[THƯỢNG HẢI – TÔ CHÂU] Visa, Thủ tục & những thứ cần chuẩn bị

CHUẨN BỊ

I. VISA:

Mình làm visa dịch vụ luôn cho nhanh & đỡ mất công chờ đợi. Sau khi tìm hiểu hết thông tin thì mình tổng kết như sau:

  1. Với các bạn hộ khẩu miền Bắc: Visa dịch vụ khá dễ dàng, chỉ cần Passport gốc + 02 ảnh 4×6 + photo CMND & sổ hộ khẩu. 5 ngày có Visa. Giá thấp nhất là 110$. Mình làm ở Nam Thanh, 51 Đào Duy Từ.
  2. Với các bạn hộ khẩu miền Nam: Ngoài giấy tờ cá nhân sẽ cần thêm hồ sơ chứng minh thu nhập. Giá cũng cao hơn tầm 130 – 150$.

II. ĐỔI TIỀN

Mọi người thường có 3 câu hỏi sau về vấn đề sử dụng tiền ở TQ:

1. Nên dùng tiền mặt hay Alipay?

Mọi người hay nói không ai dùng tiền mặt đâu nhưng không đúng nha mọi người. Muốn thì mình vẫn trả tiền mặt được, chỉ là không tiện bằng Alipay thôi.

Lí do là các hàng quán, thậm chí là cả những người biểu diễn đường phố họ cũng có QR Alipay rồi. Rất nhiều quán ăn, quán café sẽ tích hợp ứng dụng order đồ ăn bằng QR code trên Alipay & thanh toán trực tiếp (nhân viên cửa hàng không có nhu cầu ra hỏi bạn ăn gì & tính tiền trừ khi bạn hỏi ấy). Việc đi Metro (tàu điện) cũng có thể dùng mã quét trên Alipay để tự động trừ tiền; bạn có thể mua vé bằng tiền mặt ở máy bán tự động nhưng phải có tiền lẻ & tiền xu.

Nói chung câu trả lời sẽ là nên dùng Alipay & mang dự phòng 1 ít tiền mặt. Với mình thì tỉ lệ sẽ là 70% Alipay, 30% tiền mặt hoặc 80-20 cũng được.

2. Alipay nên nạp tệ hay liên kết thẻ Visa/ Mastercard?

Mình đã thử dùng Mastercard & thấy tỉ giá cao hơn so với nạp tệ (dù nạp tệ đã cao hơn tỉ giá đổi tiền mặt rồi). Vậy nên các bạn nên tìm chỗ uy tín nạp tệ, cài thẻ chỉ để đề phòng lúc hết tiền mà không nhờ được ai nạp thôi nhé.

3. Đổi tiền ở đâu?

  • Đổi tiền mặt: Mình ở HN nên đổi ở Phú Quang, 45 Hà Trung. Tỉ giá mình thấy oke hơn các cửa hàng khác (thời điểm mình đổi các hàng khác đều nói 3450 nhưng ở đây là 3990)
  • Nạp Alipay: Sau khi tìm hiểu thì mình tìm được
    – HCM: Anh Giang – SĐT: 0987860384 – Tỉ giá 3490. Anh này không nhiệt tình bằng nhưng cũng có vẻ uy tín. Mình đã chuyển tiền nhưng nạp không được vì tài khoản chưa verify nên anh ấy chuyển tiền lại cho mình luôn không chần chừ 1′ :))
    – HN: Bạn Vu Hiep China – SĐT: 0915555195 – Tỉ giá 3500. Bạn ấy rất nhiệt tình, còn chỉ mình cách verify tài khoản nữa.

III. THỜI TIẾT

Thời điểm này ở Thượng Hải & Tô Châu nhiệt độ dao động khoảng 3 – 18 độ. Ngày có nắng & nắng vẫn đẹp nhưng gió thì rất lạnh. Vậy nên các bạn nên mang áo giữ nhiệt & áo khoác ấm đi nhé. Trong ảnh trông mình mặc có vẻ ít nhưng vì mình chủ quan nên phải chịu lạnh thôi, ở trong là 2 lớp áo giữ nhiệt chứ không phải thời tiết như thế đâu ah =))))

(*) Notes:

Ở những chỗ khác mình không rõ, nhưng Thượng Hải & Tô Châu mùa này tắt nắng khá sớm; chỉ khoảng 5h chiều là trời bắt đầu tối thui rồi. Các bạn đi chơi thì lưu ý thời gian nhé.

IV. ỨNG DỤNG

1. Alipay – Ứng dụng thanh toán

Không thể không có! Alipay là một ứng dụng siêu cấp đỉnh cao mà mình thấy dùng tiện vô cùng. Nó tích hợp cả đi tàu, bus, thuê xe đạp (Hello Bike), đặt taxi (Didi), gọi đồ ăn ở các hàng quán,…

Không có Alipay sẽ là một sự khó sống ở TQ :)) Bạn nhớ tải về & verify bằng hộ chiếu + gương mặt thì mới có thể nhận tiền/ chuyển tiền nhé.

2. Wechat – Ứng dụng giao tiếp

Cũng không thể không có. Thiếu cái này thì không communicate được với ai ở TQ luôn ah. Ứng dụng hiện tại có cả tính năng dịch tin nhắn nên có thể nhắn tin cho người Trung rất tiện.

3. Baidu – Bản đồ

Google map ở TQ định vị & cập nhật các điểm rất tệ. Bạn có thể xem các điểm vô cùng nổi tiếng như kiểu Bến Thượng Hải, Tháp Truyền hình,… thôi; chứ tìm shopping mall hoặc hàng quán thì không nhé. Mình bị Google lừa đi bộ hụt hơi ra 1 quán Din Tai Fung đã bị đóng cửa nhưng trên map không cập nhật @@ nên đừng nghĩ search được trên Google là ok ah.

  • Điểm cộng: Định vị tốt, thông tin cập nhật, tìm đâu cũng dễ
  • Điểm trừ: CHỈ CÓ TIẾNG TRUNG. Nên các điểm muốn đi các bạn nên search trước chữ tiếng Trung rồi bỏ vào map tìm chứ không tìm được bằng tiếng Anh đâu nha.

4. Google Dịch – Ứng dụng dịch thuật

Có 2 tính năng mình cần:

  • Dịch giọng nói: Người TQ không nói tiếng Anh nên lúc nào cần mình sẽ để họ nói vào đây rồi dịch ra để giao tiếp
  • Dịch hình ảnh: Chụp hình menu đồ ăn, biển chỉ dẫn,… để hiểu chứ bên đấy không có mấy thứ ghi tiếng Anh

(*) Notes: Tải ứng dụng & tải sẵn ngôn ngữ Anh, Trung, Việt về (đề phòng lúc mất mạng vẫn có thể dịch được)

4. Shanghai Disney Resort

Bạn nào định đi Disneyland thì nên tải app này & nên tải từ VN để đăng ký tài khoản cho dễ. App sẽ giúp bạn có đầy đủ bản đồ công viên, vị trí các trò chơi, thời gian đợi của từng trò (real-time) & thời gian diễn ra các show trình diễn/ diễu hành – vô cùng tiện lợi. Nhờ app này mà mình có trải nghiệm tuyệt vời hơn rất nhiều.

Buổi diễu hành Giáng sinh siêu cute mà mình xem được lúc 14:30 nhờ chiếc App này

5. VPN

Mình cho vào đây vì muốn nói các bạn không cần cái này nữa :)) Có thể tải cho yên tâm, nhưng VPN hiện tại dùng không có tác dụng nhiều nữa (mình đã thử nhưng thấy không ổn). Nếu muốn sử dụng các mạng FB, Insta,… bình thường, b chỉ cần mua SIM quốc tế là xong.

V. SIM

Nên mua sim quốc tế với gói tầm 1.5G/ ngày là ít nhất nếu các bạn muốn dùng thoải mái. Ở TQ mà mất mạng là mất khả năng sinh tồn luôn :)))

Sim hiện tại có 2 loại phổ biến là China Mobile (CM) & China Unicom (CU). Theo mình được tư vấn thì CM có ưu thế hơn về tốc độ & phủ sóng. Thực tế mình mua CU vì thấy gói phù hợp hơn, nhưng khi sử dụng thì mạng cũng có lúc hơi tệ thật.

Địa chỉ mình mua sim (Địa chỉ không phải cửa hàng nên nếu mua các bạn gọi trước/ nhắn zalo cho tiện nhé. Các bạn ấy cũng có bán trên Shopee):

  • HN: 93 Lạc Long Quân, Q. Cầu Giấy – SĐT: 0982034128
  • HCM: 245Q Lê Văn Sỹ, P.14, Q. Phú Nhuận – SĐT: 0395743400

(*) Notes: Địa chỉ mình chỉ suggest kinh nghiệm. Bạn mua sim ở đâu cũng oke, nhưng nhớ yêu cầu người bán là mua sim quốc tế, có thể vào FB, Youtube,… bình thường nha.

VI. NGÔN NGỮ

Người TQ không nói tiếng Anh là thật, nhưng không biết tiếng Trung vẫn có thể đi bình thường nha; vì tất cả những gì bạn cần đã có ứng dụng hỗ trợ rồi.

Nếu được, hãy học nhớ bộ số đếm tiếng Trung để biết người ta trả lời bao nhiêu tiền cho đỡ mất thời gian thôi. Cách đọc số tiếng Trung thì search google là ra hết ạ.

(*) Notes: Người Trung Quốc có đơn vị tính trọng lượng là “jin” (chin) hay được dịch ra là 1 cân nhưng thật ra yi jin (1 jin) = 0.5 kg thôi nha mọi người. VD: 5 huai 1 jin (ủ khoai y chin) = 5 đồng 0.5kgAnh em tỉnh táo đoạn này, không lại nghĩ là người ta lừa mình =))

Điển hình ở Tô Châu, các quán bán hoa quả sấy rất ngon, giá các bạn ấy nói là 68 tệ 0.5 kg nha

VII. MỘT SỐ THỨ LẶT VẶT KHÁC

1. Thuốc: Hãy mang một số thuốc cơ bản: đau đầu, cảm sốt, đau bụng, dầu gió theo vì mua thuốc ở TQ toàn tiếng Trung, việc mua & diễn giải triệu chứng không dễ dàng.

2. Kem chống nắng + Mũ: Dù thời tiết lạnh nhưng trời vẫn nắng nha. Đi ngoài trời nhiều sẽ cần vừa chống nắng vừa giữ ấm luôn ấy

3. Vé tham quan/ Vé tàu: Các loại vé tham quan/ vé tàu, mình recommend các bạn tìm trên Trip.com hoặc Klook để mua trước với lí do:

  • Rẻ: Hầu hết đều rẻ hơn so với mua trực tiếp tại TQ. VD vé Disneyland mình xem ở TQ giá ~1.6tr, nhưng mình mua Klook vé early birds (mua trước 10 ngày) chỉ ~1.3tr thôi.
  • Tiện: Vé có sẵn & đều dùng vé điện tử được nên bạn không mất công tìm chỗ & xếp hàng mua vé. Nhất là tới nơi gặp ngày đông mà hết vé thì…thôi :))

4. Giấy tờ/ Thông tin: Những ai cẩn thận thì mình recommend nên:

  • In sẵn booking vé máy bay chiều về, booking khách sạn & lịch trình (nếu hải quan có hỏi & ko biết trả lời thì giơ cho họ xem)
  • Search sẵn các điểm cần đến bằng tiếng Trung, đặc biệt là quán ăn để sử dụng Baidu & book Taxi (Mình đã mất rất rất nhiều thời gian để tìm quán ăn chỉ vì không plan về việc ăn gì & địa chỉ tiếng Trung như thế nào. Taxi ở TQ cũng không hiểu địa chỉ tiếng Anh đâu nha).
  • Tải bản đồ tàu điện về điện thoại & xem trước những ga cần đến. Metro Thượng Hải khá nhiều line & ga khác nhau, hãy định vị trước để việc đi lại dễ hơn.

DI CHUYỂN

I. MÁY BAY

1. Book vé ở đâu?

Sau khi search hết các ứng dụng của hãng hàng không & của bên thứ 3 (Traveloka, Trip,…), mình thấy Trip.com là có giá tốt & ứng dụng trải nghiệm thông minh nhất.

(*) Tips: Khi search vé, các bạn hãy dùng ứng dụng & chuyển “quốc gia hoặc khu vực” sang các nước khác để so sánh giá. Với mỗi quốc gia, ở mỗi thời điểm giá vé có khuyến mại trên từng nước nên sẽ khác nhau. Mình đã book được vé rẻ hơn tới gần 1tr/ người nhờ chuyển quốc gia sang UK để đặt :))

Hình mình chụp ở sân bay Shanghai Pudong

2. Transit như thế nào?

Các bước để bạn transit như sau:

  • Trên máy bay, hỏi xin tiếp viên Arrival Card để điền trước (ở cửa hải quan cũng có nhưng điền trước trên máy bay đỡ mất thời gian)
  • Ra khỏi sân bay, đi theo dòng người ra cửa hải quan (đa phần các sân bay chỉ có 1 đường duy nhất thôi, hoặc nhìn biển chỉ dẫn đến khu “Customs”)
  • Tới khu hải quan, xếp hàng ở line dành cho Foreigners. Lấy vân tay, quét mặt & trả lời 1 vài câu hỏi của họ (chi tiết mình viết ở câu sau)
  • Ra khỏi hải quan, ra lấy hành lý nếu cần (có biển báo ghi rõ chuyến bay nào thì lấy ở khu nào không khác gì các sân bay khác. Bạn nên hỏi kĩ về việc hành lý có chuyển thẳng hay không khi làm thủ tục ở VN)
  • Đi theo biển chỉ dẫn ra khu “Departures” của sân bay để làm thủ tục check-in, ký gửi hành lý cho chuyến tiếp theo & vào cửa boarding như đi máy bay nội địa bình thường

(*) Notes: Nếu sân bay không có nhiều Terminal thì tổng thời gian chỉ mất 1h – 1.5h. Với sân bay to, phải di chuyển nhiều Terminal khác nhau thì sẽ lâu hơn. Mình bay Shenzhen Airlines & transit ở sân bay Thẩm Quyến 3h40′, siêu thừa thời gian. Departures của sân bay nằm ngay trên tầng 4, đi thang máy lên là tới.

3. Thủ tục nhập cảnh?

Cầm sẵn hộ chiếu & Arrival Card đưa cho hải quan. Họ sẽ hỏi mấy câu cơ bản sau:

  • Bạn nói được tiếng Trung không?
  • Bạn sang TQ làm gì? Lần đầu tiên tới à?
  • Bạn đi mấy ngày? Sẽ tới những đâu?
  • Bạn đi với ai? Có bao nhiêu người?
  • Công việc của bạn là gì? Có người quen ở TQ không?

(*) Notes: Một số lưu ý cho các bạn dưới đây:

  • Ở trước hàng chờ hải quan thường có các máy quét vân tay & nhận diện khuôn mặt tự động, bạn có thể làm trước ở đây để thủ tục nhanh hơn (đặc biệt với các bạn vân tay không rõ)
  • Máy scan vân tay & nhận diện gương mặt chỗ NV hải quan có tự chuyển ngôn ngữ sang tiếng Việt, bạn chỉ cần nghe và làm theo là được.
  • Một số trường hợp đặc biệt (vân tay không rõ/ không khớp, mặt thật khác so với ảnh hộ chiếu, tên trùng với 1 ai đó thuộc blacklist của TQ,…), hải quan sẽ mời qua một phòng riêng để check thông tin. Nếu có phải qua phòng này thì bạn cứ bình tĩnh, họ hỏi thêm gì thì trả lời bình thường. Sau khi check thông tin xong, họ sẽ trả lại hộ chiếu để bạn nhập cảnh.
  • Nếu không quá tự tin về tiếng Trung thì cứ coi như không hiểu tiếng Trung luôn & trả lời bằng tiếng Anh. NV hải quan nói tiếng Anh cũng không tốt lắm nên sẽ hỏi ít hơn :))

Nhìn chung mình thấy việc qua cửa hải quan rất nhẹ nhàng & dễ dàng chứ không ghê gớm như mọi người dọa đâu.

4. Có còn cần khai báo y tế nữa không?

Việc khai báo y tế hiện đã được chính phủ TQ bỏ khỏi thủ tục nhập cảnh nên ở các cửa khẩu/ hải quan đều không cần khai báo nữa nhé. Mình đi vẫn thấy các khu có biển báo khai báo y tế nhưng không còn người & cũng không ai yêu cầu làm nữa rồi.

5. Nếu transit cần đổi sân bay thì sao?

Thượng Hải có 2 sân bay chính là Hồng Kiều (Shanghai Hongqiao Airport) & sân bay Phố Đông (Shanghai Pudong Airport). 2 sân bay này nằm ở 2 đầu đường Metro line 2, nếu nếu cần đổi sân bay, bạn chỉ cần đi theo biển chỉ dẫn xuống Metro của sân bay, lên tàu đi tới điểm cuối cùng sẽ tới sân bay còn lại. Cả hành trình của Line sẽ mất khoảng 1h30′ (mình ước chừng thôi nhé).

(*) Notes: Line 2 cũng là Line đi đến bến Thượng Hải (ga East Nanjing Road) nên nếu transit nhiều thời gian (tầm 5-6h trở lên) thì bạn có thể ra ở bến này, Exit 2, đi bộ thẳng theo hướng có quán Hey Tea khoảng 300m sẽ tới Bến Thượng Hải. Sau đấy quay lại ga & đi tiếp tới sân bay kia nhé (Nên có mặt tại sân bay trước ít nhất 2h nên đừng mải chơi quá mà quên giờ bay nha =))))

II. TÀU ĐIỆN

1. Mua vé tàu như thế nào?

Bạn có 02 cách để đi tàu:

  • Máy bán vé tự động: Trước mỗi ga đều có 1 dãy máy bán vé. Bạn tới chọn English, chọn line tàu có ga mình muốn đến (VD: Muốn tới ga East Nanjing Road thì chọn Line 2 (màu xanh lá)). Máy sẽ hiển thị các ga tàu trong line, bạn chọn ga & sẽ thấy giá vé hiển thị trên màn hình. Chọn số lượng vé muốn mua & thanh toán. Có thể thanh toán bằng tiền mặt (máy chỉ nhận tiền lẻ, 0.5 tệ & 1 tệ chỉ nhận xu) hoặc bằng QR của Alipay/ Wechat. Dùng vé này tab để vào cửa trạm tàu, khi ra thì không tab mà nhét trả thẻ ở khe bên dưới cửa trạm nhé.
  • Mã QR trên Alipay: Bạn bật Bluetooth, vào Alipay chọn Transport, mục Metro sẽ thấy hiện ra 1 QR Code. Quẹt QR Code này ở cửa mỗi trạm tàu (cả lúc vào & ra), máy sẽ nhận diện quãng đường bạn vào & ra để tính & tự động charge tiền trên Alipay. Quẹt ở chỗ nào thì bạn cứ nhìn những người xung quanh là biết nhé, không ai dùng vé cứng mấy đâu.

2. Cách xác định trạm tàu?

Tàu điện Thượng Hải đi khá dễ. Với những bạn lần đầu tiên đi thì cứ theo những bước sau:

  • Check bản đồ tàu điện, xác định ga tàu & line tàu (theo số & màu) mình muốn đến
  • Đi theo biển chỉ dẫn tại ga tàu để đến đúng line cần đi
  • Tại điểm chờ tàu luôn có 2 hướng tàu đi ngược nhau (trừ điểm đầu & điểm cuối). Phía trên mỗi đường tàu đều ghi rõ các điểm tiếp theo của tàu đi tới đâu. Bạn nhớ check kĩ để đi đúng hướng.
  • Ở trên tàu luôn có biển chạy chữ thông báo bến tiếp theo. Chỉ cần để ý biển này là biết nơi cần xuống.

(*) Notes:
– Bạn nên tìm hiểu trước cả cửa ra nào gần với nơi mình muốn đến nhất để ra cho đúng nhé. Mỗi trạm tàu có 6 – 13 cửa ra khác nhau nên đi nhầm cửa sẽ hơi mất công (Ở các bài viết sau mình sẽ ghi rõ mỗi điểm tham quan gần ga tàu nào, exit nào)
– Với trường hợp cần đổi line tàu, bạn cần xác định các ga là điểm giao để đổi line (trên bản đồ tàu điện có khá rõ). Tới điểm giao, bạn xuống tàu & đi theo chỉ dẫn để sang tàu của line tiếp theo. VD: Để đi từ East Nanjing Road tới Disneyland, mình sẽ đi Line 2 đến ga Jingsu Road, xuống tàu đổi sang tàu của Line 11 và đi tiếp đến ga Disney Resort.

III. TÀU CAO TỐC

Tàu cao tốc được dùng để đi các tỉnh lân cận, rất nhanh & tiện với tốc độ trung bình 200km/ giờ. Để đi từ Thượng Hải đến Tô Châu, bạn chỉ cần ngồi tàu 30′ là tới rồi.

Hình mình chụp tại ga Suzhou Industrial Park

1. Mua vé như thế nào?

Mình vẫn mua trên Trip.com, siêu tiện & nhanh. Sau khi đặt xong, app sẽ gửi vé điện tử tới bạn qua email, đồng thời thông tin vé, số ghế, số toa tàu… sẽ được lưu rõ trên app.

2. Cách đi tàu như thế nào?

a. Đi tới ga tàu:

  • Đi tàu điện ra ga cần đến. Ở Thượng Hải có 3 ga chính là Shanghai Train Station (giao giữa Line 1,3,4), Shanghai West Train Station (giao giữa Line 11 & 15) & Hongqiao Tran Station (giao giữa Line 2 & 10).
  • Ra khỏi ga tàu điện, đi theo biển chỉ dẫn ra exit tới ga tàu cao tốc (thường nằm ở trên ga Metro)

b. Check hộ chiếu & hành lý:

  • Ở cửa ga tàu sẽ có các máy quét CCCD/ Passport (quét xong mới được vào ga). Hộ chiếu VN không dùng các máy tự động nên bạn lưu ý xếp hàng ở line “manual” có nhân viên hỗ trợ (thường ở 2 đầu cửa). Đặt vé thành công là hệ thống ga tàu có thông tin hộ chiếu của mình nên cứ đưa họ là check được.
  • Quét Passport xong, cho toàn bộ đồ đạc cá nhân qua máy quét (như đi máy bay vậy đó)

c. Lên tàu:

  • Vào trong ga, nhìn biển thông báo để xác định tàu của mình đỗ ở Platform nào (1 ga tàu có rất nhiều platform khác nhau, đi nhầm là lên nhầm tàu luôn)
  • Tìm đến cửa ra của Platform đó (không khác gì đợi boarding đi máy bay). Trên mỗi cửa boarding sẽ có bảng thông báo các chuyến tàu, lưu ý chỉ khi tên chuyến tàu của bạn đổi sang màu xanh lá thì bạn mới được vào cửa.
  • Để vào cửa, lại lấy hộ chiếu đưa cho nhân viên để họ check (lưu ý vẫn đi đường manual có nhân viên, không check bằng máy tự động nhé). Họ cho bạn vào nghĩa là tàu đã tới. Bạn chỉ cần xuống đúng platform, lên tàu & tìm đúng toa/ số ghế của mình (có thông tin trên app). Ở đây sẽ không có người soát vé, nếu cần hỗ trợ bạn chủ động hỏi nhân viên hỗ trợ đứng ở đầu mỗi toa.

(*) Notes:
– Để làm hết các thủ tục trên, tốt nhất bạn nên có mặt tại ga trước khoảng 30′ để tránh gấp gáp + lỡ có đi nhầm thì có thời gian quay lại.
– Mỗi thành phố đều có 1 vài ga tàu khác nhau, các bạn lưu ý xem mình nên mua vé ở ga tàu nào tiện nhất để tránh đi nhầm ga.
– Đi từ Thượng Hải tới Tô Châu, mình lưu ý 02 ga tàu sau:
1. Nếu muốn đi tới Trung tâm Tô Châu (có phố đi bộ Shantang, Chuyết Chính Viên, Sư Tử Lâm,…): Đến ga Suzhou Station
2. Nếu muốn đi tới Châu Trang Cổ trấn: Đến ga Suzhou Industrial Park rồi gọi taxi tới Châu Trang. Lí do vì ga này gần Châu Trang hơn ~ 20km so với ga Suzhou nhé.

IV. TAXI

1. Làm thế nào để gọi taxi?

Có 2 cách để các bạn gọi:

  1. Dùng Alipay: Vào Alipay, chọn Didi (tên ứng dụng gọi xe được tích hợp trên Alipay), nhập điểm đi, điểm đến như đặt Grab thông thường
  2. Bắt taxi bên đường: Cứ ra góc đường vẫy như ở VN thôi, nhưng cách này sẽ hên xui người ta có nhìn thấy không & có muốn đón khách giữa đường không nữa.

2. Giá taxi có đắt không?

Nhìn chung thì taxi ở TQ không hề đắt, cũng không chặt chém khách quốc tế. Giá trung bình là 3 tệ/km, với Didi có thể rẻ hơn. VD mình gọi Didi đi từ Suzhou Industrial Park tới Châu Trang cổ trấn ~ 35km hết khoảng 95 tệ.

Vào buổi đêm, giá sẽ đắt hơn chút. Mình đi thử thì thấy giá mở cửa của  là 21 tệ cho 5km đầu tiên (nghĩa là b có đi 1km, 2km thì vẫn 21 tệ); từ km thứ 6 là 3.5 tệ/km.

(*) Notes:
– Nếu dùng Didi & không biết tiếng Trung, bạn nên để Didi suggest địa điểm đón gần nhất & di chuyển ra đó, hoặc đứng ở nơi nào dễ tìm (VD trước cửa shopping mall, cửa ga tàu,…); sau đó chụp hình nơi mình đứng gửi qua chat cho tài xế.
– Nếu gọi taxi bên đường, cần chuẩn bị sẵn địa chỉ bằng tiếng Trung để đưa cho tài xế.

V. XE ĐẠP

1. Tìm xe ở đâu?

Ở trên các tuyến đường trung tâm du lịch của Thượng Hải đều có rất nhiều xe đỗ bên đường. Bạn cứ thấy mấy cái xe đạp màu xanh da trời hoặc màu vàng giống y nhau thì đều là xe công cộng để thuê. Tần suất gặp nhiều lắm, đặc biệt xung quanh khu Nanjing Road.

2. Cách thuê xe như thế nào?

Có 2 loại xe:

  • Xe màu xanh: Thuê bằng Alipay
  • Xe màu vàng: Thue bằng Wechat

Mình chỉ dùng tập trung 1 app là Alipay nên sẽ hướng dẫn xe màu xanh thôi nhé. Bạn nào đi thử xe TNGo ở HN/ HCM rồi thì sẽ thấy thuê không khác gì nhau cả:

  • B1: Vào Alipay, chọn More & chọn tiếp “Hello Bike” (Ứng dụng hiện ra toàn tiếng Trung, bạn có thể chọn “Translate” để app dịch ra tiếng Anh.)
  • B2: Chọn biểu tượng hình xe đạp. Màn hình hiển thị các gói ưu đãi thuê xe (nếu không đi nhiều thì bạn cứ bỏ qua) + Button “Sweep code to unlock” (màu xanh)
  • B3: Chọn Button, quét mã QR nhỏ ở phía dưới, đằng sau yên xe. Quét xong xe sẽ tự mở khóa & bạn có thể lấy xe đi đâu cũng được.
  • B4: Để trả xe, bạn có thể bỏ xe ở bất cứ chỗ parking nào ở thành phố (BẤT CỨ CHỖ NÀO, miễn là cho đỗ xe nhé). Bấm khóa xe & vào app bấm trả tiền là xong. Tiền sẽ tự trừ vào tài khoản Alipay

3. Giá thuê xe là bao nhiêu?

Mỗi lần thuê xe là 1.5 tệ, mình đi 1km hay 5km thì vẫn vậy. Do mình không đi nhiều nên không biết nếu đi lâu/ xa hơn thì giá có khác không.

Con đường Nanjing Road mà các bạn nên ở gần đây nạ

KHÁCH SẠN

Mình sẽ không review nhiều về khách sạn vì tùy sở thích mỗi người có lựa chọn khác nhau. Mình chỉ recommend các bạn nên ở khách sạn gần Nanjing Road, nếu không thì nên gần ga tàu Line 2 vì 2 sân bay + các điểm du lịch đều xung quanh đó – việc đi lại sẽ tiện & tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Lịch trình, các địa điểm tham quan & thông tin chi tiết về cách đi lại mình sẽ viết ở bài tiếp theo nha ^^ Nếu bạn nào muốn hỏi thông tin gì có thể comment hoặc contact facebook mình nhé.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn