KHÁM PHÁ ICELAND TỰ TÚC VỚI CHI PHÍ TIẾT KIỆM

KHÁM PHÁ ICELAND TỰ TÚC VỚI CHI PHÍ TIẾT KIỆM
📌Chuyến đi Iceland của m cũng khá lâu rồi, giờ nhìn lại muốn chia sẻ chút lưu ý về chuyến đi cho những ai muốn du lịch tự túc tại đất nước tuyệt vời này
📌Đây là chuyến đi Châu Âu đầu tiên của m, cũng là lần đầu tiên thuê xe tự lái ngoài lãnh thổ VN nên nó có nhiều kỷ niệm đặc biệt. Tất cá những gì m biết về Iceland trc chuyến đi này chỉ là những bài review và một lần inbox với 1 bạn vừa đi trc m 2 tuần, thế là lên đường. Mình xin note một số lưu ý như sau, cái này để cho bạn nào xđ đi với chi phí tiết kiệm nhé.
➡️1. Iceland chỉ có 2 hình thức du lịch để đi, nếu bạn đặt landtour, đó sẽ là điều dễ chịu nhất bởi sẽ có dịch vụ lo mọi thứ cho bạn, giá cao hơn nhưng sẽ hoàn toàn an tâm. Hình thức còn lại là thuê xe tự lái và tự khám phá mọi thứ. Ở Iceland sẽ k có phương tiện công cộng nào đưa bạn ra ngoài các tp lớn.
➡️2. Khi thuê xe ở đây, bạn bắt buộc phải mua BH cho xe, nếu k sẽ k đc nhận xe. Đợt m đi là cao điểm visa Pháp nên chỉ đc cấp trc ngày bay có 2 ngày thôi. Với 2 ngày đó, m phải đặt chỗ 1 loạt các dịch vụ và mua sắm cho chuyến đi 2 tuần nên đã xảy ra sơ xuất. M đặt xe trên trang northbound.is và mua BH xe ở đó luôn. Đến khi m nhận xe mới vỡ lẽ đó chỉ là trang bán BH. Muốn nhận xe 1 là m phải mua BH mới, còn k sử dụng BH đã mua (claim sau) thì bạn phải để họ giữ 2500€ trong credit card. Nhục ở chỗ là do đặt dịch vụ và mua sắm nhiều nên chả cái thẻ nào còn đủ 2500€ cả. Thế nên cắn răng bỏ 250€ mua BH xe mới để nhận xe. Kinh nghiệm xương máu ở đây là nếu bạn đặt xe online thì cứ đặt, qua nhận xe rồi mua BH cũng đc. Vừa xuống sân bay đã bị bay màu 250€, nghĩ cay thật.
➡️3. Ở Iceland giá hotel khá chát, càng hẻo lánh giá càng cao. Nếu tự lái xe và muốn chi phí thấp thì các bạn tìm các khu campsite và ghé vào đó nhé. Không phải bạ chỗ nào cũng dừng nghỉ đc đâu. Đó là 1 khu cung cấp cho bạn chỗ đậu xe, có bếp và nhà ăn, khu vệ sinh để bạn tự phục vụ. Giá chỉ dao động 10-15€/người. Nếu là xe điện họ sẽ tính thêm chi phí sạc, m k đi xe điện nên k rõ chi phí này. Nếu muốn tắm thì trả thêm tiền nc nóng cỡ 50-60k cho 5 phút thì phải. Những khu campsite này cũng là nơi để sạc thiết bị điện tử. Một vài campsite k có khu bếp, nhà ăn thì bạn tìm phòng giặt để sạc, ổ cắm ít nên các bạn nhớ mang theo cái ổ nối dài, m chỉ cắm 1 ổ nhưng có thể kéo ra sạc nhiều thiết bị 1 lúc. Quần áo cũng có thể giặt ở đây để hạn chế bớt lượng quần áo mang đi với những chuyến dài ngày.
➡️4. Vấn để ăn uống có thể dễ dàng nếu ở các Tp hoặc thị trấn, tuy nhiên giá cả các quán ăn ở Iceland thì k hề rẻ. Ngoài ra họ chủ yếu bán buổi trưa và rất hạn chế bán vào buổi tối. Có hôm đến Reykjavik trễ chỉ tìm đc KFC để ăn tạm mà hết hơn 40€ cho 2 vợ chồng. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên phải đi siêu thị và mua mọi thứ đồ, sau đó nấu nướng và ăn ở các campsite, ăn xong tự rửa chén bát, cũng chill phết. Mỗi chiếc xe bạn thuê đều có 1 bộ nồi niêu chén đia, bếp gas mini cùng bàn ghế gấp để sử dụng suốt hành trình. Với Campsite k có bếp và nhà ăn, mình lại lại lôi đồ nghề, tự nổi lửa nấu mỳ gói mà ăn thôi. Nó cũng thú vị lắm đấy ạ. Nên mang theo ít đồ khô từ VN để ăn kèm.Lưu ý mua đồ siêu thị rất ít tiếng anh trên bao bì, nó toàn tiếng Iceland thôi nên cần có phần mềm để dịch hoặc chơi trò nhìn hình đoán sản phẩm nhé. Ngoài ra nên mua thêm trái cây vì giá khá ổn so với các loại thực phẩm khác, làm vài hộp vứt xe để bổ sung vitamin vì bên này rau khá đắt nhé.
➡️5. Xe m thuê là loại có lều nóc. Nhưng nói thật chỉ ngủ trên lều đúng 1 đêm rồi cạch. Iceland nổi tiếng là gió lúc nào cũng thổi như bão. Nằm trên lều nóc gió quật phần phật k tài nào ngủ đc, nhiều khi gió lớn xe rung bần bật, chỉ lo lật cả xe. Chưa kể gặp mưa đêm thì nó kêu lộp tộp rất khó chịu. Nên sau m toàn bật lều để quăng đồ lên đó, rồi hạ ghế chui vào xe ngủ, vừa ấm vừa yên tĩnh. Các xe này đều cung cấp chăn nệm khá đủ ấm, tuy nhiên m nên mang đi 1 cái chăn lót để có cảm giác sạch sẽ, ngủ cho ngon. Ngoài ra có thể thuê xe vancamper, loại này giống kiểu xe 16 chỗ những phía sau chỉ để nằm nghỉ, loại này rộng rãi nhưng chi phí cao hơn, xe số sàn nên ai k quen sẽ khó chạy.
➡️6. Khi thuê xe thường sẽ có kèm 1 cục phát wifi, nếu k có bạn nên bổ sung vào vì đây chính là thứ tuyệt nhất. Nó chỉ bằng bao diêm nhưng có thể phát liên tục hơn 1 ngày. Khi xe chạy bạn cắm sạc nó trên xe, lúc cần xuống xe đi trek hay đi đâu đó, cứ rút ra bỏ túi là internet lúc nào cũng căng đét, kể cả đi lên núi. 4G xách dép vì thường sẽ k ổn định trong các khu vực này.
➡️7. Lái xe ở Iceland trừ Tp lớn thì còn lại đường cực vắng và rất dễ chạy. Chạy dọc theo mấy sông băng nên hùng vĩ há mồm luôn. Chuyến đi này m đi đc gần hết đường bờ biển phía Nam, chủ yếu bám theo đường số 1 là trục chính chạy quanh đảo. Lưu ý là một vài khu mình ghé lại để chơi sẽ có bãi đậu xe thu phí, nếu bạn không để ý mua vé thì khi về trả xe sẽ bị phạt gấp 3 lần nhé. Giá đậu xe tầm khoảng 120k thì phải.
➡️8. Đổ xăng cho xe cũng là câu chuyện khá thú vị. Chạy xe bên này đường rất vắng và có thể khoảng cách các cây xăng rất xa nhau nên thường cứ gặp cây là ít nhiều cũng cố gắng mà đổ. Cứ tưởng mỗi mình là dân VN mới gặp khó vụ này ai dè thấy nhiều bạn Tây lông tới đó mặt cũng nghệt ra y như mình. Trước giờ mình xài thẻ Visa và MasterCard làm gì có pass, cứ cắm vào là thanh toán thôi, những cây xăng bên này cắm thẻ vào là nó đòi pass, ko có nó nhả ra ngay. Cuối cùng thì bên Iceland nó có 3 hình thức đổ xăng như sau:
   🔹Với cây xăng ở cửa hàng tiện lợi, cứ phí xe vào 1 trụ xăng, vào cửa hàng đưa cái thẻ Credit cho đứa nhân viên rồi bảo mở cây xăng số bao nhiêu đó mà xe mình đang đậu. Rồi đi ra đổ đầy, sau đó và quẹt thẻ thanh toán như bình thường. Loại này phổ biến nhất.
   🔹Có 1 vài cây xăng kiểu kết hợp cửa hàng tiện lợi lại chỉ chấp nhận bán cái thẻ đổ xăng theo số lượng 10,10,30lit…. Cái này thì mình tự căn xăng trên xe rồi mua thẻ cắm vào máy mà đổ. Thẻ này có nhược điểm là mua của nhà cung cấp nào thì phải đổ xăng đúng cây của nhà cung cấp đó. Thế nên mua vừa đủ thôi không có khi lại cầm thẻ xăng làm kỷ niệm. Thời điểm m đi giá xăng loanh quanh 55k/lit nhé, một trong những nước có giá nhiên liệu cao nhất thế giới.
   🔹Loại cuối cùng, khó nhằn nhất là cây xăng tự động hoàn toàn ko có cửa hàng tiện lợi đi kèm. Loại này mình chưa gặp nhưng kinh nghiệm đơn giản là đợi 1 ai đó đổ xăng đc, nhờ ngta đổ giúp và sau đó trả họ bằng tiền mặt
📌Đó là một vài lưu ý mình muốn chia sẻ. Đi kiểu này tiết kiệm, vui và nhiều kỷ niệm những cũng đòi hỏi sức khỏe tốt. M cũng xen kẽ 1 ngày ở khách sạn để có giấc ngủ sâu hơn giúp hồi sức, vì thấy vợ mình lúc đó cũng thấm mệt rồi. Đi như này nếu ăn ở tốt, gặp Aurora là cứ đạp cửa xe ra mà ngắm thôi nhưng mình ko có đc may mắn vậy. Lần này do đi thêm Pháp và Áo nên mình chỉ ở Iceland có 6 ngày thôi. Chi phí nếu không tính tiền vé máy bay chỉ mất tầm 55tr cho 2 vc mình (đã gồm cái 250€ lúc đâu rồi). Cách đi này của mình có thể không hẳn sẽ phù hợp với tiêu chí của tất cả mọi người, nhưng với mình nó thật sự là một trải nghiêm tuyệt vời. Iceland thật sự rất đắt đỏ, nhưng mình hoàn toàn có cách để chi tiêu hợp lý với tài chính của mỗi người.😊

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn