Sưu tầm CÁCH ĐỌC HIỂU THÔNG TIN GHI TRÊN VISA

CÁCH ĐỌC HIỂU THÔNG TIN GHI TRÊN VISA

Gần đây có nhiều tranh cãi về các thông tin ghi trên visa du lịch, bao gồm hạn sử dụng visa và thời gian lưu trú, đặc biệt là visa Schengen. Vì thế mình lập topic này để bàn luận về vấn đề này. Mình sẽ chia sẻ những hiểu biết của mình qua những visa mà mình đã từng có. Nếu bạn có thông tin hoặc quan điểm khác liên quan đến vấn đề này thì hãy chia sẻ để các bạn khác có thêm kinh nghiệm.

Trong bài này mình chỉ chia sẻ thông tin về visa du lịch. Mình không có kinh nghiệm về các loại visa khác như visa công tác, visa thăm thân… Các bạn tự tìm hiểu nhé!

🔴 VISA CÁC NƯỚC CHÂU Á 

Hầu hết các nước châu Á thường cấp visa du lịch loại single có hạn sử dụng từ 1 đến 3 tháng tính từ ngày cấp và được lưu trú 15 hoặc số ngày nhất định nào đó phụ thuộc vào chính sách của từng nước. Và bắc buộc bạn phải rời khỏi nước họ trước 23:59 ngày hết hạn được ghi trên visa. 

Điều kiện lưu trú và nhập cảnh của visa du lịch loại multi cũng tương tự visa single, chỉ khác nhau ở số lần được phép nhập cảnh.

Có một số ngoại trừ sau:
🔹 Visa Oman loại single có hiệu lực 1 tháng cho phép bạn nhập cảnh 1 lần bất kỳ lúc nào trong khoảng 1 tháng tính từ ngày cấp và được lưu trú tối đa 10 ngày tính từ ngày nhập cảnh. Tức là bạn có thể nhập cảnh trước 23:59 của ngày hết hạn được ghi trên visa và có thể lưu trú tối đa 10 ngày.

🔹 Tương tự, visa Ấn Độ cũng như vậy. Bạn có thể nhập cảnh trước 23:59 của ngày hết hạn được ghi trên visa và có thể lưu trú tối đa 30, 60 hoặc 90 ngày phụ thuộc vào từng loại visa mà bạn xin.

🔹 Visa du lịch loại single của Trung Quốc cũng cho phép bạn nhập cảnh 1 lần bất kỳ lúc nào trong khoảng 3 tháng tính từ ngày cấp.

🔹 Visa du lịch Nhật Bản cũng cho phép bạn nhập cảnh bất kỳ lúc nào trong khoảng 3 tháng tính từ ngày cấp và lưu trú tối đa 15 ngày (đây là kinh nghiệm của Ha Thi Linh Huong đã góp ý).

🔹 E-visa của các nước như Georgia (Gruzia), Azerbaijan hay Turkey thì có hiệu lực từ ngày nhập cảnh dự định mà bạn khai trong đơn xin visa, chứ không phải từ ngày cấp. Bạn có thể nhập cảnh bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian visa có hiệu lực và được lưu trú tối đa 30 ngày, nhưng bắt buộc phải rời khỏi nước họ trước 23:59 của ngày hết hạn được ghi trên visa.

🔴 VISA CÁC NƯỚC CHÂU MỸ

Visa của hầu hết các nước châu Mỹ có hiệu lực từ ngày cấp.

🔹 Mỹ thường cấp visa du lịch nhiều lần có thời hạn 1 năm. Canada cũng cấp visa multi có thời hạn từ 1 đến gần 10 năm phụ thuộc vào từng trường hợp. 2 nước này cho phép bạn nhập cảnh nhiều lần bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian visa còn hiệu lực và thường cho phép lưu trú tối đa 180 ngày tính từ ngày nhập cảnh. Tức là bạn có thể nhập cảnh vào 2 nước này trước 23:59 của ngày hết hạn được ghi trên visa.

▪️ Khi nhập cảnh vào Mỹ bằng đường bộ nhân viên sẽ kẹp vào hộ chiếu của bạn 1 tờ giấy trong đó ghi rõ ngày bạn cần phải rời khỏi nước họ trong mỗi lần nhập cảnh. Và đóng dấu vào cả hộ chiếu cùng tờ giấy kia. Nếu nhập cảnh bằng đường hàng không thì chỉ đóng dấu vào hộ chiếu thôi, trên đó có ghi thời hạn bạn có thể lưu trú tại Mỹ. 

Nếu số ngày bạn lưu trú vượt quá số ngày cho phép thì chắc chắn bạn sẽ gặp rắc rối. Thậm chí số ngày bạn lưu trú vượt quá rất nhiều số ngày bạn khai trong đơn xin visa thì cũng sẽ gây khó khăn cho việc xin visa lần sau.

▪️ Canada thì không không đóng dấu và không ghi chú gì vào hộ chiếu khi nhập cảnh cũng như xuất cảnh.

▪️ Còn một yếu tố đầy bí ẩn trên visa Mỹ đó là số sao * nằm ngay dưới tấm hình dán trên visa. Mình chưa gặp trường hợp nào không có sao hoặc 3 sao. Thường bắt gặp 3 trường hợp: 1 sao (*), 2 sao liền nhau (**) và 2 sao rời nhau (* *). Theo chia sẻ của một số bạn có 1 sao (*) thì khi nhập cảnh Mỹ bị hỏi rất ít. Visa của bạn mình có 2 sao liền nhau (**) cũng bị hỏi ít thôi. Còn visa của mình có 2 sao rời nhau (* *) thì khi nhập cảnh bị hỏi rất nhiều. Nhân viên cửa khẩu còn hỏi mình đã từng bị bắt lần nào chưa, ngoài những câu hỏi như ở Mỹ bao nhiều ngày, đi những thành phố nào, bay tới Mỹ qua những nước nào, vé máy bay rời khỏi Mỹ…? Như vậy số * trên visa là yếu tố để nhân viên xuất nhập cảnh dựa vào để quyết định cho bạn nhập cảnh hay không, sao khi đưa ra những câu hỏi kiểm tra.
  
🔹 Mexico và Colombia mình có visa Mỹ còn hạn trên 6 tháng tính tại thời điểm nhập cảnh vào 2 nước này nên được miễn visa và được lưu trú tối đa 6 tháng.

🔹 Visa Cuba (thực ra là cái Tourist Card) không có thời hạn sử dụng, cho phép bạn nhập cảnh một lần và lưu trú tại nước này tối đa 30 ngày ngày tính từ ngày nhập cảnh.

🔹 Peru cấp visa du lịch multi có thời hạn 1 năm, mỗi lần được lưu trú tối đa 183 ngày ngày tính từ ngày nhập cảnh. Nhưng bạn phải rời khỏi nước họ trước 23:59 của ngày hết hạn được ghi trên visa.

🔹 Argentina thường cấp visa multi có thời hạn sử dụng là 3 tháng và thời gian lưu trú tối đa 30 ngày tính từ ngày nhập cảnh. Và bạn phải rời khỏi nước này trước 23:59 của ngày hết hạn được ghi trên visa. Riêng e-visa thời gian lưu trú tối đa là 90 ngày tính từ ngày nhập cảnh.

🔹 Visa Brazil. Thường thường Brazil cấp visa du lịch nhập cảnh nhiều lần có thời hạn 3 tháng tính từ ngày cấp. Trước kia mình để ý thấy họ cho phép nhập cảnh bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian 3 tháng này. Nhưng hiện nay trên visa có ghi thêm dòng chữ Visa valid until. Dòng chữ này trước kia không có. Điều này có nghĩ bạn có thể nhập cảnh bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian 3 tháng hiệu lực của visa, nhưng phải rời khỏi nước họ trước 23:59 của ngày hết hạn được ghi trên visa. 

Thực tế của mình: visa được cấp ngày 23/09 và có hiệu lực đến ngày 22/12. Mình nhập cảnh ngày 29/11, tức là chỉ còn 23 ngày nữa visa của mình sẽ hết hạn. Nhân viên xuất nhập cảnh tại cửa khẩu giải thích cho mình rằng thời gian lưu trú ghi trên visa là 90 ngày, nhưng do mình nhập cảnh muộn nên họ chỉ cho lưu trú 22 ngày, trong khi 23 ngày nữa visa mới hết hạn. Họ ghi luôn vào hộ chiếu là được ở 22 ngày thôi. 

🔴 VISA CÁC NƯỚC CHÂU ÚC

Úc thường cấp visa du lịch 1 năm nhập cảnh nhiều lần. Có một số ít trường hợp chỉ được cấp visa 6 tháng – cái này phụ thuộc vào độ mạnh hồ sơ của bạn. Xin từ lần thứ 2 xác suất rất cao được cấp visa 2-3 năm. Còn New Zealand thì thường chỉ cấp visa 1 lần với hạn sử dụng 3 tháng. Visa 2 nước này có hiệu lực từ ngày cấp.

Cả Úc và New Zealnd đều có một đặc điểm chung đó là bạn có thể nhập cảnh trước 23:59 ngày hết hạn ghi trên visa và được lưu trú tối đa 90 ngày. Ví dụ: visa New Zealnd của bạn cấp ngày 01/03/2020 và hết hạn ngày 31/05/2020 thì bất kỳ ngày nào trong khoảng thời gian từ ngày 01/03/2020 đến 23:59 ngày 31/05/2020 bạn có thể nhập cảnh vào nước này và được lưu trú tối đa 90 ngày.

🔴 VISA CÁC NƯỚC CHÂU PHI

🔹 Kenya cấp e-visa nhập cảnh 1 lần. Trên visa không ghi ngày hết hạn, chỉ ghi ngày cấp và ngày nhập cảnh dự định do bạn khai khi xin visa. Thời gian lưu trú bắt đầu tính từ ngày bạn nhập cảnh và được xác định bởi nhân viên xuất nhập cảnh. 

🔹 Nam Phi (South Africa) cấp visa du lịch 1 hoặc nhiều lần phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Thời hạn của visa du lịch single là 3 tháng, tính từ ngày cấp và bạn có nhập cảnh vào nước này trước 23:59 của ngày hết hạn được ghi trên visa. Thời gian lưu trú là 15 ngày, tính từ ngày bạn nhập cảnh vào nước của họ.

🔹 Morocco cũng cấp visa du lịch 1 hoặc nhiều lần phụ thuộc vào nhu cầu của bạn như Nam Phi. Thời hạn của visa du lịch single là 1 tháng tính từ thời điểm trước 1 ngày so ngày nhập cảnh dự định mà bạn khai khi xin visa, chứ không phải từ ngày cấp. Thời gian lưu trú tại Morocco tối đa là 30 ngày và bắt buộc bạn phải rời khỏi nước họ trước 23:59 của ngày hết hạn được ghi trên visa.

🔹 Ai Cập cũng cấp visa du lịch 1 hoặc nhiều lần phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Thời hạn của visa du lịch single là 3 tháng tính từ ngày cấp. Thời gian lưu trú tại Ai Cập tối đa là 90 ngày và bắt buộc bạn phải rời khỏi nước họ trước 23:59 của ngày hết hạn được ghi trên visa.

🔴 VISA CÁC NƯỚC CHÂU ÂU

🔹 Visa UK có hiệu lực tối thiểu 6 tháng. Bạn có thể lựa chọn loại visa 1 năm, 3 năm hay 10 năm. Hạn càng dài thì phí visa càng lớn. Visa UK thường có hiệu lực từ ngày nhập cảnh dự định mà bạn khai khi xin visa, chứ không phải từ ngày cấp. Bạn có thể nhập cảnh bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian visa có hiệu lực và được lưu trú tối đa 180 ngày, nhưng bắt buộc phải rời khỏi nước họ trước 23:59 của ngày hết hạn được ghi trên visa.

🔹 Visa Schengen không có thời hạn sử dụng cố định, mà phụ thuộc vào trừng trường hợp cụ thể và ĐSQ/LSQ của nước mà bạn xin visa. Hiện nay thời hạn visa du lịch có thể lên đến tối đa 5 năm. Từ sau Tết 2020 nhiều bạn đã được cấp visa multi 3 năm.

▪️ Visa Schengen thường thường cho phép bạn di chuyển trong tất cả các nước nằm trong khối Schengen. Nhưng có một số trường hợp Visa Schengen không cho phép bạn tham quan một hoặc một số nước cụ thể. Điều kiện này phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và sẽ được ghi rõ trên visa. Nếu không ghi gì thì bạn được phép đặt chân đến tất cả các nước trong khối Schengen.

▪️ Visa Schengen thường có hiệu lực từ ngày nhập cảnh dự định (hoặc trước đó 1 ngày) mà bạn khai trong đơn xin visa, chứ không phải từ ngày cấp.

▪️ Visa Schengen loại single thường có thời hạn sử dụng rất ngắn (dưới 1 tháng). Loại visa này cho phép bạn nhập cảnh 1 lần duy nhất bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian visa có hiệu lực và được lưu trú tối đa số ngày cụ thể ghi trên visa, nhưng bắt buộc phải rời khỏi khối Schengen trước 23:59 của ngày hết hạn được ghi trên visa. Ví dụ: visa có hiệu lực từ ngày 01/03/2020 đến 31/03/2020 và thời gian lưu trú là 12 ngày. Trong trường hợp này, nếu bạn nhập cảnh trong gian đoạn từ ngày 01/03/2020 đến 20/03/2020 thì bạn có thể lưu trú tối đa 12 ngày. Nhưng nếu bạn nhập cảnh sau ngày 20/03/2020, thì số ngày bạn có thể lưu trú sẽ ít hơn con số 12, bởi bạn phải rời khỏi khối Schengen trước 23:59 ngày 31/03/2020. Tức là bạn nhập cảnh càng muộn, càng sát ngày hết hạn visa thì số ngày bạn có thể lưu trú tại khối Schengen càng giảm.

▪️ Visa Schengen loại "multi" cũng có thời hạn sử dụng phụ thuộc vào trừng trường hợp cụ thể và có thể lên tới 5 năm. 

▪️ Đối với visa multi có thời hạn sử dụng dưới 6 tháng bạn cần ĐỒNG THỜI tuân thủ các điều kiện sau:
☑ Có thể nhập cảnh nhiều lần trong khoảng thời gian visa có hiệu lực
☑ Thời gian lưu trú tối đa mỗi lần không được vượt quá số ngày cụ thể ghi trên visa

☑ Tổng thời gian lưu trú tất cả các lần không được vượt quá 90 ngày

▪️ Đối với visa multi có thời hạn sử dụng trên 6 tháng bạn cần ĐỒNG THỜI tuân thủ các điều kiện sau:

☑ Có thể nhập cảnh nhiều lần trong khoảng thời gian visa có hiệu lực

☑ Thời gian lưu trú tối đa mỗi lần không được vượt quá số ngày cụ thể ghi trên visa

☑ Tổng thời gian lưu trú của tất cả các lần trong mỗi chu kỳ 6 tháng tính từ lần nhập cảnh đầu tiên không được vượt quá 90 ngày (Quy tắc 90/180)

☑ Chu kỳ mới được tính từ lần nhập cảnh đầu tiên sau khi chu kỳ trước kết thúc

Ví dụ: bạn có visa Schengen với thời hạn 3 năm và thời gian lưu trú 90 ngày (thường các visa có thời hạn dài trên 3-4 tháng thì thời gian lưu trú là 90 ngày). Bạn nhập cảnh lần đầu vào ngày 01/03/2020. Trong khoảng thời gian từ ngày 01/03/2020 đến ngày 30/08/2020 bạn được nhập cảnh nhiều lần, nhưng tổng số ngày lưu trú của tất cả các lần không được vượt quá 90 ngày. Chu kỳ 6 tháng tiếp theo được tính từ lần nhập cảnh đầu tiên sau ngày 01/09/2020. Nếu trong khoảng thời gian dài từ ngày 01/09/2020 bạn không nhập cảnh vào khối Schengen và mãi tận ngày 01/11/2020 bạn mới nhập cảnh thì chu kỳ 6 tháng mới sẽ được tính từ ngày 01/11/2020, chứ không phải từ ngày kết thúc chu kỳ 6 tháng trước.

▪️ Nhập cảnh vào nước nào đầu tiên? Bạn cố gắng nhập cảnh lần đầu tiên vào nước cấp visa Schengen cho bạn. Trường hợp bạn nhập cảnh lần đầu tiên vào nước không phải là nước cấp visa cho bạn thì bạn cần chứng minh cho nhân viên check in ở sân bay Việt Nam và nhân viên xuất nhập cảnh ở khối Schengen rằng bạn có vé máy bay nối chuyến đến nước cấp visa cho bạn hoặc bạn sẽ lưu trú lâu nhất ở nước cấp visa, đúng như bạn khai trong đơn và lịch trình khi xin visa. Có nhiều đã vi phạm điều kiện này nhưng vẫn qua, bởi họ gặp may thôi. Nhưng có nhiều bạn đã bị từ chối check in ngay ở sân bay Việt Nam. Từ lần thứ 2 trở đi bạn có thể nhập cảnh vào bất kỳ nước nào, không bắt buộc phải là nước cấp visa cho bạn.
  
🔴 CÁCH XIN VISA DU LỊCH 1 SỐ NƯỚC

Đây là danh sách các bài viết về cách xin visa một số nước mà mình đã chia sẻ. Các bạn có thể tham khảo để xin visa. 

🔹 Visa Morocco

🔹 Via Oman

🔹 Visa Canada

🔹 Visa Mỹ

🔹 Visa Argentina

🔹 Visa Brazil

🔹 Visa Nam Phi

🔹 Visa Kenya

🔹 Visa Cuba

🔹 Visa Peru

🔹 Visa Australia & New Zealand

🔹 Visa Nhật Bản

🔹 Những điều cần trú trọng khi xin visa du lịch tự túc

🔹 Lưu ý khi xin visa dành cho freelancer

🔹 Các nước cấp E-visa cho người Việt Nam:

 LƯU Ý:

⛔️ Nếu bạn vi phạm các điều kiện visa, ví dụ như lưu trú vượt quá thời gian cho phép hay xuất cảnh sau ngày hết hạn hiệu lực visa thì chắc chắn người ta sẽ không bỏ tù bạn. Có thể bạn phải đóng tiền phạt và chắc chắn bạn sẽ gặp rắc rối lớn trong khi xin visa lần sau.

⛔️ Nếu bạn đã nhập cảnh một nước nào đó và bạn muốn gia hạn visa thì bạn cần phải liên lạc với sở di trú hay cục xuất nhập cảnh của nước đó để giải quyết vấn đề. Một số nước cho phép bạn làm điều này, nhưng nhiều nước không cho phép. Bạn cần tìm hiểu kỹ chính sách visa của từng nước cụ thể. 

⛔️ Nếu bạn có visa nhưng chưa đi và visa của bạn gần hết hạn hoặc đã hết hạn mà bạn lại muốn đi thì bạn cần liên lạc với ĐSQ/LSQ của nước đó hoặc với cơ quan cấp visa cho bạn để giải quyết vấn đề. Một số nước có thể gia hạn visa, nhưng phần lớn sẽ yêu cầu bạn xin visa mới. Trong trường hợp này họ sẽ hủy visa cũ của bạn và cấp visa mới.

⛔️ Nếu bạn không tìm thấy trong bài các thông tin hay bài chia sẻ về cách xin visa bạn cần thì có nghĩa mình chưa xin visa nước đó, hoặc mình đã xin từ rất lâu rồi và không viết bài chia sẻ. Bạn cần phải tự tìm hiểu cách xin.

⛔️ Mình sẽ không trả lời các câu hỏi mà câu trả lời đã có trong bài viết. Vì vậy các bạn hãy đọc kỹ trước khi đặt ra câu hỏi.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn