REVIEW du lịch Ninh Thuận từ A-Z: Di chuyển, lưu trú, ăn chơi 2023.

REVIEW du lịch Ninh Thuận từ A-Z: Di chuyển, lưu trú, ăn chơi 2023.

Du lịch Ninh Thuận ngày càng được nhiều du khách lựa chọn. Mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió này tiềm ẩn vô vàn cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng cùng nét độc đáo trong ẩm thực và văn hóa, chờ đợi du khách đến để "khai phá".

Ninh Thuận được ví von là "viên ngọc thô" đầy bí ẩn của bản đồ du lịch Việt Nam. Đặt chân đến đây, du khách không khỏi bất ngờ trước nhiều cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ cùng nền văn hóa địa phương đậm đà bản sắc. Cùng dắt túi kinh nghiệm du lịch Ninh Thuận để sẵn sàng khám phá vùng đất đầy hứa hẹn này!

1. Giới thiệu về du lịch Ninh Thuận

Nằm trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, cùng với các thiên đường du lịch nổi tiếng như: Nha Trang, Phú Yên, Quy Nhơn… Ninh Thuận cũng không hề tỏ ra kém cạnh khi sở hữu rất nhiều vịnh, biển và các hòn đảo hoang sơ, thơ mộng. 

Không dừng lại ở đó, Ninh Thuận còn có đa dạng địa hình từ núi rừng, đồi cát bay cho đến suối thác. Ngoài ra, vùng đất này cũng là cái nôi của nền văn hóa Chăm-pa, nơi nổi tiếng với nhiều địa danh lịch sử. Tất cả những tiềm năng ấy đã tạo điều kiện thuận lợi để Ninh Thuận phát triển về ngành du lịch. Thực tế, trong những năm gần đây, du lịch Ninh Thuận đã và đang phát triển, trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. 

2. Thời gian lý tưởng nhất để khám phá Ninh Thuận

Là mảnh đất thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ do đó thời tiết Ninh Thuận ít mưa, gần như khô ráo quanh năm với nền nhiệt dao động từ 25 – 35 độ C. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để du khách có thể ghé vùng đất này vào bất cứ thời điểm nào trong năm. 

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch Ninh Thuận, để có chuyến đi hoàn hảo, bạn có thể lựa chọn các mốc thời gian dưới đây:

• Tháng 4 đến tháng 8: đây là mùa thấp điểm của du lịch Ninh Thuận, cực kỳ lý tưởng đến bạn có thể thỏa thích check in, khám phá nhiều cảnh đẹp mà không sợ bị chen chúc, đông đúc. 

• Tháng 9 đến tháng 11: đây là thời điểm "thủ phủ" nho Ninh Thuận vào độ thu hoạch và cũng là thời gian diễn ra lễ hội Kate Ninh Thuận. Thời điểm này du khách đến đây khá đông, do đó nếu bạn có ý định du lịch vào độ tháng 9 đến tháng 11 thì nên chủ động đặt phòng và lên kế hoạch sớm để có hành trình khám phá trọn vẹn. 
Du lịch Ninh Thuận mùa nào đẹp là thắc mắc của nhiều du khách (Ảnh: Sưu tầm)

3. Cách di chuyển đến vùng đất nắng gió Ninh Thuận

Để khám phá các khu du lịch ở Ninh Thuận, bạn có thể lựa chọn một trong các loại hình di chuyển dưới đây:

• Máy bay: Ninh Thuận hiện chưa có sân bay do đó bạn có thể đặt chuyến bay đến sân bay Cam Ranh – Nha Trang sau đó bắt taxi hoặc xe khách để trung tâm thành phố Phan Rang. Giá vé máy bay dao động từ 500.000 – 1.500.000 VNĐ/chiều tùy thuộc vào vị trí của bạn.

• Tàu hỏa: nếu thư thả về mặt thời gian, bạn có thể trải nghiệm cực "chill" khi ngồi tàu hỏa du lịch Ninh Thuận. Thời gian di chuyển mất khoảng 8 – 12 tiếng với giá vé dao động từ 200.000 – 650.000 VNĐ/chiều.

• Xe khách: hiện nay nhiều nhà xe đang khai thác các chuyến đi đến Ninh Thuận. Chỉ từ 150.000 VNĐ là bạn đã có ngay vé xe giường nằm thoải mái. 

• Phương tiện cá nhân: nếu bạn ở gần thì có thể du lịch Ninh Thuận bằng ô tô hoặc xe máy. Việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân giúp bạn chủ động hơn trong chuyến hành trình, đồng thời có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp dọc đường đi. Nhất là cung đường ven biển tuyệt đẹp.  

4. Du lịch Ninh Thuận nên ở đâu?

Tiềm năng du lịch Ninh Thuận chưa được khai thác nhiều, do đó ở đây hiện chưa có nhiều hệ thống khách sạn, resort cao cấp như Nha Trang, Phú Quốc hay Quy Nhơn. 

5. Những địa điểm, khu du lịch Ninh Thuận "nhất định phải đi"

Các điểm du lịch Ninh Thuận dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn phải thốt lên đầy bất ngờ, bởi mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió này lại sở hữu nhiều cảnh đẹp trữ tình đến vậy!

5.1. Vịnh Vĩnh Hy

• Địa chỉ: xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận

Vịnh Vĩnh Hy là một trong 4 vịnh biển đẹp và hoang sơ bậc nhất nước ta. Nơi đây được tạo hóa ban tặng vẻ đẹp trữ tình, mộc mạc với sự kết hợp giữa biển cả và núi non hùng vĩ. Đến vịnh Vĩnh Hy, du khách sẽ phải trầm trồ trước màu xanh ngọc bích của vịnh biển, đẹp tựa bức tranh thủy mặc. 

Vịnh biển này chưa bị tác động quá nhiều bởi bàn tay con người, do đó nơi đây còn giữ được những cảnh quan thơ mộng và nguyên thủy nhất. Vịnh Vĩnh Hy không chỉ là thiên đường sống ảo với nhiều background cực xịn mà còn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách như: lặn biển ngắm san hô, đi tàu đáy kính, tắm biển…

5.2. Hang Rái

• Địa chỉ: thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận

Hang Rái nằm trong khu du lịch Vĩnh Hy Ninh Thuận. Nơi đây được ví như "thiên đường trên mặt đất" với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ khiến ai đặt chân đến lần đầu đều phải "ngẩn ngơ". Du lịch Hang Rái Ninh Thuận, điều gây ấn tượng đầu tiên với du khách chính là khung cảnh thiên nhiên vô cùng độc đáo. Tại đây có nhiều hòn đá với đủ loại hình thù xếp chồng lên nhau tạo ra vô số hang động lớn nhỏ đẹp mắt. 

Ngoài ra, thêm một cảnh đẹp ở Hang Rái khiến nhiều du khách không khỏi "xuyến xao" đó là những rặng đá san hô khổng lồ nằm hiên ngang giữa mặt biển. Mặc cho sóng to gió lớn, chúng vẫn vươn mình thách thức những con sóng trắng xóa xô vào bờ. 

5.3. Đồi cát Nam Cương

• Địa chỉ: thôn Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận.

Nếu chưa biết Ninh Thuận có gì chơi thì hãy ghé ngay đồi cát Nam Cương. Nằm cách thành phố Phan Rang khoảng 8km, đồi cát này từ lâu đã trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong chuyến hành trình du lịch Ninh Thuận. Đồi cát Nam Cương được dùng làm tên gọi chung cho hệ thống đồi cát và cánh đồng cát với những con dốc dựng đứng cùng nhiều mẫu hình cát độc đáo ở tỉnh Ninh Thuận. Cát ở đây có màu trắng mịn và mềm mại. 

Thời điểm lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đồi cát là khi bình minh ló rạng. Lúc này, những tia nắng lan dần trên cát vàng, để lộ rõ những tầng lớp được phân giải màu. Đồi cát trải dài mênh mông, hệt như dài lụa mơ màng.  

5.4. Vườn quốc gia Núi Chúa

• Địa chỉ: huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận

Vườn quốc gia Núi Chúa là một trong những địa điểm nổi tiếng trên bản đồ du lịch Ninh Thuận. Với diện tích lên đến 106.600 ha gồm cả núi rừng, biển, bán sa mạc, nơi đây được UNESCO công nhận danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới. 

Khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 là thời điểm lý tưởng để bạn ngắm trọn vẻ đẹp nên thơ của vườn quốc gia Núi Chúa. Đến đây ngoài việc khám phá hệ sinh thái, thảm thực vật phong phú, du khách còn được trải nghiệm hoạt động trekking núi Chúa vô cùng thú vị. 

5.5. Vườn nho Ninh Thuận

• Địa chỉ: phân bố chủ yếu tại một số huyện như Ninh Hải, Thuận Bắc, Ninh Phước và thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. 

Ngoài đồi cát vàng đẹp lịm tim, vịnh Vĩnh Hy thơ mộng, vườn nho Ninh Thuận cũng là tọa độ check in đẹp như mơ mà du khách không thể bỏ qua. Với khí hậu nắng nóng, khô hanh, Ninh Thuận được xem là "thủ phủ" trồng nho lớn nhất ở nước ta. Đây cũng là nơi cung cấp sản lượng nho lớn cho doanh nghiệp sản xuất rượu nho, nho sấy, mứt nho… Hiện nay Ninh Thuận đang có hai vườn nho nổi tiếng là Thái An và Ba Mọi. 

Tháng 4 và tháng 8 được xem là thời điểm lý tưởng nhất để du khách ghé các vườn nho. Đến đây, bạn không chỉ được thưởng thức những quả nho to tròn, căng mọng, "săn" cho mình những bức hình lung linh mà còn có thể mua nho làm quà tặng cho người thân, bạn bè. 

5.6. Làng Mông Cổ Tanyoli

• Địa chỉ: thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước, Bình Thuận.

Nếu chưa biết du lịch Ninh Thuận có gì thì hãy ghé đến làng Mông Cổ Tanyoli để thưởng thức vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng. Nơi đây tái hiện lại cuộc sống của những người dân du mục tự do trên thảo nguyên rộng lớn. Tại đây có những chiếc lều được thiết kế theo phong cách du mục nằm giữa những dãy núi thơ mộng mang đến background check in cực xịn sò. 

Đến khu du lịch Mông Cổ ở Ninh Thuận, du khách sẽ được trải nghiệm đủ loại trò chơi, từ thả diều, dã ngoại, trượt cỏ cho đến những trò chơi cảm giác mạnh. Đặc biệt, nếu bạn yêu thích mạo hiểm thì nhất định không được bỏ qua hoạt động chinh phục sa mạc bằng xe địa hình hoặc trò đua mô tô trên cát.  

5.7. Tháp Po Klong Garai

• Địa chỉ: 52E Bác Ái, Đô Vinh, Phan RangTháp Chàm, Ninh Thuận

Du lịch Ninh Thuận, nếu muốn tìm hiểu về văn hóa Chăm thì hãy ghé tháp Po Klong Garai. Tháp được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ 13, đầu thế kỷ 14 và là nơi thờ phụng vua Po Klong Garai – vị vua có công lớn trong việc trị vì đất nước. Công trình này được xem là biểu tượng và là niềm tự hào của đồng bào dân tộc Chăm tại Ninh Thuận. 

Đặt chân đến đồi Trầu, du khách có thể nhìn thấy vẻ đẹp hùng vĩ của tháp sừng sững trên đỉnh. Càng tiến lại gần, lối kiến trúc độc đáo cùng những đường nét tinh tế của tháp Chàm lại càng hiện rõ. Vào ngày 1 tháng 7 theo lịch Chăm hàng năm, du khách ghé tháp Po Klong Garai sẽ được thưởng thức lễ hội Kate của cộng đồng người Chăm tại đây. 

5.8. Cánh đồng điện gió Đầm Nại

• Địa chỉ: thôn Láng Me, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận

Cánh đồng điện gió Đầm Nại là thánh địa sống ảo được giới trẻ cực kỳ yêu thích khi du lịch Ninh Thuận. Dù được hình thành từ lâu, tuy nhiên cánh đồng điện gió vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ. 16 ngọn tuabin gió quay đều giữa cánh đồng mang đến không gian thơ mộng, lung linh. 

Thời khắc đẹp nhất để ghé cánh đồng điện gió Đầm Nại là bình minh và hoàng hôn. Khi mặt trời ló rạng và khuất núi, cánh đồng được nhuộm màu sắc ửng hồng tựa như lò than đang cháy rực. Đây cũng là khoảnh khắc lý tưởng để những tín đồ sống ảo có thể "săn" cho mình những bức ảnh đẹp nhất. 

5.9. Hòn Đỏ

• Địa chỉ: thôn Mỹ Hiệp, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, tình Ninh Thuận 

Du lịch Ninh Thuận tự túc, du khách không thể bỏ qua Hòn Đỏ. Đây là quần thể san hô hóa thạch nằm ở địa phận thôn Mỹ Hiệp, cách trung tâm thành phố Phan Rang Tháp Chàm khoảng 17km. Nếu là người yêu thích khám phá đại dương và những rặng san hô thì Hòn Đỏ Ninh Thuận là địa điểm bạn không nên bỏ lỡ. 

Để thưởng thức hết vẻ đẹp của hòn đảo này, bạn nên tranh thủ tới đây vào chiều muộn hoặc sáng sớm. Nếu dư dả về thời gian, bạn có thể đến đây vào buổi chiều rồi cắm trại qua đêm để ngắm cảnh bình minh vào sáng hôm sau. 

5.10. Bãi biển Ninh Chữ

• Địa chỉ: thôn Bình Sơn, thị trấn Khánh Hải, tỉnh Ninh Thuận

Du lịch biển Ninh Thuận mà bỏ qua bãi biển Ninh Chữ thì hành trình của bạn chưa thật sự trọn vẹn. Với đường bờ biển hình lưỡi liềm, nước trong, nắng nhẹ, cát trắng trải dài, nơi đây là thiên đường lý để để du khách thỏa thích chụp ảnh và khám phá nhiều hoạt động biển thú vị.

Mặc dù đã được đưa vào khai thác từ lâu, tuy nhiên Ninh Chữ vẫn là một trong những bãi biển hoang sơ và đẹp nhất Việt Nam. Nếu có cơ hội cắm trại qua đêm tại biển, bạn nhất định phải thử cảm giác nhâm nhi tách cà phê dưới hàng dừa lao xao và ngắm nhìn bình minh rực lửa trên biển. 

6. Gợi ý lịch trình du lịch Ninh Thuận

Ninh Thuận có quá nhiều địa danh đẹp để du khách khám phá, nếu bạn chưa biết sắp xếp lịch trình cho chuyến vi vu của mình như thế nào thì sau đây là gợi ý chi tiết cho bạn!

6.1. Lịch trình du lịch Ninh Thuận 2 ngày 1 đêm

Ngày 1

• Tham quan thành phố Phan Rang Ninh Thuận.

• Lặn ngắm san hô ở vịnh Vĩnh Hy.

• Check in "cháy máy" tại Hang Rái. 

• Ghé thăm vườn nho Thái An. 

Ngày 2

• Sống ảo tại cánh đồng điện gió. 

• Trải nghiệm cuộc sống của người dân du mục tại làng Mông Cổ.

• Khám phá văn hóa Chăm tại tháp Po Klong Garai.

• Trekking Vườn quốc gia Núi Chúa. 

6.2. Lịch trình du lịch Ninh Thuận 3 ngày 2 đêm

Dưới đây là lịch trình cho tour du lịch Ninh Thuận 3 ngày 2 đêm mà bạn có thể tham khảo:

Ngày 1

• Tham quan Hang Rái. 

• Khám phá thảm thực vật đa dạng và trekking Vườn quốc gia Núi Chúa.

• Tham quan vườn nho Thái An

Ngày 2

• Tham quan và tắm lặn tại vịnh Vĩnh Hy bằng tàu đáy kính. 

• Tắm biển Ninh Chữ.

• Cắm trại qua đêm tại Hòn Đỏ. 

Ngày 3

• Ghé làng Mông Cổ Tanyoli

• Chụp ảnh tại cánh đồng quạt gió khổng lồ.

• Tham quan cụm di tích tháp Chàm Po Klong Garai. 

7. Ăn gì ở Ninh Thuận?

Không chỉ nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp mà đặc sản Ninh Thuận cũng khiến du khách "phát mê". Nếu bạn là tín đồ ẩm thực thì du lịch Ninh Thuận làm sao có thể bỏ qua những món ăn nức tiếng dưới đây!

7.1. Thịt cừu

Là tỉnh có nhiều đồng cừu với số lượng chăn thả lớn nhất cả nước, Ninh Thuận nổi tiếng với món thịt cừu thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng. Mặc dù được chế biến thành nhiều món khác nhau, tuy nhiên bạn nhất định không được bỏ qua món cừu nấu nho hoặc sườn cừu nướng than thơm nức mũi. 

7.2. Cơm gà Phan Rang

Cơm gà cũng là một trong những món ngon Phan Rang nổi tiếng được nhiều thực khách khen không ngớt lời. Một đĩa cơm gà đúng điệu bao gồm cơm được nấu từ nước luộc gà, thêm chút màu nghệ vàng ươm, thơm béo. Thịt gà thả vườn săn chắc, ngọt thịt, rưới lên chút nước mắm chua chua ngọt ngọt cùng đĩa đồ chua ăn kèm là "đúng bài". 

7.3. Bánh căn Ninh Thuận

Du lịch Ninh Thuận, bất cứ thực khách nào cũng phải tìm cho bằng được quán bánh căn để thưởng thức hương vị đặc biệt, ngon quên lối về. Bánh được đúc từ bột gạo với topping bao gồm: thịt, trứng, tôm, mực… Khác với các vùng miền khác, ở Ninh Thuận, bánh căn nóng hổi được thưởng thức cùng một tô nước cá kho nhạt hoặc mắm nêm, ăn kèm với rau sống tươi ngon.

7.4. Hải sản Ninh Thuận

Sở hữu đường bờ biển dài, hải sản tại Ninh Thuận nổi tiếng cả nước về sự phong phú và tươi ngon. Với đủ các loại từ tôm, cua, mực, ốc, nhum, ngao, sò… Hải sản được đánh bắt tươi sống, sau đó chỉ cần hấp hoặc nướng là đủ thơm ngon, giữ trọn được hương vị độc đáo. 

7.5. Bánh canh chả cá

Nếu muốn tìm món ăn sáng ngon – bổ – rẻ khi du lịch Ninh Thuận thì bánh canh chả cá là sự lựa chọn không thể lý tưởng hơn. Nước dùng bánh canh được nấu từ cương các loại cá biển mang đến hương vị ngọt tự nhiên. Chả cá dai dai sần sật, đậm đà, sợi bánh canh mềm dẻo, lúc ăn chỉ cần thêm chút ớt cay cay là kích thích vị giác. 

8. Đặc sản Ninh Thuận làm quà nổi tiếng

Du lịch Ninh Thuận hẳn ai cũng muốn mang chút đặc sản của mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió này về làm quà cho người thân, bạn bè. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo!

8.1. Nho Ninh Thuận

Nho Ninh Thuận nổi tiếng với vỏ mỏng, vị ngọt thanh, chua nhẹ. Ghé thăm các vườn nho tại đây, ngoài việc thưởng thức nho tại chỗ, bạn đừng quên mua đặc sản này về làm quà cho người thân, bạn bè. 

Gợi ý địa chỉ:

• Vườn nho Ba Mọi: Hiệp Hòa, Phước Thuận, Ninh Phước, Ninh Thuận

• Vườn nho Thái An: Vĩnh Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận

8.2. Nem chua Phan Rang

Nem chua là món ăn quen thuộc của người Phan Rang. Những chiếc nem được làm từ da heo, thịt heo nạc, ớt hiểm, tỏi… rồi bọc trong lá ổi non hoặc lá chùm ruột để ủ lên men, đợi khoảng 3 ngày là đã có thể thưởng thức. Nem có vị chua nhẹ, mùi thơm đặc trưng, ăn cùng với tương ớt là "chuẩn bài". Du lịch Ninh Thuận nếu chưa biết mua gì về làm quà thì nem chua là sự lựa chọn lý tưởng. 

8.3. Táo Ninh Thuận

Bên cạnh nho thì táo cũng là một đặc sản nổi tiếng mà du khách không thể bỏ qua khi đến vùng đất đầy nắng và gió này. Táo Ninh Thuận có màu xanh bóng loáng, giòn và vị ngọt tự nhiên, đặc biệt là có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin C cực kỳ tốt cho sức khỏe. 

8.4. Mực khô

Du lịch Ninh Thuận bạn có thể mua mực khô về làm quà cho người thân, bạn bè. Mực được chế biến kỹ, đảm bảo chất lượng với mùi thơm đặc trưng. Khi nướng lên thịt có màu hồng nhạt, ăn có độ dẻo và ngọt. 

8.5. Tỏi Phan Rang

Tỏi Phan Rang không chỉ là nguyên liệu nấu ăn mà còn là dược liệu quý với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Loại tỏi này được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để điều trị và phòng ngừa cảm cúm, giải độc, tiêu đờm, sát khuẩn… Đây chắc chắn là món quà du lịch Ninh Thuận lý tưởng mà bạn dành tặng cho người thân, bạn bè. 

Gợi ý địa chỉ mua:

• Chợ Phan Rang: Thống Nhất, Kinh Dinh, Phan Rang-Tháp Chàm,

• Hành tỏi Phan Rang – Ninh Thuận: phường Văn Hải, Phan Rang Tháp Chàm

9. Những lưu ý khi du lịch Ninh Thuận

Để có hành trình khám phá Ninh Thuận trọn vẹn, ý nghĩa, bạn nên dắt túi một vài lưu ý nhỏ sau:

• Thời tiết Ninh Thuận khá nắng nóng do đó bạn nên mang theo mũ nón, ô dùng, kem chống nắng và bổ sung thật nhiều nước. 

• Các địa điểm vui chơi tại Ninh Thuận cách nhau khá xa, do đó bạn cần lên lịch trình chi tiết và chủ động thuê xe để tiện di chuyển. 

• Dịch vụ khách sạn, lưu trú tại Ninh Thuận chưa quá phát triển do đó bạn nên tìm hiểu và đặt phòng trước. 

• Hành trang du lịch Ninh Thuận nên mang theo 1 đôi sandal để dạo đồi cát và đôi giày thể thao nếu bạn muốn trekking rừng quốc gia. 

• Sạc đầy pin máy ảnh, điện thoại và mang theo sạc dự phòng để săn được thật nhiều ảnh đẹp. 

Nguồn: Tổng hợp.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn