Hoa Cường Bắc: Khu chợ điện tử nổi tiếng nhất Trung Quốc nay đã bị "nhuộm hồng" bởi đồ mỹ phẩm


Là một trong những khu kinh doanh lâu đời nhất ở Thâm Quyến nói riêng và cả Trung Quốc nói chung, thương hiệu "China Electronics First Street" ngày nào của Hoa Cường Bắc giờ đang dần mờ nhạt, khi các cửa hàng dần chuyển sang kinh doanh mỹ phẩm.

11h00 ngày 22/11, Xu Wei (Từ Vĩ) và bạn bè của anh đã dạo quanh tầng 4 của tòa Mingtong Digital City ở Hoa Cường Bắc, Thâm Quyến nhưng... không tìm thấy gì cả. Anh cũng như mọi người không ngờ rằng Hoa Cường Bắc đã không còn như trước nữa. Đáng ra, ngay khi bước vào cửa, cái mà Xu Wei nên chú ý là việc có một dòng chữ khác đã được in trên mặt tiền của tòa nhà này: Mingtong Cosmetics Market, cùng với khẩu hiệu "Tập hợp các thương hiệu làm đẹp toàn cầu".
Khai trương vào năm 2005, khu phức hợp Hoa Cường Bắc từng là trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất của Trung Quốc cho các thiết bị điện tử, kỹ thuật số. Nhưng trong vài năm qua, do nhiều yếu tố như tác động như việc xây dựng lại hệ thống tàu điện ngầm khiến việc di chuyển gặp khó khăn, cùng với sự ra đời theo cấp số nhân của các trang thương mại điện tử và doanh số bán hàng chậm chạp của các thiết bị kỹ thuật số, lợi nhuận sụt giảm đã buộc nhiều người kinh doanh phải đóng cửa cửa hàng của mình.
Theo báo cáo của địa phương, giá thuê tại SEG Electronics Market - một trong những trung tâm giao dịch phổ biến nhất nơi này - đã giảm bốn lần trong năm 2016. Sự sụp đổ mạnh mẽ này đã buộc Ming Tong Digital City phải lột xác vào năm 2017 để tập trung vào mỹ phẩm, sau một cuộc điều tra và khảo sát thị trường kỹ lưỡng. Và tại thời điểm này, cả khu phức hợp đang trải qua một sự chuyển đổi mạnh mẽ, với một hướng đi mới mà ít người nghĩ tới: mỹ phẩm và làm đẹp.
Hoa Cường Bắc: Khu chợ điện tử nổi tiếng nhất Trung Quốc nay đã bị nhuộm hồng bởi đồ mỹ phẩm - Ảnh 1.
Hoa Cường Bắc từng có rất nhiều nhà máy điện tử, công nghệ vào năm 1983, thứ góp phần biến đổi tạo nên sự thịnh vượng của nơi này nhiều năm sau đó.
Giờ đây, nếu đứng trên con phố chính của Hoa Cường Bắc, bạn vẫn có thể thấy một bên vẫn là SEG Electronics Market và Huaqiang Electronic World, nhưng phía bên kia đường, Maoye Supermarket, nay đã thành một khu chợ mỹ phẩm khổng lồ. Cách trục đường chính này không xa, Mingtong Digital City, là sự kết hợp giữa cả khu bán đồ kỹ thuật số và phụ kiện làm đẹp. Còn những trung tâm mua sắm khác như Yuanwang Digital Mall, Red Bud City hay Manhar Digital Plaza, nơi từng là các trung tâm bán đồ kỹ thuật số nổi tiếng, nay đã thành điểm nóng đầu tư và tranh giành của các thương hiệu làm đẹp.
Trong các cửa hàng trên phố ở Hoa Cường Bắc - khu vực từng được biết đến như một thiên đường mua sắm các sản phẩm điện tử - nơi mọi người có thể tìm thấy những chiếc điện thoại thông minh mới nhất của Apple hoặc các thiết bị kỳ quái, nay chứa một cái gì đó rất khác. Mặt nạ, kem nền, kem dưỡng da và son môi đã thay thế các thiết bị cầm tay, máy tính bảng, laptop và điện thoại di động.
Là một trong những khu kinh doanh đồ điện tử lâu đời nhất ở Thâm Quyến và thậm chí trên cả Trung Quốc, thương hiệu "China Electronics First Street" ngày nào của Hoa Cường Bắc đang dần mờ nhạt. Khu kinh doanh rộng 1,45 km2 này đã lặng lẽ nhuộm lên mình nó một màu hồng.
Sự chuyển đổi từ đồ điện tử sang mỹ phẩm làm đẹp
Cuộc sống ở Hoa Cường Bắc lúc nào cũng có một nhịp điệu riêng.
Thế giới của đồ điện tử bắt đầu từ 10 giờ sáng. Các cửa hàng bán đồ kỹ thuật số đồng loạt mở cửa ở khắp mọi nơi. Xu Wei đến Mingtong Digital City vào thời điểm này, nhưng sau khi đi bộ xung quanh, anh thấy rằng nó gần như không còn liên quan gì đến kỹ thuật số. Ngoài bốn hoặc năm cửa hàng sửa chữa điện tử và phụ kiện còn mở ở phía hướng ra đường, khoảng 1.500 cửa hàng còn lại trên tầng bốn của trung tâm thương mại Mingtong đã chuyển đổi hoạt động sang làm đẹp và chưa hề mở cửa. Tất nhiên, bởi Xu Wei không biết rằng vẫn còn 4 tiếng mới đến giờ mở cửa của chuỗi cửa hàng này. Hầu hết những người bước vào Mingtong vào buổi sáng chủ yếu đến để tìm cơ hội kinh doanh trong ngành công nghiệp mỹ phẩm.
Li Fang, đến từ Hồ Nam, là một trong số đó. Anh chia sẻ: "Tôi nghe nói Hoa Cường Bắc hiện đang bán đồ làm đẹp, vì vậy tới xem thử."
Người thanh niên này đang điều hành một cửa hàng làm đẹp ở quê nhà. Để kiếm tiền chênh lệch, anh chủ yếu dựa vào việc mua bán các sản phẩm từ cửa hàng miễn thuế. Và giờ anh muốn tìm cơ hội mới ở Hoa Cường Bắc, nơi mà vô số cửa hàng đều dán nhãn quảng cáo "Hàng loại 1, không lỗi" một cách rất rõ ràng.
Hoa Cường Bắc: Khu chợ điện tử nổi tiếng nhất Trung Quốc nay đã bị nhuộm hồng bởi đồ mỹ phẩm - Ảnh 2.
Một góc phố Hoa Cường Bắc, Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Vào lúc 11 giờ sáng, cửa hàng của Yao Lili đã mở cửa, đón vị khách đầu tiên là Li Fang. Đây là một trong những cửa hàng mở ra sớm nhất ở Mingtong. Do nằm ở góc trong cùng, vị trí không tốt nên Yao Lili phải mở cửa sớm để tăng cơ hội đón khách mới. Cửa hàng của Yao Lili là đại diện điển hình của việc chuyển đổi từ bán đồ điện tử sang các nhãn hiệu làm đẹp cao cấp. "Bây giờ lợi nhuận buôn đồ điện tử quá thấp. Không thể tiếp tục", cô nói.
Các sản phẩm ở đây có giá tương đối cao, trung bình mỗi ngày giá trị các đơn hàng lên tới cả trăm nghìn USD. "Bây giờ các cô gái sẵn sàng chi tiền cho việc đầu tư vào bản thân mình. Các sản phẩm làm đẹp với đơn giá vài nghìn nhân dân tệ là không thuyết phục. Phổ biến là các lô hàng giá hàng chục nghìn nhân dân tệ", Yao Lili nói.
Ở Mingtong, việc chuyển đổi các cửa hàng điện tử sang bán đồ trang điểm, chăm sóc sắc đẹp đã trở thành xu hướng chung. Những người thuê nhà cũ đã hết hạn, buộc phải rời khỏi hoặc tuân theo quá trình chuyển đổi này. Bên ngoài tòa nhà, dấu hiệu của một thành phố phụ kiện điện thoại di động vẫn chưa được gỡ bỏ, nhưng bên trong, thị trường mỹ phẩm đã dần trở nên nổi tiếng.
"Các cửa hàng có nguồn hàng phong phú và việc giao hàng rất thuận tiện, cái bạn cần lo lắng chỉ là tính xác thực", Li Fang chia sẻ. Bởi trước đây, Hoa Cường Bắc luôn đồng nghĩa với các sản phẩm nhái và giá rẻ. Do đó, cần thời gian để các cửa hàng bán sản phẩm làm đẹp đến từ Hoa Cường Bắc thuyết phục khách hàng tin tưởng vào chất lượng của mình.
Đó cũng là lý do mà khi nhập từ khóa Hoa Cường Bắc vào công cụ tìm kiếm, các chủ đề hiện ra đều có đính kèm chữ "xác thực", "hàng thật"... Điểm nổi bật là các hàng hóa ở đây có giá giảm gần 30% so với giá trung bình ở nơi khác. Tất nhiên giá bán buôn và bán lẻ khác nhau, tùy thuộc vào số lượng, nhưng sự khác biệt không quá lớn. Khi được hỏi về nguồn cung cấp, hầu hết các chủ cửa hàng cho biết họ lấy hàng từ các đại lý nước ngoài hoặc cửa hàng miễn thuế. Một số chủ cửa hàng còn in và dán thư ủy quyền thương hiệu bên ngoài cửa để chứng minh.
"Giá của mỗi lô hàng thay đổi do nguồn cung cấp khác nhau", Yao Lili lấy ví dụ về các sản phẩm cao cấp mang nhãn Lamer hay Valmont trong cửa hàng của mình. Cô nói chúng chủ yếu đến từ Nga, các cửa hàng miễn thuế của Hàn Quốc... "Nếu bị khiếu nại là bán hàng giả, cửa hàng đó sẽ bị trung tâm mua sắm thu hồi mặt bằng và đóng cửa nó", cô nói. Nhưng Yao Lili cũng nói thẳng rằng rất khó để đánh giá liệu các thương gia khác có tuân thủ đúng quy định hay không.
"Một hộp hàng hóa thật có thể được trộn với một hoặc hai món hàng giả. Người ngoài tới mua hàng vẫn nên tìm đến các nhà cung cấp quen thuộc", cô chia sẻ thêm.
"Thần tài đến"
Sự nhộn nhịp của Mingtong nói riêng hay cả khu Hoa Cường Bắc nói chung, bắt đầu vào lúc 2 giờ chiều.
Trước đó khoảng 1 giờ, 1.500 cửa hàng làm đẹp lần lượt mở cửa. Điều đầu tiên mà các chủ sở hữu làm khi đến cửa hàng, ngoài việc đặt bữa trưa cho mình, là bận rộn để tiếp đãi hàng loạt khách hàng, bao gồm cả người bán buôn và khách mua lẻ.
"Có mặt nạ làm đẹp y tế thương hiệu XX của Đức không?"; "Có son môi TF 80 (thương hiệu Tom Ford) không?"; "Có mặt nạ SK-II không?"... Các khay đựng giá máy tính, máy ảnh và điện thoại trước đây giờ là chỗ để hiển thị mã màu của nhiều mặt nạ hoặc son môi. Dường như, thế giới kỹ thuật số đã trở thành khu phố bán đồ dành riêng cho phụ nữ.
Hoa Cường Bắc: Khu chợ điện tử nổi tiếng nhất Trung Quốc nay đã bị nhuộm hồng bởi đồ mỹ phẩm - Ảnh 3.
Tới Hoa Cường Bắc hôm nay, bạn sẽ nhìn thấy nhiều đồ mỹ phẩm hơn là hàng điện tử công nghệ.
Không ít các nhà cung cấp đồ điện tử trước đây nay đã thay đổi tên cửa hàng và sản phẩm của họ, quyết tâm không bỏ lỡ "cơ hội lên thuyền".
"Tôi có thể bán hàng trăm hộp mỹ phẩm mỗi ngày", một nhà cung cấp họ Zheng, người từng bán linh kiện điện tử tại khu phức hợp Ming Tong, nhưng đã chuyển sang bán mỹ phẩm vào năm ngoái, cho biết. Chiêu bài của ông là bán ra sản phẩm với giá thấp bằng một nửa so với các cửa hàng chính thống ở nơi khác, trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Chẳng hạn, mặt nạ từ Nhật Bản có giá khoảng 140 nhân dân tệ trên Tmall của Alibaba, nhưng nó có giá chỉ khoảng 80 nhân dân tệ tại Ming Tong.
"Sản phẩm của chúng tôi được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà cung cấp độc quyền ở nước ngoài", ông Zheng nói. "Khách hàng chủ yếu là các nhà bán lẻ cỡ nhỏ ở các thành phố loại 3 hoặc 4, hoặc người bán hàng trực tuyến."
Một số người thì áp dụng cách tiếp cận bảo thủ hơn. Ví dụ Xu Zi, tin rằng không thể tồn tại được nếu chỉ bán một mặt hàng, vì vậy vừa bán đồ điện tử vừa buôn mỹ phẩm. Trả lời câu hỏi liệu có xung đột gì không khi bán hai loại mặt hàng khác nhau hoàn toàn này, anh nói: "Đó không phải là vấn đề. Tôi có rất nhiều mối quan hệ sau 8 năm lăn lộn trên thương trường."
Cách tiếp cận của anh ấy rất đơn giản. Ban đầu cung cấp các mặt hàng mỹ phẩm trên tài khoản WeChat cá nhân của mình, bên cạnh các sản phẩm kỹ thuật số. Sau đó mở riêng một cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm trực tuyến. Mô hình kinh doanh cũng mang tính trung gian, với giá niêm yết tương đối minh bạch mặc dù đôi khi có biến động theo thị trường. Sau khi nhận được đơn đặt hàng, nhà cung cấp của anh tại Ming Tong sẽ gửi sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Nhưng, vẫn còn một nhóm người quyết tâm gắn bó với việc kinh doanh truyền thống. Deng Lipeng, một chủ cửa hàng máy tính tại SEG Electronics Market, cho biết chưa có cửa hàng nào ở nơi đây chuyển sang kinh doanh mỹ phẩm.
Nhưng, ông nói mọi người sẽ giao dịch, buôn bán bất cứ thứ gì họ cho là có lợi nhất. Chính ông cũng đã từng thử vận ​​may khi bán máy khai thác tiền điện tử hai năm trước, nhưng sau đó quyết định rằng nó không phải thứ dành cho mình.
Nơi mọi người tranh nhau từng mét đất
"Người ta ước tính rằng dễ kiếm tiền từ phụ nữ hơn là từ trong túi của đàn ông", Xu Wei đùa cợt. Trên thực tế, báo cáo nghiên cứu ngành công nghiệp làm đẹp Trung Quốc năm 2019 cho thấy điều này hoàn toàn chính xác. Tỷ suất lợi nhuận gộp của các công ty mỹ phẩm niêm yết là trên 60%. Một số tổ chức nghiên cứu dự đoán đến năm 2021, quy mô thị trường mỹ phẩm của Trung Quốc sẽ vượt quá 400 tỷ nhân dân tệ.
Đó cũng là lý do ngành công nghiệp làm đẹp ở Hoa Cường Bắc đang có sự cạnh tranh khốc liệt. Các ki-ốt cho thuê ở đây giờ chật cứng và không còn một chỗ trống. Lin, một nhân viên ở chợ mỹ phẩm Mingtong cho biết tiền thuê dựa trên vị trí sàn và diện tích, với giá trung bình là khoảng 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu) mỗi mét vuông một tháng. Diện tích thuê tối thiểu là 8 mét vuông và lớn nhất là khoảng 20 mét vuông. Tính trung bình một ki-ốt rộng 10 mét vuông, tiền thuê hàng tháng khoảng 10.000 nhân dân tệ (tương đương 33 triệu đồng). Nhưng ngay từ đầu năm nay, từ tầng một đến tầng ba của Mingtong đã bị lấp đầy. Tầng một, thậm chí được thuê kín chỉ sau 3 ngày mở cửa.
"Vào tháng 8, việc cải tạo tầng bốn hoàn tất và mức giá trung bình là 600 nhân dân tệ mỗi mét vuông một tháng, nhưng cũng nhanh chóng bị thuê hết", Lin cho biết. "Bây giờ nếu muốn thuê, bạn chỉ có thể thuê lại từ các chủ cửa hàng khác, với giá 10 mét vuông sàn khoảng 25.000 nhân dân tệ mỗi tháng."
Hoa Cường Bắc: Khu chợ điện tử nổi tiếng nhất Trung Quốc nay đã bị nhuộm hồng bởi đồ mỹ phẩm - Ảnh 4.
Mức giá thuê cửa hàng ở Hoa Cường Bắc giờ lại tăng cao, sau một thời gian đóng băng, ế ẩm.
Mức giá cao không phải là ngẫu nhiên, bởi từ đầu năm tới nay, Hoa Cường Bắc đã nổi lên như một trung tâm mua sắm đồ mỹ phẩm, thu hút các doanh nghiệp và công ty mỹ phẩm lớn từ khắp nơi hội tụ. Mặc dù giá thuê cao hơn ngày xưa rất nhiều lần, lưu lượng khách vẫn đủ để bù đắp mọi chi phí.
Một số nhà cung cấp nhắm đến các sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất, cân đối giữa giá cả phải chăng và thương hiệu uy tín. Trong khi các nhà cung cấp khác tập trung vào một phân khúc duy nhất, chẳng hạn như bông tẩy trang hoặc các sản phẩm nhập khẩu từ một quốc gia cụ thể như Nhật Bản. Từ Hoa Cường Bắc, các sản phẩm làm đẹp đã tìm đường đến với các tỉnh, thành phố trên khắp Trung Quốc. Ming Tong cũng tự tin đặt mục tiêu trở thành trung tâm thu gom và phân phối mỹ phẩm lớn nhất cả nước. Và rõ ràng, hệ thống phân phối cùng kinh nghiệm giao dịch xuyên biên giới, được tích lũy từ nhiều thập kỷ kinh doanh các thiết bị điện tử, đã thúc đẩy sự thành công của việc chuyển đổi.
Nhận thấy sự biến chuyển của Mingtong mang lại lợi nhuận, Yuanwang Digital Mall sau đó cũng biến tầng một và tầng hai thành cửa hàng làm đẹp, trong khi tầng ba vẫn bán thiết bị di động, máy ảnh. Các nhân viên phụ trách Yuanwang nói rằng vào cuối năm ngoái, các cửa hàng điện tử đã không thể gia hạn hợp đồng mới sau khi hết hạn.
"Hiện tại, người thuê để mở cửa hàng làm đẹp tương đối tập trung ở tầng hai. Giá thuê trung bình là 800-1.000 nhân dân tệ/m2 một tháng, mức giá này tương đối rẻ. Bởi một cửa hàng có diện tích 10 mét vuông, giá chỉ 8.000-9.000 nhân dân tệ/tháng, còn cửa hàng ở tầng một là khoảng 15.000 nhân dân tệ/tháng", người này cho biết. "Bây giờ thị trường đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn và các bên đang cạnh tranh nhau giảm giá."
Hoa Cường Bắc: Khu chợ điện tử nổi tiếng nhất Trung Quốc nay đã bị nhuộm hồng bởi đồ mỹ phẩm - Ảnh 5.
Women’s World, trung tâm mua sắm 5 tầng, dành riêng cho phụ nữ tại Hoa Cường Bắc, đang ăn nên làm ra.
Nhiều trung tâm mua sắm khác như Red Bud City, nay có thể gọi là Bauhinia Beauty World, cũng chuẩn đổi mục đích hoạt động, đưa ra mức giá thuê rẻ hơn để thu hút khách hàng. Theo đánh giá chung, hiện tại, tỷ lệ cho thuê của Yuanwang Digital Mall và Bauhinia là khoảng 50%. Các cửa hàng có vị trí tốt hơn về cơ bản đã được thuê hết. Đặc biệt, bất kể quy mô của mặt tiền cửa hàng là bao nhiêu, hầu hết mọi cửa hàng làm đẹp đều có một bộ ấm trà đặt ở cửa. Những khay trà này nhằm nhắc nhở mọi người nhớ tới nguồn gốc của các thương nhân đầu tiên ở Hoa Cường Bắc, đến từ Triều Châu.
Yao Lili, con dâu của một gia đình Triều Châu, đã xác nhận điều này. "Em chồng tôi rất có kinh nghiệm trong ngành và biết cách thanh toán hóa đơn trong các cửa hàng miễn thuế một cách khéo léo, biết cách tìm kênh cung ứng, cách vận chuyển từ kho... Tôi đã học được rất nhiều từ nó". Tháng 11 năm ngoái, Yao Lili vẫn còn làm việc trong cửa hàng của em chồng mình. Một năm sau, cô đã tách ra để làm bà chủ.
Tính xác thực là chìa khóa để thành công
Yang Zhiliang, giám đốc đầu tư của chuỗi trung tâm mua sắm Maoye Commercial Company, cho biết các cửa hàng của công ty trên đường phố Hoa Cường Bắc là một trong những cửa hàng lớn nhất ở miền nam Trung Quốc, kinh doanh khoảng 39 thương hiệu mỹ phẩm và con số này dự kiến ​​sẽ đạt 50 vào năm tới.
"Cửa hàng đã đăng ký tăng trưởng 50% doanh số", Yang nói, gạt bỏ hoàn toàn sự cạnh tranh từ Ming Tong và các trung tâm phân phối đang nổi khác. Ông giải thích rằng mỗi nơi đang nhắm mục tiêu vào các phân khúc khác nhau.
GIF.
Nhiều cửa hàng điện tử này chuyển sang bán mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.
Zhang Yi, nhà phân tích tại công ty tư vấn iiMedia Research, cũng hoan nghênh sự chuyển đổi này. "Nó có thể là một hướng đi mới cho Hoa Cường Bắc, cho phép nó cất cánh một lần nữa", ông nói.
Theo chuyên gia này, với mức sống ngày càng tăng ở Trung Quốc và của người tiêu dùng thuộc các nhóm tuổi khác nhau, nhu cầu làm đẹp và nhu cầu về mỹ phẩm đang tăng lên, đặc biệt là các thương hiệu nước ngoài. Bên cạnh đó, thương mại điện tử đóng một vai trò quan trọng trong việc bán mỹ phẩm trên toàn quốc và Ming Tong là nhà cung cấp chính cho các nhà bán lẻ điện tử vừa và nhỏ. Một cuộc khảo sát cho thấy các mặt hàng mỹ phẩm chiếm 45% tổng lượng tiêu thụ hàng hóa được mua thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, trong khi khoảng 3/4 tổng số bán lẻ mỹ phẩm được thực hiện trực tuyến.
Nhưng Zhang cũng cảnh báo rằng các sản phẩm giả mạo đã xuất hiện ngày càng nhiều do lợi nhuận cao và các biện pháp quản lý buôn lậu chưa thực sự cứng rắn. Và đó cũng là chìa khóa cho sự chuyển đổi của Hoa Cường Bắc. Ông cho rằng mấu chốt của thành công là liệu các nhà quản lý ở đây có thể duy trì tính xác thực của các sản phẩm trên thị trường hay không.
Ví dụ như Ming Tong đã đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm trong cửa hàng của mình là hàng thật và cam kết bồi thường gấp 10 lần giá trị của bất kỳ sản phẩm giả nào được bán. Nhưng nhiều cửa hàng khác vẫn không xuất trình được giấy chứng nhận ủy quyền chính thức từ nhà sản xuất. Một số nhà cung cấp thậm chí phải thay đổi địa chỉ người gửi để khách hàng không liên kết họ với Hoa Cường Bắc, cái nôi của hàng điện tử nhái, giả trước kia. Chưa kể, tại các cửa hàng được xác thực và ủy quyền, khách hàng cũng rất khó để phân biệt hàng thật với hàng giả. Đây cũng là điều mà thị trường điện tử nổi tiếng trong quá khứ đã gặp phải.
Đấu tranh cho sự thay đổi
Sự nhộn nhịp của khu Mingtong tiếp tục từ 2h chiều đến 10h30 tối. Cuối ngày kết thúc bằng những tiếng xé và dán băng keo đóng gói, tin nhắn SMS của WeChat đặt hàng, tiếng í ới gọi người giao hàng... Những âm thanh này gợi nhớ tới thời kỳ thịnh vượng của triều đại kỹ thuật số ở Hoa Cường Bắc, đáng tiếc rằng thứ được đóng gói giờ đây không còn là những mặt hàng điện tử.
Tại Manhar Commercial Plaza, trong tòa Tháp A, các cửa hàng bán đồ kỹ thuật số vẫn được duy trì. Nhưng chỉ có hai hoặc ba người chen chúc tại một quầy hàng. Gần một nửa các cửa hàng thiết bị điện tử đã đóng, nửa còn lại chứa đầy các thiết bị điện tử dày đặc, giúp duy trì sự tồn tại của ngành kinh doanh với tỷ lệ lợi nhuận gộp chỉ còn 20% này.
"Việc kinh doanh này không còn dễ dàng", Chen Ming, người làm việc trong một cửa hàng sửa chữa điện thoại di động, chia sẻ. "Mặc dù vẫn còn rất nhiều cửa hàng thiết bị điện tử ở Hoa Cường Bắc, nhưng hầu hết duy trì hoạt động chỉ còn các cửa hàng thuộc lĩnh vực có lợi nhuận tương đối cao như thay màn hình và pin". Người đàn ông này cho rằng đã tới lúc phải suy nghĩ về sự cần thiết của việc thay đổi.
Hoa Cường Bắc: Khu chợ điện tử nổi tiếng nhất Trung Quốc nay đã bị nhuộm hồng bởi đồ mỹ phẩm - Ảnh 7.
Hình ảnh nhộn nhịp của chợ điện tử ngày nào giờ đã thành dĩ vãng.
Trên thực tế, ở Hoa Cường Bắc, sự thay đổi gần như diễn ra mỗi ngày. Năm ngoái, khi Bitcoin tăng giá, khiến cho doanh số bán máy khai thác tiền ảo ở đây tăng vọt. Nhưng những khoản lợi nhuận khổng lồ dễ kiếm này đã sớm qua đi, cùng với đó là sự biến mất của một số lượng lớn các đại lý. Đầu năm nay, thuốc lá điện tử đã chiếm lấy ánh đèn sân khấu. Các cửa hàng bán sản phẩm gấp ba lần giá xuất xưởng mà vẫn không đủ hàng cung ứng. Hoa Cường Bắc bỗng chốc trở thành thiên đường cho thuốc lá điện tử. Nhưng với lệnh cấm thuốc lá điện tử ngay sau đó của chính phủ, nơi này một lần nữa đứng trước ngã ba đường của sự biến đổi.
Có một điểm tích cực rằng chính phủ Thâm Quyến luôn hỗ trợ Hoa Cường Bắc trong quá trình chuyển đổi này. Năm 2017, chính quyền quận Phúc Điền (Thâm Quyến) đã ban hành "Kế hoạch hành động phát triển đổi mới Hoa Cường Bắc", với dự án đầu tư 1 tỷ nhân dân tệ trong ba năm để thực hiện "10 hành động hàng đầu" nhằm hỗ trợ đổi mới và phát triển khu vực trung tâm này về không gian, môi trường đầu tư, hỗ trợ xây dựng thương hiệu. Năm 2018, sau khi điều tra tình hình hiện tại của khu và dự đoán sự phát triển của ngành trong tương lai, chính quyền quận một lần nữa ban hành "chính sách đặc biệt" cho cải cách không gian công nghiệp cũng như hỗ trợ các dịch vụ chuyên nghiệp, ngành thời trang và công nghệ mới. Có thể nói, các chính sách tại đây luôn bắt nhịp được với sự chuyển đổi ngành kinh doanh, khiến cho cả khu vực này luôn sôi động và nhộn nhịp. Ở thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp làm đẹp đang trên đường trở thành một lực lượng mới, hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của Hoa Cường Bắc.
Để nhìn rõ hơn điều đó, bạn có thể tới đây vào lúc 10 giờ tối. Phía thế giới đồ điện tử đã chìm vào im lặng nhưng nhiều cửa hàng mỹ phẩm vẫn sáng rực đèn. Yao Lili thì bật Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) lên và bắt đầu nghiên cứu các xu hướng mỹ phẩm mới trên các kênh của người nổi tiếng về làm đẹp. Các nhân viên hậu cần vội vàng đóng gói các đơn hàng và chuyển đi. Từ Hoa Cường Bắc, vô số sản phẩm làm đẹp từ khắp nơi trên thế giới đã được chuyển đến đây và cũng chừng đó sản phẩm, từ Hoa Cường Bắc được chuyển đi khắp thế giới.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn