REVIEW ĐI SINH Ở BỆNH VIỆN FV và KINH NGHIỆM PHỤC HỒI NHANH SAU SINH MỔ

<CHUYỆN ĐI ĐẺ TẬP 4>: REVIEW ĐI SINH Ở BỆNH VIỆN FV và KINH NGHIỆM PHỤC HỒI NHANH SAU SINH MỔ

Bài sưu tầm do Admin sắp có mẹ bầu...

    Haiza bù đầu với sữa tã và thằng con khó ở nên thất hẹn hơi lâu luôn đa. Thôi ráng ngồi rặn chữ chứ để lâu lại quên hết haha. Hôm nay mình sẽ review về bệnh viện mình sinh là bệnh viện FV và tám một chút về kinh nghiệm phục hồi nhanh sau sinh mổ

I.BỆNH VIỆN FV

     Nói mọi ng ko tin chứ tuần 30 thai kỳ mình còn chưa chốt đẻ ở đâu kakaka. Lần trước sinh Rốt ở AIH trải nghiệm cũng rất tốt nhưng lần này phần vì chi phí sinh ở đây giá đã lên cao (mổ lần 2 78tr 🙃), phần vì nhiều tin đồn dịch vụ ko còn tốt như lúc mới mở, phần vì bs mình định mời đỡ sinh cũng từ chối đỡ bên AIH, phần nữa là cụng muốn trải nghiệm bv khác để có sự so sánh hahaha. Mình cũng tham khảo bạn bè và nhiều nguồn về các bệnh viện sinh, mình đã tìm hiểu và xem xét về 1 vài bệnh viện, để tránh dài dòng thì mình sẽ noted 1 chút về các bv đó ở phần cmt cho mọi ng có cần thì tham khảo nhe. 

1. VÌ SAO CHỌN FV? 
     Mình chọn sinh ở FV một phần vì bác Cảnh Lâm recommend bên này chứ mình chưa hề nghĩ đến vì xa nhà quá. Thời điểm đó mình định bụng sẽ chọn Vinmec vì dạo này đc khen nhiều và thấy cũng tương đương AIH, lại gần nhà nữa có gì chạy cho lẹ. Sau khi đi tham quan và tư vấn cụ thể ở 2 bệnh viện thì cảm quan ban đầu thế này:
      🟢 Vinmec: bệnh viện mới sạch đẹp, đội sales chuyên nghiệp, niềm nở, săn đón khách hàng, có khu vực tiếp khách riêng như đi mua nhà z đa, in sẵn bảng giá để phát cho khách luôn. Hiện vinmec có gói combo khám từ tuần 36 tới lúc sinh và sinh luôn đang đc quảng cáo là tiết kiệm nhất (lưu ý bv ko chấp nhận kết quả khám từ phòng khám ngoài nên dù k chọn gói này bạn cũng phải đi khám checkin mở hồ sơ sinh chi phí khoảng 5-6 triệu). Trường hợp của mình mổ lần 2 thì giá combo tầm 56tr (bs do bv chủ động, ko chọn). Trong mùa dịch nên mỗi ng đi đẻ chỉ 1 người đi chăm và ko thay đổi suốt tgian nằm viện, sản phụ và ng chăm buộc phải xét nghiệm covid thêm 700k/người nữa. Mùa dịch ko đc tham quan phòng nằm sau sinh nhưng mình xem qua hình thì thấy cũng same AIH về kgian phòng, độ mới, tiện nghi trong phòng. 
     🟢 FV: bệnh viện đã cũ nhưng vẫn sạch sẽ, chuyên nghiệp, vào đây cảm giác y chang như bv ở nước ngoài xem phim thấy :)), bv không có đội sales, chỉ có "phòng liên lạc" để cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc của khách nếu cần. Hiện khu vực khoa sản đang sửa chữa nên khoa sản di dời xún lầu 2 nằm ké 😅 xu cà na, ai sinh sau mình chắc đc nằm phòng mới đẹp hơn. Vì cũ và xa nhà nên thực sự mình cũng k hoàn toàn ưng ý để chọn. Nhưng vì bác Lâm đánh giá cao về sự chuyên nghiệp, chuyên môn và cung cách làm việc của bv, thêm vào đó sản phụ của bác Lâm sinh ở đây được ưu tiên ko phải khám và xét nghiệm trước sinh lại (khá đắt) mà còn đc giảm giá gói sinh nữa nên mình cũng ok chọn luôn

2. ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM: 

▶Trải nghiệm của mình ở FV nhìn chung là tốt, các điểm sáng đáng ghi nhận ở FV là
- Đội ngũ y tá, điều dưỡng, nữ hộ sinh quá là nhiệt tình, có tâm, chuyên môn tốt. Đối với mình ân cần như người nhà vậy, lúc mình đau đẻ hết người này tới người kia chạy ra chạy vào hỏi thăm, trấn an liên tục, khỏi nói lúc đó thấy an tâm và ấm lòng cỡ nào, mấy cô y tá, hộ sinh trong phòng mổ cũng thân thiện và vui tính thôi rồi luôn, nằm chờ bs mổ mà tám đc mấy rổ chuyện trên trời dưới đất. Rùi tới công đoạn chăm sóc, vệ sinh cho mẹ sau sinh, đến thực hiện các thủ tục cho em bé đều rất nuột nà, cảm giác cô nào cũng rất yêu trẻ con í, không thể tin em Rum từ lấy máu gót chân, chích ngừa lao, chích ngừa viêm gan B (mũi này đau lắm) đều KHÔNG MỘT TIẾNG KHÓC, thần kỳ dã man 😄😄😄 cô hộ sinh có tâm hướng dẫn cho ba với bà nội cách trấn an, đánh lạc hướng em bé để em không thấy đau, hướng dẫn khi nào làm đc mới bắt đầu chích, quả nhiên ẻm ko khóc thiệt 😂😂😂 chẳng bù ngày xưa Rốt bị chọc phát nào thét bể bệnh viện phát nấy, nghĩ lại thấy tội ghê. Mình nghĩ thực ra đi sanh rồi nằm viện mấy ngày, ngoài bs đỡ sanh do mình mời rồi phần lớn còn lại là mấy cô y tá với nữ hộ sinh lo liệu nên phần này mình review ko thừa đâu nhé, quan trọng lắm ý.

- Bệnh viện ko có ngân hàng sữa mẹ nhưng có sữa công thức để cho bé uống khi sữa mẹ chưa về, hoặc mẹ có thể gửi sữa ct của mình, chỉ cần bấm chuông nhờ các cô sẽ pha và mang vào tận phòng, ngoài ra mẹ nào hút sữa có thể trữ nhờ tủ lạnh và nhờ các cô vệ sinh, tiệt trùng dụng cụ hút nữa nha. 

- Phòng nằm tuy ko mới nhưng cũng tiện nghi, riêng tư, sạch sẽ, có điều tầng trên đang sửa nên ban ngày hơi ồn, có giường phụ cho người nhà đầy đủ mền gối (nhưng 6h mới phát, đến sáng lại thu lại)

- Cơm bà đẻ có 2 option Á, Âu và menu thay đổi mỗi ngày, khẩu phần cũng nhiều cũng đa dạng nhưng ko ngon bằng AIH :)). Có kèm suất ăn sáng cf cho người nhà nữa nha, ngon hơn của bà đẻ mới tứk.

▶ Ngoài ra thì đâu cũng vậy, dù ít hay nhiều cũng sẽ có những nhược điểm và điều mình chưa thực sự hài lòng, ví dụ như:

- Bv hơi vẽ vời chuyện tư vấn cho mẹ với bé làm thêm này thêm kia, lúc bs Nhi thăm khám sau sinh nói Rum bàn chân hơi quặp (thực ra là tư thế bào thai và hầu như sẽ dần dần tự điều chỉnh) nên gặp bs vật lý trị liệu để tư vấn và tập nếu cần thiết, phí tư vấn 5-600k gì ấy, rồi tư vấn nên cắt thắng lưỡi (dù ko biết có dính hay ko), bảo cắt sớm cho ít đau sau này lỡ bị phải cắt bé phải đau nhiều 😅😅😅, rồi đưa 1 list các mục tầm soát cho bé để phụ huynh tick, Mình cũng sinh 1 lần ròi và thật ra chuyện vẽ vời bệnh viện quốc tế nào cũn có cả nhé các mẹ nên mình cũng tỉnh táo và sáng suốt lựa chọn, nào cần thiết thì làm ko thì từ chối mạnh dạn ko sao hết nha.  

- Ở FV không có dán vết mổ bằng keo sinh học, cái này chỉ có Hạnh Phúc và AIH có thui ạ, lần trước mình được dán nè, vết mổ siêu đẹp, chỉ có 1 đường rạch thẳng băng và phẳng phiu, khoẻ re ko phải kiêng nước hay chăm sóc vết mổ mỗi ngày; FV cũng ko có chiếu plasma vết mổ để mau lành. Lưu ý là chỉ mau lành hoy nha ché nếu cơ địa sẹo lồi thì cũng ko tránh đc đâu. Nên thôi mình cũng ko bận tâm lắm kaka kiểu gì 6 tháng sau cũng có 1 con giun đất thui.

3. CHI PHÍ SINH Ở FV:
     Phần này các mẹ quan tâm nhiều lắm nè haha. Thật ra ban đầu mình tính sinh ở bv nào rẻ rẻ chút vì kinh tế bây giờ ko đc như xưa, nhưng suy đi nghĩ lại đời đẻ đc mấy lần đâu mấy chị, mí cả ngày xưa sinh Rốt ở AIH mà sinh em Rốt xoàng quá thì tội em :)) nên thôi lại cố. Mức giá ở FV ko quá cao cũng không quá thấp, và sẽ có nhiều bảng giá cho nhiều đối tượng khác nhau, có bảo hiểm giá sẽ khác ko có bảo hiểm nữa nhé. Mình sẽ up bảng báo giá mà bên bv làm minh hoạ cho mình để mọi ng tham khảo.
     Nếu các mẹ sinh với bác sĩ của bệnh viện thì giá gói sinh khoảng 32-45tr (tuỳ sinh thường/sinh mổ ròii lần 1/2/3 nữa), CỘNG THÊM phí bác sĩ dao động 7-15tr tuỳ mức độ xịn xò của bác sĩ, sinh với bác Lâm thì phần phí bác sĩ sẽ thanh toán riêng cho bác, chỉ thanh toán phần gói sinh cho bv. Mổ cấp cứu thì extra thêm 10tr :)). BV sẽ cung cấp bảng báo giá cụ thể cho từng khách hàng, giải thích chi tiết và có cả list các phần chi phí có thể phát sinh nên mọi người ko lo mập mờ hay tránh đc chuyện tranh cãi khi ra hoá đơn. 
     Mình mổ lần 2, mổ cấp cứu, nằm viện 4 đêm, nâng cấp lên phòng 1 giường, mẹ và bé đều ko có vấn đề phát sinh, cộng luôn cả phí đỡ sinh của bác Lâm thì đâu đó khoảng 65 triệu. 

II. PHỤC HỒI SAU SINH MỔ:

1. SANH MỔ LẦN 2 ĐAU HƠN LẦN ĐẦU? 
     Mổ lần 2 ai cũng doạ đau hơn lần đầu nhiều lắm làm mình sợ vãi. Nhưng chắc mình hên, mổ lần 2 mà mình ít đau và khoẻ nhanh hơn cả lần 1 kaka. Nói chứ bác Lâm mổ mát tay thật sự luôn, mổ nhẹ lắm, với cả bác mổ và trực tiếp khâu cho mình luôn á (còn tiện tay cà luôn cái sẹo mổ cũ cho mình haha), hồi Rốt là bác sĩ chỉ mổ rồi để phần còn lại cho ekip khâu, về mình bị buốt 2 cái đầu vết mổ do siết chỉ chặt tay quá, mà lâu hết đau quá chừng. 
Còn vụ ngta hay bảo mổ lần 2 đau hơn mình có hỏi bác sĩ thì bác sĩ giải thích là sau 1 lần đc tiêm tê màn cứng thì một số người cơ thể họ tự sinh ra cơ chế kháng lại thuốc tê nên lần 2 tiêm sẽ giảm tác dụng so với làn đầu, dẫn tới sẽ cảm nhận cái đau nhiều hơn, nhưng số này rất ít, 100 người có khi chưa đc 1 người bị, nên vấn đề này các mẹ đừng quá lo lắng nhé, mình đã lo thái quá và hên quá mình lọt vào 99 người ko bị kháng thuốc :)))) tiêm vào vẫn mất cảm giác như thường ạ. À nhưng mà sinh lần 2 thì đúng là đau co dạ con nhiều hơn lần đầu nhé các mẹ, nhất là lúc cho con ti, moẹ vừa đau dú vừa đau co dạ con, kinh quàng hơn tập đi nhiều. 

2. TẬP ĐI SAU SINH
     Sau khi về phòng nằm hồi sức nếu ko mệt thì cố mà cử động chân cho thuốc mau hết tác dụng còn về với con nà. Về phòng tận dụng lúc thuốc chưa hết hẳn thì mình bế con chơi với con một tí, lát hết thuốc tê chỉ có liệt giường :)))) đùa thôi nằm nghỉ một lát đặng chiều còn tập đi ạ. Ngày đầu còn đc truyền giảm đau nên mình sẽ ít cảm giác đau (nhưng ê ẩm, cảm giác nặng trịch chỗ vết mổ thì ko tránh khỏi), tranh thủ tập đi lúc này đỡ hơn là lúc hết truyền thuốc nhe. 
Đây để chi sẻ bí kíp siêu xịn từ kinh nghiệm đút kết của bản thân và kinh nghiệm của cô giáo Yoga truyền cho nè: Đầu tiên là nằm nghiêng người rồi hít vào, từ từ chống ngồi dậy, TUYỆT ĐỐI KHÔNG nằm ngửa rồi nhờ người khác nắm tay đỡ dậy, kao nói quả đó nó đau còn hơn đau đẻ nha, hồi tập 1 em làm 1 quả mà tức khắc nước mắt nó trào như suối, gọi là điếng người cho dễ hiểu :)))). Sau đó dùng 2 tay đan vào nhau, động tác như kiểu nâng đỡ cái bụng phệ và vết mổ, ấn chặt vào vết mổ (ko đau đâu đừng lo), người khom khom rồi từ từ bước đi từng bước một, thấy ổn ổn thì từ từ thẳng lưng lên dần. Hai cái tay cứ vừa ấn chặt vừa nâng đỡ vết mổ ko cho trì xún theo sức nặng cái cục mỡ bụng, ko cần đưa tay cho ai dìu, cứ vậy tự lết từng bước tập đi, đảm bảo chuyện tập đi sau sinh mổ sẽ nhẹ nhàng và ko ám ảnh :)) sinh mổ nha ché sinh thường thì em hăm có biết kakakaka.

3. DÙNG THUỐC GIẢM ĐAU
     Sau đó hết truyền thuốc thì mỗi ngày các cô y tá sẽ phát thuốc giảm đau (nhét đít và viên uống), các chị đừng ngại ảnh hưởng sữa mà từ chối thuốc giảm đau, sai lầm nha, cứ dùng nếu thấy đau để bản thân cảm thấy dễ chịu, thoải mái, và ko bị ám ảnh chuyện sinh đẻ, k chịu dùng giảm đau rồi ngồi đó vật vã lăn lộn mệt mỏi ở đó mà sữa nó về cho, rồi lại bảo sợ quá không đẻ nữa đâu 😅 sinh mổ thì nôn hay ko nôn cũng maximum 3 ngày sữa về dù có dùng giảm đau hay ko nên các chị đừng tự áp lực, về việc thuốc giảm đau vào sữa thì các chị cũng ko phải lo, chuyện đó có các dược sĩ nghiên cứu dùm rồi nha, dùng được thì họ mới cho mình dùng, vào thì đương nhiên có vào nhưng ảnh hưởng là ko đáng kể. Không đau đớn tinh thần mới thoải mái -> mau hồi phục hơn.

4. BỒI BỔ CƠ THỂ
     Về việc bồi bổ, cái này đóng vai trò to bự trong việc phục hồi sau sinh rồi ha, bài trước mình có chia sẻ về các thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ mình dùng sau sinh, các bạn có thể tham khảo lại tại đây ( https://www.facebook.com/1674983513/posts/10216614522230230/?d=n ) ko hề dư thừa đâu, đặc biệt yến với nghệ là 2 cái mình thấy rõ ràng nhất luôn, sinh xong chưa ăn uống đc gì vẫn cứ phải dộng yến v nghệ tù tì, đảm bảo khoẻ nhanh mà sữa còn về vội nữa ấy. 
     Ngoài ra còn phải ăn uống đầy đủ và đa dạng nhóm chất, KHÔNG KIÊNG MÓN GÌ ngoài đồ sống và đồ ko vệ sinh thôi, ăn vậy mới mau khoẻ và sữa có đủ chất cho con nhaaa các mẹ, chứ cứ đu đủ hầm giò, thịt heo kho mặn đét mí cả canh rau ngót tua cả tháng trời chắc em xỉuuu. 
     Việc bồi bổ cơ thể phải được thực hiện duy trì chứ k phải chỉ mấy ngày sau sinh, một lần sinh con khí huyết tổn hao rất nhiều, nhất là mình sinh lần 2 gần lần 1 nên cơ thể còn chưa kịp hồi hoàn toàn (bằng chứng là lúc mang thai mình ko còn khoẻ phăng phăng như trước), tuy nhiên với kinh nghiệm từ trước cộng thêm kiến thức mình tích luỹ thêm sau này và sự may mắn vì gặp đc bs tốt, mình đã phục hồi và hết đau nhanh hơn cả lần 1. Lúc xuất viện mình bế con đi phăng phăng về mà ai cũng tưởng mình cho con đi tái khám 1 tháng sau sinh ko á :))) về nhà là cắt giảm đau và quay lại công chuyện bán buôn đc ngay. 
------
     Thôi bài cũng dài vc rồi, ko biết có ai đọc tới đây không nữa, thôi cứ viết cho đúng lời hứa, mí cả làm tư liệu tham khảo biết đâu chừng đẻ nữa còn nhớ bài và có cơ sở so sánh rút kinh nghiệm tiếp =))))))) 

     Mong rằng bài chia sẻ của mình phần nào bổ ích cho các chị bầu, sắp bầu, cả các chị đã đẻ và sắp đẻ lần 2 đang đắn đo lựa chọn bv sinh hay đắn đo có nên sinh tiếp hay ko vì đang còn ám ảnh lần đầu hihi. Còn vấn đề nào lăn tăn đừng ngại ngần bày tỏ thắc mắc em sẽ sẵn sàng giải đáp hết cho các chị nhaa.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn