Chuyến đi trên tàu Trans-Siberian Railway từ Đông sang Tây

Chào mọi người,

Mình vừa mới kết thúc chuyến đi trên tàu Trans-Siberian Railway từ Đông sang Tây. Nhiều bạn hỏi mình kinh nghiệm nên mình có bài chia sẻ.

HÀNH TRÌNH: mình đi tàu từ Ulaanbaatar, thủ đô Mông Cổ, sang Ulan Ude của Nga. Sau đó là tới Irkutsk, thăm hồ Baikal. Sau đó là tới Krasnoyarks-Novosibirks-Omsk-Yeketerinburg- Kazan- Moscow-St Peterbursg. Vì mình chỉ có visa 25 ngày nên mình ở 25 ngày ở Nga. Những tp mình thích nhất là Irkutsk, Krasnoyarsk, Omsk, Kazan, và St Peterbursg. Ở Irkutsk, Ulan Ude hoặc hồ Baikal các bạn có thể đặt tour với anh Dimitriy ở đây https://irkutskfreetour.ru/en/. Anh ấy có "free" tour ở Ulan Ude, Irkutsk, và tour ở Baikal tuỳ bạn cần guide hay không. Mình rất thích tour của anh ấy. Mọi thứ đều được sắp xếp tốt. Nhà khách sạch sẽ, tiện nghi, đồ ăn ngon. Irkutsk là tp nhiều khách du lịch nhất xếp sau Moscow và SP. Nó mang cho bạn cảm giác hoài cổ bởi những căn nhà bằng gỗ xung quanh tp. Ở Yeketerinburg, các bạn có thể tới nhà thờ Church on Blood, được xây trên nền ngôi nhà Ipatiev nơi mà gia đình Nga Hoàng cuối cùng sống và bị giết ngay trong đó. Cách tp tầm 20km là nơi xác họ bị chôn vùi và đổ acid lên để phân huỷ xác. Nơi đó được xây thành 1 khu có 7 nhà thờ dành cho 7 thành viên. Nơi này tên là Ganina Yama. Các bạn có thể đi bus tới đây. Yeketerinburg nằm trên đường biên giới giữa châu Á và châu Âu. Cách tp khoảng 17km có một cột mốc, nếu các bạn có hứng thú có thể tới đó để chụp hình. Ngoại trừ Moscow và SP, có lẽ Kazan là tp đẹp thứ 3 mà mình thấy. Nơi đây có thành cổ Kremlin, trong thành cổ là 1 nhà thờ Hồi giáo. Xung quanh là những toà nhà cổ kính và lộng lẫy. Mọi ngừoi nên dành khoảng 2-3 ngày ở Kazan.

CHI PHÍ: tiền Rubbles của Nga hiện giờ đang mất giá nên chi phí ăn uống đi lại, ở đều rất rẻ. Tuần đầu tiên mình tới $1 đổi được tầm 98RR. Sau đó vài ngày thì lên tới khoảng 101, 2 tuần sau rớt xuống còn khoảng 93RR. 1 giường trong phòng dorm giá khoảng $5-$6. Ăn uống ở nhũng tiệm cafe, canteen mất khoảng $5-$6 cho 1 bữa đầy đủ. Nhà hàng sang hơn chút thì khoảng $15. Bus thì khoảng 30cents, metro khoảng 60-70cents mỗi chuyến. Giá tàu thì mình sẽ nói cụ thể bên dưới.

ĐỔI TIỀN: Moscow và SP sẽ có nhiều nơi đổi tiền với tỷ giá rất khá. Nhưng ở những tp khác thì không có nhiều lựa chọn. Ngân hàng tốt nhất để đổi là Asian Pacific Bank. Tỷ giá của họ gần bằng với giá chính thức và không lấy phí. APB không có chi nhánh ở SP nhưng có ở gần như mọi tp mình đi qua. Kế nữa là VTB bank, giá thấp hơn APB chút và lấy phí 300R. Tệ nhất là Sber. NGày đầu tiên mình cần đổi tiền nên tới đó vì là cuối tuần chỉ có Sber là mở cửa. Tỷ giá chính thức lúc đó là $1 cho 98RR nhưng đổi ở Sber chỉ có 90. Đừng bao giờ đổi ở Sber. Chỉ nên mở thẻ ngân hàng ở đó và đổi tiền ở nơi khác.

THANH TOÁN: vì Nga hiện giờ đang bị cấm vận nên những thẻ ngân hàng ngoài Nga sẽ không sử dụng được. Khi tới Nga ngày đầu tiên, mình tới ngân hàng Sber (đa số đều đóng cửa cuối tuần) để mở 1 tài khoản ngân hàng và dùng thẻ của Sber. Thủ tục cũng khá đơn giản. Trước đó bạn cần mua 1 SIM card có số điện thoại hoạt động ở Nga, và mang theo hộ chiếu. Tới Sber, nếu không có nhân viên nói tiếng Anh thì dùng translator app nói họ là bạn cần làm 1 thẻ ngân hàng cho người nước ngoài. Mình mất tầm 30' để làm thẻ và mở tài khoản. Sau đó nhân viên hướng dẫn mình gửi tiền vào tài khoản như thế nào (bạn cần đổi tiền sang Rubbles trước khi gửi vào). Họ cũng có thể giúp bạn cài đặt app vào trong phone để dễ kiểm tra chi phí. Sau khi có thẻ rồi bạn có thể mua vé tàu hoả.

VÉ TÀU: các bạn vào trang này để mua vé, có hỗ trợ tiếng Anh https://eng.rzd.ru. Bạn cần dùng VPN có IP ở Nga mới vào được trang này nhưng nếu bạn đã ở Nga rồi thì không cần nên tắt VPN đi. Các bạn dùng thẻ ngân hàng đã mở ở trên để thanh toán. Thẻ rất tiện lợi khi mua vé tàu vì bạn không cần phải ra ga tàu, xếp hàng, dùng translator app nói chuyện với nhân viên để mua vé. Các bạn có thể chọn ghế ngồi, và phòng mình muốn. Một số toa tàu có chia ra phòng cho nam, nữ, giường trên hay dưới. Giường dưới thường thì sẽ đắt hơn. Một số giường nếu bạn mua không hoàn tiền sẽ được giảm giá. Nhưng nếu bạn cần đổi vé có thể làm ngay trên app, rất nhanh và tiện lợ. Họ sẽ hoàn tiền lại vào thẻ trong 1 ngày. Các bạn có thể download app trên app store để dễ kiêm tra hành trình. Lúc mua vé, họ sẽ hỏi thông tin cá nhân. Các bạn cần điền đúng chính xác thông tin vì khi họ kiểm tra sẽ kiểm tra những thông tin này chứ không phải là vé của bạn. Lúc chọn điền thông tin, ngoại trừ tên họ, bạn cũng cần giấy chứng minh nhưng đừng chọn "Foreign passport" mà nên chọn "Foreign Document." Giá vé từng chặng khác nhau. Rẻ nhất mình mua là cỡ $29 và đắt nhất là $60. Thời gian đi ngắn nhất là từ Moscow tới SP bằng tàu cao tốc, mất khoảng 4.5 tiếng, lâu nhất là 19 tiếng. Trên tàu sẽ có nhà vệ sinh và nhà tắm, và 1 bữa ăn bao gồm trong chuyến đi. Giường của bạn sẽ được phát ga trải giường và bạn phải tự bao gối, mền lại. Khi sắp xuống tàu, bạn lấy ra hết và đưa lại cho bác quản tàu. 

KHÁCH SẠN: Ostrovok là app đặt phòng hotels ở Nga nhưng họ chỉ nhận thẻ của Nga. Nếu như bạn có thẻ Sber thì có thể đặt ở đây. Còn không thì đặt qua app Zenhotels. Zenhotels là app quốc tế của Ostrovok, họ nhận thẻ quốc tế và hoạt động như Ostrovok. Đặt ở app nào cũng được. Gần như tất cả hotels đều có lựa chọn là bạn trả tiền ngay bằng thẻ hoặc trả ở hotel. Mình thấy là nếu mình trả ngay bằng thẻ (không phải Sber) thì giá phòng sẽ rẻ hơn $1-$2 so với nếu mình trả ở hotel. 

ĐI LẠI: trong tp, mình chủ yếu đi bộ, bus và metro. Nếu cầnt taxi thì mình dùng Yandex go và thanh toán bằng Sber. Với thẻ Sber các bạn sẽ dễ dàng đi bus và metro. Đa số tất cả bus đều có bác soát vé. Khi lên bus, các bạn đưa thẻ cho bác ấy để quẹt hoặc đưa tiền mặt. Nếu không có bác soát vé, thì quẹt thẻ ở trên máy của bus. Metro cũng vậy. Thay vì phải lại máy để mua vé, các bạn chỉ cần quẹt thẻ Sber ở cổng metro. Mọi người nên download Yandex Go và Yandex trước khi tới Nga. Yandex map có thông tin của bus, metro, đường đi bộ, nhà hàng đều khá là chính xác. 

SIM: khuyến khích mọi người nên mua SIM của Megafone. Coverage của Megafone khá tốt, và họ cho 30GB trong 1 tháng với giá khoảng $7, bao gồm SMS và điện thoại trong nước.

VPN: Facebook, Instagram và nhiều trang nước ngoài bị cấm ở Nga nên nếu các bạn cần dùng thì nên download VPN trước khi tới. Lưu ý rằng nếu dùng những app của Nga như Sber, Megafone, Yandex map và Yandex go thì nên tắt VPN. 

Tạm thời mình chỉ nhớ có nhiêu đó thôi. Mọi người có câu hỏi gì thì có thể comment ở dưới nhưng vui lòng đừng hỏi chuyến này đi hết nhiêu vì mình đã chia sẻ ở trên, những chi phí khác như máy bay, shopping mỗi người mỗi khác. Hình đều là hình raw vì mình lười chỉnh sửa.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn