Review chi tiết lịch trình 8 ngày: ZERMATT - INTERLAKEN - LUZERN - ZURICH

KHÁM PHÁ THỤY SỸ VÀO MÙA ĐÔNG
Review chi tiết lịch trình 8 ngày: ZERMATT - INTERLAKEN - LUZERN - ZURICH 

Vừa rồi mình có chuyến đi Thụy Sĩ vào cuối tháng 1, khám phá Zermatt - Interlaken - Luzern - Zurich. Do mình đi vẫn còn mùa Đông nên khắp nơi tuyết phủ trắng xóa. Một số hoạt động vào mùa hè như trekking, hiking bị hạn chế, tuy nhiên các hoạt động như trượt tuyết rất thích hợp vào mùa này. Mùa đông có 1 lợi thế nữa là chi phí sẽ rẻ hơn mùa hè và khách du lịch cũng ít hơn, không quá đông đúc.
 Tổng thiệt hại cho chuyến đi của mình khoảng 1000 euro cho chuyến đi 8 ngày 7 đêm, mình xin chia sẻ lại kinh nghiệm cho các bạn như sau nhé:

🏨 CHỖ Ở🏨
Chỗ ở Thụy Sỹ khá đắt đỏ, để tiết kiệm chi phí, bạn có thể ở Hostel, AirBnB hoặc KS bình dân đầy đủ các tiện ích cơ bản, không cần phải quá sang trọng, tính trung bình thì mỗi ngày sẽ tiêu tốn 40-50 CHF. Đặt trực tiếp trên AirBnB hoặc Booking/Agoda nhé. Nên chọn ở gần các vị trí trạm xe bus hoặc ga tàu để tiện đi lại.

🚄 ĐI LẠI 🚌
Hiện tại VN chưa có đường bay thẳng đến Thụy Sỹ, phải bay transit thông qua 1 nước khác có thể là bay Emirates transit qua Dubai, Qatar Airways transit qua Doha . . . tùy thời điểm mà có giá vé khác nhau, giá vé khứ hồi dao động từ 15-25 triệu. Có thể lựa chọn sân bay xuống ở Thụy Sỹ là Zurich hoặc Geneve.
Tuy nhiên, thông thường mọi người khi đi Châu u, ghé thăm Thụy Sỹ sẽ đi từ Pháp hoặc Ý qua.
+ Nếu đi từ Pháp, sẽ có chuyến tàu cao tốc TGV thẳng từ Paris đến Zurich, thời gian di chuyển chỉ khoảng hơn 4 tiếng, giá vé nếu đặt sớm trước khoảng 2 tháng chỉ khoảng 30-40 euro thôi.
+ Nếu đi từ Ý, có thể xuất phát từ Milan, đi tàu đến Zermatt và phải đổi tàu ở ga Visp (Thụy Sỹ), thời gian di chuyển tầm hơn 2 tiếng, giá vé tầm 30-40 euro tùy thời điểm đặt vé.
Còn đi lại ở trong Thụy Sỹ cực kỳ tiện, tất cả đều di chuyển bằng tàu với mạng lưới tàu dày đặc ở Thụy Sỹ.
Tuy nhiên vé đi lại ở Thụy Sỹ cực kỳ đắt đỏ vì vậy phải tính toán phương án tốt nhất và áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau để mua được vé giá tốt nhất. Bằng kinh nghiệm của mình, mình sẽ giới thiệu cho các bạn phương án thuận tiện nhất và tiết kiệm nhất khi di chuyển ở Thụy Sỹ:
Đầu tiên, để tìm kiếm và mua vé tàu thì bạn tải app SBB về nhé. Trên app này có hiển thị đầy đủ thông tin về tất cả các phương tiện công cộng đi lại ở Thụy Sỹ bao gồm tàu, phà, bus, cáp treo, tram, tàu leo núi . . . và có thể mua vé trực tiếp ở trên app rất tiện.
Có rất nhiều loại vé giảm giá như SwissPass: đi không giới hạn tất cả phương tiện khắp Thụy Sỹ có thể lựa chọn số ngày (3-4-6-8-15 ngày), ngoài ra thẻ này còn được miễn phí vé vào bảo tàng, tuy nhiên một số chuyến tàu leo lên đỉnh núi và cáp treo như Jungfrau thì thẻ này chỉ được giảm 50% giá vé thôi, giá thẻ này khá cao, mọi người tham khảo giá trên Klook nhé, SwissPass rẻ nhất là 3 ngày là gần 6 triệu. Nếu bạn đi 8 ngày, không có nhu cầu leo lên đỉnh núi Titlis và Jungfrau thì có thể mua loại vé này với giá tầm 9tr8.
Swiss Half Fare Pass: là loại thẻ giảm giá tất cả các loại phương tiện công cộng ở Thụy Sỹ bao gồm tàu, phà, bus, cáp treo, tram, tàu leo núi, thẻ này cực kỳ tiện lợi, thời hạn sử dụng là 1 tháng, mình đã sử dụng thẻ này tiết kiệm được chi phí rất lớn. Chi phí cho thẻ này là 2 triệu 8 (120 CHF) có thể mua trên klook. Sau khi mua thẻ xong, bạn lưu lại mã thẻ, thẻ sẽ có hiệu lực kể từ ngày bạn đăng ký. Khi đi tàu, người soát vé sẽ hỏi đến, bạn chỉ cần xuất trình mã QR này ra cho người ta scan là được. Còn khi mua vé trên apps SBB hoặc mua tại kiosk, bạn chỉ cần chọn loại vé ½ ticket là ok, vé sẽ tự động giảm 1 nửa.
Super Save Pass: là những vé hạng tiết kiệm giá rất rẻ giảm từ 30-70% giá vé luôn, bắt buộc bạn phải đi đúng chuyến tàu đó, không được hoàn hủy như vé standard. Đặc biệt là loại vé này vẫn áp dụng Swiss Half Fare card luôn nhé. Nghĩa là ví dụ vé Standard của chặng Geneve đi Interlaken giá standard là 50 euro, nếu mua sớm được vé super save thì giá vé có thể chỉ có 30 euro, áp dụng thêm Swiss Half Fare Card nữa vé chỉ còn 15 euro, cực kỳ tiết kiệm luôn. Vé này thường xuất hiện ở những chuyến tàu ít người đi hoặc vào mùa thấp điểm hoặc thời gian thấp điểm trong ngày. Nếu bạn đã lên kế hoạch kỹ càng trước ít nhất 2 tháng, có thể tham khảo và săn được loại vé này.
Còn lại còn lại có 1 số loại vé vùng hoặc vé dành cho công dân sinh sống ở Thụy Sỹ nên sẽ không phổ biến cho mọi người nên mình sẽ không giới thiệu những loại vé đó cho mọi người.
Đối với những thành phố lớn như Zurich, Luzern, để đi lại trong thành phố có thể dễ dàng đi bằng tram, metro, bus. Mình khuyến khích nên mua vé Day Pass đi không giới hạn trong ngày, nếu có Half Fare card sẽ được giảm thêm 30% Day Pass nữa. Vé Day Pass sau khi áp dụng Half fare card ở Luzern là 6.2 CHF (full fare là 8.2 CHF), Zurich là 4.6 CHF (full fare là 5.4 CHF)
Lưu ý:
Chặng Milan - Visp và Zurich - Paris không áp dụng được Half fare Card nên mua vé trên Omio, các chặng còn lại áp dụng được và mua trực tiếp trên apps SBB
Các chặng cần phải đặt sớm nhất có thể để có vé rẻ: Milan - Visp, Zurich - Paris, Zermatt - Interlaken, Interlaken - Luzern vì đếu đặt cận ngày vé cực kỳ đắt
Các chặng ngắn còn lại không cần thiết phải đặt sớm
Mình mua Half Fare Card nên chi phí tiết kiệm được gần 200 CHF so với không mua, phải trả full fare ticket --> Highly Recommend bắt buộc phải mua thẻ này. 
Hôm mình đi thời tiết nhiều mây nên mình skip 2 điểm là đỉnh núi Pilatus và đỉnh núi Jungfrau, nếu các bạn muốn đi 2 chỗ này thì thêm tiền vé cáp treo cho núi Pilatus 2 chiều là 30 CHF và 50 CHF cho Jungfrau  
Thụy Sĩ có phong cảnh thiên nhiên chủ yếu là núi nên phương tiện di chuyển bằng tàu là thuận tiện nhất để có thể enjoy ngắm cảnh. 

🍔 ĂN UỐNG🌭
Giá cả ở các nhà hàng và ăn tại Thụy Sỹ thường khá cao so với mặt bằng của các nước Châu u khác. Một bữa ăn đơn giản cho 1 người có thể có giá từ 20 CHF đến 50 CHF.
Để tiết kiệm chi phí, các bạn có thể đi siêu thị Coop mua đồ ăn về khách sạn nấu ăn, thường các khách sạn ở Thụy Sỹ hay có Kitchen chung để mọi người nấu nướng nên rất tiện, sẽ tiết kiệm được chi phí rất nhiều. Có thể ăn uống xem kẽ ăn ở nhà hàng và tự nấu ăn, tính chi phí ra trung bình 1 ngày sẽ tốn khoảng 30 CHF cho 1 người.

📅 LỊCH TRÌNH - VUI CHƠI 📋

Ngày 1: Zermatt

Zermatt là một thị trấn nhỏ nằm ở khu vực Valais của Thụy Sỹ khá gần với Ý, nổi tiếng với ngọn núi Matterhorn hình kim tự tháptháp với độ cao 4.478 mét, được xem là biểu tượng của Thụy Sỹ.
Xuất phát từ Milan với chuyến tàu lúc 7h20, mất khoảng 2 tiếng để đến thị trấn Visp, sau đó mình đổi tàu và mất thêm 1 tiếng nữa để đến được thị trấn Zermatt.
Sau khi đến thị trấn, mình gửi đồ KS và tiến hành đi dạo khám phá thị trấn Zermatt, thị trấn rất nhỏ, nên chỉ cần đi bộ là có thể tham quan hết thị trấn. Ở bất kỳ đâu trong thị trấn nếu không bị mái nhà che thì đều có thể ngắm được đỉnh núi Matterhorn từ xa.
Sau khi ăn uống xong, bắt chuyến tàu leo núi lên Gornergrat - một đỉnh núi cao 3.089 mét, từ đó bạn có thể ngắm toàn cảnh của ngọn núi Matterhorn và những ngọn núi khác ở vùng núi Alps. Để lên được đây, thì bạn bắt chuyến tàu leo núi ở nhà Ga trung tâm, giá vé khứ hồi là 44 CHF (đã áp dụng half fare card). Trên đường lên đỉnh Gornergrat thì tàu sẽ dừng ở 4 trạm khác (Findelbach, Riffelalp, Rifferlberg, Rotenbonden) trước khi lên đỉnh Gornergrat, bạn có thể xuống đi dạo rồi đợi chuyến tàu tiếp theo để lên đến đỉnh (38 phút lại có 1 chuyến tàu). Vì đã mua vé khứ hồi nên có thể xuống trạm bất kỳ trên đường mà không cần phải mua vé lại. Đoàn tàu leo núi có điểm đặc biệt là cửa sổ có thể kéo xuống được, bạn nên ngồi cạnh cửa sổ, kéo cửa kính xuống để ngắm được trọn phong cảnh nhé.
Vậy là kết thúc ngày đầu tiên tại Zermatt

Ngày 2: Zermatt

Dành buổi sáng để đi Matterhorn Paradise là một khu vực du lịch nằm trên đỉnh núi Klein Matterhorn, nằm ở độ cao 3.883 mét trên mực nước biển. Tại đây, mọi người có thể tận hưởng vẻ đẹp của ngọn núi Matterhorn và những ngọn núi khác trong dãy Alps. Vào mùa đông, đây là 1 trong những điểm trượt tuyết tốt nhất tại Thụy Sĩ. Để đến được Matterhorn Paradise, mọi người sẽ đi cáp treo từ trung tâm thị trấn Zermatt và lên đến đỉnh núi Klein Matterhorn. Vé khứ hồi là 47.5 CHF. Cáp treo sẽ dừng ở rất nhiều điểm, do đã mua vé khứ hồi nên bạn có thể dừng bất kỳ điểm nào để ngắm cảnh hoặc vui chơi trước khi đến đỉnh, vì cáp treo sẽ liên tục nên không cần canh thời gian. 
Buổi trưa có thể xuống lại thị trấn ăn uống
Sau đó dành buổi chiều để đi Sunnegga - nằm ở độ cao 2.288 mét, có thể ngắm nhìn được đỉnh Matterhorn từ xaxa. Vào mùa đông thì đây cũng là một trong những điểm trượt tuyết tốt nhất thế giới. Để đến được Sunnegga, mọi người phải đi bộ 1 đoạn từ ga Zermatt Bahnhof để đến được ga tàu cáp và sử dụng tàu cáp để lên Sunnegga. Vào mùa hè thì trên đây còn có hồ nước Leisee, ngọn núi Matterhorn sẽ được in bóng dưới mặt hồ rất đẹp, còn vào mùa đông thì hồ đã đóng băng rồi. Ngoài ra còn các hoạt động trekking, hikking vào mùa hè ở đây cũng khá thú vị.
Kết thúc ngày 2 tại Zermatt, bắt chuyến tàu buổi tối để đến Interlaken, nhận phòng và ăn uống,nghỉ ngơi.

Ngày 3: Interlaken
Mình dùng ngày này để tham quan thành phố Interlaken - là một thành phố nhỏ nằm giữa hai hồ lớn nhất Thụy Sỹ, hồ Brienz và hồ Thun.
Buổi sáng sẽ dành thời gian đi tham quan các địa điểm trong phim Crash landing on you là làng Iselwalt và làng Sigriswil.
Iseltwald là một thị trấn nhỏ xinh đẹp nằm bên bờ hồ Brienz ở khu vực Berner Oberland. Ở trong làng thì điểm nổi tiếng nhất là nơi có cảnh quay Jung Hyuk đánh đàn cho Seri trong phim Hạ cánh nơi anh. Ngoài ra có thể đi dạo tham quan ngôi làng, thăm lâu đài Schloss Seeburg và ngắm cảnh hồ Brienz xinh đẹp. Để đến được thị trấn, bạn bắt chuyến xe bus 103 từ Interlaken để đến đây nhé, xe bus chạy 40 phút sẽ có 1 chuyến.
Sau khi tham quan Iseltwald xong, mình sẽ di chuyển về Interlaken Ost và đổi xe bus 21 tại Interlaken Ost để đến ngôi làng Sigriswil. Xe bus chạy đến trạm Guten Dorf thì bạn xuống trạm này và đổi sang bus 25 để lên làng Sigriswil. Lúc xuống trạm Guten Dorf, bạn có thể chụp hình toàn cảnh hồ Thun (Thunersee).
Sigriswil là một thị trấn nhỏ ở khu vực Bernese Oberland của Thụy Sỹ, nằm cách thành phố Interlaken khoảng 10 km về phía nam. Sigriswil nổi tiếng với cây cầu bắc qua Thung lũng Aare, còn được gọi là Sigriswil Panoramic Bridge - một trong những cây cầu dài nhất của Thụy Sỹ, nơi xuất hiện trong phim Hạ cánh nơi anh. 
Nếu còn thời gian, bạn có thể khám phá thêm hồ Blausee - một hồ nước nhỏ nhưng với màu xanh ngọc bích trong vắt thấy tận đáy.
Buổi chiều bạn có thể lên ngắm hoàng hôn và ngắm toàn cảnh Interlaken tại đỉnh Harderkulm . Từ ga Interlaken Ost, sẽ có chuyến tàu cáp kéo lên đỉnh Harderkulm.

Ngày 4: Interlaken
Ngày này, mình sẽ dành cả ngày để khám phá khu vực núi Jungfrau
Từ Interlaken Ost, mình bắt chuyến tàu đến làng Grindelwald. Đến đây, bạn có thể đi dạo tham quan ngôi làng, nhâm nhi ly cafe hoặc đi cáp treo để lên đỉnh First để ngắm cây cầu đi bộ trên này. Ngoài ra, Grindelwald còn có nhiều địa điểm tham quan đáng chú ý khác như nhà thờ Grindelwald, nhà thờ St. James, Hồ Bachalpsee và thác nước Giessbach.
Sau khi tham quan Grindelwald xong, bạn bắt tiếp chuyến tàu để lên Kleine Scheidegg - Đây là một trạm tàu trên đường tàu hỏa leo núi lên đỉnh Jungfrau, nằm ở độ cao 2.061 mét. Chú ý thời tiết, nếu tuyết rơi nặng hoặc thời tiết xấu, chuyến tàu lên đỉnh Jungfrau sẽ cancel. Từ đây, có thể bắt tàu lên đỉnh Jungfrau hoặc tàu để đi xuống thung lũng Lauterbrunnen. Chuyến tàu leo núi này sẽ giúp bạn ngắm toàn cảnh núi non hùng vĩ của Thụy Sỹ, 1 trải nghiệm đáng để thử.
Tàu từ Kleine Scheidegg xuống tới thị trấn Lauterbrunnen - nằm trong thung lũng Lauterbrunnen, thị trấn này được bao quanh bởi những dãy núi cao trùng điệp và những thác nước đẹp như trong tranh. Thác nước lớn nhất là thác nước Staubbach chỉ mất 10 phút đi bộ từ nhà ga. Ngoài ra, từ Lauterbrunnen, bạn có thể khám phá ngôi làng Murren.
Từ Lauterbrunnen, bắt tàu về lại Interlaken Ost.

Ngày 5: Luzern
Từ Interlaken, sẽ mất khoảng 2 tiếng đi tàu để đến Luzern (còn được gọi là Lucerne)
Đến Luzern, bạn nên mua vé day pass để di chuyển bằng phương tiện công cộng không giới hạn trong vòng 24h ở trong thành phố.
Khu vực trung tâm cũng khá nhỏ, nên bạn có thể đi bộ để tham quan các địa điểm nổi tiếng như:
Kapellbrücke (Chapel Bridge): là cây cầu gỗ nối liền hai phần của thành phố và đi qua con sông Reuss.
Nhà thờ St. Peter
Hofkirche St.Leodegar: Nhà thờ Katoliki đẹp với kiến trúc thế kỷ 15.
Hồ Lucerne: Một hồ nước đẹp nằm giữa thành phố.
Cung điện Culture and Convention Center (KKL): Một tòa nhà nghệ thuật và văn hóa nổi tiếng, nơi tổ chức các buổi hòa nhạc, triển lãm và sự kiện khác.
Quảng trường Weinmarkt: Một quảng trường nhỏ và đẹp trong trung tâm thành phố
Cung điện Gütsch: Một cung điện cổ kính ở độ cao trên 1.000 mét trên đỉnh núi Gütsch
Nhà hát Lucerne
Bức tượng Lion Monument: được tạo ra vào năm 1820 để tưởng nhớ những lính Thụy Sỹ đã chết trong khi bảo vệ Hoàng gia Pháp trong cuộc Cách mạng Pháp.
Núi Pilatus: Núi cao nhất của dãy núi Pilatus, có thể đi đến bằng tàu cáp hoặc cáp treo. Nếu sau khi tham quan thành phố thì nếu còn thời gian có thể tham quan núi Pilatus này, chú ý chuyến cáp cuối cùng là 16h nhé.

Ngày 6: Luzern
Buổi sáng check out khách sạn, để di chuyển đi Zurich, trên đường đi sẽ tham quan đỉnh núi Rigi.
Từ bến phà Luzern ở trung tâm thành phố, bắt chuyến phà đi đến Vitznau - một thị trấn nhỏ nằm bên bờ hồ Lucerne. Khi đi phà, tận hưởng cảnh đẹp của hồ Lucerne. Đến thị trấn của thể tham quan lâu đài Vitznau.
Từ bến phà, nằm sát đó là bến tàu, từ đây bắt chuyến tàu răng cưa lên đỉnh núi Rigi. Trên đường tàu chạy có thể tận hưởng tầm nhìn tuyệt đẹp của vùng núi quanh đây và có thể xuống ở các trạm bất kỳ để ngắm cảnh trước khi lên đến đỉnh như Rigi Staffel hoặc Rigi Scheidegg. Trạm cuối trên đỉnh là Rigi Kulm.
Núi Rigi được mệnh danh là Queen of Mountain và là một trong những ngọn núi đẹp nhất tại Thụy Sỹ, có độ cao 1798 mét. Vào mùa đông tuyết phủ trắng rừng thông tạo nên khung cảnh huyền ảo. Từ trên đỉnh có thể ngắm được toàn cảnh Luzern cũng như là các hồ nước lớn xanh biếc. 
Sau khi tham quan núi Rigi xong, bắt chuyến tàu răng cưa - một trong những đoàn tàu cổ nhất Thụy Sỹ (cùng loại với đoàn tàu Đà Lạt - Phan Rang thời Pháp ngày xưa) để đi xuống chân núi. Tàu sẽ dừng trạm cuối tại Arth Goldau RB.
Từ ga Arth Goldau RB sẽ mất thêm 40 phút đi tàu để đến được Zurich.

Ngày 7: Zurich
Zurich là thủ đô kinh tế của Thụy Sỹ và là thành phố lớn thứ nhất của nước này.
Nên mua vé day pass để đi không giới hạn phương tiện công cộng khám phá Zurich.
Các địa điểm tham quan ở Zurich cũng khá gần nhau có thể đi bộ hoặc đi tram:
Hồ Zurich: Là một trong những hồ nước lớn nhất ở châu u, hồ Zurich có vị trí trung tâm thành phố, hải âu, thiên nga tập trung về đây kiếm ăn rất đông.
Nhà thờ Grossmünster: Là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của Zurich, với hình dáng như 2 quả tên lửa vậy
Cầu Quaibrücke: cây cầu đi bộ nối giữa 2 nhà thờ rất đẹp là Fraumunster và nhà thờ Grossmünster, một trong những bối cảnh trong phim Hạ cánh nơi anh.
Nhà hát lớn Zurich: Là một trong những nhà hát quan trọng nhất của châu u, Nhà hát lớn Zurich được xây dựng vào năm 1891 và có kiến trúc đẹp mắt.
Công viên Lindenhof là một công viên nhỏ ở trung tâm Zurich, nằm trên đồi cao ở khu vực Altstadt (Old Town).
Bảo tàng Quốc gia Zurich: Bảo tàng Quốc gia Zurich là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và đồ vật lịch sử của Thụy Sỹ.
Khu vực phố cổ Zurich: Khu vực cũ Zurich được bao quanh bởi các tòa nhà cổ và là nơi tuyệt vời để khám phá lịch sử và văn hóa của thành phố.
Zoo Zurich: Là một trong những sở thú lớn nhất của châu u, Zoo Zurich là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch, đặc biệt là trẻ em.

Ngày 8: Zurich
Ăn sáng và trả phòng sau đó lên tàu để trở về Paris.

Lịch trình của mình sẽ là đi Thụy Sỹ từ Milan và sẽ trở về Paris (Milan - Zermatt - Interlaken - Luzern - Zurich - Paris) . Các bạn cũng có thể lên lịch trình ngược lại là đi Thụy Sỹ từ Paris và sẽ trở đi Milan. Lịch trình sẽ là Paris - Zurich - Lucern - Interlaken - Zermatt - Milan.

💶 CHI PHÍ 💰
Chi phí này là chi phí của mình dành cho 8 ngày ở Thụy Sỹ với 4 địa điểm chính là Zermatt, Interlaken, Luzern và Zurich.
Đi lại: tổng chi phí đi lại là 477 euro (không tính chi phí máy bay, vì mình đến Thụy Sỹ từ Ý và rời Thụy Sỹ đến Pháp bằng tàu)
Vé từ Zurich - Paris: 32 euro
Vé từ Milan - Zermatt: 32 euro
Vé đi lại trong 8 ngày ở Thụy Sỹ: 292 euro
Swiss Half Fare Card: 120 CHF

Ăn uống:chi phí cơ bản 240 euro
Chỗ ở: 350 euro
→ Tổng chi phí: ~1060 euro (~ 26 triệu VND)
Đây là chi phí cơ bản cho việc ăn, ở và đi lại ở Thụy Sỹ trong vòng 8 ngày, chưa bao gồm các chi phí phát sinh thêm như chi phí tham gia các trò chơi mạo hiểm dù lượn, trượt tuyết, trượt máng nếu các bạn muốn trải nghiệm thêm nhé.

#kinhnghiệmdulịch

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn