Review Tất Tần Tật Kinh Nghiệm Khám Phá Cửa Khẩu Quốc Tế Lào Cai Tự Túc

Review Tất Tần Tật Kinh Nghiệm Khám Phá Cửa Khẩu Quốc Tế Lào Cai Tự Túc
Chưa bao giờ xuất ngoại lại dễ dàng như thế này, làm ngay chuyến du xuân sang nước hàng xóm thôi nào mọi người ơi!
Ở bài review đi Trung Quốc lần trước mình nhận được khá nhiều câu hỏi thắc mắc như: Không biết tiếng Trung có tự đi được không? Đi như thế nào để tiết kiệm chi phí nhất? Hiện đã cho khách ngoại tỉnh sang du lịch chưa?
Thì bài viết này mình sẽ giải đáp tất cả thắc mắc cũng như chia sẻ thông tin cực kì chi tiết cho 1 chuyến đi tham quan cửa khẩu TQ nhé. Hơi dài nhưng mọi người cố gắng đọc nhé!
Mình không biết Tiếng Trung, mới học được mấy ngày chỉ bập bẹ được câu giao tiếp cơ bản nhưng vẫn đủ để mình có thể tự khám phá hết các điểm mình cần đến nhé.
Muốn tiết kiệm chi phí thì các bạn nên đọc bài viết này.
Khách ngoại tỉnh đã có thể sang, chỉ cần các bạn làm được sổ là sang được ngay nhé.
🚌 Di chuyển: Từ Hà Nội mọi người có thể lựa chọn các hãng xe như Sao Việt, Hà Sơn, Inter Bus,... để di chuyển đến Lào Cai (mất khoảng 4-5 tiếng). Giá vé dao động khoảng 250-300k/người. Mình hay đi Hà Sơn vì có xe trung chuyển đưa đón tận nhà trong nội thành LC luôn. Cửa khẩu cách bến xe trung tâm LC khoảng 10km. Nếu đi HS hoặc Sao Việt (nếu như mình nhớ k nhầm hãng này cũng có trung chuyển) xe trung chuyển sẽ đưa mọi người đến tận cửa khẩu luôn. Tiết kiệm được chi phí đi lại rất nhiều.

I. Chuẩn bị:
📜Sổ thông hành: CCCD + 2 ảnh thẻ phông trắng 4x6 và làm sổ ở phòng xuất nhập cảnh công an tỉnh Lào Cai nằm trên đường Cốc Lếu. Nếu tự làm chi phí sẽ rất rẻ, tuy nhiên phải đợi ít nhất 1 ngày mới có sổ nên mọi người chủ động tìm người làm hộ trước chuyến đi nhé. Sổ có giá trị trong vòng 2 tháng.
💵Chi phí làm sổ: Mình người trong tỉnh mà làm hết 270k, làm xong rồi mình mới tìm được chỗ rẻ hơn. Nên mọi người có thể tham khảo giá bên mình làm nhé: khách trong tỉnh 220k, ngoài tỉnh 280k.
💵Tiền trung: Mình đổi của người quen 100 tệ = 360k. Còn ở ngay cửa khẩu sẽ tính 370. Tuy nhiên thì mình thấy nếu đổi ít tầm 100 tệ đổ lại thì 3k6 hay 3k7 cũng không chênh bao nhiêu. Vì mỗi người cầm 100 tệ đi ăn uống là quá thoải mái rồi.
2. Thủ tục xuất nhập cảnh: 
Hơi dài, mn có thể bỏ qua, đọc luôn phần ăn chơi, vì không biết vẫn sẽ có người hướng dẫn. Thủ tục này có thể thay đổi tuỳ từng thời điểm
🪐Việt Nam: Cầm sẵn CCCD kẹp cùng sổ thông hành, và xếp hàng lấy dấu hải quan là xong. Nói chung thủ tục bên mình đơn giản lắm, ko test k khai báo gì cả.
🪐Trung Quốc:
+ Bước 1: Khai báo y tế: Nếu có "Wechat" thì khai báo nhanh hơn. Còn không có thì người ta sẽ hướng dẫn điền thông tin trên máy (giống máy Kiosk check in ở sân bay). Sau đó in mã QR code ra, máy nào k in được mọi người có thể dùng dt chụp lại ảnh mã cũng được. Mình sẽ để ảnh dưới cmt.
+ Bước 2: Quét mã QR qua cổng sau điền thông tin vào tờ khai: Để đi qua cổng tiếp theo mọi người cần quét mã QR code vừa rồi, sau đó điền thông tin cá nhân vào tờ khai gồm:
Surname: Tâm
Given name: Lê Thị Thanh
DOB: năm sinh/tháng/ngày
Số hộ chiếu: xem trong sổ thông hành
Arrival Flight No./ Train No./Vessel Name: Đi bộ
SDT:
Cities intended to visit China: Heuko hoặc Hà Khẩu.
Detailed address or hotel name while in China: Heuko hoặc Hà Khẩu
National: VietNam
Purpose of this trip: tích vào ô Visiting Business
Mặt bên là khai báo y tế, mọi người tích "No" hết và kí tên là xong. Sau đó để lại tờ giấy ngay tại quầy. Có rất nhiều người Việt sang nên mọi người không biết có thể hỏi cũng được.
+ Bước 3: Xếp hàng xin dấu hải quan (giống bên Việt Nam). Bước này chỉ cần sổ không cần cccd hay mã qr code gì cả. Sau khi ktra xong sẽ yêu cầu cởi khẩu trang để máy nhận dạng khuôn mặt. Lưu ý: Mọi người không được nói chuyện, k đc sử dụng điện thoại, đứng nghiêm túc như chào cờ vậy 😂
+ Bước 4: Kiểm tra hành lý (giống ở sân bay) nhưng đơn giản hơn là mn chỉ cần bỏ túi đeo trên người hoặc vali mang theo thôi. K cần cởi giày dép áo khoác đâu ạ.
Sau khi xong bước này là mọi người đã thành công xuất ngoại rồi. Lúc đi là ra cổng "Nhập Cảnh". Về thì mọi người vào cổng " Xuất Cảnh" nhé.
👉🏻Thủ tục khi về:
Cửa khẩu TQ - Vào cổng xuất cảnh: Đứng trước máy để nhận dạng khuôn mặt, còn thông tin sẽ tự động cập nhật do chiều đi mình đã điền rồi. In mã QR code ra, và quét mã giống bước 2. Lúc đi như nào lúc về y như vậy, chỉ là không cần điền thông tin vào giấy nữa thôi ạ.

3. Ở cửa khẩu đi lại bằng gì?
Mọi người có thể đi bộ hoặc đi taxi nhé, 1 số điểm dưới đây điểm nào phải đi xe mình sẽ ghi cụ thể. Tuy nhiên nếu muốn check in sống ảo thì 1 số điểm gần nên đi bộ.
Nên lưu lại ảnh 1 số điểm cần đến để đi Taxi dễ dàng hơn.

4. Các điểm mình đã đi ở Hà Khẩu:
1. Ga tàu Hekou: Đi bộ (Điểm này vẫn có sóng dt và 4G)
Sau khi ra khỏi phòng thủ tục rẽ tay phải đi khoảng 300m là đến. Khu bên này sẽ có view đường tàu sống ảo, khu phố ẩm thực (nhưng ít hàng quán). Nếu đi vào 12:30 thì có thể sẽ gặp tàu (có thể là 1:30) vì TQ hơn Việt Nam 1 tiếng.
Mình có ăn thử đậu phụ trộn giá 6 tệ và bạch tuộc nướng gần ga tàu giá 5 tệ. Đồ ăn ở đây đều rất cay, nếu ai ko ăn được thì nên bảo người ta cho ít ớt thôi ạ.
   2. Quán mực nướng Ông Trọc (quán này khá nổi) - (Điểm này vẫn có sóng dt và 4G)
Sau khi ra khỏi phòng làm thủ tục thì mọi người đi thẳng, đến ngã tư thứ nhất rẽ trái, rồi rẽ phải luôn. Đi khoảng 100m quán ông Trọc ở phía bên tay phải. Đặc điểm nhận dạng là biển hiệu có in mặt ông đầu trọc :)))
    3. Quán Trà Sữa 123 (Điểm này vẫn có sóng dt và 4G)
Từ quán ông Trọc đi thêm khoảng 100m nữa là đến, quán ở bên tay phải. Giá 1 cốc sz M là 8 đồng. Chị chủ quán nói được tiếng việt mọi người nhé.
   4. Siêu thị TQ (Mất sóng mất cả 4G)
Nếu k đi điểm 2,3, xuất phát từ điểm đầu thì mọi người nên thuê Taxi. Mất khoảng 10 tệ cho đoạn đường dài khoảng 1km. Còn nếu đi bộ đến điểm 2,3 rồi thì đâm thẳng thêm 1 đoạn nữa đến công viên, rẽ phải sau đó rẽ trái luôn và đi qua dốc. Đi hết dốc sẽ thấy biển hiệu "Công sở làm việc thời nhà Thanh" tiếp tục đi thẳng khoảng 50m, rồi rẽ phải ở ngã 3 là đến siêu thị.
Đồ ăn ở đây giá rất rẻ, bánh bao, đồ ăn vặt tq hầu hết đều chỉ có giá 1 tệ = 3k7 thôi ạ.
   5. Khu chợ ẩm thực (Mất sóng mất cả 4G)
Tương tự điểm 4, nếu k đi điểm 2,3 thì nên thuê taxi.
Còn nếu đi điểm 2,3 r thì đâm thẳng thêm 1 đoạn đến công viên, rẽ phải rồi đi thẳng là đến (Đoạn này mình k chắc nên nếu có sai sót gì mọi người nhắc mình nhé)
6. Công viên Ánh Sáng (phải đi taxi) (Có sóng có 4G nhưng yếu)
Ở bài review trước mình có ước lượng khoảng cách từ Hà Khẩu đến Công Viên là 5km tuy nhiên lần này đi mình để ý hơn thì tính ra khoảng 2-3km thôi, vì đi cũng rất nhanh. Công viên không mất vé vào tham quan mọi người nhé.
Để đi điểm này mọi người nên hỏi giá trước khi lên xe. Thông thường tuỳ từng xe ngta sẽ báo 20 đồng hoặc 15 đồng. Mọi người nên mặc cả 15 đồng thì đi, không thì thôi vì taxi đầy đường ra, không đi xe này thì đi xe khác. Từ công viên ánh sáng về lại điểm xuất nhập cảnh mình lại chỉ mất 10 đồng. Mình chưa thử mặc cả chiều đi 10 đồng, nên mọi người có thể thử mặc cả xem sao nhé. Mình không biết nói về cửa khẩu kiểu gì nên mình đưa ảnh cho tài xế thôi ạ.
☀️1 số câu tiếng trung thông dụng:
Bao nhiêu tiền: Tua Sảo Chén
Cái này bao nhiêu tiền: Y cưa tua sảo chén
Mặc cả giá taxi: 10 đồng: Shứ quai.
15 đồng: shứ ủ quai
Siêu thị: Chao Shư
Tôi muốn đi Công Viên Ánh Sáng: wua sảng truy Yáng Quang Cung Yoén
Đắt quá: Thai quây lờ
Đếm số: 1 i, 2 are, 3 san, 4 sư, 5 ủ, 6 liêu, 7 chi, 8 pa, 9 chiểu, 10 shứ, 11 Shứ i, 12 Shứ are, 13 Shứ san, 14 shứ sư, ….
Chân piển y: Rẻ thế
Anh/chị bán rẻ cho tôi hơn được không? Chơ nấng mài tứa piến y tiển ma?
Tôi không biết: gủa pu chư tao
Tôi không ăn được cay: Gủa pu nấng chư la

Chi phí cho chuyến tham quan: Tổng 64 đồng.
3 cốc trà sữa : 24 đồng
Taxi 2 lượt di chuyển công viên ánh sáng: 25 đồng
Đậu phụ trộn: 6 đồng/hộp
Xiên bạch tuộc nướng: 5 đồng/xiên
Bánh bao trong siêu thị: 1 đồng/cái
⁉️ Lưu ý:
Mình đi các điểm trên mất khoảng 3 tiếng, thời gian check in thủ tục khoảng 1 tiếng, đi chủ yếu chụp ảnh, mình đi vội nên không có nhiều thời gian ăn uống mấy
Để mà khám phá các điểm trên mình nghĩ phải đi ít nhất 4 tiếng. Còn dư giả hơn thì đi từ sáng đến chiều
Mọi người có thể cân nhắc tối ở lại để tham quan công Viên Ánh Sáng vì tối ở đây lên đèn cũng khá đẹp. Tuy nhiên mọi người nên lưu ý về trước 22h không thủ tục ở lại sẽ rất phức tạp.
#Phuotluon
#HaKhau

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn