Review du lịch Quảng Bình 4N3D từ Đồng Hới tới Phong Nha Kẻ Bàng



𝐐𝐔𝐀̉𝐍𝐆 𝐁𝐈̀𝐍𝐇 𝐔̛𝐎̛́𝐓 𝐀́𝐓 𝟒𝐍𝟑Đ 𝐕𝐎̛́𝐈 𝟓 𝐓𝐑𝐈𝐄̣̂𝐔

Quảng Bình khiến mình trầm trồ về mọi thứ: thiên nhiên, văn hoá, đồ ăn và con người...
Hiếm tỉnh thành nào được mẹ thiên nhiên ưu ái như Quảng Bình, vừa có biển, sông, suối xanhhh mà lại còn có những hang động lớn nổi tiếng như Sơn Đoòng (hang động lớn nhất thế giới)
Chuyến đi này mình đi gần hết các điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Bình hết 5 triệu, mọi người không nhất thiết phải đi TẤT CẢ, có thể bớt các địa điểm cho đỡ mệt và tiết kiệm chi phí. Kiểu như đi Sông Chày - Hang Tối thì không cần đi Suối Moọc, hoặc đi Phong Nha thì không nhất thiết phải đi Động Thiên Đường vì hai điểm này có nhiều nét tương đồng với nhau.
---------------------

TỔNG QUAN CHUYẾN ĐI QUẢNG BÌNH

Thời gian: 4N3Đ
Kinh phí 5 triệu
Số lượng: 2 người
Phương tiện: Ô tô, xe máy
Các địa điểm vui chơi: Đồi cát Quang Phú, Tuyệt tình cốc, Bãi đá nhảy, Bãi biển Nhật Lê, Động Phong Nha, Sông Chày - Hang Tối, Động Thiên đường, Suối Moọc, East hill
Các hoạt động trải nghiệm: Trượt cát, đi xe địa hình, tắm biển, tắm suối, chèo Kayak, tắm bùn, chơi game cảm giác mạnh dưới nước, đua thuyền, trekking vào hang tối…
--------------------

REVIEW CÁC KHOẢN CHI TIẾT

Địa lý:

Du lịch Quảng Bình chia làm 2 cụm chính là trung tâm TP Đồng Hới và Thị trấn Phong Nha. Khu Đồng Hới có bãi biển Nhật Lệ, đồi cát Quang Phú, nhà thờ Tam toà, tuyệt tình cốc, bãi đá nhảy và ăn hải sản. Các điểm du lịch còn lại như Động Phong Nha, Động thiên đường, suối Moọc, Sông Chày - Hang Tối… Đều ở khu Thị trấn Phong Nha. Nên chúng mình ở 1 đêm tại Đồng Hới, 2 đêm tại Phong Nha.

Nơi ở:

Hai home mình ở đều rất nhiệt tình, dịch vụ tốt, có xe đạp cho khách mượn.
Đêm đầu tiên chúng mình ở Cagina Boutique Hostel & Coffee, đây là một home nằm trên đường Lê Thành Đồng đi mấy trăm mét là đến biển. Phòng nhỏ xinh nhiều cây xanh và ánh sáng tự nhiên, tầng 1 là quán cà phê nên tổng thể rất hiện đại, có xe đạp cho khách mượn đạp dạo ven biển. Phòng dao động từ 150k - 600k. Phòng mình ở là hạng cơ bản giá 450k cho 2 người.
Đêm thứ 2, 3 di chuyển đi Phong Nha, chúng mình ở Phong Nha Coco Riverside nằm ven dòng sông Son nước xanh ngắt. Phòng ở đây khá gần gũi, mộc mạc, dao động từ 350 - 650. Phòng view đẹp hôm mình đến đã có người đặt (giá 590k) nên chúng mình ở hạng phòng cơ bản giá 450k. Ở đây có sẵn kayak và xe đạp cho khách mượn, ngồi rảnh không biết làm gì thì xuống bờ sông chèo kayak hoặc đi xe đạp chill lắm. Ngoài ra có dịch vụ chèo SUP nhưng cái này là dịch vụ có tính phí nha.

Đi lại: Ô tô và xe máy

* Di chuyển HN - QB:

Chiều đi chúng mình đặt xe khách Hưng Long từ Hà Nội đến Trung tâm TP. Đồng Hới giá 450k/giường VIP, 300k/giường thường. Chiều về chúng mình vẫn đi xe này nhưng không đặt được giường VIP nên đi giường thường, di chuyển từ Phong Nha về thằng Hà Nội. (SĐT đặt xe 0963388388). Ngoài ra mọi người có thể đặt tàu hoả hoặc vé máy bay, nhưng vé máy bay đợt mình search đã hơn 2 củ 1 chiều nên khá lãng phí, còn tàu hoả vì đặt khá gấp nên không đặt được giường có điều hoà nên mình chọn đi ô tô, ngủ một đêm là đến, không bị ồn, chúng mình cũng không say)

* Di chuyển ở Quảng Bình:

Ngày 1 ở TP.Đồng Hới chúng mình thuê xe hết 120k di chuyển khu thành phố Đồng Hới.
Trưa ngày 2 chúng mình đem hành lý ra điểm chờ xe bus định đi bus sang Phong Nha nhưng chờ hoài không thấy bus (dù đã xem kĩ lịch trình di chuyển của xe, chắc do bị thuyên giảm số chuyến do dịch, may quá chúng mình bắt được xe 16 chỗ đến Phong Nha. Các bạn note lại số nhà xe Đạt Dũng 0917858772 để đỡ khổ giá vé 50k/người đặt trước để đỡ mất công chờ cả tiếng mà không thấy xe như mình oải lắm)
Sang đến Phong Nha chúng mình thuê luôn xe tại home, lần này chúng mình thuê xe số vì mạn Phong Nha nhiều núi và dốc, giá thuê 100k/ngày, đổ thêm 100k tiền xăng đi thoải mái mà vẫn thừa.

Ăn uống:

Ở đây có những món nổi tiếng như bánh khoái (bánh xèo), bánh bèo, bún thịt nướng, bánh canh, gà nướng mẹt, hải sản. Chúng mình sương sương cũng hưởng qua hết các loại đồ ăn này rồi, đồ ăn ở Quảng Bình NGON hơn các khu du lịch khách mình từng đi, giá thì không quá đắt, người Quảng Bình cũng rất nhiệt tình, thật thà nên không sợ bị hớ đâu nha. Các điểm mình đã ăn: Hải sản mệ Vĩnh, quán ăn mệ Xuân, tiệm ăn tứ quý

Lịch trình tổng quát

Ngày 1: Nhận phòng -> Đồi Cát Quang Phú -> ăn trưa -> Tuyệt tình cốc (gần mạn sân bay) -> Bãi đá nhảy -> Về tắm biển Nhật Lệ -> ăn tối tại hải sản mệ Vĩnh
Ngày 2: Lượn quanh thành phố -> ăn trưa -> bắt xe qua Phong Nha -> Động Phong Nha -> chèo Kayak tại home -> ăn tại home
Ngày 3: Động Thiên Đường -> ăn nhẹ -> Sông Chày - Hang Tối -> ăn bữa xế tại Sông Chày - Hang Tối -> ăn tối bằng pizza ở trung tâm
Ngày 4: Sáng sớm chèo kayak khởi động -> East hill ăn trưa gà nướng -> về home thay đồ, trả phòng -> Suối Moọc -> Về home ăn tối -> Về Hà Nội
Ngoài ra có thời gian mọi người có thể đi Công viên Ozo, Phong Nha botanic garden, bảo tàng Quảng Bình, đồi cát điện gió…
Lịch trình trên đã được người bản địa sửa cho phù hợp với lịch trình chuyến đi. Mình xin chân thành cảm ơn anh @HẢi đã sửa lịch trình và đề xuất home giúp mình, anh @đức bên DDtravel đã đưa chúng mình đi thăm thú trung tâm QUảng Bình. Nếu ai muốn có người dẫn tour riêng hay tư vấn thêm lịch trình Quảng Bình thì nhắn anh Đức nhé!

Lịch trình chi tiết

Ngày 1: Sau khi nhận phòng chúng mình di chuyển đến đồi cát Quang Phú đi xe địa hình và trượt cát, chơi xong chúng mình đi ăn tại Tiệm ăn tứ quý hết 200k, về nghỉ ngơi, di chuyển ra tuyệt tình cốc và bãi đá nhảy, tối đi ăn tại hải sản Mệ Vĩnh.
* Đồi cát Quang Phú, cách trung tâm Đồng Hới 7, 8km. Đến đây mọi người nên trải nghiệm trượt cát phí thuê ván trượt 30k và đi xe địa hình. Về đi xe địa hình trên đồi cát (nó phê tới óc luôn). Đây là dịch vụ mới toanh tại Quảng Bình mọi người có thể liên hệ anh Maika Hoàng (0989890023) để đăng kí tham gia. Ban đầu chúng ta sẽ được chở đi khắp đồi cát, sau đó nếu ai có nhu cầu thử tự lái sẽ được hướng dẫn nhanh trong khoảng 3’ là có thể tự lái rồi. Mình đảm bảo ai thích trải nghiệm sẽ thích mê luôn. Giá 15’ là 300k, 30’ là 500k nhé.
* Tuyệt tình cốc, cách trung tâm hơn 10km, gần khu sân bay, đường vào khá hẻo lánh, đến đây mọi người phải có toạ độ, vì điểm này chưa có trên bản đồ (mình để ở ảnh cuối ở bài review trên tường). Tuyệt tình cốc này nước cũng xanh y như Hải Phòng, hôm mình đi trời mát nên nhìn đỡ xanh hơn rồi. Chỉ nên chụp hình thôi, đừng tắm hay lội xuống nước, đá ở đây bở cả ra thì mọi người biết rồi đấy!
* Bãi đá nhảy cách trung tâm tầm 15 km, ngược đường đi tuyệt tình cốc. Được gọi là bãi đá nhảy vì ở đây có những khối đá nhô ra gần mặt biển như những con ếch đang nhảy. Mình nghe mọi người nói vậy chứ thật ra cũng không quá ấn tượng với bãi đá này, biển ở đây cát mịn, đẹp nhưng xa trung tâm nên không nhiều người tắm, mọi người tò mò có thể ghé tham quan tắm biển nha.
* Bãi biển Nhật Lệ: Bãi biển này ở trung tâm nên chủ yếu mọi người sẽ tắm ở đây, biến sóng không quá to, nước cũng trong nhưng trời không nắng nên nhìn không xanh, bọn mình để xe ở ven biển rồi xuống biển tắm, thuê áo phao 2 cái 2 đứa hết 30k. Hôm chúng mình đi trong tuần nên cũng ít người lắm.
* Hải sản mệ Vĩnh: được anh Đức recommend, hơi xa trung tâm chút nhưng hải sản tươi và chất lượng nha, nếu ngại xa mọi người có thể đi ra ngay bờ biển, có rất nhiều hàng quán ăn cũng ổn. Được cái hàng quán ven biển Quảng Bình rất quy củ, các biển quán thiết kế y hệt nhau, khác mỗi tên quán thôi.
Ngày 2: Ngày 1 đi chơi hơi mệt nên sáng thứ 2 ngủ nướng chút, lượn quanh TP ngắm nhà thờ Tam Toà, ven biển, mua ít đồ linh tinh sau đó chúng mình đi ăn trưa. Định đến Quán Mệ Xuân ngay Lê Thành Đồng (vì ai cũng bảo quán này ngon nhất Quảng Bình) mà chúng mình đi sớm quá quán trưa mở (quán chỉ mở bữa trưa và tối) thế là ăn bánh bèo, bánh khoái ngay gần đó cho qua bữa. 11h chúng mình đem đồ ra bến bắt xe qua Phong Nha nhưng đợi mãi không thấy xe dù đã check giờ bus trên web. Nên nhớ lưu số xe bên trên đặt xe trước để đỡ mất thời gian, công sức như chúng mình.
Sang đến Phong Nha chúng mình nhận home sau đó di chuyển đến bến mua vé tàu đi Động Phong Nha.
* Về Động Phong Nha, bến mua vé lên tàu ngay gần trung tâm luôn, vé vào động 150k/người, thuê tàu 550k nếu ghép đoàn lớn thì chỉ mất tầm 50k/người thôi. Chúng mình ghép đoàn nên 2 người mất 300k tiền vé và 100k tiền thuyền. Chủ yếu chúng ta ngồi trên thuyền máy, vào đến động thì người lái thuyền phải chèo tay chò 1 vòng động rồi cho chúng mình đi bộ 1 đoạn tham quan hang, rồi di chuyển về lại bến, quá trình tham quan mất tầm tiếng rưỡi đến 2 tiếng. Cá nhân mình thấy hang động rất đẹp, nên đi thử 1 lần trong đời cho biết nha. 4 rưỡi về đến home chúng mình chèo kayak, tắm sông đến sẩm tối ăn đồ ăn tại home cơm nước gọi món hết 250k/2 người, đồ ăn khá hợp khẩu vị.
Ngày 3: Động Thiên Đường -> ăn nhẹ -> Sông Chày - Hang Tối -> ăn bữa xế tại Sông Chày - Hang Tối -> ăn tối pizza ở trung tâm
* Động Thiên Đường: cách trung tâm hơn 20km đi qua rừng quốc gia rất hùng vĩ, hai chị em mình vừa đi vừa ngắm cảnh hơn tiếng vẫn chưa đến nơi=)) Có hai cách để lên động, một là đi bộ, hai là đi xe điện, chúng mình chọn đi xe điện, để lên được cửa động cần đi bộ thêm 600m khá mệt nên mọi người có thể cân nhắc. Vé 250k/người, hai đứa hết 500k cộng 100k tiền xe điện lên đỉnh núi.
* Sông Chày - Hang Tối: Leo động mệt chúng mình di chuyển đến Sông Chày - Hang Tối để ăn uống, tắm suối. Trước khi vào chơi chúng mình đặt trước mẹt gà (phải đặt trước tầm 40’) rồi mua vé vào chơi. Ở đây có hai hạng vé, vé thường 270k bao gồm game dưới nước, đu zipline, hai là vé combo bao gồm các game, đu zipline và tắm bùn giá 450k. Chúng mình khoái vụ tắm bùn nên quất luôn vé 450k/người, chúng mình phải ghép đoàn, vì vào hang bắt buộc phải mặc đồ bơi và có người hướng dẫn.
* Tắm bùn Hang Tối: đây là trải nghiệm rất đáng nhớ. Chúng mình được mặc áo phao, mũ bảo hộ để đi vào hang tối, đi bộ, bơi, lội tầm 500m thì đến địa điểm tắm bùn. Yên tâm bùn ở đây tự nhiên không ngứa hay dị ứng đâu nha.
* No nê xong chúng mình di chuyển lên nhà hàng ăn mẹt gà 400k/2 người gồm gà, dưa chuột và xôi, đồ ăn ở đây không quá xuất sắc nhưng mình thấy ăn ổn áp. Vì ăn bữa xế nên chiều về home đói chúng mình lại lượn ra trung tâm Phong Nha kiếm đồ ăn, Phong Nha buổi tối khá buồn chỉ có đồ ăn, nước uống nên để chơi thì tối thì hơi buồn.
Ngày 4: Sáng sớm chèo kayak khởi động -> East hill ăn trưa gà nướng -> về home thay đồ, trả phòng -> Suối Moọc -> Về home ăn tối -> Về Hà Nội
* East hill là một quán ăn, cà phê cách trung tâm phong nha 7km được người bản địa đề xuất. Quán nằm trên một triền đồi thoai thoải, phủ cỏ xanh, view chill chill như mấy quán Đà Lạt, ở đây chúng mình ăn mẹt gà tiếp, gà ở đấy ngon hơn sông Chày giá cũng hợp lý hơn rất nhiều, chúng mình ăn mẹt gà, xôi, nước hết tổng 340k thôi.
* Ăn trưa xong chúng mình di chuyển đến Suối Moọc tắm suối, hôm nay chúng mình được chỉ cho đường tắt đi qua đò đường được rút xuống còn 1/2 luôn, ước biết đường này từ sớm để đỡ phải đi xa. Suối Moọc và Sông Chày - Hang Tối nằm trên cùng 1 dòng sông nên nước rất trong, sở dĩ được gọi là suối Moọc, vì nước sông được bắt nguồn từ suối Mooc, mọc lên nguồn nước này. Khu suối không quá lớn phù hợp cho nhóm bạn, gia đình vui chơi, ở đấy có game “nhảy ủm” nhất định phải thử nhé.

Kinh phí

[Ngày 1]
  • Phòng 450k
  • Vé xe HN - ĐH 600k/2
  • Xe địa hình 1 triệu/2 người
  • Thuê ván trượt 60k/2 cái
  • Ăn trưa 200k (bánh khoái, nem nướng, bún thịt nướng, bánh bèo)
  • Thuê áo phao 30k
  • Nước giải khát 100k
  • Ăn tối (hải sản Mệ Vĩnh) 630k
  • Thuê xe 120k
  • Tổng: 3tr190
[Ngày 2]
  • Phòng 900k/2 ngày
  • Ăn trưa (bánh bèo, bánh khoái) 75k
  • Taxi ra bến xe 50k
  • Nước giải khát 100k
  • Vé xe (đồng Hới- phong nha) 100k
  • Vé thuê thuyền đi phong nha 100k
  • Vé vào động phong nha 300k(150k/người)
  • Xăng 100k
  • Tổng: 1tr725k
[Ngày 3]
  • Vé lên động 500k(250k/1ng)
  • Vé xe điện 100k (2ng/2 chiều)
  • Vé sông chày hang tối 900k(450k/ng)
  • Ăn gà mẹt ở sông chày hang tối 430k
  • Ăn tối 260k(pizza,)
  • Uống giải khát 150k
  • Tổng: 2tr340
[Ngày 4]
  • Ăn sáng 70k(bánh canh cá trắm)
  • Ăn trưa 340k
  • Vé vào suối 360k(180k/1ng)
  • Trả tiền ăn+thuê xe tại home 450k
  • Nước giải khát 100k
  • Vé đò 20k
  • Vé xe giường nằm 600k(300/1ng)
  • Tổng: 1tr940
Tổng 9tr195:2= 4tr597k

Kinh nghiệm

- Trước khi đến QB hãy đặt trước xe, home, nhờ check lịch trình tại nhóm Review Quảng Bình, mọi người support nhiệt tình lắm, mình được bạn Hải Trần thổ địa sửa lịch trình trước chuyến đi giúp! Hoặc nhắn trực tiếp cho anh Hoàng Việt Đức book tour cá nhân nha!
- Nên chọn lựa điểm đến giữa động thiên đường và động Phong Nha và Suối Moọc hoặc Sông Chày - Hang tối, vì khá giống nhau
- Nên cân nhắc về bãi đá nhảy, khá xa trung tâm và cũng không quá nổi bật
- Đi đồi cát phải đi sớm không trời nắng sẽ rất oi
- Nên ở trung tâm 1 ngày, Phong Nha 2 ngày, tối ở Phong Nha khá ít hoạt động nên tối ở trung tâm nên tranh thủ đi chơi
- Đặt trước xe từ Đồng Hới đến Phong Nha thay vì đợi chờ xe bus không rõ tuyến.
- Mang thật nhiều đồ lót :)) vì ngày nào cũng ướt át
- Quảng Bình rất nhiều trải nghiệm nên nhớ ăn no ngủ kĩ để đủ sức vùng vẫy và sau chuyến đi xác định ê ẩm 1 hôm nhé.
- Ăn uống đi lại ở Quảng Bình không đắt, chủ yếu đắt ở vé vào các khu tham quan, vui chơi, nên cân nhắc giảm các địa điểm vui chơi có nét tương đồng lại.
- Đi các hang động không được động vào nhũ đá, vào tắm bùn ở Hang tối Phải mặc bikini
MÌNH XIN GỬI LỜI CẢM ƠN CHÂN THÀNH ĐẾN TẤT CẢ CÁC ANH CHỊ/ĐƠN VỊ ĐÃ HỖ TRỢ EM TẠI QUẢNG BÌNH!
#quangbinh
#hothiennga
#travel

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn