Review du lịch Paris, France kỉ niệm

Paris, France.
Paris, thủ đô của nước Pháp, the City of Light, là một trong những thành phố du lịch hàng đầu của châu Âu. Đối với người Việt chúng ta, Paris là địa điểm thường được thăm viếng nhất khi du lịch châu Âu.
Mình đã đi thăm Paris 2 lần, mùa hè năm 2000 và năm 2015, xin chia sẻ cùng các bạn những trải nghiệm của riêng cá nhân mình cho những bạn chưa từng thăm Paris như sau:
Trước hết mình xin đề cập vài dữ kiện căn bản về Paris.
Paris có tất cả 20 quận ( tiếng Pháp gọi là arrondissements, tiếng Anh là administrative district). Trung tâm thành phố được chia làm 2 bởi con sông Seine. Nếu bạn đi trên tàu trôi xuống hạ lưu (on boat floating downstream), thì bờ sông bên mặt (The Right Bank hay Rive Droite) sẽ ở bên mặt của bạn và bờ sông bên trái (The Left Bank hay Rive Gauche) ở bên trái của bạn. Các điểm du lịch chính sẽ được định vị theo Left Bank hay Right Bank.
Nằm trên Left Bank sẽ là tháp Eiffel, vườn Luxembourg.
Nằm trên Right Bank là Champs-Elysees, Montmartre với Sacre Coeur.
Những điểm du lịch thu hút khách du lịch nhiều nhất gồm có:
1. Tháp Eiffel : hình ảnh của tháp Eiffel đã gắn liền với Paris. Quả thật, Eiffel Tower rất đẹp, xứng danh là biểu tượng của Paris. Nếu đã đến đây thì bạn rất nên mua vé lên tầng thứ 2 của tháp để có cái view tuyệt đẹp của thành phố . Có vé lên đỉnh tháp (summit) nữa nhưng theo mình tốn kém hơn mà lên tầng 2 cũng đủ đẹp rồi. Để tránh chờ đợi, bạn rất nên mua vé on line trước ( web site: www. tour_eiffel.fr). Khi dùng web site này click vào góc trên cùng bên mặt để nó hiện ra tiếng Anh. Năm 2000 khi mới đi Pháp lần đầu, mình sợ dùng hệ thống metro chưa quen sẽ đến trễ quá dự định nên đến nơi mới mua vé, kết quả là phải chờ hơn 1 tiếng rưỡi mới mua vé được, lên đến tầng 2 thì đã khuya, về khách sạn chuyến metro cuối cùng lúc nửa đêm, tưởng phải đi bộ hay đi Taxi về rồi chứ! Lần sau năm 2015 mình mua vé trước, lại canh lúc hoàng hôn ( mình đi mùa hè tháng 7 nên hoàng hôn ở Paris cũng trễ lắm, hình như vào 9:00 —_9: 30 p.m. thì phải) nên được ngắm cảnh thành phố rất đẹp.
Giá vé lên tầng 2 của tháp hiện nay là 17.10 Euros, lên summit là 26.80 EUROS.
2. Vương cung thánh đường Sacre Coeur ở Montmartre:
Đây là một địa điểm nổi tiếng thứ 2 để có cái nhìn rất đẹp về thành phố Paris vì Sacre Coeur nằm trên đồi cao. Tuy nhiên chỗ này thuộc quận 18, không được an ninh lắm, bạn nên đi vào buổi sáng hoặc trưa.
3. Nhà thờ Notre-Dame : cũng là một icon của Paris như tháp Eiffel nhưng hiện tại đang đóng cửa để trùng tu sau khi bị cháy năm 2019. Nghe nói có thể mở lại năm 2024.
4. Arc de Triomphe ( Khaỉ hoàn môn) và đường Champs-Elysees: Đại lộ Champs- Elysees là một trong con đường nổi tiếng nhất nước Pháp và gắn liền với hình ảnh của Paris. Nó dài 2 km, chạy từ Place de La Concorde tới tượng đài huy hoàng Khaỉ hoàn Môn. Đại lộ này có nhiều cửa tiệm sang trọng, và cũng là nơi nhiều lễ hội tưng bừng náo nhiệt được tổ chức tại đây.
5. Louvre: bảo tàng viện xưa nhất và vĩ đại nhất Châu Âu, trong có bức tranh Mona Lisa, tượng Venus de Milo và nhiều tác phẩm nghệ thuật tranh và điêu khắc của nhiều nghệ sĩ lừng danh khác vào thập niên 1800s. Theo Google, thì vé vào cửa sẽ free ngày chủ Nhật đầu tiên trong tháng cho tất cả mọi người và vào ngày thứ 7 đâù tiên trong tháng giữa 6 :00 p.m và 9:45 p.m. và trọn ngày lễ Bastille Day ( ngày 14 tháng 7).
6. Nếu bạn thích xem tranh thì nên ghé Orsay Museum là bảo tàng viện lớn nhất của châu Âu về tranh thuộc trường phái Ấn tượng (Impressionism) rất thịnh hành vào thế kỷ thứ 19 ở Pháp.
7. Versailles: là Lâu đài hoàng gia của nhiều vị vua nước Pháp cả trăm năm trước khi cách mạng năm 1789. Ngoài lâu đài, mình rất thích vườn hoa ở Versailles. Tuy nhiên, Versailles 0 nằm trong trung tâm thành phố mà bạn phải dùng xe lửa hay đi Taxi tới. Hồi đó mình đi xe lửa mất 35 phút mới tới nơi.
Bạn có thể mua vé vào cửa ở tại chỗ. Mất 18 euros.
8. Vườn hoa Luxembourg ( le jardin du Luxembourg): mình rất thích vườn hoa này với những hàng cây trồng tỉa rất đặc trưng của Pháp , những đài phun nước (fountains) và những công trình điêu khắc trong vườn.
Vào cửa miễn phí.
9. Seine Cruise: Bạn không thể bỏ qua tiết mục này, thưởng ngoạn dòng sông Seine bằng cách đi tàu trên sông. Chuyến đi khoảng 1 tiếng, hay nhất là đi vào lúc gần hoàng hôn để có thể ngắm nhìn được những toà nhà lịch sử bên dòng sông Seine lúc trời còn sáng và khi trời tối thành phố đã lên đèn. Cảnh rất đẹp mà giá rất phải chăng. 2 lần đi thăm Paris mình đều đi Seine Cruises.
Bạn có thể mua trước tickets on line on web site: seine-river-cruises-com ( hiện tại sale là 15 euros/1 vé).
Về Shopping ở Paris, mình có ghé 2 thương xá lớn là Galleries Lafayette và The Printemps. Mình thường ghé ăn ở tiệm Cafe trên lầu 6 của Galleries Lafayette, có bán đồ ăn kiểu cafeteria bên Mỹ ăn cũng được lắm (bánh ngọt trái cây cũng ngon) mà có thể chọn bàn ngồi bên cửa sổ nhìn xuống thành phố rất thích.
Quần áo ở Paris thì chắc các bạn trẻ sẽ không chê được vì Paris nổi tiếng là kinh đô của thời trang mà! Mình lớn tuổi rồi, ăn mặc giản dị, chỉ mua tea shirts thì thấy giá bán OK mà chất vải khá tốt. Ông xã mình cũng khen quan áo ở Paris, mua cùng hiệu như ở Mỹ nhưng ở đây có sự chọn lựa vừa ý hơn mà giá không mắc.
Về vấn đề ăn uống thì thú thật ẩm thực của Paris nổi tiếng trên thế giới nhưng mình lại không hợp với món ăn của người Pháp, có lẽ vì những món ăn của họ nhiều chất béo như bơ, cheese…nên khó tiêu đối với mình!
Năm 2000 vừa tới Paris thì mình đã đi subway tới một tiệm ăn được cuốn sách du lịch của mình giới thiệu là tiệm ăn được ưa chuộng của dân địa phương và giá cả cũng phải chăng. Đến nơi thì quả là tiệm đông nghẹt, mình không có đặt bàn trước nên phải chờ hơn 1 tiếng rưỡi mới được ăn. Tuy nhiên lúc ăn thì thấy thất vọng, không có gì nổi trội khiến mình phải chờ đợi như vậy. Một lần nữa , ăn ở một tiệm gần Montmartre, theo lời khen của một cuốn sách khác, mình cũng chẳng thấy ngon.
Năm 2015 mình cũng ráng đi tìm một tiệm , cũng được giới thiệu bởi một cuốn sách du lịch của mình ( để chuẩn bị cho 2 chuyến đi Paris, mình đã đọc tất cả 5 cuốn sách du lịch ấn hành bởi những nhà xuất bản có tiếng của Mỹ) nhưng cũng vẫn không thích. Vậy nên mình đã chỉ ăn toàn mấy tiệm gần khách sạn. Nhiều khi đi chơi về khuya chỉ ăn những tiệm Tàu bán kiểu Food-to-go vì họ đóng cửa rất trễ ( 10:00 pm vẫn còn mở) cho tiện. Có lần đi thăm bảo tàng viện Le Louvre ăn đồ ăn quán VN ở trong Food court do các cô sinh viên nấu ngon ghê ( nhưng so với ở Mỹ thì món gì cũng đắt gấp 2). Do vậy mình đoán nếu ghé Phố Tàu ở Paris thì sẽ được ăn ngon đấy nhưng quả thật mình không có thời giờ, say mê ngắm cảnh Paris cũng đủ no rồi bạn ơi! Vả lại, mình ở California từ năm 1982, tiệm ăn và chợ Vn va tiệm Tàu đầy đủ và ngon không thua ở Vn hay hầu hết các thành phố khác trên nước Mỹ hay thế giới nên không chú trọng tới đi tìm các tiệm ăn A châu nữa.
Còn các món đặc trưng của Paris như bánh mỳ baguette và bánh ngọt ăn ở Paris mình thấy cũng không có gì đặc biệt hơn các tiệm bánh mỳ baguette ở những tiệm do các thợ làm bánh học từ trường nổi tiếng bên Phap như Cordon Bleu ở chỗ mình vùng San Gabriel Valley gần Los Angeles hay ở Little Saigon, Orange County, California.
Về chỗ ở thì phải nói Paris rất đắt đỏ nếu bạn muốn ở gần những điểm du lịch như tháp Eiffel. Phòng ở thường rất chật chội, không tiện nghi như ở Mỹ. Năm 2015, mình ở quận 7 gần tháp Eiffel , phòng khoảng $135 , xem review trong sách du lịch là đi bộ chỉ 15 -phút tới nhưng hồi đó không có I phone, đi lạc đường cả một tiếng mới về tới khách sạn thì đã nửa đêm. Còn
năm 2000 thì mình tìm được một khách sạn rất rẻ tiền, mình nhớ chỉ khoảng 45 đô, ở quận 1 hay 2 gì đó, có bao cả ăn sáng, địa điểm rất tốt, an ninh ( mình đi chơi đến nửa đêm mà vẫn cảm thấy an toàn), gần metro, gần chợ, gần nhiều tiệm food-to-go, chỉ phải tội không có thang máy nhưng được cái họ cho để nhờ hành lý lúc mình đi xe lửa qua Rome và Florence rồi trở lại ở thêm 1 đêm nữa trước khi bay về Mỹ. Phòng thì chật, Tv cũng nhỏ, chỉ nói tiếng Phap, 0 có cable. Tuy nhiên, hồi đó mình còn trẻ, lại đi châu Âu lần đầu nên thích thú quá không cần tien nghi, tới tối đi về mệt nằm lăn ra ngủ một mạch cho tới sáng!
Kể vậy để các bạn biết "tuỳ cơm gắp mắm", với budgets nào cũng có thể thu xếp được để hoàn thành được mơ ước du lịch của mình. Mình nghĩ cần nhất là sức khỏe và chuẩn bị kỹ lưỡng thì có thể tiết kiệm được rất nhiều mà vẫn thưởng thức được khá đâỳ đủ.
Về phương tiện giao thông, đi subways tiện lợi và rẻ nhất. Ở Paris đa số mọi thành phần trong xã hội đều dùng subways vì đi xe hơi rất lâu, hay bị kẹt xe. Ngoài ra nếu bạn khỏe chân thì có thể đi bộ vì thật ra Paris cũng nhỏ gọn lắm.
Nếu bạn không quen dùng hệ thống subway thì nên đặt mua bản đồ của thành phố Paris rồi nghiên cứu trước nên đi như thế nào từ khách sạn đến các điểm mình muốn đi. Năm 2000 mình mới đi châu Âu lần đầu và lần đầu đi chơi Paris mình làm như vậy đấy vì lúc đó chưa có I phone và dùng Google Map như bây giờ (hơn nữa, xưa nay mình ở California, không dùng hệ thống subways bao giờ). Rồi mình lại nhờ một ông bạn làm chung sở, đã từng sống ở châu Âu nhiều năm dợt lại xem mình tính toán đường đi nước bước xem có đúng hơn nữa. Do chuẩn bị kỹ như vậy nên chuyến đi Paris năm 2000 của mình rất suông xẻ.
Cuối cùng cũng xin bàn về tình hình trộm cắp ở Paris. Cả 2 lần thăm Paris, lần đầu 6 đêm năm 2000, và lần thứ 2 năm 2015 mình đều may mắn không bị ăn cắp một món gì cả tuy là mình chỉ dùng hệ thống subways và đi bộ để đi thăm các điểm du lịch kể trên ( mình chỉ dùng Taxi khi di chuyển từ phi trường tới khách sạn và ngược lại vì mình nhiều hành lý quá!😊). Có thể vì lúc đó chưa có dân tị nạn Trung Đông và châu Phi nhiều như những năm gần đây nhưng theo mình nghĩ thì một phần cũng vì mình rất cẩn thận, luôn đề cao cảnh giác khi đi subways. Mình không xách bóp, chỉ mang túi xách đựng sách, bản đồ, Kleenex ...Tiền bạc chỉ để một ít tiền lẻ trong túi quần hay túi áo hay có khi kẹp trong cuốn sách hay bìa sách. Tiền nhiều và credit cards thì mình cất ở money belt đeo sát bụng. Ông xã mình còn dùng 1 loại money belt để ở mắt cá chân. Passport và giấy tờ quan trọng để lại ở khách sạn. Điều thứ 2 nữa là mình không mặc hàng hiệu hay xách bóp hiệu. Trông mình không có gì là nổi bật trong đám đông cả!
À còn vấn đề mà nhiều bạn hay than phiền là Paris không được sạch, có nhiều phân chó trên đường khách đi bộ và hôi mùi nước tiểu trong subways. Đúng vậy các bạn ạ nhưng về phần mình, mình đã chuẩn bị tinh thần trước để chấp nhận những điều không hay đó của Paris. Paris không được sạch và hiện đại nhưng bù lại, Paris có nhiều kiến trúc xưa cổ mà mình đã kể trên. Lúc đi trong subways, mình lại rất thích nghe những điệu nhạc trầm bổng của các loại đàn như vĩ cầm violon hay harp chơi bởi những nghệ sĩ vô danh. Trong đường hầm âm vang nghe rất ấm.
Tóm lại mình vẫn rất thích Paris và mong muốn có dịp trở lại lần nữa!
Hình mình chụp dưới đây đều thuộc năm 2000. So với các bạn chụp bây giờ bằng I phone hiện đại hay máy hình loại tốt thì thua xa bạn ơi! Các bạn xem chỉ để chia sẻ kỷ niệm xưa với mình thôi. Năm 2015 thì không còn giữ được hình nào cả vì ông xã mình lo việc chụp hình lại không thể nhớ được chụp bằng máy gì, có thể bằng camcorder đã cho bà con ở Vn rồi không chừng!😔

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn