Chia sẻ chuyến đi Ai Cập 2023

#Ai_Cập 
Mình vừa có chuyến Ai Cập với nhiều trải nghiệm hay ho muốn chia sẻ, đặc biệt với bạn nào dự định đi tự túc. Tiện thể mình còn dư 1500EGP, khoảng gần 50$, ít quá không bõ bán lại bên ấy, nên bạn nào dự định đi thì mua lại giúp mình nhé.

- Ai Cập, nên đi không?
- Đi.
- Đi lần nữa không?
- Không.
Tóm gọn lại là thế. Không có bất cứ nơi nào "same same but different" với những kim tự tháp, sphinx, lăng mộ, đền thờ, xác ướp,… nên là đi đi cho biết. Nhưng mà làm du lịch quá tệ, đi rồi không muốn quay lại nữa. 
Nếu muốn trải nghiệm chân thật nhất thì tự đi, nếu chỉ đơn giản muốn chạm tay vào mấy nghìn năm lịch sử, không muốn đối mặt với chèo kéo lươn lẹo thái độ lồi lõm thiếu chuyên nghiệp thì nên đi tour. 
Mình ví dụ một vài trải nghiệm nho nhỏ mình và bạn trong nhóm đã có nhé.
1. Đi taxi từ sbay về Giza, trả giá và đã đồng ý 500 đồng Ai Cập(EGP). Xếp hành lý và lên xe ngồi yên chỗ thì tài xế quay lại bảo 30$ (khoảng hơn 900EGP). Mình kiểu WHAT??? Tài xế lại bảo 700EGP. Mình No. Tài xế lại 600 pound, ok? Mình NOOOOOO và định mở cửa xuống xe thì tài xế ok ok. 
Kinh nghiệm là phải kiên quyết, mình cứng thì họ sẽ mềm, mấy lần trải nghiệm thì thấy dù mình ko đồng ý trả thêm họ cũng ko dám làm gì quá đáng hơn đâu, đừng sợ. 
Giá taxi từ sbay Cairo về Giza như kia tính ra là đắt, chỉ hơn 40km thôi(500p = khoảng 400k VND), nhưng đây là giá thấp nhất mình deal đc rồi, bạn nào giỏi làm giá cứ mạnh dạn trả thấp hơn nhé.
Taxi ở sbay rất lộn xộn, chả có đồng phục các thứ gì (mà đâu cũng thế, ko chỉ mỗi sbay). Mình túm đại 1 anh cảnh sát hỏi nên tự an ủi chắc là ok chứ nói thật không biết đâu mà lần =)))))
2. Vẫn chuyện taxi: từ downtown ra sbay Cairo. Ổng đòi 300. Mình đã ktra Cereem thấy giá tầm 160-200 nên trả 150, ok đi luôn. Mình cẩn thận total? Yes. No extra money? Yes. Lên xe đã nghĩ bụng thôi coi như cũng thật thà lại khá lớn tuổi nên tí sẽ tip thêm cho 50 đồng. Ra đến sbay thì bảo mình phải trả thêm 25 đồng vé vào nữa. Chán chả buồn nói, xuống xe đưa 170 đồng rồi đi thẳng (ổng cũng ko nói gì, nhắc lại: mình cứng thì họ sẽ mềm).
Kinh nghiệm: tải app Careem (giống Uber Grab) để đặt xe. Nhưng biển số xe cũng không có chữ hay số latin gì, chỉ toàn vòi voi giá đỗ nên rất khó nhận đc ra xe đã book nên mình chỉ dùng để xem giá rồi mặc cả taxi thôi. Ở Cairo thì nhìn chung ổn hơn phía nam (Aswan, Luxor), bớt lươn lẹo hơn, thái độ cũng ổn hơn nhiều, không hay kì kèo hay lật lọng. 
3. Chuyện ở Luxor:
- Bạn mình gọi xe ngựa đi từ ks ra đền Luxor, đã đồng ý giá 100EGP cả 3. Đến nơi nó kêu 100pound 1ng. Không, 100p 3ng. Thế là nó gắt lên "I SAID 100p EACH". Hôm ấy mình mệt ko đi, nghe bạn bảo nhìn nó sợ lắm, tưởng sắp nhảy vào đánh mình đến nơi. Nhưng có chị bạn hôm ấy khó ở gằn lên với nó NO thì nó cũng xẹp lại. Đấy, mình cứng thì nó sẽ mềm. (Nhưng kể lại thì chị bạn bảo tại nhìn xung quanh cũng đông ng, mấy chỗ du lịch đầy cảnh sát lảng vảng nên mới dám thế, hehe). 
4. Chuyện cưỡi lạc đà ở Giza: đây là 1 bạn trong đoàn đến Ai Cập trc mọi ng 2 ngày nên đi 1m
Trả giá xong hình như 10$ trong 20p. Đi đc 5p nó định quay về =)) Bạn mình bảo No, tao đi 20p cơ mà. Xong nó lại hậm hực dắt đi tiếp. Đi thêm đc mấy phút thì nó hỏi có happy không? Bạn mình mới sang ngây thơ chưa hiểu chuyện nên bảo happy. Thế là nó bảo ok happy rồi thì quay về, và dắt lạc đà về =))))))
Kinh nghiệm: cưỡi lạc đà hay đi taxi hay xe ngựa… mà có đc hỏi có happy không thì cứ điếc có chọn lọc hoặc i đôn nâu inh lích =))))))
5. Nhân viên ở cửa an ninh soi chiếu đòi tip: mình gặp 2 lần, đều ở sbay Cairo. Sân bay ở đây ktra an ninh gắt hơn ở mình. Đến sbay sẽ phải qua soi chiếu 1 lần xong rồi mới vào đến quầy check in ( sau đấy lại soi 2 3 lần nữa). Và 2 lần lúc đi qua soi chiếu lần 1 mình bị nv có mặc đồng phục (nhưng ko phải cảnh sát) đòi tip. Lần đầu thì mình còn ngơ ngác, ko hiểu gì, may mà lúc mình còn đang ngơ ngác thì chắc họ thấy nhiều khách đến nên 1 ng khác ra đẩy cái ông đang đòi tip ra và mình thì đi qua trong cú sốc văn hoá đầu tiên. Lần 2 là trc chuyến bay về, kinh nghiệm đầy mình rồi nên lúc bị đòi tip mình hỏi lớn tiếng WHY? Rồi mình bước qua trong nụ cười bẽn lẽn của bạn. Làm dịch vụ đòi tip đã đành, làm nhiệm vụ cũng đòi tip?
6. Gặp được người Ai Cập thân thiện ở Cairo: 
Hai chị em mù đường mù phương hướng đi cùng nhau. Từ ks ra Egyption museum khoảng 2p đi bộ mà lúc về đi lạc (phục mình ghê) trong khi chị google thì tự dưng cũng i như mình (chỉ mình sang hướng ngược lại, may mà mình vẫn đủ tỉnh táo để ko nghe theo chị). Đang đi thì có 1 anh ra hỏi mày lạc à, đi về đâu? Mình đưa tên ks nhờ chỉ đường thì anh nhiệt tình lắm, dẫn 2 ce đi về ks. Mình bảo ko cần đâu, chỉ đg cho tao tao tự đi là đc ko phiền mày quá, thì anh tốt bụng lắm bảo ko sao, tao đang trong kỳ nghỉ mà, rảnh lắm. Anh còn tâm sự tao là ng Ai Cập nhưng đang sống ở Mỹ, đang về quê chơi, tao từng đến Việt Nam rồi đấy blah blah… Đang đi thì có 1 bác đi ngc chiều lại, đưa tay đẩy anh trai tốt bụng và nói "police" rồi kéo anh trai kia đi ko một lời từ biệt.
Kinh nghiệm: thật sự ko muốn đúc rút kinh nghiệm này đâu nhưng đây ko phải lần duy nhất mình gặp người "tốt" muốn đòi "tip". Đi chơi mà lúc nào cũng đề phòng thì cũng ko vui mấy, nhưng còn hơn là bị lừa, đúng ko? 
Còn muôn vàn câu chuyện kiểu chụp ảnh mèo hoang trong đền bị đòi tip, đưa đồ ăn mời khách cho mèo ăn rồi đòi tip, chụp ảnh giúp đòi tip (toàn là nhân viên trong mấy khu du lịch nhé), ngồi trông cửa rồi bảo khách sờ vào cái khoá cửa ( key of life, biểu tượng rất phổ biến) rồi đòi tip… Nói chung là lòng tốt bị nghi ngờ (có cơ sở).
Đấy, chuẩn bị tâm lý kỹ một chút thì tự đi cũng an toàn, nhiều trải nghiệm đặc sắc, chân thật, cũng vui. 
Ngoài ra thì có một số kinh nghiệm chia sẻ với bạn nào muốn tự đi nè:
1. Đổi ít tiền Ai Cập thôi, ăn uống đi lại cũng rẻ. Còn lại nên để tiền USD vì tiền Ai Cập đang mất giá lắm nên người ta thích tiền đô hơn nên tourguide, khách sạn, xe cộ họ hay báo giá đô để nhận đô, nếu mình muốn giá đồng Ai Cập thì họ quy ra với tỷ giá không có lợi đâu. Mà nên chuẩn bị đô lẻ 5,10$ vì họ không có $ trả lại đâu, lại quy ra EGP để trả lại. Hiện tại 100$ đổi được khoảng 3089EGP (pound hoặc le như in trên tờ tiền, hỏi bạn lễ tân ks LE là gì bạn bảo nói thật là tao cũng không biết ha ha ha). Năm ngoái 100$ tương đương khoảng 1800p đấy. 
2. Đi bảo tàng nhất định phải tìm guide, không có guide thì như đi xem mấy cái xác khô, quan tài vỡ… xem 1 tí là chán, chán lắm. Có guide để biết sao tượng nào là tạc ng chết tượng nào chỉ ng còn sống, sao tượng ông Ramses 2 nào cũng như ông nào, 20t cũng giống 60t, còn tượng ông Akhenaten lại 6 múi hoà làm 1 ngực to như phụ nữ,… Mà nên tự di chuyển đến rồi thuê guide ở tại mỗi bảo tàng hơn là tìm 1 guide dẫn cả ngày đến nhiều điểm bởi họ chuyên nghiệp hơn, cung cấp nhiều thông tin hơn, hấp dẫn hơn. Nhiều người khen National museum of Egyption Civilization(NMEC) hơn nhưng mình thích Egyption museum(EM) hơn. NMEC mới hơn, khang trang rộng rãi đẹp đẽ hơn và có hơn 20 xác ướp hoàng gia + các cổ vật trong đời sống cổ đại, nhưng khu xác ướp không cho guide đi cùng, chỉ đọc vài thông tin chung chung, khu cổ vật thì xem khá chán. Còn EM có lịch sử văn hoá xuyên suốt, có nhiều câu chuyện để kể hơn. Hoặc đơn giản do ở EM mình có ông guide xịn quá, guide thuê tại đó, 500p 1h, 1 tiếng rưỡi mà cũng chưa dẫn đi hết.
3. Đồ ăn Ai Cập với mình là rất khó ăn. Có một vài món nướng như gà nướng, cá nướng, bồ câu nướng ăn được, nhưng mặn. Rau thì hiếm lắm. Cảm ơn Hảo Hảo mì chua cay và KFC rất nhiều. Ở Luxor, trong ks Steigenberger có 1 nhà hàng Ý mà pizza, mì Ý, bò né ( thực ra là steak :))) vị rất Việt Nam, ăn được, giá cũng ko quá cao, dù cũng mặn =))
4. Khách sạn không có dép, bàn chải và kem đánh răng, nên tự mang đi.
5. Mua đồ cứ trả giá từ 1/10 trả lên. 
6. Từ giữa tháng 3 ở phía nam (Aswan, Luxor) đã rất nóng vào ban ngày (30 32 độ), đêm thì vẫn lạnh, nên cân nhắc quần áo mang theo. 
7. Ở thung lũng các vị vua thì bán vé vào cổng chung cả quần thể (đi vào quần thể và một số lăng mộ) và vé riêng vào 1 số lăng mộ đặc biệt. Seti I là lăng to đẹp nhất, giá 1000p, mình ko đi nhưng xem ảnh thì đẹp lắm. Tut Ankh Amun hình như 300p, ông này nổi tiếng đơn giản vì mộ ông ấy ko bị ăn trộm nên tìm thấy còn nguyên vẹn xác ướp và kho báu chôn theo chứ ông này chết trẻ, không có vai trò gì đặc biệt, hơn nữa có vẻ vì chết trẻ nên lăng mộ khá sơ sài không có gì đặc biệt. Nên theo mình là bỏ qua vì trong mộ còn mỗi cái xác còn kho báu đưa về EM rồi. Có lăng mộ của Ramses IV hay VII là bao gồm trong vé vào quần thể rồi, màu sắc còn nguyên vẹn rất đẹp. Đấy, có đi thì mua thêm vé vào Seti I còn không thì chỉ mua vé vào quần thể rồi đi những cái nào ko cần trả tiền thôi là đc.
8. Đi khinh khí cầu ở Luxor nên liên hệ đặt trc khi đi để sắp xếp lịch trình hợp lý vì có ngày không bay do thời tiết xấu hoặc lý do an ninh gì đó. Cần ktra thông tin thật kỹ vì hôm m đi ko bay do thời tiết xấu, thế mà bạn mình liên hệ hỏi tour họ vẫn báo giá như thường, xong bảo sao chỗ kia nó kêu ko bay do thời tiết thì họ bảo Ừ =)))) Thế mày báo giá tao chi???
9. Đi felucca chọn thuyền buồm chill hơn thuyền máy chạy phè phè nhé. Nên đi muộn muộn ngắm hoàng hôn cho đỡ nắng. 
10. Nước bạn dùng ổ cắm giống mình nha. 

Chân thành cảm ơn bạn Thành Nguyễn đã cho contact nhà xe từ Aswan đi Luxor, giá rất ổn (chỉ tầm 50% giá mình hỏi vài chỗ khác), xe tuy không mới nhưng ổn, lái xe hiền lành dù tiếng Anh không rành mấy. 

#Egypt2023 #Aswan #Luxor #Cairo 
#gizapyramids #sphinx #AbuSimbeltemple #Nubianvillage #Karnaktemple #Egyptionmuseum #NMEC #Hangingchurch #KhanElKhalili

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn