Istanbul, Turkey (post 1): Phố cổ ( Old Town) - Những điểm du lịch chính ở Phố cổ

Istanbul, Turkey (post 1): Phố cổ ( Old Town) - Những điểm du lịch chính ở Phố cổ.

Istanbul là một trong những thành phố lớn của thế giới. Thành phố này được coi là điểm giao thoa của những nền văn minh, nơi châu Âu gặp Á Châu. Đây cũng là thành phố duy nhất trên thế giới trải dài qua hai đại lục, với eo biển Bosphorus dài 31 km, tạo nên một đường biên giới thiên nhiên chia cắt Châu Âu và châu Á. 
Đa số du khá đến thăm İstanbul chỉ viếng thăm phần đất bên châu Âu, bao gồm Phố Cổ (Old Town), Golden Horn ( Nhánh nhỏ của The Bosphorus, tách rời Old Town khỏi New Town) và New Town nơi biểu hiện nền văn minh hiện đại của Turkey. 

Post naỳ mình sẽ nói tới Old Town trước. 
Old Town ( phố cổ) là nơi tập trung của nhiều điểm du lịch chính, đa số nằm trong khu vực Sultanahmet. 
Những điểm du lịch chính ấy bao gồm:
1. Hagia Sophia: Đây là một cái mosque ( nhà thờ Hồi Giáo) rất đẹp, vào cửa miễn phí nhưng du khách không được vào trong nhà thờ 5 lần một ngày vào những giờ cầu nguyện của tiń đồ Hồi giáo (lúc mặt trời mọc, giữa trưa, giữa chiều, lúc mặt trời lặn và đêm ( night fall). Tuỳ theo tháng và mùa, bạn nên hỏi khách sạn mình ở để biết đích xác là mấy giờ). 
2. Blue Mosque ( Nhà thờ Hồi Giáo màu xanh): Hình ảnh của Blue Mosque đã được coi như biểu tượng của Istanbul. Vào cửa miễn phí, chỉ đóng cửa 5 lần trong ngày vào những lúc cầu nguyện của người Hồi Giáo tương tự như Hagia Sophia. 
Lúc mình đi thăm Blue Mosque vào tháng 6 năm nay, nhà thờ này đang được trùng tu nên không thấy được hết vẻ đẹp của nó ở bên trong. 
3. Topkapi Palace: ( lâu đài Topkapi): nơi cư ngụ của những hoàng đế của Turkey. Đóng cửa ngày thứ 3 trong tuần. Phải trả lệ phí vào cửa (200 Turkish Lira gọi tắt là TL. 1 US dollar hiện nay bằng 16.69 TL. Nếu muốn thăm khu Harem cũng ở trong lâu đài này (nơi ở của vua và các bà vợ của vua) nhưng có lối vào riêng thì phải trả thêm 100 TL nữa. Đi thăm toà lâu đài này cũng mất hơn 2 tiếng. 
4. Mosque of Süleyman the Magnificent: Đây là nhà thờ được xây bởi kiến trúc sư nổi tiếng Sinan vào thế kỷ thứ 16. Sinan cũng xây ngôi mộ cho Suleyman và vợ của Suleyman là Roxelana. Vào cửa miễn phí, cũng đóng cửa không cho du khách vào thăm 5 lần một ngày vào lúc cầu nguyện của người Hồi Giáo. 
Mình thấy thích điểm du lịch này nhất. Đi bộ bên ngoài gío thổi mát và cảnh bên ngoài gần biển cũng đẹp. 

Tuy nhiên để được vào thăm những mosques kể trên, các bạn ăn mặc phải theo quy luật ( có dress code) : đầu gối và vai phải được che kín ( vì vậy bạn nên tránh mặc quần shorts hay áo sát vai hay hở nách). Các bạn nữ còn phải che đầu bằng khăn quàng. Nếu bạn không có, họ sẽ cho mượn khăn quàng trước khi bạn bước vào trong mosque ( nhưng nên mua khăn quàng trước khi tính đi thăm những nhà thờ Hồi giáo đi bạn ạ. Khăn quàng được baỳ bán khắp nơi và rất rẻ , từ khoảng vài đô trở lên thôi. Thời buổi COVID còn như thế này thì chẳng nên dùng chung những vật dụng cá nhân như thế phải không bạn? 😊
4. Basilica Citern: ở gần Blue Mosque, là bồn chứa nước dưới mặt đất được xây từ thế kỷ thứ sáu. Tuy nhiên lúc mình tới İstanbul thì chỗ này đang đóng cửa để chỉnh trang nên mình không vào được. 
5. Grand Bazaar: Đây là Shopping mall rất lớn với trên 4000 tiệm trông rất vui mắt và naó nhiệt. Mở cửa mỗi ngày từ 9 giờ sáng tới 7 giờ tối. Đóng cửa ngày chủ nhật. 
Mình đã mua ở đây 3 cái khăn quàng và 2 cái tea shirts. Tuỳ theo người bán nhưng theo mình thấy họ đều nói thách không ít thì nhiều. Cái khăn quàng đầu tiên mình mua người bán nói 300 TL nhưng rốt cuộc bán 200 TL. Đến người thứ 2 thì mới đầu nói cao hơn giá bán hơn gấp 3 lần ( 700 TL mà cuối cùng anh ta bán cho mình có 200 TL thôi!) Cho nên các bạn đừng ngại trả giá. Người Thổ đa số hiền hòa, bán hàng chiều khách, nói ngọt và dai dẳng nhưng không xỏ xiên và không khó chịu khi mình từ chối không mua. Khi trả giá, các bạn cứ yêu cầu họ bớt trước rồi hãy từ từ trả giá, không nên nghe theo lời họ dỗ ngọt là cứ cho họ biết giá mình muốn mua là bao nhiêu vì nếu mình trả hớ, họ sẽ bán ngay! 

Hẹn các bạn post sau sẽ nói về ăn uống ở phố cổ nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn