Đến Tây Úc (Western Australia) đừng quên thử đặc sản vùng miền: tôm hùm đá Ấn Độ Dương

Đến Tây Úc (Western Australia) đừng quên thử đặc sản vùng miền: tôm hùm đá Ấn Độ Dương

Vùng Tây Úc nổi tiếng với sản vật tôm hùm đá với lịch sử ngành đánh bắt tôm hùm có từ hơn 100 năm nay. Ban đầu, đa số tôm hùm được đánh bắt và xuất khẩu để chế biến các khẩu phần ăn trong quân đội. Về sau, tôm hùm đã trở thành một món ăn cao cấp. Đáng kể nhất phải nói đến giai đoạn sau Thế chiến II, làn sóng di cư từ châu Âu sang Úc trong thập niên 1950 đã thúc đẩy nhu cầu về tôm hùm tăng tới 600% vào thập niên 1960.

Giống tôm hùm ở Tây Úc có thể sống tới 20 năm và trọng lượng tối đa có thể lên đến 5kg. uy nhiên, theo các quy định đánh bắt thì ngư dân hiếm khi giữ lại con nào nặng hơn 3kg. Tại những cơ sở như Lobster Shack ở Carventes mà mình đến đây, họ đánh bắt và phân loại tôm hùm. Sau đó có thể xuất khẩu dưới dạng tươi sống hoặc hấp chín.

Thông tin thêm: Theo các số liệu được công bố gần đây thì ngành đánh bắt tôm hùm đá đóng góp khoảng 400 triệu đô la Úc cho nền kinh tế của bang Tây Úc và đây cũng là ngành đánh bắt tự nhiên 1 loài đơn lẻ giá trị nhất ở Úc. Số liệu của Hội đồng quản lý biển Úc thì hiện ở Tây Úc có đội tàu đánh bắt tôm hùm gồm 239 chiếc. Mỗi chiếc lồng đánh bắt tôm hùm có thể tốn chi phí cho giấy phép đánh bắt tới hàng chục ngàn đô la Úc mỗi năm. Hết năm lại phải xin giấy phép lại. Mỗi tàu đánh bắt có thể đem tối đa 300 lồng như vậy. 

Hiện Vietnam Airlines có đường bay thẳng đi Perth 3 chuyến mỗi tuần với tàu bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn