Trải nghiệm trekking ở Albania

Trải nghiệm trekking ở Albania 🇦🇱🏔️
(Theth National Park)
Albania mấy năm nay trên Instagram đang nổi dần lên ở châu Âu rồi, cuối cùng mình cũng đi được. Hai chị em tự đi thôi, không ngờ đi du lịch Albania dễ vậy, người dân thì thân thiện chân thật. Mình thấy thu nhập nước này thấp quá, nhưng người ta lại rất hào phóng với du khách, nên mình hay tip thêm, mà người ta bảo: Thôi, mày giữ lại đi còn đi chơi chỗ khác 😅.
🔸Ngày 1: bay tới sân bay Tirana thủ đô của Albania, xong tụi mình đặt xe taxi chở thẳng về thành phố Shkoder (tầm 2 tiếng).
Đặt taxi qua trang web này: shkoder-airport-transfer
19euro/người, đón ngay bãi xe sân bay. Anh tài xế còn dừng dọc đường mua kem truyền thống làm bằng sữa cừu cho tụi mình ăn, vì chỗ đó là chỗ bán kem yêu thích của ổng. 😋🍦
Shkoder lúc đầu tụi mình chỉ nghĩ dừng chân một đêm thôi để sáng mai đi Theth. Vậy mà thành phố này hay ho ra phết. Kiểu rất art, chill chill, mà còn là thành phố của những chiếc xe đạp. Ở Intown Guesthouse có khu vườn xinh xắn🌺. Anh chủ nhà nghỉ thân thiện chuyên nghiệp cực kì, kiểu mình chưa kịp hỏi anh đã đưa ra một loạt thông tin mình cần. Xong anh í còn dẫn ra tour agency gần ngay guesthouse để đặt vé bus đi Theth.
Bus đi Theth một ngày chỉ có 1 chuyến lúc 7h sáng. 12euro/người, đón ngay trước tour agency.
Ở Shkoder mình ăn tối ở Fish Art, dĩa mì ý hải sản có tôm tít, mực, cua đầy ắp mà có 6euro thôi 🍝🦀. Ta nói... rẻ mà choáng luôn! 😂
🔸Ngày 2: Bus đi tầm 2 tiếng tới Theth, cảnh núi non, thác nước đẹp mê li. Lên đây mới thấy nước suối trong và sạch cỡ nào.
Tụi mình ở Marashi Guesthouse cho gần chỗ đi thác nước. Check in nghỉ ngơi xong xuôi, tụi mình đi về hướng Waterfall Theth (gõ trên google map cái tên rồi mò theo map mà đi thôi). Dọc đường đi bộ cảnh đẹp cạn lời 😍. Ăn trưa ở nhà hàng Petriti. Tối có thể về nhà nghỉ bảo chủ nhà nấu đồ truyền thống Albania cho ăn.
🔸Ngày 3: Ăn sáng xong tụi mình đi Blue Eye, Waterfall chỗ này rất nổi tiếng và cũng khá nhiều du khách. Có 2 cách đi. Một là đặt taxi cả đi lẫn về, cả thời gian chờ là 50euro một xe. Xong chỉ cần leo núi tầm 30 40 phút là tới thác nước Blue Eye.
Cách thứ hai là trekking từ làng Theth tới làng Nderlysaj rồi tiếp tục leo lên Blue Eye. Cung đường trek 8,5km cảnh đẹp ngất ngây, tụi mình đi tầm 3 tiếng. Trải nghiệp Blue Eye xong tụi mình đặt xe chở về Theth. Đặt xe hỏi mấy anh bán nước ở bãi xe, chỉ 15euro cho 2 người về tận nơi.
🔸Ngày 4: chị bạn mình đi trek chặng dài hơn từ Theth tới Vabolna pass, còn mình loanh quanh ở làng Theth đi ngắm mấy cái villa đẹp đẹp, ăn trưa, xong ra bờ suối nằm nghỉ trưa.
🔸Ngày 5: đi bus về lại Shkoder và Tirana. Tirana là thành phố lớn, cũng nhiều chỗ ăn chơi, nhưng bài này mình chủ yếu viết trải nghiệm vùng núi phía Bắc Albania thôi. Sau này có dịp đi thêm nhiều vùng ở đất nước này, mình sẽ chia sẻ thêm. 😊
💶 Tiền tệ: Albania xài cả Euro và Lek. Mình đổi 100eu ra lek ở sân bay thôi, còn lại mình xài euro luôn cho đỡ phí chuyển đổi. Hầu hết các nơi mình đi họ thật thà, chả nói thách hay gian lận gì nên cũng không lo. Nhưng phải mang tiền mặt nhé, vì họ không xài thẻ thanh toán nhiều.
📲 Sim card: Mình tải app Airalo để mua e-sim Albania. Cài đặt nhanh chóng xài được liền luôn. Mình mua 2GB, $8 thanh toán bằng credit card hoặc Paypal.
☀️Thời tiết: Mình đi đầu tháng 6 nhiệt độ tầm 16 tới 28 độ vừa đẹp, không mưa ngày nào. Tháng 7 tháng 8 thời tiết sẽ nóng hơn tầm trên 30 độ, nhiều nhà nghỉ không có máy lạnh, bạn nên kiểm tra trước khi đặt nha.
Chúc các bạn đi chơi vui và an toàn! Thêm một trải nghiệm mới và đất nước mới ở châu Âu. 😁