RỚT VISA CANADA MỘT LẦN, LIỆU CÓ "BÍT CỬA" NHƯ LỜI ĐỒN?

Câu trả lời là KHÔNG nha mọi người.

Tuy nhiên, theo cá nhân mình, cũng như khá nhiều anh chị đã từng kinh qua nhiều loại visa thì Canada là một trong vài nước phát triển gắt gao nhất trong việc cấp visa, đặc biệt khó khăn đối với người Việt Nam. Để mình "bênh" Canada một chút, họ thường "hào phóng" cấp visa theo thời hạn của passport, nghĩa là nếu passport của bạn còn thời hạn bao nhiêu năm thì họ sẽ cấp đúng như vậy. Case của mình được 5 năm. Chính vì điểm này mà lãnh sự/đại sứ quán Canada mới có quyền "gây khó dễ".

Bài này sẽ không hướng dẫn cụ thể từng bước xin visa, vì mấy công đoạn đăng ký account rồi checklist, nén file, quy chuẩn file/ảnh này nọ thì trên mạng và trên website [https://www.canada.ca/home.html](https://www.canada.ca/home.html?fbclid=IwAR04oXd0nkcsQd8mAIv8_fMDpA4m4J2r7jGq81CsSUospZb911EsykzHL0Q) đã hướng dẫn quá cụ thể rồi. Mình chỉ xin note một số ý sau:

- Đối với Canada, bạn có thể nộp hồ sơ giấy hoặc scan ra rồi submit online vẫn được. Thời gian xét duyệt hồ sơ giấy đó giờ mình biết đều xét lâu hơn khi nộp online. Nhưng nộp online cũng có yếu điểm riêng là buộc bạn phải cẩn thận từng con chữ khi type và từng cái file attach lên hệ thống, phải sắp xếp giấy tờ theo từng cụm hồ sơ, nén file...

- Hồi tháng 8/2019, mình có apply visa Canada chung với anh ruột. Kết quả bị fail. Có 2 lí do họ đưa ra. Đầu tiên là không chứng minh được mối quan hệ nhân thân tốt tại Việt Nam (nhân thân ở đây liên quan đến những người thân thuộc nhất, ví dụ ba mẹ, anh chị em ruột, vợ chồng con cái). Thứ hai là họ nghi ngờ về mục đích của chuyến đi. Nói sơ qua một tí, hai anh em mình đã cùng đi du lịch tự túc Singapore (2016), Nhật Bản (2017). Mình chỉ hơn anh mình 1 điểm là lịch sử du lịch nhỉnh hơn ổng nhiều thôi. Còn về background công việc & tài chính thì không tốt bằng. Ổng làm cho 1 tập đoàn đa quốc gia với thâm niên hơn 4 năm liên tục. Trong cover letter, mình có nói rõ luôn là hai anh em muốn đi du lịch nước ngoài cùng nhau mỗi năm ít nhất một chuyến, hai đứa đã làm được điều này trong hai năm 2016, 2017, nhưng đến năm 2018 do không thể sắp xếp thời gian nghỉ phép chung nên mỗi người tự đi một nước riêng, cho đến 2019 thì mới có thể sắp xếp đi cùng nhau tiếp. Nộp hồ sơ xong, 5 ngày sau, bùm... rớt.

- Nhiều người biết mình rớt xong có nói nếu rớt Canada một lần thì rất khó để đậu trong các lần apply sau này. Mình hoang mang nhẹ vì bản thân cũng biết có 2 case khác, apply Canada hoài họ không cho đậu, dù nhìn cái background "hoành tráng" của họ thì trốn lại làm gì cho khổ. Rồi có người còn quả quyết khuyên mình rớt Canada thì phải xin Mỹ, xong quay lại xin Canada thì mới đậu được. Mình hả, dẹp mịa luôn hẳn nửa năm, không hề nghĩ tới chuyện apply lại... không cấp thì đi nước khác, khỏi tốn tiền.

- Hồi tháng 2 sẵn đang chuẩn bị bộ hồ sơ apply visa Úc và Schengen, cũng có khá nhiều giấy tờ chung với "bạn lá phong". Hơn nữa, nếu apply visa Canada lại thì không cần tốn tiền lên VFS mần biometric vì mã UCI có thời hạn tận 10 năm, tiết kiệm được tiền triệu chứ ít gì. Nói qua một chút về vụ này, khi bạn apply visa Canada lần đầu tiên và làm biometric xong xuôi thì phía Canada sẽ cấp cho bạn một mã, gọi là UCI. Rồi vậy đó, mọi thứ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" nên mình quyết định apply lần nữa. Lần này mình apply theo diện đi tự túc 1 mình và tự hứa với lòng nếu không đậu thì tạm biệt luôn, coi như Canada nó chê tiền của mình, mình lấy qua nước khác xài.

- Khi apply visa Schengen thì trong application form không có mục kêu bạn ghi total số tiền cho chuyến đi. Còn đối với Canada, họ có riêng hẳn mục này. Cách làm sao để ra được con số dự tính cho toàn bộ chuyến đi thì như mình có nói trong bài post trước rồi nên mọi người theo dõi lại hen.

- Cái tiếp theo là cái mình cực kỳ muốn lưu ý với những ai muốn apply visa Canada. Từ lúc bạn bắt đầu tạo account, hoàn thành bước fill một số thông tin cá nhân, đến khi điền application form of visitor visa IMM5257, form family information IMM5645... thì sẽ có rất nhiều câu hỏi trùng lập ý nghĩa, chỉ khác là về mặt câu chữ, họ "đánh lừa" bằng cách thay đổi từ ngữ, câu cú thôi. Cho nên nếu không đọc kỹ và đưa ra 2 câu trả lời có ý nghĩa khác nhau cho cùng 1 nội dung câu hỏi thì "lên đường" luôn đó. Nhiều khi không phải mình cố tình gian lận gì, chỉ do đọc không kỹ, không hiểu câu hỏi, chọn đại. Tất cả những câu hỏi mà họ yêu cầu bạn trả lời đều có mối liên kết cực logic, chứ không phải họ đưa ra khơi khơi vậy đâu.

- Lúc điền form IMM5257, mình cũng hơi "cà khịa" một chút. Chuyện là gần cuối form họ có câu hỏi "Mày đã từng bị trục xuất hay không được cấp visa vào Canada chưa? Nếu có thì ghi chi tiết bên dưới". Mình trả lời "Cháu đã từng bị chú từ chối visa Canada hồi tháng 8/2019. Chú biết không, đó là lần đầu tiên trong suốt mấy năm du lịch liên tù tì mà cháu bị từ chối visa khi muốn sang một đất nước nào đấy với mục đích du lịch chính đáng. Chú thấy đó, passport của cháu chỉ ra rất rõ cháu từng đi nhiều nước khác nhau, có những nước phát triển cháu còn đi nhiều lần nữa ạ" :v

- Quay trở lại về cover letter, một điểm mọi người cần lưu ý là đừng cố gắng viết dong dài. Ngắn, súc tích, đủ ý, gói gọn trên 1 mặt giấy A4 là đủ. Mỗi ngày họ duyệt hàng trăm hồ sơ nên bạn làm họ mệt, họ "tụt mood" cũng là chuyện không nên. Đặc biệt, trong cover letter, bạn đừng ca ngợi đất nước họ "trên mây" nhé, mình từng được nhờ xem qua vài cover letter và thấy có anh chị em viết "X là đất nước tôi mơ ước đặt chân đến từ rất lâu...", "ước mơ từ bé...". Thể hiện sự khao khát quá mức sẽ làm họ nghi ngờ bạn trốn lại đó. Qua cover letter, thông điệp chính mà bạn cần nhắn nhủ tới họ là tui có công việc đàng hoàng, tui đang có môi trường tốt để phát triển, tui có gia đình hạnh phúc, tui rất đam mê du lịch và đã đi nhiều nơi, plan năm 2020 của tui là đi đến A, B... và một trong số đó là nước của bạn, tui cam kết sẽ tuân thủ luật pháp của nước sở tại nói chung và của visa nói riêng.

- À, trong cover letter, mình có note thêm với họ là mình có plan đi Úc, đi Hàn. Cả hai nước này mình đều đã có visa multiple, Úc (1 năm) và Hàn (5 năm). Do lúc apply visa Canada, mình chưa biết đậu visa Schengen nên mình không liệt kê vào.

(Tạm thời nhiêu đây nghen, mình nhớ gì thêm sẽ cập nhật tiếp)

Vậy đó, mình đã có chiếc visa mơ ước đến đất nước mình yêu thích từ rất lâu. Người VN xin visa rất khó khăn, mình biết. Nhưng không có nghĩa con đường chu du khắp thế gian của những con chiên nơi thành phố lạ khép lại... lãng xẹt như vậy.

Bằng cách này hay cách khác, chỉ cần chậm lại một chút, nghĩ kỹ một chút, cẩn thận một chút thì mọi thứ sẽ ổn thôi. Còn nếu không ổn nữa, đơn giản chỉ là bạn không có duyên với đất nước đó, chứ không phải background của bạn tệ gì cả, vẫn có nhiều nước đang rộng mở chào đón bạn. Bởi, thế gian này rộng mà!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn