Chuyến đi Hong Kong 5N4D - đi tự túc và cũng tự xin visa

Mình vừa có chuyến đi Hong Kong 5N4D, mình đi tự túc và cũng tự xin visa, nên chia sẻ cùng mọi người để lên kế hoạch cho thuận tiện nhé.
Trước hết, để tạo động lực cho những ai còn lấn cấn, thì xin e-visa rất dễ ạ, quan trọng là chân thật, cẩn thận, và logic. Những điểm này mình sẽ giải thích chi tiết ở phần dưới. Còn về Hong Kong, sẽ có nhiều ý kiến khen, chê, so sánh. Nhưng với mình, đây là một địa điểm có nhiều nơi để checkin.
1. Visa
Thời gian: Mọi người xin trước tầm 2 tháng để có thêm thời gian chuẩn bị, đỡ hồi hộp. Visa là diện single, nhập cảnh 1 lần, thời hạn 7 ngày. Và visa có hiệu lực 30N kể từ lúc thanh toán.
A. Phần thông tin cá nhân:
Passport
B. Phần chứng minh tài chính:
- Hợp đồng lao động (Dịch Tiếng Anh rồi đóng dấu Cty)
- Bảng lương hoặc giấy xin xác nhận mức lương có mộc của cty. (Dịch Tiếng Anh rồi đóng dấu Cty)
- Giấy nghỉ phép có mộc (Lưu ý: Ghi rõ lý do là xin nghỉ đi du lịch), (Dịch Tiếng Anh rồi đóng dấu Cty)
- Giấy phép kinh doanh, chứng từ thuế (6 tháng gần nhất, hoặc những kỳ thuế gần nhất - đối với người là chủ kinh doanh)
- Sổ tiết kiệm (mỗi ng khoảng 50tr), 2vc thì sổ khoảng 100tr là ok. - Sổ này mình ra ngân hàng xin cái giấy chứng nhận, có tiếng Anh, cứ nói với họ mình xin để đi du lịch.
- Một số giấy tờ cần bổ sung (nếu yếu cầu): Sao kê tài khoản 6 tháng, lịch trình đi (Dịch Tiếng Anh)
C. Phần lịch trình
- Vé máy bay (cái này có thể mua luôn, hoặc khi mua qua Vietnamairline, họ xuất cho cái mã vé mà không cần thanh toán trước (hiệu lực trong 24h), chỉ cần ghi mã vé đó và đính kèm số hiệu chuyến bay đi và số hiệu chuyến bay về là được) (vé này đặt trước hoắc đặt giả vờ) rồi up lên.
- Mọi người cân nhắc khi đi vào ngày lễ nhé, mình chốt vé máy bay, thanh toán luôn từ khi xin visa, vì sợ nếu họ cấp cận ngày quá thì vé mắc. Đúng thật ạ, sau khi nhận visa thì mình đã xem thử giá vé, nếu đợi đến ngày họ cấp visa mới chính thức mua vé thì mình sẽ bị mắc gấp đôi ạ.
- Chứng nhận đặt phòng khách sạn: mình đặt trên Booking, chọn khách sạn cho hoàn tiền miễn phí khi huỷ trước ngày.
D. Hồ sơ khác:
Cái này là cực kỳ quan trọng: thư bày tỏ nguyện vọng (cover letter) để nêu lý do tại sao muốn đi, giải thích thêm những điểm trong các giấy tờ đã nộp, và quan trọng phải có dòng cam kết không trốn lại.
Mình cũng viết theo mẫu tìm được trên Google. Viết theo, chứ không phải coppy-paste nhé. Đây là tính chân thật ạ.
Những điểm lưu ý khác:
- Tất cả các giấy tờ phải là bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Hoa, có công chứng. Vì mình nộp e-visa, nên mình sẽ scan các file này lên theo dạng PDF, không cần đính kèm bản gốc. Còn nếu bản gốc đã có sẵn tiếng Anh (passport, giấy chứng nhận sổ tiết kiệm của ngân hàng, CCCD.....) thì scan bản gốc up lên là được.
- Cẩn thận: đừng để thiếu giấy tờ, nếu không thì lại phải tốn thêm 1-2 tuần để họ thông báo thiếu giấy tờ, rồi bạn nộp lại, rồi họ lại xét duyệt lại. Khi điền thông tin phải cực kỳ chính xác, có lỗi sai là có nguy cơ tạch. Và phải nhớ mình đã khai những gì, để lỡ có bị hỏi thì trả lời được.
- Thuê wifi du lịch rất tiện. (120 nghìn/ngày).
E. Khai e-visa
- Chỉ có lưu ý phần tên, mình điền theo "HỌ, TÊN ĐỆM TÊN" (ví dụ NGUYEN, VAN A)
- Họ có giới hạn số file, nên mình gộp các file lại trước khi up. Ví dụ tất cả CCCD, HDLD, GPKD, v...v... thì gộp lại thành 1 file.
- Sau khi có visa, bấm vào link thanh toán, và tải e-visa xuống và nên in ra giấy.
2. Nhập cảnh
- Passport, visa, boarding pass.
- Khi nhập cảnh phải điền 1 cái phiếu với vài thông tin cơ bản như tên, địa chỉ, số hiệu chuyến bay, v...v.... Và phải giữ tờ này, khi xuất cảnh họ sẽ thu lại.
- Quy trình nhập cảnh hôm mình đi tầm 30'.
- Lưu ý: Mượn thẻ Ostopus tại quầy A13 (Đăng ký trước trên Klook). Ra trạm MTR ở sân bay để nạp tiền.
3. Về KS.
- Đi từ Sân bay di chuyển bằng Airport Express để về Bán đảo Cửu Long tầm 100$.
- Dừng xuống bắt taxi về KS. KS Yesin, tầm 800 nghìn/đêm – 10m2 (an toàn và có bảo vệ).
4. Di chuyển
- Về KS nghỉ ngơi, ăn tối ở quán ăn xung quanh.
- Cầm thẻ Octopus rồi thấy quyền lực hẳn ạ cà mọi nơi, từ tàu, bus, đến mọi quán ăn, cửa hàng, (trừ taxi phải trả tiền mặt).
- Hầu như tụi mình đều đi bằng MTR và Google Map, rất dễ đi, 1-2 lần là quen. Cũng từng lên nhầm bus, rồi lại bước xuống đổi hướng thôi.
5. Ăn chơi
Ngày 1: Đi xe bus ra Đại lộ Ngôi sao: Checkin tại tượng đài Lý Tiểu Long, Đại lộ Ngôi sao, đi bộ dọc Cảng Victoria chụp tại Tháp đồng hồ, Bảo tàng Nghệ thuật, Xích đu khổng lồ, ăn kem ở trạm xe bus. Bảo tàng Di sản. Tối đi chợ đêm, chụp ảnh trước cửa các sòng bạc. (ngày 1 còn mệt nên đi ít).
Ngày 2: Chụp ảnh tại Sở Cảnh sát Du Ma Dia (địa điểm nổi tiếng của phim Hong Kong). Đi xe tàu điện ra Đường Hải Phòng, đường Hà Nội, đường Sài Gòn, Lan Quế Phường checkin. Khu chung cư cũ Quary Bay (Montane Mansion, Yick Fat Building). Tối đi xe bus xem đua ngựa, có thể cá cược (nếu vào thứ 4).
Ngày 3: Đi The Peak Tram – đi tàu điện leo núi. Tại đây ngắm toàn cảnh Hong Kong (mãn nhãn). Có thể đi cả Ding Ding (tàu điện mặt đất). Đến cảng Victoria thì ở đây xem Vũ điệu ánh sáng laze về đêm (rất đẹp). Khi về đến trạm xe bus ở cảng Victoria thì đi tàu thủy để về Tiêm Sa Chuỷ (Tsim Sha Tsui), đi tiếp tàu điện ngầm để về KS.
Ngày 4: Đi Ngong Ping (cáp treo), tượng Phật Thiên Đàn.
Ngày 5: Đi về (11h check out).
(Nếu còn thời gian thì đi checkin tại Đài truyền hình TVB, Disneyland).
- Đồ ăn rất không hợp lắm, thích nhất là Dim sum và trà chanh.
- Bánh: Bà xã, bánh dứa, bánh trứng
6. Nhận xét về chuyến đi
- Wow: đó là cảm xúc đầu tiên khi thấy một đại đô thị cực lớn, sầm uất.
- Pha trộn giữ Tây và Tàu, giữa cổ xưa và hiện đại. Có những khu rất cũ, cũng có những khu cực kỳ mới.
- Ngộp: mới phát hiện bị ngộp bê tông ạ. ngước lên toàn thấy nhà, đi đường thì thấy người. Có nguyên cái cảng Victoria vẫn ngộp vì toàn cao ốc ở bờ bên kia. Khách sạn thì không cho mở cửa sổ, vì sợ vấn nạn "khách bay", nghe đồn đây là vấn nạn nhức nhối ở HK.
- Đi bộ rất nhiều.
- Người HK rất thân thiện và nhiệt tình, vui vẻ. Tụi mình chưa từng gặp trường hợp bị nói thách, cọc cằn, hay thái độ gì cả.
- Nhiệt độ khoảng 30 độ vào ban ngày, 28 độ vào ban đêm, thỉnh thoảng có mưa, nên mang theo ô.
- Chú ý ở gần KS có hàng adidas outlet.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn