Xô Viết như người Nga, Đức, Ukraine, Hàn cũng là một lý do khiến Almaty nói riêng và Kazakhstan giống Châu Âu hơn. Thực tế là mình gặp rất nhiều người da trắng mắt xanh ở Almaty mà ai cũng đẹp, cũng cao 😂

Các địa điểm trong thành phố đều có thể đi lại bằng Yandex Go hết. Cũng chỉ từ 50k VND tới 100k VND một lượt xe.

Mùa thu ở Almaty khá lạnh với các bạn miền Nam, dù không có gió nhiều như ở Astana. Nhiệt độ dao động từ 15-5 độ tuỳ vào ngày trời nắng hay mưa. Nếu trời mưa thì lạnh hơn và nên đem găng tay, mặc ấm nhất có thể

1. Terrenkur: đây là công viên đi bộ chạy dọc theo một con suối với đoạn bắt đầu từ Hotel Kazakhstan và kéo dài khoảng 3km đến hồ Terrenkur. Ở đây có trồng nhiều cây lá phong nên mùa thu là bao đẹp. Người ta cũng hay đi dạo bộ, thể dục, dắt chó đi dạo dọc theo con đường này. Khi mùa thu lên đỉnh, cả con đường nhuộm vàng hết, cảm giác nghe tiếng suối chảy, đi bộ ngắm mùa thu thật sự thú vị và refresh. Trên con đường này cũng có WC free cho những bạn cần giải quyết. Cuối đường là cái hồ với mấy con vịt trời bơi xung quanh tung tăng. Nhìn chung là rất rất thích và mình đánh giá đây là điểm đón mùa thu đẹp nhất Almaty
2. Botanical Garden: Vườn thực vật ở Almaty có thu vé vào cửa, khoảng 950 Tengeh (50k VND) một lượt. Vườn thực vật này rất rộng. Nhưng điểm nổi bật nhất là hàng cây lá Phong vàng trong vườn. Cây ở đây là cây cổ thụ nên tán cây cao và đẹp hơn hẳn bên Terrenkur. Dọc đường cũng có mấy cái ghế ngồi để thư giãn. Tuy nhiên thì lúc bọn mình đi trời khá lạnh tầm 6 độ nên là ngồi không nổi, chỉ có thể đi dạo và ngắm nhìn hàng cây này. Với các bạn chưa từng thấy lá phong thì tới đây chắc hẳn sẽ rụng tim xao xuyến nhiều lần lắm
3. Zenkov's Cathedral: nhà thờ công giáo đẹp nhất Almaty và mang hơi hướng Nga với kiểu kiến trúc mái vòm tròn. Ở đây mấy ngày lễ hoặc ngày nghỉ, người dân thường ra chơi với bồ câu, hoặc đi dạo xung quanh khuôn viên nhà thờ cũng đủ đẹp. Ở đây có cả dịch vụ đi xe ngựa nữa. Nhìn chung khá giống chỗ vui chơi hơn là nơi tôn giáo thờ cúng. Tuy nhiên thì bạn được vào tham quan nhà thờ, khá hoành tráng. Nữ đi vào phải đội đầu hoặc trùm đầu lại dù đây là nhà thờ công giáo?? Bao quanh nhà thờ là công viên. Mùa thu tới lá đổi màu vàng thì công viên này lại càng bình yên hơn
4. Các công viên ở Almaty: Ở Almaty có tới mấy chục cái công viên. Mà thu tới thì công viên nào cũng đẹp, cũng lãng mạn và nhẹ nhàng. Chỉ cần đi ra đây chọn một gốc cây, băng ghế, ngồi đó ngắm đường phố, ngắm người đi tập thể dục cũng đủ thích
5. Các con phố ở Almaty: Nếu ko thích đi dạo công viên thì đi dạo phố Almaty cũng đủ đẹp. Đặc biệt con đường cạnh bên Kazakhstan Hotel mùa thu về cũng rất đẹp ạ
6. Big Almaty Lake: hiện tại, để đến được hồ Big Almaty là điều không dễ. Chỉ có 2 lựa chọn: Trekking 6 tiếng đi và về hoặc hối lộ bảo vệ ở hồ (khoảng 100$ 1 xe) để được lái xe vào hồ. Nguyên nhân là vì hồ Big Almaty đang sửa đường mà nghe nói sửa mãi từ 2019 tới giờ vẫn chưa xong. Hiện đã có rào chắn ngay lối lên giữa hồ và chỉ có thể đi bộ. Nhưng bọn mình đã thất bại trong việc lên hồ vì không có thời gian đi trek mà hôm mình đi rất đông xe lên hồ nên hối lộ không được luôn. Dù vậy thì đường lên hồ Big Almaty cũng đã đủ đẹp rồi. Cả rừng lá vàng lá đỏ đan xen. Chỉ cần xuống xe, giơ máy ảnh lên chụp là cũng đẹp lắm rồi. Bạn có thể thay Big Almaty bằng cái thác nước khá gần đó. Cung trek thác nước này đi khoảng 1 tiếng 1 chiều, cảnh vật cũng khá đặc sắc.

Các địa điểm trong khu vực vùng Almaty

- Hồ Issyk: con đường vào hồ Issyk là con đường mùa thu đẹp nhất ở Kazakhstan theo quan điểm của mình (ở Kyrgyz có con đường khác đẹp hơn nữa). Bạn có thể nói tài xế dừng lại chụp ảnh ở các đoạn có lá đỏ, lá vàng. Tỷ lệ lá đỏ ở vùng này theo mình thấy là nhiều nhất ở Kazakhstan rồi. Cách Almaty khoảng 70km, hồ Issyk có thể dễ dàng đi về trong nửa ngày. Nước hồ màu xanh trong, khá giống màu nước ở Cửu Trại Câu Trung Quốc. Nước hồ là nước băng tan từ Thiên Sơn nên rất sạch. Sau khi tài xế dừng xe tại cổng hồ. Bạn đi xe bus của hồ xuống dưới với giá 100 Tengeh hoặc đi bộ khoảng 20 phút (xe đi thì chỉ 5 phút) mấy ngày nghỉ ở đây thì rất đông người đi picnic uống bia đàn hát, nên chọn đi ngày thường cho bớt đông. Bạn có thể đi một vòng hồ nhưng mất khoảng 2-3 tiếng. Nên đi nửa vòng thôi cũng đủ thấy đẹp rồi. Bao xung quanh hồ là rất nhiều cây lá vàng khi mùa thu đến, đảm bảo vừa chill vừa mê. Ở đây ai bay Flycam thì chú ý điều khiển thật chắc tay, rớt xuống hồ thì khỏi mong mà tìm lại được vì hồ khá sâu. Thời gian thích hợp để đến chơi hồ là tầm trưa khi mặt trời lên đỉnh, lúc đó màu nước hồ ánh lên đẹp nhất. Cần khoảng 2-3 giờ chơi ở đây là hợp lý rồi.
- Hồ Kolsai: Hồ Kolsai là địa điểm cách Almaty xa nhất và nên kết hợp với Hồ Kaindy hoặc vực Charyn - 1 trong 2 điểm này nếu bạn chỉ có 1 ngày, hoặc cả 3 điểm nếu bạn có full combo 2 ngày. Lịch trình tốt nhất cho các địa điểm này là khoảng 6h hoặc 7h sáng xuất phát từ Almaty. Trên đường đi qua hồ Kolsai, bạn sẽ đi ngang làng Saty, đây là nơi duy nhất có thể ăn trưa - ăn sáng, ăn tối gần đó. Làng này mùa thu tới cũng rất đẹp. Kiểu yên bình và nhẹ nhàng. Team mình chọn đến hồ Kolsai trước. Xe đến lúc 10h sáng. Xe dừng trước cổng hồ và bạn cần đi bộ 10 phút nữa mới tới hồ. Tại hồ có các dịch vụ cưỡi ngựa, chèo thuyền (5000 Tengeh một thuyền một giờ). Do nằm trên khu vực biên giới giữa Kazakhstan và Kyrgyzstan nên hiện tại chỉ có 2 hồ (Hồ 1 và 2) du khách được phép tiếp cận. Hồ 3 hiện đang đóng cửa do lo ngại vượt biên trái phép. Hồ Kolsai thế dựa núi Thiên Sơn, nước hồ xanh ngọc lục bảo và không quá sâu. Số lượng cây lá vàng ở Kolsai ko nhiều bằng Issyk nhưng bù lại quang cảnh ở đây được mệnh danh là Thuỵ Sĩ của Trung Á. Kolsai có 2 cung trek. Cung bên trái nhẹ nhàng thong thả và cảnh đẹp hơn. Cung bên phải hồ dẫn tiếp đến hồ Kolsai 2. Ở cung bên trái, có một cây cầu ván gỗ dựng để làm cầu tàu ra thuyền, chỗ này chỉ cần ngồi xuống rồi tận hưởng cảnh đẹp cực kỳ bình yên và trong lành của Kolsai cũng đủ làm tụi mình mê mệt. Nếu không biết chèo thuyền thì vẫn có đạp vịt nhưng hơi mệt. Hoặc ko cần chèo hoặc đạp gì hết, lựa một góc ngồi xem người ta chèo cũng đẹp nốt.
- Vực Charyn - rời hồ Kolsai lúc 1h trưa, xe đưa bọn mình đến vực Charyn khoảng 3h chiều. Charyn Canyon nằm ở rìa phía đông Almaty, cách thị trấn biên giới Tân Cương, Trung Quốc - Kazakh - Horgos khoảng 100km về phía tây. Vực núi này hình thành cách đây 12 triệu năm. Do có thời tiết rất khắc nghiệt: mùa đông nhiệt độ giảm xuống âm 20 độ và mùa hè nhiệt độ lên đến 43 độ nên khu vực này không có người sinh sống và được xếp vào hàng di sản thiên nhiên quốc gia. Vực Charyn có nhiều hẻm núi khác nhau, nhưng hẻm nổi tiếng nhất vẫn là Castle of Valleys với những trụ đá nối nhau xen kẽ, bên dưới là con đường đất độc đạo chạy thẳng đến một thung lũng với con sông Charyn gần đó. Cảnh quan thật sự rất giống Grand Canyon ở Mỹ. Ngày mình đến gió thổi rất mạnh, nếu bạn nào yếu thì rất có thể bị cảm lạnh vì nhiệt độ 10 độ + gió là combo hoàn hảo gây cảm 😫 Nhiều đoạn gió thổi mà muốn bay người, bụi bay mù mịt. Hiện tại do có 2 đường vào. Một đường ở trên vực và 1 đường ở dưới vực nên nếu không có thời gian, bạn có thể chỉ chọn 1 đường để trek. Đối với đường dưới vực, bạn nào ko thích trek có thể thuê xe đi thẳng ra bờ sông luôn, khoảng 20-30 phút còn trekking sẽ mất 3 giờ hơn. Đặc biệt vào mùa đông, Charyn như một thiên đường khi tuyết phủ hết Castle of Valley - một cảnh tượng hiếm có nhưng lúc mình đi thì trời chỉ âm u thôi mà ko có tuyết. Để đi hết đoạn trek ở trên cũng phải mất 1-2 giờ cả chụp ảnh. Khi chụp ảnh thì có thể chọn những rìa đá bên phải để chụp được toàn cảnh vực và con đường bên dưới
- Hồ Kaindy: Hồ Kaindy là hơi khó đi hơn hồ Kolsai, nhưng cũng là một địa điểm đẹp với rừng cây bạch dương mọc ngược dưới nước. Nước hồ cũng trong và xanh như hồ Kolsai. Để tới hồ Kaindy, bạn phải dừng tại làng Saty để tìm xe đi tiếp đến hồ Kaindy nếu xe của bạn ko phải xe địa hình 4x4. Đường vào hồ Kaindy khá xấu và mất khoảng 40 phút đi từ làng Saty. Đến hồ rồi, bạn vẫn cần đi bộ thêm 10 phút để xuống lòng hồ. Do lantour của mình từ Kyrgyzstan vượt cửa khẩu qua lại Kazakhstan đã bao gồm dừng tại Kaindy nên mình ko rõ đi xe từ làng Saty mất bao nhiêu tiền. Nghe nói khoảng 2000 Tengeh một người cho 2 chiều. Hồ Kaindy này nhỏ hơn Kolsai nên chỉ cần 30 phút là tham quan hết hồ rồi. Vì những lý do xa xôi như vậy nên việc kết hợp cả 3 nơi trong cùng một ngày và quay về Almaty là không thể, trừ khi bạn đi theo kiểu check in hoặc bạn ngủ lại ở Saty một đêm.
- Kok Zhailau: Ví lý do trời âm u và mưa nhẹ ngày cuối cùng bọn mình ở Almaty nên plan đi Kok Zhailau không thể thực hiện đi. Nói chung qua thì cung trek này bắt đầu từ cổng vườn quốc gia Alatau cách Almaty khoảng 10km. Đường trek khá dễ nhưng hơi lâu, đi và về mất 4 tiếng. Bạn nên plan đi sớm tầm 8h sáng (do mùa thu thời gian mặt trời chiếu sáng rất ít, chỉ 10-11h) và nghỉ trưa, đem đồ ăn tới đó ăn trưa là hợp lý

Astana - Dạo một vòng Youtube sẽ thấy vài clip làm về Kazakhstan và người ta gọi Astana - thủ đô của đất nước - là thành phố kỳ lạ nhất thế giới. Lưu ý: Cái tên Nur Sultan đã bị bỏ hồi tháng 9 và quay ngược về thành Astana tên cũ rồi 😅

Mình thì thấy chả có gì lạ. Lạ ở đây là người ta thích đi xe đạp và scooter thay vì xe máy hoặc đi bộ. Chỉ cần có app quét một cái là xách xe đi vòng vòng. Người giao đồ ăn cũng toàn đạp xe đi giao. Còn hệ thống thanh toán thì họ có cái mã QR gì đó giống Momo bên VN và Touch N Go bên Malay, nhiều khi có chỗ ko có nhận tiền lớn là phải quét mới được 😅

Lạ cái nữa là xe buýt của người ta mới tinh mà cam kết 100% xanh ko xả thải, xài thẻ quét y hệt Malay. Lạ cái thứ 3 là cái thành phố rộng, đẹp và sang vậy mà số người đi ra đường đếm trên đầu ngón tay, vì lạnh quá họ ở nhà hay vì họ đi xe hơi hết rồi ?🤔

Thậm chí thành phố này còn có cái pass để đi được các điểm nổi tiếng, xe bus, phương tiện công cộng trong 1 mà mình chưa thử. Trên đường có các bảng điện tử chỉ thời tiết, điều hướng đi, số lượng xe lưu thông, vùng nào kẹt vùng nào ko, thật sự hơi tiện lợi

Thật ra mà nói thì Kazakhstan độc lập ko lâu, mới có gần 30 năm vì họ là nước cuối cùng độc lập khi Xô Viết tan rã, còn sau cả Nga. Vậy mà ông tổng thống Nur Sultan đã xây được cái thành phố hiện đại, 10 làn xe mà toàn các cao ốc hoặc landmark hoành tráng như vậy thì thật là đáng nể. Chưa kể cả cái thành phố có hơn 5-6 cái nhạc nước mở từ hè tới thu. Công viên cũng rộng rãi, muốn đi cái nào có cái đó.

Thành phố Astana ko có tàu điện, nhưng xe buýt thì dày đặc và chạy bằng điện. Dây điện cũng được âm dưới lòng đất. Các toà nhà cao tầng đều to hơn những thành phố khác. Người dân thì chủ yếu sống trong chung cư thay vì mua nhà phố. Một thành phố kiểu mẫu. Vòi nước ở những nơi công cộng và trong mall, đa số đều cảm ứng rất tiện. Mà đi ra ngoài ko thấy miếng rác luôn.

Vì không có cây cối bao quanh và nằm rất gần Nga nên Astana cực kỳ lạnh và nhiều gió. Đây là thủ đô lạnh thứ 2 thế giới sau Ulanbatoor ở Mông Cổ. Hồi mình đi ngày nào cũng cóng cả tay, chân mặt. Nhiệt độ ko bao giờ quá 5 độ mà lại còn có gió to.

Về các loại kiến trúc làm nên cái biệt danh TP của tương lai, thì đầu tiên phải kể đến cái sân bay hiện đại mà cũng khá rộng. Sau đó là The Sphere - Một kiến trúc hình cầu xây nên để tổ chức hội chợ Expo Kazakhstan năm 2017. Hiện đang được trưng dụng làm bảo tàng tương lai và trường đại học công nghệ thông tin Astana - cực kỳ hoành tráng và mang hơi hướng vượt thời đại. Khu này thì khá rộng. Nếu muốn vào tham quan đại học thì cần có thẻ ra vào. Vào tham quan bảo tàng tương lai Expo thì cần lưu ý giờ hoạt động. Chỉ mở cửa các ngày T2-3-4-5, T6-CN đóng cửa bảo trì. Vé vào khoảng 1500 Tengeh. Ngoài ra ở đây cũng có cái Mega Silway Mall rất to, có thể ra đây ăn trưa hoặc mua sắm nếu thích.

Chung quanh Astana là những công trình kiến trúc khác như Lều Khan Satyr - trung tâm mua sắm siêu rộng (cỡ Sunway Pyramid) và là cái lều lớn nhất thế giới. Ở đây có nhiều store quốc tế. Đặc biệt là store Zara ở đây rất rộng, trời lạnh bước vô là ấm hết cả người. Chưa kể quần áo các loại mẫu mã đều rất hợp gu Châu Á.

Ngoài ra còn có nhà hát Opera Astana nhìn cứ tưởng kiến trúc Châu Âu nào đó. Hoặc quảng trường Kazakh Eli với con đường 10 làn xe, cũng như Kim Tự Tháp làm bằng kính hơi fake nhưng là toà nhà của biểu tượng hoà bình. 3 khu này nằm gần nhau nên có thể kết hợp đi 1 lần. Cạnh bên quảng trường Kazakh Eli là nhà thờ hồi giáo gì đó cũng rất to.

Đặc biệt, ngay trung tâm Astana, bao quanh bởi 4 hướng là 4 vườn thông đổi lá vàng siêu đẹp - là toà Bayterek - cái tháp tượng trưng cho cây thế giới trong truyện thần thoại - nơi thế giới tạo thành. Đặc biệt lá vàng ở đoạn này rất đẹp và dày đặc, cứ kiếm một hàng cây lá vàng là có ảnh đẹp liền. Mình ko lên tháp nhưng nghe nói lên phải trả phí. Với mình thì cái khu vườn bên dưới Baiterek đã đủ đẹp rồi

Buổi chiều hoặc ban đêm chán ko có gì làm, thì có thể đi dạo dọc bờ sông chỗ cầu Altyrau cũng cực kỳ lãng mạn, đặc biệt là khi lá đã đổi vàng. Cầu này nối 2 bờ sông bắc nam của thành phố. Dọc bờ sông như đã nói ở trên, có một con đường đi bộ khá lãng mạn

Hoặc đơn giản là kiếm cái bar rooftop để ngắm nhìn Skyline thành phố ban đêm rất lung linh. 

Người Astana cũng rất thích đi dạo bộ ở công viên, lâu lâu lại thấy các dì, các mẹ để con trong nôi rồi đẩy đi vòng vòng thành phố chơi, thong dong tận hưởng mùa thu vàng trong thành phố

Thêm một điều cuối cùng. Mùa thu ở đây thật sự đẹp. Thu ở đây đều màu hơn ở Almaty và tìm góc nào chụp là ảo diệu góc đó ☺️, không lo thiếu ảnh cho các bạn mê mùa thu.

Tại Kyrgyzstan 🇰🇬

Bishkek - mình không có thời gian ở lại thăm thú thủ đô này mà đây chỉ là trạm chung chuyển để mình đi Ala Archa và Altyn Arashan nên cũng ko có nhiều thông tin về các điểm đến trong thành phố.

Nói về cảnh quan thì bên 🇰🇬 phong cảnh hùng vĩ và đẹp hơn so với bên 🇰🇿. Nhưng nếu xét về mặt thịnh vượng thì người bên này còn nghèo hơn bên 🇰🇿, chỉ cần nhìn những kiến trúc nhà và đường sá quy hoạch thì dễ thấy điều này

VQG Ala Archa 

Vườn quốc gia Ala Archa có lẽ là nơi đẹp mà dễ đi nhất trong toàn cung Trung Á combo 2 nước này, vì chỉ cách thủ đô Bishkek cùa Kyrgyzstan khoảng 38km về phía nam.

Trái ngược với nét cổ kính và bình dị của Bishkek, Ala Archa hiện lên thật hùng vĩ qua cửa kính xe, to lớn và đồ sộ như muốn nuốt chửng cả thủ đô phía trước nó.

Con đường đến Ala Archa là một trong hàng chục con đường đẹp nhất mà tụi mình đi qua, với lá vàng, lá đỏ và một vài ngôi làng nhỏ dưới chân núi. Những chiếc xe chạy trên đường thật sự quá nhỏ bé so với núi tuyết phía xa, trong suốt 38km từ thủ đô Bishkek, cứ hễ hướng về Ala Archa là sẽ thấy một dãy núi tuyết thuộc phân nhánh Tây Thiên Sơn. Thật sự bọn mình rất mê mệt cảnh ở đây, còn ước gì có nhiều thời gian ở Ala Archa hơn.

Điều thần tiên nhất chính là những gì ko nghĩ sẽ đến, lại hiển hiện trước mắt tụi mình - Tuyết, vâng, cả vườn quốc gia ngập tràn trong một màn tuyết trắng dày đặc. Tuyết phủ lên những cây thông, phủ lên mái nhà, những hàng ghế xích đu hay cả 
triền núi cao vút. Vì 2 ngày trước có tuyết rơi tại đây nhưng chưa kịp tan, đến lúc bọn mình đến, tuyết vẫn khá dày và đang có dấu hiệu tan dần do hôm đó trời nắng đẹp.

Dù đã thấy tuyết đến lần thứ 4, nhưng mình vẫn không khỏi ấn tượng trước cảnh vật thần tiên của Ala Archa. Vậy là cả đám được dịp hò hét thoả thích, thậm chí còn móc điện thoại ra quay phim hoặc video call về cho gia đình xem.

Tại đây có 3 cung trek đi các hướng khác nhau. Do mải mê chụp hình, quay phim và chơi với tuyết nên tụi mình chỉ hoàn thành nửa cung cơ bản nhất - cung thác nước Ala Archa - cung này mất tổng cộng khoảng 4 giờ đi và về. Từ ngoài cổng, chỗ ngôi nhà gỗ màu đỏ, cứ rẽ trái là sẽ vào đường đi trek thác nước. Đi thẳng thì tới sông băng - cung sông băng đòi hỏi thời gian và thể lực nhiều hơn với 8 tiếng trek đi và về. Lòng sông Ala Archa có lẽ là background đẹp nhất của cung trek này. Đây cũng là nơi cả 3 cung trek gặp nhau trước khi rẽ về các hướng khác nhau.

Nhiệt độ tầm 8 độ thôi nhưng những vùng nắng không chiếu xuống rất lạnh. Đường đi cũng khá trơn do tuyết đang tan dần. Nhưng với cảnh đẹp không mong đợi như vậy thì có cục khổ một chút cũng rất đáng 

Altyn Arashan

Khi nhìn những bức ảnh ở Altyn Arashan, nếu nói đang ở một vùng núi cao của Thuỵ Sĩ, có thể nhiều người sẽ không phản đối.

Mình chưa bao giờ được trải nghiệm cảm giác bước đi trên một thảo nguyên cỏ, bên dưới là những đụn tuyết vừa rơi đêm hôm trước, 4 phía là những đỉnh núi tuyết của Thiên Sơn, len lỏi quanh thảo nguyên lại là một dòng suối uốn lượn cực kỳ đẹp.

Altyn Arashan nằm trên cao độ 2600m trên mực nước biển, ở một vị trí khá hiểm trở khi bạn chỉ có 2 lựa chọn để đến đây:

- [ ] Trekking trên một con đường đầy đá, dốc lên xuống mất khoảng 5 tiếng từ Atysu cách thành phố Karakol khoảng 20 phút đi bộ.
- [ ] Đi xe kiểu Xô Viết khoảng 2 tiếng rưỡi, trên cùng một con đường như vậy. Đôi lúc xe sốc và giật rất mạnh nên cần bám xe và ngồi thật chắc. Bạn nào say xe chắc chắn phải uống thuốc chống say xe nhé. Nếu ko mua landtoud mà tự đi thì dịch vụ này mất khoảng 50$ cho 2 chiều lên xuống núi.

Tuy vậy, Altyn Arashan cực kỳ đẹp và xứng đáng với nỗ lực bạn bỏ ra. Mình thật sự rất cảm thấy cực kỳ relax và nhẹ nhàng khi dạo bước trên thảo nguyên cỏ cuối thu của Atyn Arashan - bật một bài hoà tấu không lời và tận hưởng. Bạn nào đi Kyrgyz nếu có ghé Altyn Arashan hãy thử trải nghiệm cảm giác này.

Tuy đẹp và hoành tráng là thế, nhưng ở Altyn Arashan, mọi người sẽ cảm nhận mùa đông đến sớm hơn những nơi khác vì nhiệt độ chênh lệch rất lớn ở vùng núi cao như vậy. Buổi sáng từ 2-5 độ và ban đêm xuống 0 độ. Altyn Arashan cũng chỉ là base để trek đến hồ Ala Kul - hồ nước nằm gần đỉnh Palatka và Hatiza ở độ cao trên 4300m, cũng như đỉnh cao nhất của Thiên Sơn - nằm cùng trên đường biên giới với Trung Quốc. Bọn mình không có thời gian trek hồ này do phải mất cả ngày trời + điều kiện thời tiết tốt mới đi được. Bạn nào khoẻ và mạo hiểm có thể thử. Hoặc không thì có thể trek nhẹ xung quanh Altyn Arashan cũng đủ đẹp rồi. Đặc biệt là hợp lưu con suối cách homestay tụi mình khoảng 1 tiếng rưỡi đi bộ.

Ở Altyn Arashan, do không có mạng hay tín hiệu điện thoại nên mọi người chỉ có thể sống chậm, sống cùng những câu chuyện đến từ dân leo núi chuyên nghiệp khác sau khi họ đã mất 12 giờ để trek đến hồ Ala Kul và quay về. Vì được thoải mái trò chuyện và làm quen với người lạ như vậy nên mình thấy việc này cũng rất hay, dành một ngày không sóng điện thoại để tâm sự cùng người lạ.

Cả những món ăn nóng ấm khi được ngồi trong phòng chung với lò sưởi siêu thích lúc trời lạnh như vậy nữa. Do lạnh như vậy nên ăn uống đồ nóng vào là cảm giác như vừa được sống dậy. Trà nóng pha bằng nước suối đun lên vừa ngon vừa ấm. Bánh mì mơ mứt dâu cũng bình thường mà lên đây phải ăn 2-3 lần mới hết cơn thèm. Muốn giặt đồ thì đem đồ xuống dưới suối giặt rồi phơi ngay lò sưởi bao khô.

Gần đó cũng có những hồ nước nóng trong nhà cho các bạn thích tắm suối nóng giữa trời lạnh. Có điều tắm lên xong là một trải nghiệm bạn không bao giờ quên được.

Trên đường đến cửa khẩu Karaka - Kagen

Từ Bishkek đến Karakol, đi qua hồ Nhiệt Hải Issyk Kul - một trong những hồ nước lớn nhất thế giới - cũng đã đủ đẹp với những background núi tuyết, rừng cây lá vàng rồi. Nhưng con đường từ Karakol tới Kagen chắc chắn là con đường xuyên biên giới đẹp nhất trong toàn cung này. Để đi được con đường này thì bạn cần phải đi trước ngày cuối cùng của tháng 10 vì 2 cửa khẩu của 2 nước 🇰🇬🇰🇿 sẽ đóng sau tháng 10, khi mùa đông tới, và sẽ mở lại vào mùa hè năm sau vì số lượng người băng cửa khẩu không nhiều.

Đoạn đường chỉ khoảng 80km nhưng nào là núi tuyết, hàng cây vàng, cánh đồng cỏ đầy ngựa, lâu lâu có vài ngôi làng xa xa nhóm bếp lửa sưởi ấm khói bay mờ ảo. Thật sự có đi mới thấy con đường này đẹp như thế nào.

Về việc vượt cửa khẩu Karaka và Kagen thì không có gì trở ngại. Chỉ có đồn biên ở 2 nước hình như ko mấy khi gặp người nước ngoài, mà còn là người Việt, nên hơi mất thời gian ở khâu nhập và xuất cảnh. Mình mất hơn 40 phút để đi qua 2 cái cửa khẩu nhỏ xíu này. Bên Kyrgyz thì check hết trên máy tính rồi mới đóng mộc xuất cảnh, còn kêu mở vali ra xem có gì trong đó. Bên Kazakh thì cho chó nghiệp vụ ra ngửi xem có hàng cấm ko, rồi cầm hộ chiếu lật đi lật lại, soi đi soi lại chừng 10 lần, rồi lại gọi cho ai đó, xong một anh hải quan khác ra check tiếp, hỏi xem đi đâu làm gì và đóng cái cộp 10ph sau đó. Chưa dừng lại ở đó, bên Kazakh còn quét máy soi một lần nữa mà cái máy soi thì cao dễ sợ, để hành lý lên muốn rụng tay.

Nếu mua landtour thì bạn sẽ đổi tài xế ngay tại đây, tài bên 🇰🇬/🇰🇿 sẽ đợi bạn ở bên kia biên giới sau khi xuất nhập cảnh xong

Nhìn chung đây cũng là một trải nghiệm thú vị, mà đồn biên hai bên dù hơi mù mờ thông tin miễn visa nhưng ai cũng dễ thương, cũng niềm nở và hỏi bọn mình lạnh ko, kêu mặc áo khoác vô kẻo lạnh. Vâng, ko hề lạnh đâu, chỉ cóng thôi. Đứng 40ph với cái lạnh 3 độ thì ko biết có cóng hay không nữa 😢

Tháp Burana

Một địa điểm tiện đường đi Karakol mà bọn mình có nhờ tài xế ghé - là tháp Burana - nơi ngài Huyền Trang (nhân vật có thật trong lịch sử - hình mẫu cho Đường Tăng trong Tây Du Ký) đi lấy kinh ở Thiên Trúc ngang qua, có dừng lại để xin Hãn Quốc Sát Hợp Đài cấp giấy thông hành cho phép vượt Hãn Quốc để qua Pakistan thời xưa.

Tháp này nằm ở một vùng quê cách thành phố Tokmok khoảng 10km về phía nam. Trước đây từng là thủ đô Tố Diệp của Hãn Quốc với nhiều tường thành nhưng hiện chỉ còn lại cái tháp. Có thể leo lên phía trên tháp để ngắm cảnh nhưng đường leo khá dốc và cao, cần dùng đèn pin mới thấy đường leo. Đứng từ trên có thể ngắm toàn cảnh cánh đồng gần đó.

Ở đây cũng không có nhiều hoạt động, chỉ có ghé thăm tháp này và mua đồ lưu niệm trong khu du lịch, có nhiều hàng thổ cẩm và manget khá đẹp. Giá vé 130 Som 1 người.

Vậy là kết thúc chuyến đi cực kỳ tuyệt vời với mùa thu lá vàng siêu đẹp ở 2 nước Trung Á trên con đường tơ lụa này. Mình vẫn còn tiếc vì không có đủ thời gian để đi cả Ubezkistan và Taijikistan. Nhưng mình nghĩ, nếu đi lấy số lượng thì không đáng vì chỗ nào cũng đẹp, cũng cần thời gian để trải nghiệm nên mình không muốn dồn quá nhiều điểm đến một lần. Nếu có thời gian nhiều hơn khoảng 1 tháng, mọi người có thể kết hợp luôn 2 nước trên. Tù Bishkek đi Tashkent mỗi ngày đều có xe đi hết.

Chúc các bạn săn thu ở Trung Á thành côn

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn