Thủ thuật check camera quay lén quay trộm khi anh em đi du lịch


Một báo cáo gần đây cho thấy hàng ngàn chủ nhà Airbnb và Vrbo nói riêng cũng như những nơi cho thuê nhà, trọ, vân vân nói chung đã tổ chức và tham gia vào các nhóm kín trên Facebook, chia sẻ hình ảnh được chụp bởi camera an ninh (dĩ nhiên là ảnh được quay lén và vài bức ảnh xấu hổ), họ bàn tán về các vị khách của họ. Bên cạnh đó gần đây cũng có một số vấn đề về việc xâm phạm riêng tư thông qua camera an ninh, do đó, mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm để để kiếm tra, các bạn có thể ứng dụng các cách này khi đi du lịch chẳng hạn.

Đang tải check-camera-tinhte-1.jpg…

Chính sách của Airbnb rõ ràng không cho phép tiết lộ thông tin cá nhân của khách hàng cũng như đời sống riêng tư của những người thuê, nhưng họ không thể nào kiểm soát được việc các chủ nhà có thể quan sát hành vi của khách hàng từ camera an ninh hay không. Tuy nhiên dạo gần đây Airbnb đã thay đổi các tiêu chí, chính sách an toàn sau khi xảy ra 5 trường hợp tử vong tại một bữa tiệc được tổ chức trước đó. Và trong khi một số nơi có luật chống lại việc xâm phạm đời tư, nhưng họ vẫn không thể kiểm soát một cách triệt để vấn đề này, ngăn cản các chủ nhà gắn camera giấu kín theo dõi, cũng như việc chia sẻ những cảnh quay đó.

Camera an ninh có hỗ trợ kết nối Internet rất dễ tìm mua và giá khá rẻ, người dùng có thể xem mọi lúc mọi nơi miễn là thiết bị (điện thoại, máy tính) của họ được kết nối Internet, điều này thực sự đem đến người thuê một mối đe doạ tiềm tàng. Giám đốc nghiên cứu và phát triển của SecurityScorecard đã chia sẻ một số phương pháp đơn giản để kiểm tra xem liệu chủ nhà Airbnb có đang theo dõi hay không, cũng như các thủ thuật giúp khách hàng có thể phát hiện camera ẩn.

Đang tải check-camera-tinhte-4.jpg…
  • Đầu tiên, tìm bộ định tuyến wifi trong căn hộ
  • Sau đó tắt nó đi, rút phích cắm hay tắt nút nguồn đều được.
  • Chờ xem có nghe thấy gì từ người chủ Airbnb của bạn hay không. Nếu họ liên lạc với bạn hỏi tại sao wifi bị tắt, thì bạn cũng biết nãy giờ đang bị theo dõi rồi đó. Còn nếu không có liên lạc gì, có lẽ bạn đã quá lo lắng.
  • Heid chia sẻ ông đã từng gặp vấn đề này, một lần ông rút bộ định tuyến wifi và ngay lập tức chủ nhà Airbnb đã nhắn tin "Hey, ông có biết tại sao wifi bị tắt không?"
  • Nếu như muốn thật sự chắc chắn, bạn cũng có thể tải một số ứng dụng (Fing) phát hiện những thiết bị đang kết nối vào mạng wifi trong phòng. Các camera này cần kết nối vài mạng wifi để có thể truyền tải dữ liệu trực tiếp cho các chủ nhà.
  • Ngoài ra, Heid cũng khuyên những người thuê Airbnb sử dụng VPN để che giấu dữ liệu duyệt web.
  • Trong một số trường hợp, các chủ nhà có thể sử dụng wifi để điều khiển các thiết bị như máy lạnh, tivi,... việc tắt wifi có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nhưng nó vẫn là một cách tốt để tự bảo vệ bản thân (nếu 4G của bạn dư dả).
Đang tải check-camera-tinhte-3.jpg…

Ngoài ra, còn có một số kinh nghiệm cá nhân khá thông dụng để kiểm tra:
  • Tắt hết đèn trong phòng, bật chế độ chụp ảnh rồi từ từ rà soát xung quanh phòng. Nếu thấy màn hình điện thoại có điểm sáng, đó có thể là camera hồng ngoại đang quay lén.
  • Dùng đèn pin hoặc flash điện thoại để soi, cũng như cách trên nếu phát hiện chấm đỏ hoặc ánh sáng hắt ngược, thì đó là vị trí có camera quay lén.
  • Nhiều thiết bị quay trộm đều phát ra âm thanh rè rè, hãy lắng nghe thật kỹ. Nếu bạn không tin tưởng vào khả năng lắng nghe của mình, bạn có thể thực hiện cuộc gọi đến một số bất kỳ, rồi dùng điện thoại rà soát vào các vị trí khả nghi, điện thoại sẽ phát ra tiếng rè rè khi ở gần các vật điện tử như camera.
  • Trên thị trường cũng bày bán các thiết bị phát hiện camera quay lén với giá bán từ 2-5 triệu đồng.

Nguồn: Sưu tầm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn