Chi tiết chuyến hải trình 10 ngày tại vùng biển đẹp nhất đất Thái

🏝️Chi tiết chuyến hải trình 10 ngày tại vùng biển đẹp nhất đất Thái 

Hello mọi người 🙈 vậy là mình cũng đã hoàn thành xong trip Liveaboard 7 ngày lênh đênh giữa Similan và Surin national park + 3 ngày khám phá Khaolak tại Thái Lan, nên như mọi khi lại lên tán gẫu vài điều về hải trình thú vị này và đảm bảo rất nhiều thông tin bổ ích cho diver nào mê scuba giống mình 🙈

- Similan nation park bao gồm quần đảo Similan + Koh Bon + Koh Tachai mình có 3 ngày lặn ngụp ở đây. Similan rất xa đất liền, quần đảo có 9 đảo thành phần và tất cả đều RẤT SẠCH, cát trắng biển xa bờ nên cực kì trong và xanh! Thật sự là bảo tồn và quy định cực kì nghiêm ngặt! Hút thuốc rượu bia gì trên đảo đều cấm và phạt nặng. Tuy vậy nhưng lặn ngụp lại ko như kì vọng, san hô bị tẩy trắng do nhiệt độ tăng ở diện tích rộng, lặn 5 dives thì có 1 dive mình thấy đẹp mắt tên là "Amongs the rock" như tên gọi, site này là 1 khu vực rất nhiều đá tảng to bự, vuông vức xếp có trật tự và san hô mọc khoẻ mạnh trên đó, thêm 1 highlight là Tuna Wreck, cái tàu đắm cực kì bự nằm nghiêng dưới đáy sâu 45m nếu hên (như mình) ngày biển trong thì thật sự nhìn rất đã con mắt dù chỉ có thể lướt ngang..
Cứu cánh lại là Koh Bon và Koh Tachai, 2 hòn đảo cô độc nằm giữa Similan và Surin lại CỰC KÌ ĐẸP!!! Đặc biệt là Koh Tachai! Thật sự đáng để lặn ở đó 5 dives
Lưu ý là Koh Tachai và Koh Bon không thể Snorkel hay Freedive vì dòng chảy rất mạnh và trên bề mặt lúc nào cũng có cano để pick up diver

- Surin nation park bao gồm quần đảo Surin và Richelieu Rock. Tương tự Similan về khoản cực sạch và quy định trên đảo nghiêm ngặt, san hô cũng đẹp hơn Similan nhưng đa phần là rạn san hô cứng, nhưng rất dày đặc và rộng dài ở độ sâu chỉ <10m nên freedive và snorkel thoải mái. Nhưng tất cả đều phải đổ gục trước cái tên được xem là The Best of The Best Divesite of Thailand: Richelieu Rock…

- Richelieu Rock đúng như cái tên! Nhìn trên bề mặt chỉ là 1 mỏm đá nằm GIỮA KHƠI ở biển Andaman đúng nghĩa đen "middle of nowhere" khi xung quanh không hề nhìn thấy được bất kì bóng dáng của đất liền hay đảo nào cả! Nhưng điều bí ẩn là ở dưới kia! Cả 1 hệ sinh thái khoẻ mạnh diệu kì, hàng triệu triệu cá to cá bé quần vũ ngày đêm. Hệ sinh thái ở Richelieu khác hoàn toàn với Similan và Surin mặc dù nằm trong Surin National Park. Richelieu Rock có cho mình cả những ngọn núi cánh đồi cả những thung lũng và vách tường thẳng đứng phủ đầy san hô mềm bên trên. Xung quanh thì cá cứ quay cuồng săn đuổi nhau 🥺. San hô mềm ở đây hệ rất na ná với Stonehenge ở Koh Lipe nhưng cá triệu triệu con thì lại giống với Chumphon Pinnacle ở Koh Tao. Có thể bắt gặp đàn Jackfish, Barracuda, Giant Trevally,.. muck dive thấy Nudi, Harlequin Shrimp, Seahore,..  
Lặn ở đây bạn sẽ thấy thế nào là "Ocean traffic jam" khi 1 thời điểm mới cỡ 6-7h sáng có thể có đến hơn 15 tàu liveaboard rồi daytrip cùng lúc mỗi tàu lại 20 diver chưa kể guide 😪 lũ lượt xuống chiêm ngưỡng 🤣 trên bề mặt thì mini cano đưa đón pick up diver tấp nập tứ tung! Khung cảnh mắc cười dữ thần! Tự nhiên giữa biển có 1 nhúm hơn chục tàu to đậu chực chờ 🤣 Và đó là lí do vì sao Richelieu Rock gần như TUYỆT ĐỐI không thể Freedive! 
Mình lặn 4 dive vào 2 ngày khác nhau, ngày đầu nước trong hơn hẳn, ngày 2 tầm nhìn giảm xuống khá rõ rệt nên nói chung hên xui may rủi lắm! Xem review nói tháng 2 best nhất nên mình canh book và đúng là biển êm suốt tuần ít bị say. 

⚠️VQG Surin + Similan sẽ đóng cửa từ 15/5 - 15/10 hằng năm đồng nghĩa là ko có tour nào tàu nào đc ra lặn hay snorkel cả..

- Sau 7 ngày lênh đênh trên biển về lại Khaolak mình lại lặn tiếp 🥹 cho bằng hết vì 1 đi khó trở lại!

+ Boonsung Wreck, nằm giữa biển xa tít đi ghe từ bờ ra hơn 1 tiếng vật vã mới tới!!! quý vị ko hề nghe lầm!
Hôm đó tui đi lặn bằng GHE ạ 😪 cá như vũ bão quay cuồng trên đầu! Và đặc biệt là rất nhiều leopard eel!! lần đầu tui thấy cá chình báo đốm luôn huhu 🥹 (Vài clip rất thú vị sống động dưới cmt) Cảm giác còn nhiều hơn cả cái wreck San Choi ở Perhentian - Mã năm ngoái! Khác cái là wreck San Choi người ta tự đắm nên nó gần bờ dễ lặn. Còn wreck Boonsung thì chìm do gặp bão 1984 và nằm yên ở đó nguyên vẹn cho đến 2004 thì sóng thần Khaolak ập vào làm cái wreck vỡ ra thành nhiều phần! Tuy vậy vẫn có thể cảm nhận đc nó rất to! 
(Hình thông tin thêm dưới cmt, sóng thần boxing day 2004 mọi người có thể gg thêm, rất đau thương)
1 điều mình rất thích ở đây nữa là wreck nằm giữa ngoài khơi, không thuộc vườn quốc gia nào cả, không 1 ai canh giữ cả, cá thì đầy đàn ngàn con cứ quanh đó suốt tháng suốt năm mà TUYỆT NHIÊN, không 1 tàu đánh cá nào ra để thả lưới suốt gần 40 năm nay.. 🙏
Cái wreck nó thật sự rất to và rất xa bờ, sâu 20m, mà sóng thần còn làm nó tan tành nhiều mãnh đến vậy thì không thể hình dung đc năm đó nó vào bờ ác mộng đến mức nào.
Anh guide dẫn mình hôm nay là người local ở đây, nhà cách 300m từ bãi biển, nhân chứng sống cho trận sóng thần năm đó, ảnh kể nhà cửa tan tành, bạn bè người thân có người đã không may gặp nạn….

+ Khaolak underwater museum/ Artificial reefs T13, Rạn nhân tạo được tạo từ năm 2014 trên những khung lập phương được sắp xếp như mê cung, rất nhiều xe bán tải quân đội, 1 vài tàu đắm nhỏ, và 1 chiếc xe phân khối lớn Harley thì phải để check in sống ảo 🫣 nên san hô non còn mới nhú khá nhiều, đa phần san hô cứng nhưng lại RẤT NHIỀU cá + Nudi + Leopard Eel! Cá hộp cá nóc gì cũng to, thấy đc 2 bé Ray bự chảng đang núp dưới gầm xe tải, nói chung soi đã luôn 🥹 (Thêm clip + hình dưới cmt) 
Mình rất thích lặn những gì thuộc về wreck, giống như khi nhìn vào chiếc xe tải đã ở dưới đây 9 năm vậy, từng cái lốp xe, vô lăng, thùng xe, mọi chi tiết đều được tự nhiên này sinh sôi trên nó 1 cách tự nhiên,.. kiểu như nấm kí sinh trong the last of us :))) hồi đi học wreck ở Koh Tao có 1 kiến thức khá hay là dựa vào lịch sử của wreck mình có thể án chừng được tốc độ phát triển của từng loại san hô và rạn nói chung. 
Đây là lần đầu mình lặn rạn nhân tạo ở Thái, trước đó thì có ở Mabul và Khapalai- Mã, để mà so thì rạn bên Mã đầu tư nhiều hơn, to hơn, lâu hơn,.. tuy nhiên bên Thái thì cá đàn nhiều hơn hẳn, chả biết tại sao cái hệ sinh thái ở Thái nó vậy 😪

- Ngày cuối cùng ở Khaolak thì làm gì? Ban đầu mình định đi Tiger Kingdom ở Phuket để ve vuốt mấy bé mồn lèo tiểu hổ nhưng mà đọc nhiều review phản ánh về cách thức nuôi nhốt rồi huấn luyện từ nhỏ rồi nhiều lí do khác mà mình đã chuyển hướng đi "Elephant Sanctuary" 
Nơi đây chắc chắn ko phải là sở thú mà chỉ đơn giản là 1 khu vực vườn tượt khá rộng rãi để chăm sóc cho 2 cô Voi tên Wassana và Waruay U50, chỉ 2 cá thể duy nhất ở đây!
Khách đến đây được cho voi ăn, đi dạo cùng voi, sờ vuốt voi đủ kiểu và xem nó đi toilet lộ thiên và… hết!
⚠️KHÔNG CƯỠI
⚠️KHÔNG XÍCH CHÂN
⚠️KHÔNG NHỐT
⚠️KHÔNG TẮM CÙNG VOI khi nó không muốn!
2 cá thể gần như không bị bắt phải lao động khổ sai cưỡng ép gì như quá khứ của cả 2 trước đây (bạn sẽ được nghe HDV kể)
Mình từng chứng kiến ở chuyến đi Ayutthaya t11 năm ngoái người ta vẫn có dịch vụ cưỡi voi khắp cố đô, chân thì bị xích, đáng buồn..
Như 1 lời khuyên thật lòng.. xin đừng 1 ai dùng dịch vụ cưỡi voi nữa.
Cả 2 cá thể Voi ở đây đều khoẻ mạnh, lành lặn, rất rất gần gũi và ham ăn bà cố luôn á!
Mình thật sự khuyến khích mọi người có dịp đi lặn ở Khaolak có thể dành chỉ 1 buổi chiều để đến đây! 
Rất rất thích luôn! Cả 2 bé đều hiền diệu như mình 🫣
Mình đi thì = xe máy, thuê 150b/ngày ban đầu check map nó tính khoảng cách 66km mà sao ước lượng có 58p chạy! Thấy cũng đèo núi quanh co mà nhỉ!
Nhưng chạy r mới biết chị ggmap thông minh phải biết! Tại đường ở đây nó đẹp má ơi! Chả thấy ổ gà nên cứ hết ga hết số đúng 1 tiếng hơn là tới nơi thật 🥹

Vậy là hết Hành Trình gian nan ạ 🥹
Tổng kết lại chuyến đi:
🤿111 + 24 = 135 dives tích luỹ
💵Bay SG - Bkk - Phuket khứ hồi 3tr, Liveaboard 7D 25tr, Khao lak 5tr, lặt vặt linh tinh 2tr = 35tr chi phí
⚖️ lên 3Kg 😪😪😪

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn