Du lịch Hội An như người dân địa phương

Em là dân sống ở Hội An lâu năm ạ, hôm nay xin đóng góp với cả nhà một list hơi khác những chỗ nổi danh vì du lịch nhé, list này của local expat là bọn hay sục sạo mà ăn cũng khôn mồm hêh. Quan trọng đây là các hàng không có mì chính, giả sử nước dùng ngon là ngọt thật từ xương húp cạn bát mà ra không bị đau cổ í)
(Update 18/6/2017 (xem ở dưới) + em xin phép thay hình chụp để không vi phạm privacy của bạn em nha! Ảnh mới vẫn là view quán Hoa Hiên từ bát phở bò hí hí) 
(Đã thêm update 6/2020 vì sau 3 năm có khá nhiều thay đổi các bác ạ! Welcome các bác đến chơi Hội An quê em)

- Cơm gà: đầu hẻm cạnh 60 Lê Lợi bán từ 6h chiều. Nhớ gọi đĩa gỏi gà trộn 2 đùi nha, ăn ngon không thể nào quên luôn!
- Cao Lầu Thanh 24 hay 26 Thái Phiên gì đó, có duy nhất 1 cao lầu Thanh cả Hội An chạy ra ăn thôi, ăn ở đó sẽ hiểu tại sao mọi người lại mê cao lầu :")
- Các món lặt vặt khác hoặc lựa chọn luôn an toàn và ngon là ở Phố Xưa 35 Phan Chu Trinh. Đặc biệt phở bò chín ở đây có vị Hà Nội ngày xưa ngon lắm lắm. Update 6/2020: Cơm Linh 42 Phan Chu Trinh đang dần chiếm ưu thế về phở trong giới yêu phở Hà Nội. Ngoài ra ở đây có phở vịt, mì hoành thánh vịt quay, và các món Hội An rất ngon nhất là gà. Anh chủ là anh Việt Anh nhiệt tình quý khách. View đẹp rất phù hợp vào ăn và chụp ảnh check in. Có thể đi đoàn đông có trẻ em, nhắn tin fb trước thì họ chuẩn bị đón mình tốt hơn. Nhưng nếu đi buổi tối thì quán sẽ đông hơn buổi trưa.
- Nem lụi, bánh xèo... khuyên chân thành đừng ăn giếng Bá Lễ. Hãy vào chợ trung tâm Hội An ăn vào buổi trưa, cực cực kỳ kỳ tươi ngon. Vừa ăn vừa buôn chuyện với các cô các chị. Update 2020: nem lụi bánh xèo mình còn ăn ở Bánh xèo Hải Đảo ở đường Lý Thái Tổ và bánh xèo Khuê ở Kiệt 83 Nguyễn Duy Hiệu.
- Bạn nào thích thử vị phở Hội An (chả giống gì phở HN) thì ăn phở chú Tùng trong ngõ đối diện số nhà 60 Lê Lợi, buổi sáng mở tới 9 10h. Cảnh báo phở chú Tùng có hôm cho mì chính!
- Cafe trong phố cổ: ngoài các chỗ nổi tiếng trendy ra thì ngồi ở gallery Cotic Nguyễn Thái Học cũng hay, cafe sạch, quán vắng, khung cảnh sắp đặt nghệ thuật và yên bình. Update 5/2020: Cotic đóng cửa rồi ạ. Chốt lại bao nhiêu năm qua mình vẫn hay ngồi Mia cafe nhất vì vị cafe ngon nhất. 
- Cơm bình dân o Hai trong chợ phố, ăn xong thò chân sang hàng đối diện gọi cốc chè. O Hai trông rất xinh đẹp hiền dịu, bán giá rẻ cho người lao động nghèo. Mà cơm của o có vị ngon lắm luôn! À nhớ là biển hiệu không ghi chữ to là o Hai mà tên gì đó xong rồi xuống dòng mở ngoặc Hai nhé các bạn :")
- Bún bò o Lan trong chợ phố cũng ngon, nước dùng chất lừ, thịt ngon lắm. Còn bạn nào dậy từ sớm trước 8:30 thì ra dốc Công Binh (đường Phạm Hồng Thái khúc đối diện đại học Phan Châu Trinh) có chị gái người Huế bán bún bò ngon cảm động luôn. Update 6/2020:do ăn qua lâu nên mình đã có sđt chị Kiếm 090 5949126 , gọi để hỏi chị còn bún không, chị để phần cho em thịt viên được không. Chứ 9h ra chỉ còn mỗi bún và thịt.
- Bánh ướt thịt nướng: tầm 3h chiều tới 6h bán tại vỉa hè trước cửa nhà Yaly đầu phố Nguyễn Duy Hiệu, có hai cô là chị em gái, ở đây 50k/chục xiên ăn ngon lành nước chấm và rau đầy đủ hơn các hàng bán cho du lịch trong phố đi bộ. Update 6/2020: bao năm giá của các cô vẫn không đổi, do dịch Covid nên có vẻ vãn khách, các bạn nhớ qua ủng hộ hai cô! Đối diện chỗ Yaly đó là quán The Hill Station, từ 2h chiều là happy hour có bia, cold cut và view trong lẫn ngoài nhà rất hay rất đẹp! 
- Ăn với gia đình có trẻ con, bạn tây, muốn view đẹp nhiều lựa chọn mà đồ ngon đều (có món sẽ bị ngon quá thể ví dụ Cơm Âm Phủ nhé!) thì ra ngồi quán Hoa Hiên ven sông, địa chỉ 35 Trần Quang Khải nhưng cũng có thể đi bộ từ phố cổ xuôi bờ sông là tới. Trong ảnh là hai người bạn của mình chụp trước cửa Hoa Hiên. Nhà mình ăn ở đây phải tới 100 lần rồi vì mỗi tuần cũng lượn ra vãi bữa, mà vẫn không chán Hoa Hien Restaurant - Hoi An. Update 6/2020: Hoa Hiên hiện vẫn chưa mở cửa do Covid, nghe bảo tuần sau mở lại. Thêm 1 lựa chọn hài lòng và an toàn nữa là Cơm Linh. À với lại nhân dịp đợt này ít khách tây thì chúng ta rất nên vào ăn Morning Glory của chị đại chef Vy - người đầu bếp xinh đẹp đã tạo nên festival ẩm thực quốc tế mỗi năm 1 lần ở Hội An và chủ của nhiều quán ngon rate 5 sao + ks Maison Vy tuyệt đẹp và nhiều chỗ bí mật khác. Đồ ăn ở Morning Glory ngon tròn vị lắm, nếu du lịch bình thường trở lại thì phải xếp hàng dài cổ mới tới lượt ăn, nên mùa này vào ăn là rất ổn.
- Cafe ngon, view đẹp lãng mạn, vắng vẻ ít khách du lịch xô bồ? Xin mời ra The Sound of Silense ven biển gần khu An Bàng. Địa chỉ map trên fb Sound Of Silence Coffee
- Slow food Slow life (tên chính thức là SON) trên đường Cửa Đại là một lựa chọn khác cho món Việt ngon sạch view đẹp. Khéo gọi món thì tầm 300k/người. Các món đều được nấu tươi ngon, lành. Bánh xèo đĩa to kiểu miền Nam khá ngon. Món vịt quay, thịt ba chỉ nướng, hay nộm mì sắn (mỗi nhà anh có, mì sắn này zero-carb nha các chị) hay thậm chí rau muống xào nhà anh cũng ngon khác người, cảm giác mỗi vị đều được chăm chút tỉ mẩn tinh tế. Nếu may mắn, bạn sẽ được phục vụ bánh xèo trên một cái mâm gỗ cổ sứt sẹo. Rất yêu! Anh Tấn chủ quán (một người con nơi này, đã thành danh ở SG nay lại về đây "sống chậm"), còn có một quán nữa là An Gia đường Lạc Long Quân đối diện Agribank. 
- Hải sản thì dân trong này hay kéo nhau ra A Ròi ngoài biển Cửa Đại đi về phía bến tàu, cứ đi một đoạn xa xa thấy mấy khu dân cư chia ô mới thì A Ròi biển to tướng ở mặt đường bên trong đó. Update 6/2020: A Ròi hơi bị touristic quá rồi. Bà con có thể thử quán Được ở chân cầu Phước Trạch cuối đường Cửa Đại. Hoặc quán Cẩm Thu 282 Nguyễn Tri Phương - quán này ngoài đồ ăn tươi thì vị trí ven sông hướng tây sẽ cho bạn view hoàng hôn ra xa tận dẫy núi thiêng Mỹ Sơn, lấp lánh rực rỡ, và bờ lau xanh mướt ở bờ gần.
- Bánh mỳ? Ngoài bánh mỳ thập cẩm dạng cô Phượng hay madam Khánh (mình thường mua ở chợ phố là em ruột bà Phượng, ngon tương đương) thì có bánh mỳ heo quay ngon thần thánh ở gần chợ Bà Lê. Đi hết đường Nguyễn Duy Hiệu, rẽ trái vào Lê Thánh Tông, đi độ vài nhà thôi, qua tiệm cây hoa của anh Đạt thì thấy chỗ gốc tre có hàng bánh mỳ heo quay bên tay phải. Hoặc rẽ từ đường Cửa Đại đi qua chợ Bà Lê thì hàng bánh ở bên tay trái. Tại sao nó ngon thần thánh? Bởi vì đây là lò bánh mì tươi cứ sáng sớm và đầu giờ chiều lại ra lò giòn tan (trưa anh chị nghỉ bán từ 1-3h để làm mẻ bánh tiếp, các gái thò mặt vào giờ này sẽ thấy mấy anh giai cởi trần mô hôi bóng nhẫy đang đứng nhào bột trong làn khói nắng rất chi là cinê hehe); bên trong lại là lò heo quay bỏ mối của người anh trai. Hai cái tươi ngon "tận gốc" kết hợp với nhau, ui chao khó tả lắm!!! Mua xong nhớ phi ngay ra mấy quán cafe ven sông ở Nguyễn Duy Hiệu ngồi mà ăn ngay cho nó nóng giòn! À nếu là style Hội An thì bánh mỳ Sum ở 149 Trần Hưng Đạo cũng thần thánh lắm, mua trực tiếp hoặc có bán trên now, mua mang ra Espresso Station ở hẻm 28 Trần Hưng Đạo ngồi ăn. 
- Chợ Bà Lê cũng tuyệt lắm nhé, có chè, sinh tố nước dừa, bánh bèo chè đậu đỏ... Đây là chợ local nên cũng bán giờ local, sáng từ 6h, trưa nghỉ, tầm 4-5h chiều mới họp lại chút chút. Nhà ai ở homestay khu Cẩm Thanh, Cẩm Châu muốn mua cua cá ngon thì ra đây hoặc ra chợ Con Cọp (chợ Tân An) là có. Ngày rằm mồng một có chị ngồi đầu chợ bán bánh khoai rất là ngon! 
- Update 6/2020: Cá mực tôm cua ngon mua về làm quà? Chịu khó 4h chiều đội nắng đi ngược sông lên phía Thanh Hà, đi đường bờ sông thì chưa tới Thanh Hà sẽ thấy chợ cá ven sông với nhiều xe tải chở cá đi. Đồ ở đây tươi ngon vì mới vớt lên ạ. Buổi chiều thì ra chợ trên phố cá cũng tươi ngon ạ.
- Mấy món ăn sáng như bún mắm, bún bò, bánh bèo bánh nậm...thì sáng trước 9h ra Thái Phiên họ bán thành một dãy!
- Cơm tấm Mộc đường Lý Thường Kiệt bán cả ngày nhé, sường nướng to bằng cái mặt luôn, các món ăn kèm đủ vị ngon và canh rất ngọt do hầm từ xương lợn. Uodate 6/2020: Mộc đã chuyển ra Lý Nam Để - đầu LTK rẽ vào thấy ngay. Cơm vẫn ngon bà chủ vẫn lạnh như bom.
- Bánh bèo gần bệnh viện Pacific bán buổi chiều từ 3-5h cũng rất ngon. Từ Lý Thường Kiệt rẽ Phan Đình Phùng về phía bệnh viện thì nó ở trong hẻm bên phải trước khi tới BV. Đây là quán bánh lâu đời đã ghi vào ký ức nhiều thế hệ người Hội An nên khỏi quảng cáo thêm, bác trai rất hiền, bác gái hay cáu tí. Tốt nhất ngồi ngay ngắn vào bàn rồi hỏi bác trai cho cháu một khay cả lợt lẫn mặn, em chả nhớ khác nhau dư lào, nhưng mà ngon :))
- Update 6/2020: bánh căn cô Dung đường Lý Thường Kiệt cũng là tuyệt phẩm không nên bỏ qua đó ạ! Cô chỉ bán tầm chiều cỡ 3-5:30 ra ăn thì chắc chắn có.
- Nộm, bánh lọc trần bánh ít ăn với nem chua và chả (ngon lắm tẹp tẹp) ăn tươi vào buổi chiều từ 4h trở đi ở đường Nguyễn Trường Tộ khúc đi từ Lý Thường Kiệt tới Nguyễn Công Trứ. Hoặc chọc thẳng ở cái ngõ có bánh bèo nói trên sang thì sẽ thấy cô ngồi ngay đầu ngõ thòi ra vỉa hè. Update 6/2020: cô đã rời ra cách đó vài nhà. Tới khu đó hỏi hàng bánh lọc bánh ít sẽ ra cô.
- Hội An còn có "đặc sản" là Jim's Burger, hamburger ngon khủng các bác ạ, full list tha hồ lựa chọn không kém bất kì burger bar nào. Ở phố Trần Cao Vân. UPDATE: tên đúng của cửa hàng để google là Jim's snackbar. Địa chỉ mới chuyển ra 552 Hai Bà Trưng, đi hết đường Trần Cao Vân chọc ra HBT là tới. Update 6/2020: nhà con đã chuyển sang đóng họ bên Craft Burger, mỗi lần ra An Bàng bơi buổi chiều thì sẽ ăn ở đó rồi mới về nhà ahihi.
- ra An Bàng thì có thể ngồi Soul Kitchen và nhớ chiều mát ra bãi biển ăn cháo trai của mấy cô gánh ngoài biển, ngon hơn bất kỳ món đắt tiền nào trên quán. Soul Kitchen đông quá thì có thể dạt sang phía bên kia của An Bàng là Soul Beach cùng chủ cùng đồ ngon chỗ đẹp mà vắng hơn ngàn lần, lại còn có view rừng phi lao nữa cơ!
- ăn ở quán Cây Me hoặc quán Sò Biển ở An Bàng thì chuẩn ngon. Cây Me bình dân hơn, trong khi Sò Biển thì có concept, vừa ăn vừa chụp ảnh check in, anh đầu bếp cũng là chủ Nu Eatery đình đám ở trong phố cổ mà. 
Cập nhật 7/2017: Sò Biển (Sea Shell) cùng concept với Nu Eatery có nghĩa là đồ fushion Việt mỗi món in ít nhưng hương vị lạ và tinh tế. Ăn kiểu sang chảnh hương hoa, nhắm với vang, mời khách tây...thì hợp. ĐÂY KHÔNG PHẢI QUÁN HẢI SẢN và giá không hề bình dân. Muốn ăn Hải Sản thì bà con hãy ra A Ròi hoặc bé gì đó gần A Ròi, khu gần Victoria Hội An nhé. Update 6/2020: Sò Biển đã đóng cửa, bà chủ hiện quay về Pháp sống 😞:( Nu vẫn ổn ngon và mở thêm ở Trần Cao Vân
(List sẽ cập nhật tiếp ạ, ai muốn hỏi món gì thì comment em trả lời nhé)
Kính hội
#hoian #monngonhoian #angihoian #amthuchoian

PS bổ sung, lần nào nhớ ra quán gì em sẽ update tiếp lên đây nhé:
- Mỳ Quảng: ai đến Hội An cũng thường ăn mỳ quảng nhưng thực tình ăn trong phố chưa bao giờ thấy ngon, thấy cứ nhạt nhẽo vô duyên. Nhưng chuyến đi Mỹ Sơn năm ngoái làm mình mở mắt!!! Ngon nhất phải là quán tên là Mỳ Gà Mỹ Sơn trên đường DT610 đoạn đi từ Mỹ Sơn về Hội An, qua ngã rẽ từ Mỹ Sơn thì rẽ phải về Hội An, đi độ 1-2km thấy quán ở phía tay trái. Trông lụp xụp và có thể vắng khách nhưng thực sự ăn bát mỳ gà mà thấm thía tại sao nó nổi tiếng như vậy: thịt gà ngon, sợi mì cực kỳ tươi ngon, nước sốt vừa miệng thấm vào bánh tráng giòn giòn...ôi mất hẳn ác cảm với món mỳ này nhé, chính thức nghiện nhé. Ở gần Hội An hơn (nhưng không trong phố cổ) thì là hàng Mỳ Minh trên đường Hùng Vương, đoạn sát mép bờ sông gần ra tới chợ Cá (đường đi làng gốm Thanh Hà). Có hai quán cạnh nhau nhưng Mỳ Minh ngon hơn, có mỳ gà và mỳ tôm, gà là chính tông đấy.
- Ăn đồ Việt lai Pháp kiểu fusion hay hay thì ra H'mong Sister ở An Bàng, cách Soul Kitchen một nhà về phía bến taxi. Ở đây có anh chủ người Pháp chị chủ người H'mong quán xinh xắn đẹp đẽ, menu đồ ăn ngon, rượu vang Pháp chuẩn, các bạn Tây rất thích. Recommend món salad đậu ngự sốt mint, thú vị cực kỳ. Các loại vịt, cá, saussage nhà làm hay món của ngày thì cũng đều ngon. À Tây nó đồn rằng menu mới này do anh bếp người Pháp bên Victoria resort sáng tác đấy ạ. Cho nên ăn và uống tầm 500k/người ngồi cái chòi riêng ven biển ngắm trăng thì như vậy cũng không đắt nhỉ!
Update 6/2020: quán Mùa nằm trong khuôn viên vườn to đẹp mât mẻ của Christina Hội An, trong làng Trà Quế, là nơi cả nhà mình luôn tới kể từ khi họ mở cửa. Đồ ăn được thiết kế mang tính bản địa, rất tươi ngon, lạ miệng. Bạn chef gốc Việt sinh ra ở Pháp, lớn lên ở Mỹ, làm việc trong bếp ở Nhật, và rất yêu những nét riêng của ẩm thực Việt Nam nên mỗi món ăn là một khám phá mới. 
- Món Nhật: có ai vào Hội An rồi liên tưởng tới lịch sử giao thương với người Nhật của đô thị cổ này và tò mò về những người Nhật sống ở đây không nhỉ? Hồi em mới ở Hà Nội vào, cộng đồng người Nhật còn ít nhưng rất chất: nào là cô Reiko lớn tuổi nhưng luôn đam mê với việc làm sạch môi trường, rồi cô mở quán Ucafe có hệ thống xử lý nước với cá bơi và hoa sen hoa súng chảy qua mấy tầng nhà rất bình yên (đường Huyền Trân Công Chúa gần Hoa Hiên); nào là chị Megumi chuyên tâm làm xà phòng organic rất lành sạch, hình như tên thương hiệu là Sapo, đợt con em bị chấy chị còn "bào chế" hỗn hợp tinh dầu trị chấy để trẻ con không phải dùng hoá chất hại người; nào là mấy bạn trẻ mở cửa hàng lưu niệm Cool Japan bé xíu gần ngã tư Nguyễn Thái Học giao Hoàng Văn Thụ, lâu lâu lại đứng ra cửa chào mời khách hết sức đáng yêu...
Nhưng người bạn Nhật mà gia đình em yêu mến hơn cả là anh Genta, cả nhà thân mật gọi là anh Genta-sàn. Gentasan sang Hội An hồi chưa có quán Nhật (3,4 năm trước cùng đợt "nhập cư" với em hehe), anh cũng chẳng phải đầu bếp chuyên nghiệp. Nhưng nhu cầu ăn đồ Nhật là có! Thế là anh bèn mở một quán nhỏ xíu ven hông chợ đặt tên là Samurai - quán Hiệp Sỹ. Hồi đầu thì bạn hiểu nôm na nó như cơm lính, hoặc cơm nhà mẹ nấu, anh ấy bảo ở nhà mẹ anh nấu gì thì anh nấu đó. Với một đứa dạt từ xứ Hà Nội toàn Kỷ Y với lại Sushi House thì quan niệm của em về đồ Nhật hồi í khác vô cùng, thấy đồ ăn nhà anh giản dị quá! Chẳng có sashimi hay sushi đâu, toàn cơm nhà. Nhưng ăn cứ hiền hậu, lành lành, cộng với không gian quán và những người Nhật hay ra vài họ cứ hay hay, không gian đậm vị Nhật đến nỗi có cả góc truyện tranh, có cái màn hình tivi chiếu clip và quảng cáo Nhật (lắm cái siêu bựa!) hoặc những thông tin thú vị về nước của anh, mấy đồ bài trí kiểu Nhật nhà làm xinh xẻo, nhân viên ngoan... nên mình nghiện lúc nào không biết. Càng ăn càng phát hiện nhiều món ngon: okonomyaki, agedashi tofu, bò gì mà trong chảo nhỉ quên xừ tên, các món mì nóng/lạnh, tonkasu don, tempura... Về sau có dịp sống giữa khu người Nhật ở BKK, ăn quán Nhật suốt ngày, em cũng chưa tìm lại được cái vị thanh nhẹ dễ ăn ở quán anh Genta. Nên đi xa Hội An là nhớ quán của anh.
Bây giờ qua nhiều năm, đúng như tính cách cần cù khiêm tốn của người Nhật, anh đã chuyên nghiệp hơn và mở rộng menu rồi. Anh cũng nhận thầy là master dậy về sashimi là người làm đồ Nhật cho những khách cao cấp của resort 5 sao ngoài ĐN, nên thỉnh thoảng có cá ngon nhập về thì quán anh cũng được chia cho một phần. Những hôm đó anh thường hồ hởi sms cho đồng bọn: "ê bồ tèo, hôm nay có sashimi cá hồi nhé, tới ăn đi cho tươi!" - thế là nhà em lại quýnh quáng lùa nhau tới ăn, giá thì bình dân mà cá đúng là ngon hạng 5 sao phê lắm. Cá thường thường anh không bán làm sashimi bao giờ! 
Một buổi tối đáng yêu của gia đình em vẫn là leo lên xe máy phi từ làng lên phố, ăn ở quán Hiệp Sỹ của Gentasan, thấy bóng dáng cao gầy và nụ cười toe toét của anh lúc thì ra chào khách lúc thì loay hoay trong bếp, rồi cuối buổi anh còn lôi một đống game Nhật ra rủ con em chơi. Có hôm mưa to mắc kẹt lại, anh chiều em bật video phim Rùa Đỏ của Ghibli lên xem hết mới về.

Bổ sung 7/2018 cho các bạn ăn chay.
Hội An là đất ăn chay. Nếu tới ngày rằm, mồng một thì góc phố nào cũng có quán chay (ngày thường bán đồ mặn, riêng hôm đó bán chay!!!). Trong chợ cũng có luôn sạp hàng pop up bán đồ chay ngon bá cháy.
Còn quán thuần chay dân bản địa hay ra Tâm Quang Minh hoặc quán Ấm, ở đầu Lý Thái Tổ gần giao Lý Thường Kiệt, phía đối diện cánh đồng, rất dễ tìm. À quên xừ mất còn quán chay Đạm là rất nổi tiếng ở trong hẻm Sica.
Đội expat của Hội An ăn vegan rất đông nên anh ấy lên group Danang Hoi An Expat hỏi ra cả đống!
Hai chỗ tập yoga là Nomad và Annen đều có đồ chay rất ngon.
Đặc sản chay Hội An? Theo mình là món cà tím sốt xì dầu ăn với cơm trắng ngon nuốt lưỡi :") Mình ăn món đó ở vườn xinh đẹp ven biển chỗ cafe Sound of Silence (Tan Thanh Garden trên googlemap)

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn