Hành Trình Du Lịch Ai Cập – Vùng Đất của các Pharaohs

Lần đầu tiên viết Review trên Nhóm, mong Admin duyệt bài ạ 😊.
♥️ Hành Trình Ai Cập – Vùng Đất của các Pharaohs.

Mình sẽ không viết thêm về Ai Cập ở đâu, là gì nữa vì đã có nhiều bài viết trước đó của các thành viên khác rồi ạ. Ở bài viết này, mình chỉ viết dựa trên kinh nghiệm của mình và góc nhìn của mình trong chuyến đi thôi nhé ạ.
Trước khi bắt đầu hành trình này, mình cũng băn khoăn rất nhiều về tình hình bất ổn tại khu vực cũng những những bài viết "bóc phốt" về tình hình chặt chém, scam này kia, rồi khói bụi, rác thải,… khi du lịch lại đây. Nhưng khi đến đây rồi, mỗi vùng đất mình đi qua trong suốt hành trình 2 tuần đều để lại cho mình những cảm xúc và lưu luyến mỗi lúc rời đi.
Về tình hình bất ổn tại khu vực thì như tụi mình trải nghiệm, không có ảnh hưởng gì đến Ai Cập trong thời gian tụi mình ở đó, chỉ có một số địa điểm/tòa nhà có yếu tố của 2 nước bạn kia thì mới có tăng cường an ninh, còn lại mọi thứ tụi thấy cũng diễn ra bình thường.
Đối với nạn chèo kéo, scam, lừa lọc, chặt chém,… thì nơi nào cũng có mà, Việt Nam mình cũng đâu thiếu vì đó là công việc của họ, họ sống nhờ du lịch nên sẽ có những cách kiếm tiền ở đó cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không ai ép bạn phải trả tiền nếu như bạn không muốn và ko sử dụng dịch vụ của họ. Suốt thời gian mình ở đó, tụi mình cũng gặp người này người kia, nhưng đa số người dân Ai Cập rất dễ thương, mến khách lắm. Khi sử dụng dịch vụ, bạn nên hỏi giá/ trả giá và xác nhận là được, mình thấy không có vấn đề gì ở đây cả nhen. Tụi mình xác định "take it or leave it" thế là xong thôi. Ngay cả sau khi trả giá xong, họ đồng ý giá, sau khi xong dịch vụ, tụi mình đều tip thêm cho người ta nữa, vì thấy họ nhiệt tình lắm nên thương. Người dân Ai Cập mình thấy cực kỳ hiền lành, niềm nở, tui mình đi trên đường đều được "say hello" theo kiểu rất nhiệt tình và quý mến chứ ko phải kiểu "giả trân" đâu nha. Ngay cả khi tụi mình đi "đọ giá" tour rồi "say no" họ cũng lịch sự chúc tụi mình đi vui vẻ, chứ trúng thử người Việt Nam mình đi là xác định bị "bóc phốt" trên MXH rồi đó.

Ai Cập với mình trong chuyến đi này là được "gập ghềnh" trên chiếc xe tuktuk của bác Ali đi qua những vườn chà là rộng lớn ở Siwa, là được uống trà thơm nóng, ngắm bình minh bên cạnh hồ nước nóng, dưới chân hoang mạc Sahara, là những buối tối đi dạo phố, đi chợ với hàng trăm thứ để ngắm nghía. Ai Cập là những buổi chiều ngồi thuyền qua lại 2 bờ sông Nile, hay ngồi thuyền dọc theo sông Nile vào hoàng hôn, ngắm cỏ cây đền đài, là buổi chiều ngồi ngắm hoàng hôn với hàng chục Felucca giương buồm trên sông Nile từ công viên Feryal, hay những buối tối ngồi ăn những món Tangine truyền thống của người Nubian tại Dream restaurant ngay cạnh sông Nile và ngắm các bé mèo ngủ ngon trên mái hiên, là những buổi trưa nóng như đổ lửa chui vào các Kim Tự Tháp, lăng mộ, đền đài nguy nga, để rồi choáng ngợp, trầm trồ pha lẫn ngạc nhiên về sự bí ẩn của nền Văn minh cổ đại này. Ai Cập đối với mình là sự luy luyến với từng vùng đất, từng con người hiền hành, vất vả mưu sinh nơi đây mỗi khi rời đi. Và mình thực sự yêu mến Ai Cập.
Mỗi người có một góc nhìn khác nhau, còn mình, mình lựa chọn nhìn vào những điều đẹp đẽ và tích tích cực trong mỗi chuyến đi, có thể vì mình không phải là một khách hàng khó tánh chăng, nhưng mình thấy vui và hài lòng với những thứ đấy là được.
Về phần chi phí, nếu bạn đi tự túc, chịu khó tìm hiểu 1 chút là bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí ạ. Nếu bạn biết tiếng Anh và có kỹ năng một chút thì không cần book land tour đâu (vì mình thấy có rất nhiều đoàn book land tour xong rồi complain cũng nhiều vì giá rất cao, nhưng dịch vụ thì không tương xứng, tự dưng thành mất vui).
Cả chuyến đi 14 ngày của tụi mình trừ tiền vé máy bay ra thì chi phí đâu đó tầm 13-15 triệu/người thôi (đã bao gồm vé vào các điểm tham quan nhen), tụi mình vẫn ở Khách sạn, Apartment đường hoàng nhen, không ngủ dorm, và ăn uống cũng ko quá tiết kiệm ạ, còn tip từa lưa nữa á 😊:
- Vé máy bay: bạn có thể lựa chọn bay các hãng Emirates, Qatar cho chất lượng giá tầm hơn 20tr 1 xíu, tụi mình book vé sớm hơn tầm 1 tháng. Nếu bạn muốn book vé rẻ hơn cũng có, tầm 15-16tr những sẽ transit qua nhiều sân bay và thời gian bay cũng dài hơn.
- Phí Visa: mình không nhớ bao nhiêu 😊, hình như 57$ thì phải
- Chi phí khách sạn : tầm 3 triệu – 3,5 triệu/ người.

*** À, có điều này nữa, tiền Ai Câp đang rất mất giá, nên các bạn nhớ đổi từng ít một thôi nha, đừng đổi nhiều quá vì giá sẽ thay đổi theo từng ngày, và đừng đổi ở ngân hàng vì giá rất thấp, bạn có thể đổi "chợ đen" ở mấy chỗ tiệm bán hàng lớn lớn hay đổi chỗ mấy anh taxi cũng đc á và nhớ deal giá tốt. Ví dụ lúc mình xuống sân bay mình đổi ở ngân hàng thì 1$ = 30.1Egp thôi, nhưng đổi ở ngoài 1$=35Egp, mấy hôm sau đã lên tận 1$ = 37Egp, thậm chí là 40Egp ngày về 😊.
   ✅Ngày 1 : Làm thủ tục nhập cảnh đến tầm 19h. Sau đó gọi taxi về luôn bến Go bus mua vé ( vé khứ hồi đi Siwa và khứ hồi đi Alexandria). Bạn nhớ book xe đến Go Bus Office Tahir nhen, có thể book Careem hoặc Uber, tầm 250 Egp cho xe 4 chỗ, nếu bạn đi hơn 3 người và có cả hành lý thay vì book 2 chuyến thì nên gọi taxi đi 1 chuyến thôi, deal giá tầm 400 Egp nhé. À, vé đi Alexandria thì bạn mua vé của Go Bus, còn vé đi Ốc Đảo Siwa thì bạn sẽ mua ở 1 nhà xe khác gần Go Bus Office (cách vài cái nhà, 50m đi bộ thôi, bạn ra cổng, hỏi người ta sẽ chỉ cho hen, mà nói trước xe bus đi Siwa chỉ có 1 nhà xe bán thôi và chất lượng xe bus thì ko đc như Go Bus nhen).
   ✅Ngày 2-3 : nếu bạn muốn chụp ảnh đẹp và ít người thì bạn bắt đầu ra khỏi Ks lúc 5h sáng, book xe đến Ks Hyatt View gần ngay KTT Giza để ăn sáng và ngắm trọn view 3 KTT lớn nhất và tượng Nhân Sư. Vé là 10$/người bao gồm ăn sáng và nước uống nhen. Tầm hơn 7h thì đi bộ ra mua vé vào KTT, lúc này chưa có người và trời sáng rồi nên bạn có thể chụp ảnh thoải mái và không bị dinh người đâu. Nếu đi muộn, sau 9h sáng là bạn xác định rùi đó 😊. Nếu muốn chụp ảnh với lạc đà thì mỗi lần leo lên xuống lạc đà là 1$ nhen, còn nếu muốn chụp ảnh lạc đà với cả 6 KTT như bà trong ảnh, thì đi xa hơn tẹo và trả 3$/người nhen 😊.
Mình tham quan KTT đến hết buổi sáng rồi đi ăn trưa, có 2 nơi mình recommend là Nhà Thờ Hồi Giáo Al Muhammad & - Azhar Mosque nha, Cave Church cũng được nhưng ko có gì đặc biệt nha mà phải đi qua 1 bãi rác & phế liệu ngập "mùi thơm" và rất khó bắt xe về 😊. Bạn nên đi Nhờ Thờ Ali trước, sau đó đến Azhar Mosque và sau đó đi bộ qua chợ Khan El Khalili nha, chợ này cũng là 1 tinh hoa của Cairo đó, tầm 5-7h tối thì bao nhộn nhịp và đẹp, có thể ngồi chill ở mấy quán café trong khu chợ cũng là 1 trải nghiệm thú vị.

Nếu bạn ở Cairo 2 hôm thì nên chia nhau ra 2 hôm đi cho đỡ cập rập và enjoy được nhiều nhen, vì các địa điểm này khá rộng và đẹp nha, đi gấp gáp sẽ tiếc. Nếu được bạn book ks ở khu Cairo Downtown hoặc New Cairo thì có thể đi xem phố phường cũng hay, kiến trúc các ngôi nhà/building ở các khu vực này có nhiều điểm riêng.
   ✅Ngày 4 : Sáng đi bus chuyến 5.30 đi Tp biển Alexandria - mua vé ở bến và xe chạy 5h sáng khoảng 8.30h đến nơi). Chơi ở cầu Stanley Bridge và Citadel of Qaitbay, đi thăm quan Thư Viện Alexandria (điểm này nhóm mình bị lỡ, vì ngày hôm đó đi Alexandria bị "đứng đường" 6 tiếng đồng hồ trên cao tốc vì sương mù ☹, nên chị kịp đi đến Citadel of the Quitbay và đi dạo quanh bờ biển để ngắm cầu Stanley Bridge). Mà Alexandria nhộn nhịp lắm, biển đẹp nhưng cực kỳ kẹt xen ha, nên bạn nhớ canh giờ để ra bus về Cairo ko bị trễ nhé. Sau đó đi bus về lại Cairo chuyến 5.30 chiều. Ăn tối xong ra bến Go bus để 22h30 đi bus Siwa.
   ✅Ngày 5-6 : Nếu bạn chịu vất vả 1 tí, thì nên đến Siwa, một ốc đảo rất đáng yêu và đáng đến của Ai Cập, bạn sẽ thấy 1 Ai Cập rất khác, tin mình đi 😊, nếu có time nên ở đây 2-3 ngày (tụi mình ở đây 2 ngày mà vẫn còn lưu luyến).
 Nếu muốn có một trải nghiệm tốt, nên book lái xe ở đây nha, xe tuktuk thôi, chi phí khá rẻ, tụi mình đi 2 hôm thì hết 1,000Egp đó (cho 1 xe tuktuk 4 người), mà bác lái xe siêu dễ thương, nhiệt tình, tên bác là Ali. Mình có fb của bác, nếu bạn nào cần thì nhắn mình nhen. Tụi mình đi xong thấy thương lắm nên gửi bác thêm 300Egp nữa.
Bác ấy sẽ chở mình đi đến Hồ Muối, đi ngắm hoàng hôn ở cái mõm gì đấy mình hông nhớ tên (không có vé vào cổng, nhưng sẽ phải trả 100 Egp cho 1 ly smoothy nhen), sáng hôm sau bác chở tụi mình đến 1 phần của Sa mạc Sahara có 2 cái hồ nước nóng dưới chân sa mạc cực chill, bạn có thể ngắm bình minh, tắm hồ nước nóng và uống trà ở đây, 100 Egp/người nhen. Sau đó bác chở tụi mình đi 1 số núi, chụp ảnh rồi đi hồ tắm Cleopatra nữa.

Nói chung, trải nghiệm ở Siwa tuyệt vời lắm, nhất là đoạn đi "vặt trộm chà là" 😊, mà thật ra là chà là ở đây rất nhiều, nó cứ mọc sát vệ đường, hông ai quản, rồi bác Ali bảo: "bây có muốn hái ko thì nhảy xuống hái đi" thế là…, mọi người biết chuyện gì sau đó rồi đó 😊. Ở trung tâm Siwa có mấy quán café cũng rất đẹp nha, buổi tối ngồi ở đó chắc cũng hay lắm, vì tụi mình ham dạo phố nên ko ngồi café 😊. Ăn uống thì có cái nhà hàng cơm gà gì đấy, ăn cũng ngon, mà giá cũng rẻ nữa, 120Egp/suất, bao gồm cả soup/salad & nước/trà mà bao ngon bao rẻ nhen.
Tối 7.00 thì nhờ bác đèo qua bến xe để lên xe quay về Cairo. Trước khi đi, còn lưu luyến nắm tay và ôm bác mấy lần 😊.
  ✅ Ngày 7-10 . Tầm 6h xe bus đến Cairo. Chơi loanh quanh tp rồi bay chuyến 1.40 gì đấy đi Aswan. Đến sb Aswan, mọi người book taxi về trung tâm nha, taxi tầm 400-500Egp nha, người ta nói giá trên trời, nhưng nhớ trả tầm ấy thôi. Tụi mình ở Aswan 3 đêm. Mình ở Nubian Home, có bạn quản lý là Mahmoud rất níc và nhiệt tình luôn ạ. Bạn có thể nhờ bạn ấy book các tour lẻ để đi đền Philae và đền Abu Simbel nha ( tour đi đền Philae mình nhớ là 700-800 Egp gì đó cho 1 chuyến (bao gồm taxi và private boat nha, vé vào đền tự mình mua nha ạ; còn tour (private boat & shared minivan) đến Abu Simbel thì 25$/người ha, vé vào đền cũng tự mình mua nhé)
Ngày đầu tiên thì tụi mình đi đến Philae, trưa về nghỉ ngơi rồi chiều đi công viên Feryal ngắm cảnh, ngắm sông Nile và thuyền buồm Felucca cũng rất mát mẻ và phê ạ.
Ngày thứ 2, tụi mình đi Abu Simbel, từ 4h sáng á, vì đi đến đền cũng mất hơn 4 tiếng 1 chiều nha. Nếu bạn thấy mệt, thì có thể bỏ qua đền Abu Simbel cũng đc nhen. Ngày thứ 3 tụi mình sẽ book tour private motor boat đi đến các điểm: Nubian Village, Tombs, Botanic Garden, gia tour là 5$/tiếng đồ hồ nha cho 1 thuyền, bạn đi bao nhiêu giờ thì cứ thế mà nhân lên hen. Recommend là bạn nên đi sớm vào buối sáng, hoặc muộn nhất là trước 2h chiều vì Ai Cập 5h chiều thì trời đã tối rồi á và nên đi Nubian Village trước nha, bao đẹp luôn và cảm giác dạo chơi trên sông Nile đến Nubian Village rất thơ mộng.

Về ăn uống, trong cả chuyến đi thì mình thích đồ ăn ở Aswan nhất luôn, ngon lắm ạ. Mn nên thử các món truyền thống của người Nubian đi ạ, thật, tin mình đi, các món Tagine hơi bị đỉnh luôn 😊, có món Camel Tagine, ngon số dzách. 3 ngày tụi mình ở Aswan là 3 ngày tụi mình cắm dùi ăn cơm ở Dream Restaurant, ngay cạnh bờ sông Nile bên đảo Elephantine. Hoặc bạn có thể đến King Jamaica Restaurant bên cạnh nha, view cũng bao phê luôn. Vừa ăn vừa ngắm sông Nile êm đềm và ngắm các bé mèo ngủ ngoan trên mái hiên.
     ✅ Ngày 11-13 : Luxor. Mua vé tàu về Luxor. Cách Aswan 150 cây di chuyển khoảng hơn 3 tiếng. Vé tàu là 25$/người cho Second class nha. Nếu bạn muốn đi private car về Luxor thì giá tầm 50$/người ha. Nói chung vé tàu/xe ở Aswan và Luxor khá đắt. còn tuktuk & taxi trong thành phố thì còn khá rẻ và có thể deal giá được nhen.
 Tụi mình ở Cleopatra Luxor Hotel nhen, dịch vụ ở đây rất thích từ Chủ Ks đến nhân viên đều rất tử tế và nhiệt tình. Offer tour giá tốt nhen. Mn có thể book private boat cho tour đi đến đền Karnak và đền Luxor, bạn đi mấy tiếng cũng được luôn, giá thuyền là 7.5$/người, nếu bạn đi nhóm đông, có thể deal giá thấp hơn nhen.
Mình đọc có nhiều review nên đi đền Luxor vào buổi tối cho có ít người và đèn lên cũng đẹp, nhưng mà không ạ ☹. Mình cũng nghe theo, đi vào buổi tối là heo ăn luôn á, người đông như nêm, đèn tối không chụp hình được đâu, chỉ chụp cảnh đền đc thôi, nhưng vẫn ko rõ được đâu. Nên khuyến khích mn đi 2 đền này vào ban ngày nhen, đi tour riêng thì nên đi sáng sớm để đỡ đông và chụp hình đẹp nhé. Chứ dại dại đi buổi chiều như tụi mình là mọi người xác định "buồn" vì ko có ảnh đẹp đâu 😊.

Ngày thứ 2 tụi mình book tour Khinh Khí Cầu, một trải nghiệm đáng thử khi đi Ai Cập nha, nhưng kho phải ai cũng may mắn đi được khinh khí cầu đâu, vì còn tùy từng hôm mà KKC không bay được vì gió và thời tiết không ủng hộ. Ví dụ như hôm mình đến, trước đó 2 ngày thì tất cả các tour KKC đều bị hủy, trước đó 1 ngày thì chỉ bay được 2 slot, và hôm mình bay thì ôi, thời tiết đẹp dã man luôn. Và tất cả các tour ngày hôm sau đó cũng bị hủy nốt vì gió ☹, ở điểm này, mình tin là nhân phẩm của mình xứng đáng 1000 điểm, ahihi. Tour KKC bạn nên book chỗ uy tín, vì khi bạn đến Luxor, ngay sau khi xuống tàu, lên taxi sẽ có hàng trăm người chào mời và giá cũng thượng vàng hạ cám nữa. Tụi mình thì book luôn với Ks chỗ mình ở, vì cũng hỏi giá 1 số nơi, thấy giá ở đây hợp lý và cũng an tâm vì dù sao ks cũng chịu ảnh hưởng với việc đánh "sao" của tụi mình nên sẽ làm uy tín hơn. Mình đọc review thấy bảo nên đi slot đầu tiên, lúc 4h30 gì đấy, nhưng theo đề nghị của anh chủ ks, tụi mình nên chọn slot thứ 2, vì sẽ đẹp hơn. Thật vậy á, nếu bạn chọn slot đầu tiên, tròi còn rất tối, KKC bay tầm 30' thôi thì cũng chưa kịp bình minh đâu để mà ngắm. còn slot thứ 2 thì khác nha, mặt trời vừa lên, trời sáng, chụp ảnh đẹp và cũng chụp được nhiều KKC nữa á. Tin mình đi 😊. Giá tour KKC tụi mình mua là 40$/người nhen, bao gồm cả ăn sáng ngon tại Ks sau khi kết thúc tour KCC, nếu bạn thêm 15$ nữa để đi đền Hatshepsut, Valley of Kings và đền Medinet Habu nữa thì sẽ có ăn trưa nữa nha. À, mình đọc nhiều review, chưa thấy có review nào bề đền Medinet Habu, nhưng khi mình đến đây, thì mình tự tin nói rằng đây là 1 trong những đền đẹp nhất của nền Văn Minh Ai Cập Cổ Đại nha, highly recommended, thực sự luôn. Giá vé vào đền có 140Egp thôi.
Ngoài ra, bạn cũng có thể đi dạo phố rồi đi chợ Bazar để xem đồ nha, bao rẻ, bao đẹp, bao nhiều.
     ✅ Ngày 14- Cairo: Ngày cuối cùng tụi mình về lại Cairo chơi 1 hôm để hôm sau bay về lại Vietnam. Nếu bạn vẫn còn thấy muốn dạo chơi tiếp ở Cairo thì có thể đi dạo quanh các con phố, đi đến các đền đài ở khu Old Cairo cũng là 1 lựa chọn thú vị. Còn tụi mình lựa chọn quay lại Kim Tự Tháp 😊, vì vẫn còn lưu luyến với những khối đá khổng lồ kia, đó là lý do tại sao mọi người thấy mình có 2 bộ đồ khác nhau chụp ở KTT là vậy đó, ngựa quá trời ngựa 😊.

Bài viết khá dài nên cảm ơn mn đã đọc ạ. Mình chưa có thời gian nên mình viết tạm vậy, nếu bạn cần thêm thông tin thì nhắn mình, mình sẽ cố gắng trả lời sớm nhen.

Ảnh thì quá trời ảnh, mà chưa có thời gian chỉnh ảnh nên mình post tạm nha 😊.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn