TẠI SAO MIẾU BÀ THIÊN HẬU (Quận 5) LẠI GỌI LÀ HỘI QUÁN TUỆ THÀNH?

TẠI SAO MIẾU BÀ THIÊN HẬU LẠI GỌI LÀ HỘI QUÁN TUỆ THÀNH?
Người ta thường biết tới Miếu Bà Thiên Hậu (婆廟) ở quận 5 là một cơ sở kiến trúc văn hóa – tôn giáo đặc trưng của người Hoa Chợ Lớn, tuy nhiên có vài người thường không để ý cái tên khác của nơi này là "TUỆ THÀNH HỘI QUÁN" (穗城會馆).

Vậy tại sao lại gọi là Tuệ Thành (穗城)? 

Có rất nhiều người vì không rõ chữ Hoa mà giải nghĩa rằng "Tuệ Thành" là "thành trì của trí tuệ", nhưng chữ Tuệ trong cái tên Tuệ Thành không phải mang nghĩa là trí tuệ (智慧) như người ta thường nghĩ. Chữ Tuệ này trong tiếng Hoa có nghĩa là "bông lúa" (穗).

Tuệ Thành là tên gọi khác thời xưa của thành phố Quảng Châu (廣州), xuất phát từ truyền thuyết rất nổi tiếng "Ngũ Dương Hàm Tuệ Giáng Ân Trạch" (五羊銜穗降恩澤): Ngày xưa vùng đất này là một nơi rất nghèo khó (được cho là khoảng trước TK IX TCN), đặc biệt là cuối thời Tây Chu – Quảng Châu lúc này với tên gọi là Sơ Đình (創庭) liên tục gặp thiên tai, dịch bệnh, mùa màng thất bát. Tiếng khổ đau của con dân kêu thấu đến Trời Xanh. Trời liền phái 5 vị tiên nhân cưỡi 5 con dê tiên (mỗi con dê thần này đều ngậm một cành lúa) ngũ sắc xuống trần cứu chúng sinh. Sau khi mọi sự hoàn tất tiên nhân trao lại cho người dân tại đây 5 bông lúa để mọi người không còn đói khát nữa, còn 5 con dê thần thì hóa đá ở lại, trong khí đó 5 vị tiên thì đằng khánh vân về trời.

Do truyền thuyết này mà Quảng Châu còn có tên biệt danh là DƯƠNG THÀNH (羊城), và TUỆ THÀNH (穗城) là tên gọi tắt xuất phát cũng từ truyền thuyết này.

Về mặt tổ chức: Hội quán Tuệ Thành và Miếu Bà Thiên Hậu là hai tổ chức độc lập, trong đó Hội quán Tuệ Thành quản lí Miếu Bà Thiên Hậu. 

Người Hoa gốc Quảng Đông tại Chợ Lớn đã đặt cái tên này cho Hội quán như một sự nhớ nhung và hướng về quê hương nguồn cội. Chữ Tuệ Thành này ra đời bởi gốc tích như vậy….

©️ 𝐂𝐨𝐩𝐲𝐫𝐢𝐠𝐡𝐭 𝐛𝐲 𝐂𝐡𝐨𝐥𝐨𝐧 𝐃𝐨𝐰𝐧𝐭𝐨𝐰𝐧
_____________________
#CholonDowntown #Cholon #ChợLớn #ChuyenCholon #NguoiHoa #堤岸
🔸Group : CHUYỆN CHỢ LỚN
🔸Tiktok - Instagram - Youtube : Cholon Downtown

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2