Khám phá lịch sử dinh độc lập - Du lịch lịch dưới góc nhìn lịch sử

Du lịch lịch dưới góc nhìn lịch sử - khám phá lịch sử dinh độc lập

Có câu nói rằng: 

Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

Với một lòng đam mê du lịch cũng như muốn chia sẻ về những trang sử hào hùng của nước ta đến mọi người, đây sẽ là một chuỗi bài đăng hằng tuần của mình về các địa điểm nổi tiếng khắp đất nước ta gắn liền với lịch sử và những câu chuyện ngày xưa.

Nếu bạn đã cảm thấy nhàm chán với những địa điểm tấp nập người ở Sài Gòn sao lại không thử vi vu cùng lội ngược dòng lịch sử với mình tại Dinh Độc Lập - tọa lạc ở số 135, Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Dinh Độc Lập là một trong những công trình kiến trúc chứng kiến hành trình đấu tranh giành độc lập của nước ta qua cả hai thời kỳ chịu sự xâm lược của Pháp và Mỹ. Câu chuyện bắt đầu vào năm 1858, khi Pháp nổ súng xâm lược Đà Nẵng bắt đầu cho thời kỳ xâm lược Việt Nam. Sau khi chiếm được lục tỉnh Nam kỳ, chính quyền Pháp đã lựa chọn Sài Gòn là địa điểm để xây dựng Dinh thự - nơi làm việc ở và làm việc của Thống đốc Nam kỳ với tên gọi là Dinh Norodom.

Khởi công và xây dựng vào năm 1868, mất 3 năm để hoàn thành, Dinh Norodom trở thành nơi ở và làm việc của nhiều đời toàn quyền Pháp trong suốt thời gian xâm lược Đông Dương. Sau này, do các biến cố chiến tranh Dinh đã được bàn giao qua tay đại diện các nước Nhật, Mỹ cuối cùng thuộc quyền sở hữu hoàn toàn của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa sau chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Dinh Độc Lập đã chứng kiến hai sự kiện lịch sử mang ý nghĩa trọng đại đối với nền độc lập đất nước ta:

Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi vào ngày 07/5/1954, buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Gienève và rút khỏi Việt Nam.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử thắng lợi vào 11 giờ 30' ngày 30/4/1975 buộc tổng thống cuối cùng của chế độ Việt Nam Cộng hòa là Dương Văn Minh cùng toàn bộ nội các của chính quyền Sài Gòn phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện chính quyền cách mạng. Những tư liệu về hình ảnh chiếc xe tăng mang số hiệu 390 húc đổ cổng chính của Dinh Độc Lập và lá cờ mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Dinh vẫn còn in hằng trong tâm trí của người dân Sài Gòn cho dù có trải qua bao thế hệ đi nữa.

Nếu có dịp một lần đến thăm quan Dinh Độc Lập, mọi người hãy thử ngắm nhìn nơi đây một cách chậm rãi, và nhẩm trong đầu về những sự kiện, câu chuyện lịch sử của ông cha ta trong quá khứ để cảm nhận dòng chảy lịch sử hào hùng trước mắt chúng ta nhé!

Tham khảo: Dinh Độc Lập
#Vietnamoi 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn