Làm gì và cách xử lý khi mất hộ chiếu (passport) ở nước ngoài


Một trong những sự cố phiền toái nhất khi đi du lịch nước ngoài là mất hộ chiếu - loại giấy tờ tuỳ thân quan trọng số 1. Để phòng tránh tình huống không may xảy ra, hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ các bước xử lí, lưu ý khi gặp phải. Còn nếu, chẳng may bạn đọc bài khi đang gặp phải tình huống này thì cứ bình tĩnh làm theo từng bước nhé.

Bước 1: Trình báo việc mất hộ chiếu với cảnh sát
- Khi mất hộ chiếu ở nước ngoài, điều đầu tiên bạn cần nhanh chóng báo cáo với cảnh sát địa phương để xin giấy xác nhận mất hộ chiếu (giấy cớ mất). Đây là loại giấy tờ quan trọng cần thiết cho các buớc tiếp theo.
- Với loại giấy này, bạn có thể nhận được sự trợ giúp của các tổ chức về các dịch vụ ăn ở, internet, liên hệ người thân,... khi không còn khả năng tài chính.

Đang tải cach-xu-ly-khi-mat-ho-chieu-o-nuoc-ngoai-3.jpg…

Bước 2: Liên lạc với Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam tại nước bạn bị mất hộ chiếu
- Nếu có mua bảo hiểm du lịch, bạn cần mail liền với bên công ty để báo trường hợp. Đồng thời lưu trữ tất cả các biên nhận chi trả phát sinh từ việc mất hộ chiếu như chi phí khách sạn, ăn uống, phí giấy thông hành, phí hộ chiếu mới,... bên phía bảo hiểm sẽ hoàn lại hết phí cho bạn.
- Tải và điền đầy đủ thông tin theo mẫu Hộ Chiếu, kèm 2 ảnh 4x6.
- Gửi mẫu đơn cùng ảnh chụp giấy xác nhận mất hộ chiếu bạn đã trình báo (bước 1) về email Cục Lãnh sự (cls.mfa@mofa.gov.vn) và Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam.

Đang tải cach-xu-ly-khi-mat-ho-chieu-o-nuoc-ngoai-1.jpg…
- Có mặt tại Cơ quan Đại diện, thường khi đến nơi họ sẽ yêu cầu ngay CMND của bạn.
- Sau khi gửi mail, các thông tin về hộ chiếu cũ sẽ bị huỷ giá trị ở hầu hết các nước trên thế giới. Quyển hộ chiếu cũ sẽ không được phục hồi giá trị, nghĩa là dù bạn có vô tình tìm được quyển hộ chiếu đó thì cũng không thể sử dụng được, bạn cần tìm kĩ trước khi trình báo mất nhé. Nhưng mặt tốt là dù có ai nhặt được ngoài mặt và tên bạn ra, họ sẽ không thể lợi dụng thông tin của bạn cho mục đích xấu được.
- Thời gian làm lại hộ chiếu khoảng 5 ngày làm việc, trong trường hợp đã đặt vé máy bay, bạn cần dời vé từ 3 - 5 ngày. Đồng thời nên book khách sạn cho những ngày phát sinh không kế hoạch.

Bước 3: Làm lại hộ chiếu bị mất
- Trong thời gian mất hộ chiếu, Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam sẽ xét cấp lại hộ chiếu hoặc giấy thông hành cho bạn. Điều bạn cần làm là chứng minh quốc tịch Việt Nam như chứng minh nhân dân, bằng chứng nhập cảnh nước sở tại hợp pháp (như vé máy bay, tờ khai nhập cảnh).

Đang tải cach-xu-ly-khi-mat-ho-chieu-o-nuoc-ngoai-10.jpg…

- Thời gian xác minh sẽ không quá 5 ngày làm việc, bạn sẽ được cấp lại hộ chiếu nếu tiếp tục đi nước khác, cấp giấy thông hành nếu về nước. Theo như kinh nghiệm truyền lại, nếu bạn bỏ thêm tí "phí lót" thì thời gian chờ đợi sẽ được rút ngắn đáng kể đấy.
- Khi bạn đi theo tour du lịch, nhóm, đoàn mọi chuyện sẽ nhanh và dễ dàng hơn chỉ cần người cùng đoàn xuất trình hộ chiếu cá nhân, xác nhận bạn là thành viên của đoàn, bạn sẽ được cấp giấy thông hành trong vòng 24 giờ.
- Trong tình huống tồi tệ hơn khi bạn chỉ có 1 mình và không đem theo các loại giấy tờ trên, bạn sẽ phải chờ Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam để xác minh nên cũng không cần quá lo lắng nhé.

Lưu ý: mục phòng bệnh hơn chữa bệnh

Đang tải cach-xu-ly-khi-mat-ho-chieu-o-nuoc-ngoai-5.jpg…

Để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra, trước mỗi chuyến đi, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống xấu nhất
- Photo hộ chiếu làm nhiều bản và để ở các nơi khác nhau kèm ảnh 4x6, photo chứng minh nhân dân.
- Luôn giữ hộ chiếu bên mình, cất giữ an toàn ở các nơi kín đáo .
- Dù đi du lịch nước ngoài, cũng nên đem theo CMND. Thường khi đến Lãnh sự quán họ sẽ yêu cầu xuất trình CMND.
- Tìm hiểu lưu giữ trước thông tin của cảnh sát địa phương, lãnh sự quán Việt Nam tại nước bạn đến
- Học vài câu giao tiếp cơ bản để có thể nhờ sự giúp đỡ từ người dân (hoặc tải ứng dụng dịch nha) phòng trường hợp sợ phát khóc mà chẳng ai hiểu chuyện gì để giúp đỡ bạn.
- Giữ bình tĩnh trước tình huống xấu, mọi chuyện sẽ giải quyết được thôi.

Nguồn: Sưu tầm, Tinhte

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn