(Khác) REVIEW CHUYÊN NGÀNH GOOGLE UX DESIGN TRÊN COURSERA (PHẦN 1)

REVIEW CHUYÊN NGÀNH GOOGLE UX DESIGN TRÊN COURSERA (PHẦN 1)
Xin chào các bạn! Mình là Huyên. Vừa rồi mình có nhận được rất nhiều câu hỏi và lời nhờ review cũng như share kinh nghiệm học Google UX Design trên Coursera (gồm 7 khóa học). Các bạn phải thi đỗ đủ 7 khóa (7 courses) mới được cấp chứng chỉ Specialization này.
Mình bắt đầu nhé.
**Background bản thân: **Mình xuất phát điểm là UX writer từ 1/2019. Sau đó là Content strategy manager. Tính đến nay đã gần 3 năm làm sản phẩm. Do tính chất công việc nên mình có cơ hội tiếp xúc với UX design framework từ rất sớm và cũng may mắn học hỏi được từ một team có đầy đủ các vị trí từ UX expert/designer tới UX researcher tới UX writer và product analyst.
Bỗng một ngày đẹp trời mình thấy chỉ biết về UX content thôi là chưa đủ, nên mình quyết tâm học khóa này. Đùa đấy, mình lên plan học từ lâu rồi nhưng công việc cứ cuốn đi. Mãi tận bây giờ mới có time học tử tế.
Tại sao là khóa này chứ không phải những khóa UX design khác đang đầy rẫy trên thị trường?
Vì:
UY TÍN. Google mà. Cousera nữa.
REVIEW TỐT. Mình đã đọc rất nhiều review trước khi quyết định học. Ngược lại, có không ít người chê rất kinh nên mình càng tò mò muốn kiểm chứng.
HỌC PHÍ RẤT DỄ CHỊU. Phần này mình sẽ nói kỹ hơn ở phần sau.
NỘI DUNG HỌC RẤT HAY. Mình có xem qua syllabus thấy không chê vào đâu được. Chỉn chu và đầy đủ.
ĐĂNG KÝ KIỂU GÌ?
Các bạn vào https://www.coursera.org/professional-certificates/google-ux-design là sẽ đăng ký (Enroll) được ngay. Tuy nhiên, có hai option ở đây mà Huyên khuyên các bạn nên cân nhắc:
Audit. Đây là một "vũ khí" rất lợi hại. Audit cho phép các bạn xem toàn bộ nội dung khóa học, chỉ là bạn KHÔNG ĐƯỢC LÀM BÀI TEST đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ. Huyên đã audit khóa chừng một tháng, sau khi đã nắm được chắc kiến thức rồi, Huyên mới subscribe để thi qua các week và course. Cách này tiết kiệm cho các bạn kha khá tiền mà vẫn muốn có chứng chỉ.
Financial aid. Xin miễn học phí. Đây là một chế độ rất hay của Coursera. Gần như trên 90% mọi người nộp đơn financial aid đều được duyệt. Tuy nhiên, điểm trừ to đùng là bạn phải viết financial aid CHO TỪNG KHÓA. Tức là để có được chứng chỉ này bạn sẽ phải viết đơn xin trợ cấp 7 lần (cho 7 khóa học), mỗi lần chờ 15 ngày. Painful đúng không? Nên Huyên chọn cách 1. Audit chán chê rồi đăng ký theo dõi để thi thôi.
HỌC PHÍ
Coursera không tách riêng tiền học và tiền thi, tất cả đều cùng 1 format là subscribe (theo dõi) và trừ tiền theo tháng. Có khóa 39$, có khóa đắt hơn. Như khóa Google UX design này là 39$/tháng, được free train 7 ngày đầu. Bạn càng học nhanh thì học phí càng rẻ.
Khóa này thời gian học trung bình là 33 tuần, tầm hơn 8 tháng (tính tổng các tuần học trong 7 khóa), tuy nhiên, nếu bạn học nhanh và audit từ trước, thì thời gian phải đóng tiền sẽ rút ngắn hơn rất nhiều. Coursera cũng có thống kê hơn 90% các bạn học khóa này đều hoàn thành trước 6 tháng. Như vậy chỉ tốn chưa tới 6 triệu đồng/khóa học chất lượng từ Google nếu bạn nằm trong hơn 90% đó. Cá nhân mình thấy thực sự rẻ, so với những gì mình thu nhận được.
CÁCH THI QUA TUẦN, QUA COURSE
Bài quiz:
Có 2 dạng bài thi quiz:
Bài thi không tính thời gian: Bài này bạn làm sai bao nhiêu lần cũng được. Miễn là được trên 80% điểm là qua. Chủ yếu là bài quiz, test lý thuyết.
Bài thi có tính thời gian: Bài này chỉ được sai tối đa 3 lần/24h. Nếu thi 3 lần trong ngày vẫn tạch, bạn phải chờ 24h tiếp theo để thi lại. Bao giờ đạt trên 80% thì qua. Bài quiz này dài hơn, khó hơn, thường từ 10-12 câu.
Bài activity:
Là bài tập thực hành tự làm. Chủ yếu yêu cầu độ tự giác chứ ko cần nộp bài. Với dạng bài này sẽ có hướng dẫn cụ thể, còn bạn tự thực hành. Chỉ cần tick vào phần "Tui thề tui đã làm nhá" là qua =))
Bài project:
Bài này khoai nhất. Vì bạn sẽ thực hành làm research, usability test, xây dựng user persona, làm wireframe, hi-fi/lo-fi prototype, mockups… nói chung tất cả các công việc mà UX designer sẽ phải làm, theo thời gian và lộ trình khóa học. Ám ảnh tới mức có những đêm Huyên nằm mơ thấy mình vẽ wf với làm prototype thì các bạn biết rồi đấy :))
Bài này tính điểm theo kiểu peer-grading, tức là bạn học sẽ chấm bài của bạn. Rule: Sẽ có 02 người chấm bài của bạn, bạn cũng sẽ chấm bài của 02 người khác (chấm nhiều hơn cũng được). Phần này có người chê là chỉ cần làm vớ vẩn rồi nộp rồi ghi là "Give me full grade" là sẽ được điểm tối đa. Huyên thấy khá nghi ngờ. Nên đã thử. Trong 1 bài thi cuối 1 tuần của 1 khóa Huyên đã cố tình attach nhầm file xem có peer có nhận ra không.
CÓ các bạn ạ. Các bạn ấy đọc đấy. Đọc kỹ là khác. Bài đó Huyên bị chấm fail và phải nộp lại. Mình thấy các bạn học cùng time với mình khá chăm chỉ và fair. May mắn thật sự.
CÓ KHÓ KHÔNG?
Khó. Càng những course cuối càng khó, nhất là khóa 6 và 7. Khi bạn phải xây dựng những project thật và làm từ A tới Z. Mình có biết qua figma, còn XD Adobe thì ko biết nên course 6 khá chật vật. Tuy nhiên vẫn qua được.
Khóa này dành cho Beginner nên không yêu cầu trình độ, hay có kiến thức về UX trước khi học. Nhưng nếu có nền tảng rồi thì các bạn học sẽ nhanh hơn rất nhiều đó. Vì là Beginner nên mình thấy nó hợp với:
Các bạn chưa từng học qua UX design.
Các bạn làm các lĩnh vực thiết kế khác muốn đổi sang UX design.
Các bạn làm BA/PO/UXW/UXR muốn thêm giáp thêm skill thêm máu :)))
Sau khóa này, mình nghĩ ở Việt Nam rồi cũng sẽ dần tách biệt hai khái niệm UI và UX.
Dài rồi, mình tạm dừng nhé. Mình sẽ còn phần 2 nữa, dựa theo những thứ các bạn hỏi và muốn mình chia sẻ thêm nha :D Cảm ơn các bạn đã đọc :D
#khuccamhuyen #uxdesign

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn