Review du lịch Komodo Indonesia

Lại là 1 post ngập ngụa màu đại dương 🥹
Điểm chìm lần này tuy tên quen mà lạ chính là:

——— K O M O D O - Indonesia ———

"Thiên đường lặn ngụp đích thực cho Diver"

Đây sẽ là 1 bài viết khá chi tiết, cùng nhiều hình ảnh rực rỡ dưới con sóng được ghi lại qua con mắt của mình. 
Bên dưới phần cmt mình sẽ post thêm + chú thích rất nhiều clip hay ho dần dần để mọi người dễ xem hơn nha.

—•——•—•——•—•——•—•——•—•——•—

Cũng như nhiều nơi khác chuyên về lặn ngụp tại Indo minh tin rằng rất ít người Việt biết đến Komodo như là 1 nơi có hệ sinh thái biển khoẻ mạnh tuyệt đẹp hiếm hoy trên hành tinh mà thay vào đó là dấu ấn đặc trưng về loài bò sát cùng tên 🥺

• Tại sao mình lại quyết định lặn ở Komodo?
- Komodo đã nằm trong wishlist của mình từ trước nhưng mình ko định sẽ đi vội trong năm nay đến vậy cho đến tháng 8 năm nay. Chuyện là lại kể về tháng 6 lúc đi lặn ở Nusa Penida mình có quen 1 chị guide ở dive centre mình đã book, 2 chị em cũng kb Fb giữ liên lạc, thì tháng 8 chị đó có qua VN chơi, ở SG 3 đêm. Cả 3 đêm mình đều ra cf, ăn uống, tán dóc mà phần lớn chỉ toàn nói chuyện lặn thì mình có nói cuối năm em tính đi Phu Ket - Lipe. Xong còn bàn về mấy điểm lặn khác ở Indo trong đó có Komodo thì chị hỏi mình biết tin gì chưa? Năm sau - 2023, rất có thể nation park tăng phí lên cao ngất ngưỡng kìa! Cưng có muốn đi thì lẹ lẹ giùm chị trong năm nay!!! ôi thế là mình mất ngủ liền nhiều đêm sau đó! Huhu! Lên mạng tìm dive centre tìm đường bay các kiểu thấy tiện và giá ok đó xong cuối cùng bẻ plan và kết quả như các bạn thấy: 
Trip 24 ngày lặn ở Koh Lipe (Thái) rồi bay vèo qua Komodo (Indo) lặn tiếp
⚠️Nhưng thông tin thêm là hiện tại vẫn chưa nghe sẽ tăng phí năm sau nha mọi người! 😪

• Thời tiết vào lúc mình đi?
- Mình lúc quyết định lặn vào cuối tháng 11 đầu 12 đã lường trước rất nhiều review sẽ nào là hay mưa hay sóng nào là biển ko trong bla bla và chính vì nhờ thủ sẵn tâm lí vậy mà kết quả lại hơn mong đợi nhiều lắm 🥹!
Thực tế trong 1 tuần lặn mưa đêm có 1-2 đêm mưa ngày 1-2 hôm ko đáng kể, biển ko động, sóng êm 🥹 mô phật!!! Ko 1 ngày nào bị say huhu! Thật ra dive centre cũng nói dù là mùa mưa nhưng ko phải ngày nào cũng mưa dầm dề, chỉ là tỉ lệ có mưa sẽ cao hơn mùa còn lại xíu! Nhiệt độ nước ở đây khá lạnh 27-28 độ. Visibility tuỳ site đa phần ở mức good - excellent (hơn mong đợi)  

• Phần chính!! Hệ sinh thái biển tại Komodo ra sao?
- Không vòng vo nói thẳng cho vuông: 
TUYỆT DIỆU KÌ ẢO (VL)!!! 🥹😭🤯
Hoặc ít nhất là với 18 dives trong 6 ngày mình đã lặn ở Komodo. Với kiến thức của mình thì hệ sinh thái cực kì đa dạng, khoẻ mạnh và dày đặc! Mọi người xem hình có thể thấy! Ko hề chỉ là 1 góc nhỏ dày san hô cái mình giơ máy chụp sống ảo! Mà là hệ nó khoẻ và rộng cả 1 vùng với đa phần các site mình đã lặn như vậy thật luôn! Cứ giơ máy lên là có ảnh đẹp đủ màu :(( đủ các loại san hô.
- Rạn rất ít các dấu hiệu hay các phần rạn bị tẩy trắng do nước biển ấm! Thật ra cũng dễ hiểu vì như mình có đề cập ở trên, nhiệt độ ở Komodo vẫn đang ko bị quá nóng, giữ ở mức 24-28 độ tuỳ mùa, như đợt này là 26-27 độ. Nếu so với 2 nơi nổi tiếng trước đó mình từng đi là Raja Ampat (11 dives) và Sipadan (12 dives), nhiệt độ luôn 29-30 độ mặc mỗi cái áo bơi với quần legging để lặn thôi vì ấm quá! Thì Komodo có % rạn khoẻ mạnh với cá nhân mình là có phần hơn.
- Bạn sẽ thấy gì? Đủ các loài to cơ bản: Turtle, Reef Shark, Manta Ray, Bumphead Parrotfish, Barracuda,Napoleon, Sweetlip,… và hơn thế là nếu ai mê muck dive với các sinh vật nhỏ Nudibranch, Shrimp, Crab, Sea horse, Blue Dragon... đủ màu đủ loại thì sẽ không thất vọng! Thật sự! Thiên đường Muck Dive! Do mình ko có máy ảnh xịn nhiều con bé tí chỉ có thể ngắm chứ ko thể chụp 😢

- Nói là đi lặn ở Komodo chứ cụ thể thì như này: Komodo nation park sẽ bao gồm 3 đảo lớn: Komodo lớn nhất rồi Rinca và Pradar và rất nhiều hòn nhỏ/đỉnh đá khô/đảo nhỏ xen kẽ. Các site lặn cũng sẽ xen kẽ phân bổ đều trong vùng. Bạn sẽ đáp sân bay ở thị trấn cửa ngõ Labuan Bajo nằm trên đảo Flores (ko thuộc Komodo NP) từ LB bạn mới bắt đầu đi lặn hằng ngày vào Komodo NP. Nói chung cứ mở Gg map ra cho dễ hình dung 😪

• Kinh nghiệm/lời khuyên muốn gửi gắm?
- Current nhiều site bản chất quanh năm là CỰC MẠNH! Thắt dây an toàn cho chắc để đua xe :)))))
Nhưng đừng ghét current! Ở đâu có current mạnh thì ở đó có hệ sinh thái khoẻ mạnh đều, các bào tử được mang toả đi xa rộng khắp vùng.
- Luyện buoyancy THẬT TỐT trước khi cầm máy ảnh dù là xịn xò hay gopro bình dân. Cũng đừng tì cả người, nằm dí lên san hô (dù cứng) hay mặt đáy (dù cát)
- Luyện kick fin kiểu frog (chân ếch) nhẹ nhàng từ tốn ko hao sức. Đặc biệt lặn mấy ca muck dive cần đi chậm soi kĩ tránh khuấy động nền cát thì càng cần frog kick
🚫tránh đạp xe đạp địa hình đồi núi cheo leo🚫

- Điều cuối: biết là rất không nên so sánh nơi này với nơi kia nhưng mình nói với cảm nhận cá nhân là hệ sinh thái ở Komodo khá/gần tương đồng với Raja Ampat nên bạn nào ngại đi RA vì chi phí cao và khó thì thay vào Komodo vẫn ko hề hối tiếc!

📸 K.sm và chiếc gopro tiện dụng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn