Times Square: Quảng trường Thời Đại New York




"New York, Quảng trường Thời Đại (Times Square)
Tiếp tục hành trình khám phá thành phố New York lớn nhất nước Mỹ, nơi đất trụ sở Liên Hiệp Quốc, mời các bạn thăm viếng Times Square (Quảng Trường Thời Đại). Ngoài Tượng Nữ Thần Tự Do, Times Square (Quảng Trường Thời Đại) là một biểu tượng của thành phố New York.
Đây là một trong những quảng trưởng nổi tiếng nhất thế giới. Các bạn có thấy hình một người lính Mỹ ôm hôn một cô gái xa lạ tại quảng trường này sau chiến tranh, khi biết thế giới đã hòa bình, tiếng súng chấm dứt? Hình nầy nói lên khát vọng hòa bình của người chiến sĩ, vui mừng cuộc sống tiếp diễn sau chiến tranh. Hình nầy nổi tiếng khắp thế giới, nhiều năm sau năm 1975 vẫn còn ám ảnh tôi.
Quảng Trường Thời Đại (Times Square) là một địa điểm du lịch quan trọng của thành phố New York. Nó còn được biết đến với biệt danh “The crossroads of the world” (Ngã tư của thế giới) và “The great white way” (Con đường lớn sáng choang). Nó là một biểu tượng của thành phố New York và của nước Mỹ nữa.
Đây là một trong những quảng trường lớn nhất và được thăm viếng nhiều nhất thế giới, mỗi năm khoảng 50 triệu du khách thế giới đến đây thăm viếng. Nếu tính thêm người địa phương và cư dân ở Mỹ, số người đi ngang qua đây mỗi năm là 131 triệu người, đông hơn tất cả các công viên giải trí của Disney khắp thế giới cộng lại, khoảng 127 triệu. Trung bình mỗi ngày khoảng 330,000 người đi ngang qua đây, ngày đông nhất số này lên đến 460,000 người.
Quảng Trường Thời Đại (Times Square) nằm ở giao điểm giữa đại lộ Broadway và đường số 7 (Seventh Avenue), kéo dài từ đường 42 đến đường 47, tạo thành trung tâm thương mại lớn và quan trọng nhất nước Mỹ, tên Midtown Manhattan.
Ở đây đèn đuốc sáng choang, rất vui. Đặc biệt đêm giao thừa ở đây có khoảng một triệu người đến tham dự, đón giao thừa. Năm 2000, đón thiên niên kỷ mới, đón thế kỷ 21, có 2 triệu người. Như trên đã nói quảng trường này được người đời biết đến với tên con đường sáng choang (The great white way).
Tại sao có biệt danh con đường sáng choang? Vì con đường này là đại lộ đầu tiên được để đèn điện sáng choang ở thành phố New York ngày xưa. Hơn thế đây là khu phố duy nhất ở New York, chủ các toà nhà chọc trời ở đây phải chấp nhận để những bảng quảng cáo khổng lồ, làm khu nầy sáng choang rất ngoạn mục khi bóng đêm buông xuống thành phố. Đèn điện ở đây sáng bằng hoặc hơn ở Las Vegas, và chắc chắn không thua kinh đô ánh sáng Paris. Những bảng quảng cáo khổng lồ ở Quảng Trường Thời Đại được tiếng là ngoạn mục, không đâu bằng.
Thời xa xưa mấy trăm năm trước, ở đây hoang vu chưa ai ở, cả khu đất nầy thuộc quyền sở hữu của John Morin Scott, một tướng lãnh trong quân đội nhân dân (dân quân) của Georges Washington. Lúc đó trang viên của Ông nằm ở khu vực đường 43 ngày nay, bao quanh bởi đồng ruộng mênh mông.
Giữa thế kỷ 19 khu này bán lại cho John Jacob Astor, vua địa ốc vùng New York. Khoảng năm 1872 khu này trở thành trung tâm xe ngựa thành phố New York. Cho tới lúc đó khu này chưa có tên, nên chánh quyền lấy tên Long Acre đặt tên Quảng Trường này. Long Acre là tên khu xe ngựa thành phố London.
Năm 1904 tờ nhật báo The New York Times đã dọn trụ sở trung ương về tòa nhà Times ở đây, từ đó người ta đã đổi tên quảng trường này là quảng trường Times (Times Square).
Người Việt Nam mình gọi đây là Quảng Trường Thời Đại. Times có nghĩa là thời đại, nhưng trong trường hợp này Times có nghĩa đây là quảng trường nơi báo Times đặt trụ sở. Trụ sở trung ương của báo The New York Times được đặt trong tòa nhà số 1 ở đây, “One Times Square“.
Việt Nam và Mỹ bây giờ thân thiện với nhau. Sinh viên Việt Nam bắt đầu du học ở Mỹ khá đông, càng ngày càng đông hơn. Sẻ có ngày các bạn viếng thăm New York như một du khách. Một điểm tham quan đáng chú ý của thành phố New York nơi tôi đang sống là Quảng trường Thời Đại, nơi du khách thế giới tụ tập hơn một triệu người để chờ đón năm mới, mỗi dịp giao thừa.
New York rất lớn, vui, nhiều chuyện đáng xem. Tuy nhiên có một nơi vui đặc biệt, mỗi dịp cuối năm mấy triệu du khách đến đây tiễn năm cũ đón năm mới, các đài truyền hình lớn của Mỹ trực tiếp truyền hình, mấy trăm triệu người Mỹ và thế giới theo dõi..., đó là Quảng Trường Thời Đại (Times Square) ở New York.
Ở đây ngày nào cũng là ngày Tết, vui, đông, nhộn nhịp. Đây là khu ăn chơi, có nhiều quán ăn ngon, nhiều show Broadway hay nổi tiếng, nhiều rạp hát bóng tối tân, nhiều chuyện để mua để xem.
New York nổi tiếng là một thành phố không bao giờ ngủ. Nếu các bạn thăm viếng Quảng Trường Thời Đại vào buổi tối, các bạn có thể hiểu lý do tại sao. Quảng trường Thời đại không bao giờ ngủ.
Trong lúc ở những thành phố lân cận như ở bang New Jersey và Connecticut, tiệm tùng quán ăn đều đóng cửa sớm, nếu các bạn đến Times Square, tiệm tùng, quán ăn, rạp hát bóng, sinh hoạt rầm rộ vui lắm. Ở đây lúc nào cũng vui.
Mùa Giáng Sinh không khí chuẩn bị đón Giáng Sinh và năm mới rộn ràng, vui lắm. New York được xếp vào "Top Ten", một trong 10 địa điểm đón Giáng Sinh được yêu chuộng trên thế giới..."
(Trích sách "Thành Phố New York" thuộc bộ sách 9 quyển "Nước Mỹ nơi tôi đang sống" của Lê Thanh Hoàng Dân, đã phát hành khắp thế giới trên Amazon và BookBaby)
(Tìm đọc bộ sách "Nước Mỹ nơi tôi đang sống" của Lê Thanh Hoàng Dân. Đã xuất bản và phát hành trên Amazon và BookBaby: (1) "42 năm sống ở Mỹ: Được gì, Mất gì?"; (2) "Our road to freedom"; (3) "Thành Phố New York"; (4) "Tiểu Bang California"; (5) "Miền Đông Nước Mỹ"; (6) "Các Vườn Quốc Gia Lớn Nước Mỹ"; (7) Các Vườn Quốc Gia Tây-Bắc Hoa Kỳ & Canada"; (😎 Tiểu Bang Florida; Đang in: (9) "Miền Trung-Tây Nước Mỹ").

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn