London, England ( post 2): Ăn, ở và di chuyển ở London

London, England ( post 2): Ăn, ở và di chuyển ở London. 

Tiếp theo post trước về những điểm du lịch chính ở London, post này mình xin chia sẻ về ăn, ở và những phương tiện đi lại ở London. 
Lần này cũng như lần trước, mình vẫn chọn khách sạn Park Plaza London Riverbank (số 18 Albert Embankment, London) vì khách sạn này phòng rộng, rất tiện nghi và tiện đường xe buýt (chỗ đậu xe buýt ngay trước khách sạn), gần subways để tới nhiều điểm du lịch chính của London. Nên biết là ở tại trung tâm London, cũng như ở New York, phòng thường rất nhỏ hẹp và cũng không rẻ. Năm 2014 giá trung bình là cũng gần $200. Cuối tháng 8 cho tới đầu tháng 9 , 2014 thì mình ở 4 đêm ở khách sạn Park Plaza London Riverbank này mỗi đêm khoảng $187 U.S. Năm nay tháng 6/2022, thời điểm này là hot season, giá tăng vọt tới $348 U.S. một đêm. Tuy nhiên khi lấy phòng mình thấy khách sạn đã được tân trang, phòng đẹp, rộng hơn trước rất nhiều và rất hiện đại. Thật ra phải gọi là Suite mới đúng. Mình có phòng khách với sofa lớn ( nếu ở đông thì Sofa có thể dùng làm giường ngủ cho một người được, coffee table, flat screen TV lớn khoảng 65 inches, bàn lớn ngồi bên cửa sổ. Phòng ăn thì có nhà bếp với lò điện và các dụng cụ nấu nướng, và bàn ăn. Phòng ngủ có một giường king-size, hai ghế bành để ngồi nhìn xuống khung cửa sổ rất rộng có view nhìn ra sông, một TV màn ảnh phẳng lớn chắc cũng phải 60-65 inches. Các màn cửa (drapes) ở phòng khách và phòng ngủ đều có thể mở và đóng bằng remote control. Bật và tắt các đèn ở các chỗ đều được điều khiển bằng remote control tại giường ngủ. 
Dĩ nhiên giường nệm thì êm, máy lạnh chạy tốt và êm, nước trong phòng tắm cũng mạnh, tóm lại mình thấy rất vừa ý. 
Khách sạn mình gần bờ sông nên khung cảnh chung quanh rất mát mẻ, yên bình. 

Đi du lịch ở London thì không nên mướn xe chạy vì giống như mọi thành phố lớn khác, thành phố lúc nào cũng đông đúc và rất khó tìm được chỗ đậu xe. Vả lại, London có hệ thống di chuyển công cộng rẻ và rất hữu hiệu. Để di chuyển bằng xe buýt hay Metro, bạn cần mua thẻ Oyster Card ( không thể trả bằng tiền mặt khi lên xe buýt hay Metro), có bán ở phi trường hay ở các tram Metro. Mình phải trả 5 pounds để có được cái thẻ giấy đã, rồi muốn deposit bao nhiêu tiền vào đó tuỳ ý. Một chuyến đi bất kể dùng subway hay xe buýt đều tốn 1.65 pounds nhưng trong một ngày mà đi bao nhiêu chuyến chăng nữa cũng chỉ tốn 4.95 pounds. Trong các phương tiện chuyên chở công cộng thì mình thích đi xe buýt nhất vì mình có thể ngắm nhìn được đường phố. Xe buýt rất tiện lợi, hầu như có thể đưa bạn tới bất cứ nơi đâu và có từ sáng sớm đến nửa đêm ( mình thấy có tuyến đường chạy 24/24 tiếng nữa!) và an toàn, không thấy có mặt của bọn trộm cắp vặt như ở các thành phố khác ở Châu Âu như Paris hay Rome. Thành phần đi xe buýt bao gồm cả dân địa phương và khách du lịch. Nếu mình có thắc mắc gì cứ hỏi dân địa phương, ai cũng vui vẻ và tận tình chỉ dẫn. Đặc biệt dân Mỹ đen ở London thấy đàng hoàng hơn là blacks ở bên Mỹ. Đường phố những chỗ mình đi rất ít dân vô gia cư nên cảm thấy an toàn. 
Lần này mình không dùng subways nhưng năm 2014 thấy không có trở ngại hay phiền phức gì cả. 
Về ăn uống, London là nơi tập trung nhiều sắc dân trên thế giới nên có nhiều sự chọn lựa. Năm 2014 thì phải nói mình không để ý đến vấn đề ăn vì lúc đó mình chưa có I phone nên việc đi tìm đường, đi lại chiếm thời giờ đáng kể, đến được những points of interest là mừng rồi, tiện đâu ăn đó. Nhiều khi ăn fast foods cho nhanh. Có lần ở London ăn ở một tiệm kiểu buffet, cafeteria style thấy đồ ăn của người Anh không hợp mình. Gần nhà thờ St. Paul ăn một tiệm ăn kiểu Pháp cũng không ngon. Năm nay mình đổi chuyến bay từ Turkey về Los Angeles, dừng lại ở London 3 đêm vào phút chót nên cũng chẳng có thời giờ nghiên cứu tiệm ăn ngon nhưng ăn vài tiệm thấy đông người cũng trên mức trung bình mà giá cả cũng như ở Mỹ thôi (năm nay đồng dollars của Mỹ lên giá so với tiền tệ châu Âu nên đi du lịch ở Anh cũng đỡ tốn kém hơn những năm trước). 
Lần này vừa rời Istanbul tới London thì mình thèm rau quá nên đi thăm nhà thờ St Paul's xong ghé một tiệm bán đồ ăn kiểu Fusion Nhật tên Wagamama chắc là cũng thuộc hệ thống hàng ăn ở đây loại trung bình kêu tô ramen gà có trộn nhiều loại rau Á châu, ông xã mình kêu ramen bò ăn cũng ok, tiệm sạch sẽ, bill total ông xã và mình khoảng $29. Mấy hôm sau có lần ăn tiệm bán đồ ăn Ý ở gần Tralfagar Square cũng khá ngon, trả khoảng $50 cho 2 vợ chồng mình. 
Nhưng thất vọng nhất là lúc ăn ở China Town của London! Đi du lịch đã hơn 9 ngày chưa ăn đồ Tàu nên ông xã thèm ăn vịt quay. Chợ Tàu ở London thì nhỏ hơn ở Los Angeles hay nhiều thành phố khác nhưng cũng vẫn đông vui và có nhiều tiệm ăn bán dim sum và có cả tiệm bán buffet nữa. Ông xã chọn ăn ở một tiệm trông ngoài cũng đẹp sang, tên Lotus Garden, có thực đơn cơm gồm nhiều món trong đó có món vịt. Tuy nhiên đến lúc món vịt dọn ra mới vỡ mộng vì không phải vịt quay da dòn như bán ở Mỹ mà là vịt xé miếng nhỏ lụn vụn, không có da gì cả, nói là "aroma" mà chẳng thấy có mùi thơm, ăn với loại bánh như tortilla của Mễ gọi là pancake ( nhưng bột mỏng mịn hơn) và bánh phồng tôm. Mình quen ăn vịt quay với bánh bao ở San Gabriel Valley và California rồi nên chán quá vì theo mình vịt quay ngon nhất ở cái da quay dòn thôi, ở nhà không làm được!
Năm 2014 mình ăn ở một tiệm tàu ở gần nhà ga Paddington, mắc hơn ở Mỹ mà cũng ăn rất được. Lần này thì chán đồ Tàu nấu kiểu London quá! Vậy nếu bạn có ăn món vịt thì phải gọi món vịt quay có da dòn nhé (crispy roast duck) vì đa số các tiệm ăn Tàu ở đây bán trong thực đơn combo món vịt này thôi. 
Về vấn đề Tip thì bạn không bắt buộc phải chờ Tip như ở Mỹ. Tuy nhiên, đa số tiệm ăn lớn đều tự động tính 10 phần trăm tiền phục vụ (service charge) đấy. 

À theo mình các bạn không cần rút tiền mặt nhiều khi thăm London. Trừ khi bạn mua quà lưu niệm ở các quán nhỏ hay chợ trời, mua đồ ở grocery stores kế bên khách sạn mình cũng cho trả credit cards dù là 1 hay 2 pounds. Các tiệm ăn đều nhận credit cards. Có một tiệm còn không chịu nhận tiền mặt nữa dù mình rất muốn trả tiền mặt vì sáng mai đã phải ra phi trường rồi! 
Về shopping, khi ghé China Town thì bạn đừng quên ghé Covent Garden nhé, ở rất gần China Town. Đây là một khu mua sắm được khách du lịch ưa chuộng gồm nhiều gian hàng bán đồ thủ công nghệ (handcrafts) và quà lưu niệm, trong đó có một chợ flea market nhỏ, bán quần áo. Ông xã mình mua được một cái tea shirt sale 5 pounds và một cái back pack nhỏ ông ấy rất vừa ý vì rẻ (15 pounds) mà gọn đẹp! 
China town cũng thuộc Leicester Square nơi nhộn nhịp và có nhiều toà nhà kiến trúc đẹp như trong hình mình chụp dưới đây.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn