Có một Chiang Rai rất đẹp - Hành trình đi tìm ngọn đồi xanh lộng gió

🤟 12 NGÀY ĐI BỤI TRÊN ĐẤT THÁI 🤟
/ P3: Có một Chiang Rai rất đẹp - Hành trình đi tìm ngọn đồi xanh lộng gió/
Chia tay BangKok, điểm đến tiếp theo trong hành trình 12 ngày đi bụi trên đất Thái chính là Chiang Rai.
Nếu Việt Nam có Tây Bắc Đông Bắc đi hoài không chán, có Hà Giang hùng vĩ, có Mù Cang Chải bát ngát lúa vàng, có Sapa nhẹ nhàng đầy chất thơ thì Thái Lan cũng có những địa danh mà nếu lỡ say tình với thiên nhiên nhất định bạn không thể bỏ qua.
Một trong những địa danh đó không thể không nhắc đến Chiang Rai - một tỉnh nằm ở vùng cao phía Bắc của Thái Lan với khí hậu mát mẻ, thời tiết trong lành và những ngọn đồi xanh mát có khả năng chữa lành tâm hồn cực cao.
Mình bay chuyến bay đêm, cất cánh lúc 7h tối tại Survanabhumi và hạ cánh là hơn 8h45 tối tại sân bay Chiang Rai. Từ sân bay di chuyển bằng taxi về KS mình ở chỉ hơn 15ph, giá là 150 bath
✨ Có lẽ vì không quá nổi tiếng như BangKok hay Chiang Mai mà sân bay tại Chiang Rai cũng không quá rộng, đi ra khỏi sân bay mình chỉ thấy có 2 quầy hỗ trợ của hai hãng taxi cạnh tranh rất lành mạnh, nhiệt tình mà lại không chèo kéo khách.
Trong 3 ngày ở Chiang Rai, mình chọn ở Guesthouse, mặc dù chỉ là Guesthouse nhưng chất lượng phòng và dịch vụ ở đây phải nói là rất tốt, lễ tân thân thiện và hỗ trợ mình rất nhiệt tình.
Khách sạn: Baan Nukanong Guesthouse
Giá phòng: 1083 bath/3đêm (~782k vnd/3 đêm)
Để trải nghiệm trọn vẹn, thoải mái, chủ động thời gian và điểm đến tại Chiang Rai, mình đã thuê xe máy với giá là 250bath/ngày. Ở khách sạn có bảng giá và liên kết với đơn vị thuê xe nên mình chỉ cần báo với chủ Guesthouse để họ gọi bên nhà xe mang xe đến cho mình.
Mở đầu dài dòng cho dạt dào cảm xúc, giờ thì hãy cùng mình bắt đầu hành trình chi tiết 3 ngày tại Chiang Rai nhé!
𝑵𝒈𝒂̀𝒚 1: 𝑩𝒖𝒐̂̉𝒊 𝒔𝒂́𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒂̣𝒚 𝒗𝒆̂̀ 𝒉𝒖̛𝒐̛́𝒏𝒈 𝑫𝒐𝒊 𝑪𝒉𝒂𝒏𝒈 𝒕𝒊̀𝒎 đ𝒆̂́𝒏 đ𝒐̂̀𝒊 𝒄𝒖̛̀𝒖 𝑨𝒌𝒉𝒂 𝑭𝒂𝒓𝒎𝑽𝒊𝒍𝒍𝒆, 𝒓𝒐̂̀𝒊 𝒄𝒉𝒊𝒆̂̀𝒖 𝒎𝒊̀𝒏𝒉 đ𝒊 𝑪𝒂𝒇𝒆 𝒃𝒆̂𝒏 𝒔𝒖𝒐̂́𝒊 𝒕𝒊̀𝒎 𝒍𝒂̣𝒊 𝒔𝒖̛̣ 𝒚𝒆̂𝒏 𝒕𝒊̃𝒏𝒉
Rời Guest house là hơn 8h30, trên đường đi mình ghé vào một dãy foodcourt nhỏ để ăn sáng. Thời tiết ở Chiang Rai buổi sáng mát lạnh, dù nắng nhưng không bị gắt và hanh như BangKok nên chạy xe máy khá thích.
Điểm đến đầu tiên trong ngày chính là Đồng cừu Akha FarmVille - một địa điểm khá nổi tiếng với người dân Thái Lan tại Chiang Rai mà nhờ lướt IG nhiều mình đã phát hiện ra.
Trên đường đến Akha Farm, mình có chạy ngang một điểm tên là Mae Suai Dam Viewpoint - chỗ này có hai bạn nam chạy xe bán cafe lưu động, ban đầu mình chú ý là vì thấy hai bạn nam nhưng khi dừng lại thì view ở đây phải nói là xinh đẹp tuyệt vời. Các bạn nếu đi thì nên dừng lại để làm một cốc cafe và thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên nha.
Buổi chiều, trên đường chạy về mình ghé qua một quán cafe ven sông Mae Kon, quán tên RiRi Tea House, thưởng trà, ngắm sông nghe tiếng nước chảy và tiếng gió va chạm vào những tán lá thật sự rất chill và yên bình.
Kết thúc ngày đầu tiên là một buổi chiều tuyệt vời tại công viên Singha Park nằm ngay gần trung tâm Chiang Rai. Nơi mà bạn rất dễ dàng bắt gặp những người địa phương ra đây ngồi ngắm hoàng hôn, trò chuyện và chơi đùa cùng những thảm cỏ xanh mát.
Lịch trình cụ thể ngày đầu tiền tại Chiang Rai:
📌 Mae Suai Dam Viewpoint
Vị trí: Nằm trên đường chạy đến Akha FarmVille
Đặc điểm nổi bật: Có một tầm nhìn rất đẹp, thấy được núi rừng, sông và ở đây có một xe cafe lưu động. Vừa uống cafe vừa chill với cảnh.
Lưu ý: Cafe ở đây không có bỏ đường đâu và khá là đắng nên mọi người cân nhắc uống cafe hay socola nha.
📌 Akha FarmVille
Địa chỉ: 337 Wa Wi, Mae Suai District, Chiang Rai | Cách trung tâm Chiang Rai 60km nên thời gian di chuyển hơn 1 tiếng đồ hồ chạy xe máy nhé
Thời gian mở cửa: 7:30 - 17:30 mỗi ngày
Giá vé: 100bath/người - vé này bao gồm tiền nước và tiền vào cổng chơi với cừu, chạy lông nhông trên đồi xanh chụp 7749 tấm hình
Đánh giá và cảm nhận cá nhân: Xinh đẹp tuyệt vời, không có gì để chê, đến Chiang Rai mà không đến đây thì quá là uổng phí tiền vé máy bay, thuê KS rồi đó. Không khí rất mát, rất trong lành, ngọn đồi lộng gió view núi rừng và đặc biệt cừu ở đây lông rất dày và rất mềm và rất đáng iu. Nói chung là nếu cho mình ngồi chơi ở đây nguyên ngày mình cũng chịu nữa, chỉ cần nhìn ngắm thiên nhiên thôi cũng đủ thấy thích rồi.
📌 RiRi Tea House
Địa chỉ: Tambon Mae Kon, Mueang Chiang Rai District, Chiang Rai | Quán nằm trên đường theo hướng chạy từ Akha FarmVille về trung tâm Chiang Rai nên rất thuận tiện và rất nên ghé nha.
Thời gian mở cửa: 10:00 - 18:00 mỗi ngày
Giá cả: 100 - 200 bath/phần
Như tên gọi của quán - RiRi Tea House là một quán trà nằm giữa rừng, cạnh dòng sông, quán mang phong cách hơi chút Nhật Bản nhưng lại rất Chiang Rai. Bạn hỏi vì sao ư? Có lẽ vì vị trí địa lý, cách bày trí và cảm giác bình yên nơi này mang lại cho những vị khách khi ghé đến nơi này
Quán được xây ngay cạnh con sông Mae Kon, bạn sẽ vừa thưởng thức tách trà nóng, vừa ngắm nhìn và lắng nghe tiếng nước chảy róc rách róc rách, hòa với không khí mát mẻ và âm thanh của thiên nhiên Chiang Rai. Bằng một cách vi dịu nào đó, bạn sẽ cảm giác như tâm hồn đang được chữa lành vậy đó.
📌 Singha Park
Địa chỉ: 99 Mae Kon, Mueang Chiang Rai District, Chiang Rai
Thời gian mở cửa: Mở cửa nguyên ngày đối với công viên và mở cửa từ 8:00 - 18:00 đối với các hoạt động có trả phí
Chi phí: Miễn phí (Nếu bạn muốn đi xe điện tham quan Farmtour thì có thể mua vé - Nhưng nếu có xe máy thì bạn cứ chạy xe máy đi tham quan vòng vòng vẫn được nha, người ta cho đi lại thoải mái luôn)
Trời ơi công viên nó rộng rất rộng phải nhấn mạnh là rộng lắm luôn, xanh rất xanh, đẹp rất đẹp, mát rất mát, miễn phí rất miễn phí. Nói chung là chiều nào chạy ra đây ngồi ngắm hoàn hôn xong chill chill với cỏ đều được hết.
𝑵𝒈𝒂̀𝒚 2: 𝑴𝒊̀𝒏𝒉 𝒈𝒉𝒆́ 𝒄𝒂́𝒄 đ𝒊𝒆̂̉𝒎 𝒅𝒖 𝒍𝒊̣𝒄𝒉 𝒏𝒐̂̉𝒊 𝒕𝒊𝒆̂́𝒏𝒈 𝒄𝒖̉𝒂 𝑪𝒉𝒊𝒂𝒏𝒈 𝑹𝒂𝒊 𝒏𝒉𝒂 | 𝑳𝒂̀𝒏𝒈 𝒄𝒐̂̉ 𝒅𝒂̀𝒊 𝑲𝒂𝒓𝒆𝒏 - 𝑪𝒂𝒇𝒆 𝑳𝒊𝒔𝒕𝒂 - 𝑪𝒉𝒖̀𝒂 𝑿𝒂𝒏𝒉 - 𝑪𝒉𝒖̀𝒂 𝑻𝒓𝒂̆́𝒏𝒈 𝒗𝒂̀ 𝒍𝒂̣𝒊 𝒒𝒖𝒂𝒚 𝒗𝒆̂̀ 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒗𝒊𝒆̂𝒏 𝒏𝒈𝒂̆́𝒎 𝒉𝒐𝒂̀𝒏𝒈 𝒉𝒐̂𝒏
Dù là một kẻ ngh.i.ệ.n thiên nhiên, nhưng đến những vùng đất mới, những địa danh mới, mình cũng muốn thử tìm đến các địa điểm quen thuộc làm nên tên tuổi của nơi mình đến. Vì vậy ngày thứ 2 này mình dành thời gian để ghé qua các điểm du lịch nổi tiếng tại Chiang Rai
Các bạn nhìn tiêu đề lại sẽ bất ngờ vì Làng Cổ Dài, Chùa Xanh hay Chùa Trắng thường sẽ xuất hiện trong các bài review Chiang Mai chứ nhỉ, sao giờ lại xuất hiện trong bài review Chiang Rai được hay vậy!
Thì thật bất ngờ, cả ba địa điểm trên đều thuộc Chiang Rai mọi người ạ! Nếu từ Chiang Mai bạn phải vượt hơn 100km để đến những nơi này, thì từ trung tâm Chiang Rai chỉ mất 10 - 20 phút chạy xe máy để đến các địa điểm trên thôi đấy.
Và dưới đây là gợi ý lịch trình của mình nhé, mình sắp xếp các địa điểm khá là thuận đường để đỡ phải quanh đầu xe hay đi vòng.
📌 Làng Cổ Dài Karen
Địa chỉ: Mình không search được địa chỉ nhưng search trên Google map các bạn cứ gõ "Longneck Karen Village" là ra nha. Cách trung tâm Chiang Rai khoảng 15km
Thời gian mở cửa: 7:00 - 19:00 mỗi ngày
Giá vé: 300 bath
Cảm nhận của mình dành cho nơi này, nếu xét về khía cạnh du lịch thì mình thấy không có gì đặc biệt, vì đã quy hoạch để khai thác du lịch nên số hộ gia đình trong làng cũng không còn nhiều, không có cảnh quan nổi bật. Nhưng nếu xét về khía cạnh con người thì bạn có thể đến tiếp xúc và cảm nhận thêm về con người ở đây, về sự hiếu khách, hiền lành và bình yên trong ánh mắt của những người ở đây. Mình thấy khá ấn tượng vì sự thân thiện và vui vẻ của họ, họ sẽ rất vui vẻ chào bạn, ngồi chụp hình với bạn mà chẳng đòi hỏi bạn phải mua quà lưu niệm hay cho tiền họ đâu.
📌 Cafe Lista
Địa chỉ: Lại thêm một nơi mà mình không biết địa chỉ, chỗ này mình đi follow IG của mấy bạn bên Thái nên tình cờ biết được. Nhưng seach trên Google Map "Cafe'lista" là ra nha.
Thời gian mở cửa: 10:00 - 18:00
Giá cả: 80 - 150 bath
Đây là một quán cafe có thiết kế khá đặt biệt, quán màu trắng và đen, có thiết kế hình tam giác, nằm giữ cánh đồng lúa được bao bộc xung quanh bởi những ngọn núi xanh ngắt.
Điều làm mình ấn tượng khi đến đây là cách bố trí không gian và cách khai thác thế mạnh thiên nhiên tại Chiang Rai đã tạo nên sự đặt biệt cho quán. Để vào quầy order bạn sẽ đi qua một lối vào trải đầy sỏi, hai bên là hai hàng cây mát rượi, tiếp đến sẽ có một không gian dã ngoại chill chill mà chỉ cần đưa máy lên là bạn có ngay một bộ ảnh picnic mang về, qua đoạn này đi tiếp trên một cái cầu tre ra được quán để order nước.
📌 Chùa Xanh - Wat Rong Seua Ten (Blue Temple)
Địa chỉ: 2 Maekok Rd, Tambon Rim Kok, Mueang Chiang Rai District, Chiang Rai
Thời gian mở cửa: 7:00 - 20:00
Theo cảm nhận của mình thì Chùa Xanh rất là đẹp luôn đó mọi người. Bình thường xem review trên mạng ai cũng khen chùa trắng, ít người khen chùa xanh nhưng nếu nhìn bằng mắt thường ở ngoài thì chùa xanh thật sự rất ấn tượng. Tất cả các kiến trúc, từ ngoài cổng vào đến bên trong đều mang một màu xanh dương mạnh mẽ. Nếu bên ngoài là những bức tượng nhìn có vẻ uy nghiêm, mạnh mẽ đáng sợ một chút thì vào bên trong, trên tường là các hình vẽ mềm mại, nghệ thuật và rất thu hút.
📌 Chùa Trắng - Wat Rong Khun (White Temple)
Địa chỉ: 1 Phahonyothin Rd, Pa O Don Chai, Mueang Chiang Rai District, Chiang Rai
Thời gian mở cửa: 8:00 - 17:00
Giá vé: 100bath
Lúc mình đến chùa trắng thì trời nắng chang chang, mua vé bước vào cổng mới chụp hai tấm hình thì trời đổ cơn mưa, mưa to mưa lớn mưa kéo dài. Đến khi mình quyết định che ô đi ra để kiếm đồ ăn trưa thì trời nắng lại. Ôi cái thời tiết nó kỳ lạ dễ sợ.
Nhưng đánh giá về chùa trắng thì màu trắng thực tế bên ngoài nó không trắng tinh khôi như ảnh mình đăng đâu (mình chỉnh màu rồi đó 😁), nhưng bù lại những mảnh thủy tinh, những mảnh pha lê đính xung quanh sẽ giúp ngôi chùa thêm lung linh lắp lánh đầy thu hút khi có nắng chiếu vào. Ở Chùa trắng mình ấn tượng với kiến trúc và thiết kế bên ngoài hơn là bên trong, bên trong sẽ có một tượng phật bằng vàng và một sư thầy ngồi niệm phật để mọi người đến cầu nguyện, bái lạy.
📌 Điểm đến cuối cùng trong ngày thứ 2 đó là Singha Park. Review thì mình đã review ở ngày 1 rồi và lý do vì sao ngày hai mình lại quay lại lần nữa thì tại vì nó nằm trên đường trở về Guesthouse và mình phải nói là bị cực kỳ thích không khí ở đây, nó đẹp, trong lành và cảm giác rất tự do tự tại luôn. Đặc biệt ngày thứ 2 mình còn gặp mấy bạn nam người Thái rất ư là đáng iu cute phomai que nữa.
𝑵𝒈𝒂̀𝒚 3: 𝑲𝒆̂́ 𝒉𝒐𝒂̣𝒄𝒉 𝒅𝒂̣̂𝒚 𝒔𝒐̛́𝒎 đ𝒊 𝑷𝒉𝒖 𝑪𝒉𝒊 𝑭𝒂𝒉 𝒕𝒉𝒂̂́𝒕 𝒃𝒂̣𝒊 𝒗𝒂̀ 𝒌𝒊𝒏𝒉 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒎 𝒅𝒂̀𝒏𝒉 𝒄𝒉𝒐 𝒃𝒂̣𝒏 𝒏𝒂̀𝒐 𝒎𝒖𝒐̂́𝒏 đ𝒐́𝒏 𝒃𝒊̀𝒏𝒉 𝒎𝒊𝒏𝒉 𝒕𝒓𝒆̂𝒏 đ𝒊̉𝒏𝒉 𝑷𝒉𝒖 𝑪𝒉𝒊 𝑭𝒂𝒉
Ngày cuối theo kế hoạch sẽ thức dậy vào lúc 3h sáng, xách xe máy chạy tầm 100km để đến Phu Chi Fah ngắm mặt trời mọc rồi chạy về. Nghe thôi là đã thấy "trâu" rồi phải không ạ!
Nhưng mình tính không bằng trời tính, tối hôm đó mưa to, mưa đến sáng, mưa đến nổi mình đắp chăn ngủ rất ngon đến 7h sáng mới tỉnh dậy vậy là say bye với Phu Chi Fah luôn.
Thật ra, không phải mình viện cớ hay mình lý do lý trấu đâu, mà cũng một phần vì hôm trước mình thức khá khuya để làm việc - yeh bạn không nghe nhầm đâu, mình đi Thái 12 ngày và mình mang máy tính theo để sáng đi chơi tối chạy deadline đó ạ. Mình làm freelancer 😝
Quay lại với câu chuyện Phu Chi Fah, mình có một gợi ý hợp lý hơn nếu bạn nào cũng có ý định ngắm bình minh trên đỉnh Phu Chi Fah giống mình. Đó là, các bạn hãy đi Phu Chi Fah vào chiều hôm trước, thuê lều/homestay ngủ lại dưới chân ngọn Phu Chi Fah để sáng dậy leo lên đó ngắm bình minh nha.
Thời gian di chuyển từ Chiang Rai đến Phu Chi Fah gần 2 tiếng đồng hồ, nếu bạn đi theo lịch trình mình gợi ý thì sau khi đi cafe Lista xong, bạn về KS tấm rửa và xuất phát đi Phu Chi Fah luôn là hợp lý đó ạ.
Còn về chuyến hành trình của mình, buổi sáng mình không đi Phu Chi Fah nên chỉ ở Guesthouse ôm laptop làm việc đến 12h thì check out và gọi grabcar ra bến xe để xuất phát đi Chiang Mai.
Thông tin di chuyển từ Chiang Rai đi Chiang Mai:
Hãng xe: Greenbus (hãng này có website và app luôn, bạn có thể lên đặt vé trước nha)
Giá vé: 200k vnd
Thời gian giữa các chuyến cách nhau từ 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi. Từ Chiang Rai đi Greenbus chuyến 13h thì đến Chiang Mai là khoảng 16h
Đánh giá hãng xe: Xe Greenbus này mình thấy chạy khá êm, chỗ ngồi cũng okila nói chung là mình lên xe ngủ một giấc thức dậy thì thấy đã đến Chiang Mai rồi
---
Tổng chi phí 3 ngày ở Chiang Rai:
Vé máy bay Bkk - Chiang Rai: 806k - Hãng Thái Smile (vé có kèm hành lý ký gửi 20 ký + ăn nhẹ trên máy bay)
Guesthouse: ~782k vnd/3 đêm/2 người → mỗi người 391k/3đêm (siêu rẻ)
Thuê xe máy 250x2=500bath/2 ngày + 100bath tiền xăng = 600bath → Mỗi người 300bath ~ 207k
Chi phí đi chơi (vé vào cổng & tiền cafe): 760 bath/người ~ 530k
Ăn uống các thể loại khác: 300 bath ~ 200k
👉 Tổng cộng: 2tr134 cho 3N2Đ tại Chiang Rai bao gồm vé máy bay
(Nếu bạn nào có đi thêm Phu Chi Fah như gợi ý của mình thì cộng thêm tiên thuê xe 1 ngày + thuê lều 1 đên tại Phu Chi Fah nha)
😬 Bài viết của mình mỗi ngày một dài hơn, hy vọng mọi người vẫn đủ kiên nhẫn để đọc hết. Nếu có thông tin nào mọi người cần biết thêm có thể để lại comment mình sẽ trả lời trong phạm vi hiểu biết và thực tế trải nghiệm của mình ạ.
😍 Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết của mình, hẹn gặp các bạn trong bài review kế tiếp - Phần 4 là review về 3 ngày ở Chiang Mai nha.