REVIEW ĐI BỤI PHILIPPINES

REVIEW ĐI BỤI PHILIPPINES

Cảm ơn các anh chị em và các bạn đã nhiệt tình tư vấn cho mình trước chuyến đi này. Đặc biệt cảm ơn 1 người chị thiên thần đã vô cùng nhiệt tình dành cả buổi chiều đến đêm gửi thông tin, hình ảnh về 1 chuyến đi, 1 góc nhìn rất khác ở Philippnes. Em cũng rất muốn đi, cơ mà quyết định quay xe đi tour nhẹ nhàng cho con gái thấy màu hồng 1 chút. Hơn nữa em cũng có chút lo về độ an toàn khi đi cùng con nhỏ. Lại hẹn góc khuất Phil vào 1 dịp khác ạ 😊
---

Mình đi Cebu + Manila, tổng 5 ngày, 6 đêm, bao gồm 2 đêm ngủ trên máy bay đi về, tổng chi phí khoảng 35 triệu/2 mẹ con. Mình có con nhỏ nên chi phí đi lại bị cao hơn, do mình ưu tiên thời gian + an toàn, như ko bay đêm tuyến nội địa Phil + đi taxi khá nhiều.

1. Yêu cầu nhập cảnh 

Visa: Philippines nằm trong ASEAN nên công dân VN được miễn thị thực 21 ngày khi vào Phil. Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng.

Covid: 

- Người lớn trên 18 tuổi tiêm 3 mũi sẽ được miễn PCR test, chỉ cần show vaccine certificate. Cái này vào website https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/search search và in ra là được. Tiêm 2 mũi thì phải test mới được nhập cảnh.
- Từ 12-18 tuổi: miễn test nếu đã tiêm 2 mũi. Dưới 2 mũi phải test.
- Dưới 12 tuổi: Ko check vaccine certificate, ko cần test . Tuy nhiên cần mang thêm Giấy khai sinh, bản sao ok.

=> Tất cả đều phải khai One Health Pass online trước khi bay. Khai nhanh lắm, xong in ra, hạ cánh sẽ có 1 làn đi riêng dành cho những ai đã khai OHP. Nhân viên check tầm 2 phút là xong. Rất nice.

Ps: thông tin chính thống từ website của Phil thì 1 số địa phương vẫn chưa mở cửa hoàn toàn do covid. Mình hỏi bạn bên Phil, các bạn bảo open hết rồi nhưng vẫn lo vì website Cebu province thông báo vẫn hạn chế tại 1 số địa phương. Tuy nhiên mình email cho cơ quan địa phương, kiểu Ủy ban thành phố, thì các bạn reply rất nhanh, no more restriction, welcome to the Philippines, thế là Aller, Go 😘 Các bạn đi nơi khác thì cứ email check, confirm cho đỡ lăn tăn

2. Vé máy bay

Hiện có Cebu airlines (tuần 3 chuyến từ HN vào thứ 2-4-6) và Philippines airlines là rẻ nhất. Giá thì phải canh, mình lúc đầu lười tính book qua phòng vé, sau giá cao quá, rồi hết vé, nên mình canh ở website của 2 hãng này và ở Traveloka. Kết dính Traveloka luôn, vì lúc web PAL báo hết vé thì Traveloka còn vé, mà lại rẻ hơn cả vé Cebuairlines, thời gian chuyến bay hợp lý hơn nữa. Mình bay PAL.

- HN-Manila-HN: 01:45 am - 06:30: 10.700k 2 người
- Manila - Cebu - Manila: 9.600k (vé cao do mình chốt muộn và ưu tiên bay an toàn cho 2 mẹ con)

3. Đổi tiền

Mình mang theo USD qua đổi ở sân bay Phil, tỷ giá 1 usd = 54 peso. 
Thẻ visa cũng tiêu thoải mái ở đây, nên ko cần mang theo nhiều tiền mặt.

4. Sim card

Qua đây hầu như ai cũng nói tiếng Anh, nên mình ko mua sim, ko wifi, không kết nối, ko google map cả mấy ngày liền 😜 Đường thì vừa đi vừa hỏi, tối về hotel thì search trước 1 chút thông tin cho ngày hôm sau rồi quẩy. Mạng cũng phập phù nên gần như mình không dùng internet. Cũng may 2 mẹ con không bị trùm bao tải bắt cóc đi 😂

5. Giao thông đi lại

- Taxi: taxi vàng đắt hơn taxi trắng, đi taxi nhớ thỏa thuận đi theo đồng hồ. Grab phổ biến ở đây, book khá dễ. Mình ko có internet nên nhờ lễ tân hoặc người đi đường book hộ. Từ sân bay NAIA 2 về Malate mình đi taxi vàng hết hơn 800 peso, trong khi đi grab chiều ngược lại hết 388 peso. Tin buồn là chỉ có duy nhất taxi vàng ở sân bay. Xếp hàng chờ xe hết hơn 1 tiếng, mình thấy taxi trắng ko dc phép vào đón khách, có 1 xe lỡ vào phải đi lùi ra ý.

- Xe jeepney: rất phổ biến ở đây, rất rẻ, 11 peso/lượt/người và có các trạm dừng bắt xe kiểu điểm bắt xe bus ý. Xe sơn vẽ đủ các hình thù vui nhộn. Mọi người cảnh báo móc túi nhưng mình thấy người dân nice lắm. 

Để đi từ Intramurous về hotel, mình hỏi và được hơn chục người chỉ dẫn, search chỉ đường, chỉ điểm bắt xe. Lên xe rồi lại được cả xe giúp chỉ đường về khách sạn, trời mưa mà có 1 bác U70 xuống xe cùng và đưa về 1 đoạn vì sợ 2 mẹ con bị lạc. Kể cả mấy bạn kiểu vô gia cư ở trạm đón xe jeepney cũng nhiệt tình dắt ra xe, dễ thương lắm ý.

- Xe tricyle: kiểu xe máy, gắn thêm 1 phần bên hông làm xe 3 bánh chở khách, 1 xe như thế có thể chở đến chục người. Giá thì phải mặc cả, trả giá 1 nửa trả lên ý, đi khá hay và cơ động.

- Giao thông ở Manila khá tệ, tắc đường không khác gì Hà Nội, đi về sân bay thì nhớ căn thời gian cho khoản tắc đường.

Tuyến tỉnh Cebu cũng tắc như thường. Đường từ sân bay về Moalboal gần 100km, mình đi taxi chạy thẳng băng mà hết 3,5 giờ. Đường nhỏ + xấu + tắc đường, không có cao tốc.

6. Đồ ăn:

Nhiều nhất và dễ tìm nhất là mấy đồ thịt nướng, chiên rán kiểu KFC. Jolibee thịnh hành hơn ở đây, các quán ven đường bán đồ này cũng nhiều. Team ăn rau qua đây thấy lạc lõng vô cùng 😁

Món ăn must try ở Cebu là Lechon (thịt lợn quay) và Sinigang (canh chua cá/bò/lợn). Lechon mình ăn ở nhà hàng House of Lechon, khá ngon, đông nghịt khách, 1100 peso cho 2 người bao gồm đồ uống, no căng rún. Cơm ở đây nấu kiểu hấp gạo, khô + cứng, nhưng mình dễ ăn nên thấy ko sao, ăn được.

Đồ ăn mình thấy không đa dạng, phong phú như ẩm thực Việt, ai khó ăn thì mang thêm ít đồ khô. Nếu có trẻ em thì mang thêm sữa, ở Cebu và Moalboal mình tìm sữa tươi đỏ mắt ko thấy chỗ nào bán, toàn nước ngọt thôi.

7 Chơi gì ở Cebu

Cebu là thành phố lâu đời nhất và là thành phố lớn thứ 2 ở Philippines. Mình chọn Cebu vì sân bay gần thành phố và từ sân bay về điểm du lịch Moalboal hết có 3.5 giờ, 3000 peso, trong khi nếu đi Palawan thì từ sân bay về Elnido hêt 6-7 tiếng, mình có con nhỏ đi sợ mất sức.

- Moalboal: nên ngủ đêm ở Moalboal, từ điểm này đi tour hoping island, đi tour lặn cùng cá mập voi (khởi hành từ 4h sáng), hay đi thác Kawasan đều tiện.

+ Whale shark: Mình phải cảm ơn Moon Lam Giang vì bạn ý quyết đi tour lặn cùng cá mập voi. Mẹ vì sợ mệt, vì lười sau cả ngày dài di chuyển từ VN qua, tuy nhiên cái này rất đáng để đi. Con cá mập voi to đùng, mình mải tạo dáng chụp hình quay lại cái mồm nó như kiểu sắp nuốt chửng mình luôn. Tiếc là gopro bị hỏng thẻ nhớ, mất hết ảnh + clip.
Vé tour này: 500 peso/người, chưa tính phí xe. 

+ Kawasan là 1 trong những thác nước đẹp nhất thế giới. Đã đến đây thì nhất định phải đi tour canyoning dọc thác nha. Nên mang giày chuyên đi biển/suối chống đau chân, trơn trượt, mặc đồ bơi dài tay chống nắng, lạnh do ngâm nước lâu, đừng mặc bikini, nhảy từ mấy cái cliff 5-15m dễ rơi hàng lắm 😅

Anh Brian tourguide của Allan, dẫn tour cho 2 mẹ con mình siêu dễ thương, chụp ảnh support nhiệt tình. Mình về hết tiền lẻ, tip cho anh có 200 peso, áy náy cho đến bây giờ.

Vé tour: 1000 peso/người.

+ Zipline: cái này nằm trong tour Kawasan, 600 peso/người. Vui phết.

 => Tổng tour lặn ngắm cá + Kawasan + thuê xe taxi đi riêng của mình hết 5700 peso.

+ Snorkling - lặn ngắm san hô, cá sadine: hầu như hotel, resort nào cũng có ống thở, chân vịt, giày đi biển cho thuê, giá tầm 100-200 peso. 

Đặc sản của Philippines là biển, đẹp đến nao lòng, trời xanh, biển xanh hòa làm một. Bước chân xuống nước là gặp đủ loại cá, san hô đủ màu, rất rất đẹp.

=> Mình chọn resort sát bờ biển, có bãi tắm riêng, bước chân ra là xuống bơi ngắm san hô. Giá dao động từ 600k - 2M. Mình ở Pescador restaurant and hotel resort. Phòng tạm ổn, có ăn sáng. 3 chị chủ siêu dễ thương, hỗ trợ đặt tour, đặt xe nhiệt tình.

- Cebu city:

Ngày thứ 3 khá thong dong, mình bơi cả buổi sáng, xong ăn sáng muộn rồi bắt xe bus từ Moalboal về Cebu city. Có 2 loại, bus có điều hòa và không điều hòa. Vé 200 peso/người. Xe dừng nghỉ 1 số điểm, có người bán hàng rong trên xe, nhưng tính chi phí so với taxi thì rẻ hơn rất nhiều. Tổng thời gian khoảng 4 tiếng.

Cebu city khá cổ kính, đi qua các góc phố thấy phảng phất dấu ấn phương Tây và cảm giác như đang nghe một bản nhạc trầm buồn trong 1 ngày chớm đông. Có lẽ do mình đến đây khi trời vừa dứt cơn mưa rào cuối hạ. 

- Hotel: mình ở South pole hotel, book qua Traveloka. 600k/đêm, ko ăn sáng, phòng khá đẹp, cách sân bay 8km, ngay trung tâm Cebu, đi bộ qua mấy điểm nổi tiếng.

+ Thánh đường Basilica Santo Nino: Mình đến đây vào chiều Chủ nhật, rất nhiều người đến nghe giảng đạo. Lần đầu tiên mình thấy các con chiên quỳ gối đi vào từ cửa nhà thờ. 

Thánh đường do người Tây Ban Nha xây từ thế kỷ 15 rất đẹp ý, nên đến thăm nếu bạn đến đây.

+ Magellan's Cross Pavilion: Ngay bên cạnh Thánh đường, là nơi đánh dấu người TBN đã đặt chân đến Philippines.

+ City Hall: đối diện Thánh đường, tòa nhà này cũng đẹp, hay có mấy hoạt động ngoài trời của thành phố tổ chức tại đây.

8. Chơi gì ở Manila:

Mình định đi núi lửa Taal, nhưng nó đang hoạt động nên bị đóng cửa. 

Manila cũng không có nhiều điểm chơi lắm. Mình ở khu Malate cho gần mấy điểm tham quan, tuy nhiên khu này cũ, nên nhìn khá buồn tẻ.

+ Oceanarium: cho trẻ con đi phù hợp, ngoài mấy khu xem các loại cá, còn có khu vui chơi đan xen cũng ok. Vé 620 peso/người. Mua online rẻ hơn.

+ Intramuros: Từ Oceanarium qua đây chỉ 2km, đi Tricyle hết 150 peso, có thể rẻ hơn ý, mình ko mặc cả. 

Đây là khu thành cổ rộng lớn do người TBN xây, mình đi 1 góc nhỏ thôi, sau đó bắt Jeepney về.

+ Cửa hàng sách cũ dưới hầm đường bộ gần Intramurous: nhiều sách tiếng Anh, giá rẻ hều, 20k/quyển truyện của Moon.

+ Manila bay: mình lỡ buổi ngắm hoàng hôn trên vịnh do trời mưa. Vịnh cũng bình thường, đoạn mình ở đang rào để cải tạo gì đó, nên phải ngắm từ xa, không đến gần mép nước nghe sóng vỗ ì ào được.

9. Thời gian nên đi Phil:

Mình đi tháng 8, mùa mưa bão, trộm vía trời đẹp lắm, ko nắng, dịu mát, trời vẫn xanh và mây vẫn trắng 🥰

10. Bảo hiểm du lịch

Mình mua của MB, search là ra luôn, chat zalo cung cấp thông tin cho nhân viên tư vấn, 2 tiếng sau có bảo hiểm. 11$/người

Túm lại thì Philippines là thiên đường của biển đảo, của bơi lặn ngắm cá + san hô, con người siêu dễ thương, và mình biết mình còn phải quay lại đây nhiều lần nữa, còn nhiều điểm đẹp để đi lắm 🥰

#philippines

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn