Du lịch MÔNG CỔ VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI DU LỊCH NƠI ĐÂY

🏕 MÔNG CỔ VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI DU LỊCH NƠI ĐÂY ✈️
Nói về Mông Cổ, chắc hẳn bạn sẽ hình dung về miền thảo nguyên bao la cùng hàng ngàn con ngựa, bò yak, cừu,... nhưng Mit lại lấy hình ảnh đẹp tuyệt của hồ Khovsgol để làm ảnh bìa về Mông Cổ, để bạn thấy rằng Mông Cổ còn có những góc đẹp khác - góc đẹp của một Thiên đường nơi hạ giới.

Hiện nay, Mông Cổ có 4 thành phố lớn (nếu tính thành phố không thì có nhiều và đôi khi là "thành phố tự xưng"), 21 tỉnh và 333 làng xã.
 
👨‍👩‍👧‍👦DÂN SỐ của Mông Cổ chỉ tầm 1.5 triệu người nhưng có đến 3 triệu chiếc xe hơi và gia súc thì vô vàn. Do ảnh hưởng từ tính chất lịch sử, tôn giáo, văn hóa,... nên tốc độ gia tăng dân số rất thấp. Ngày nay, tình hình dân số ở Mông Cổ đã được cải thiện hơn, trung bình mỗi gia đình có từ 4 - 5 người con. Tuổi thọ trung bình của người Mông Cổ khá thấp, chỉ hơn 60 tuổi. 

⛅️THỜI TIẾT ở Mông Cổ vào loại khắc nghiệt nhất trên thế giới, độ chênh nhiệt giữa ban ngày và ban đêm rất lớn. Vào đầu hè Mit đến mà vẫn có tuyết và ban đêm vẫn 0° như thường. Người bản xứ phải hẹn giờ vào Ger tiếp củi cho mình vì cái lạnh ban đêm ở đây không dễ gì ngủ được; nhất là vào mùa đông, nhiệt độ có thể lên đến -50°C. Bạn guide kể đợt đi công tác, bạn ngủ ở Ger cùng người dân mà sáng dậy thấy một loạt ngựa cứ tựa hết vào bờ rào đóng băng cứng đờ, gõ vào thân ngựa còn kêu như gỗ, thế mà chúng vẫn sống nhé! Ở Mông Cổ, gió nhiều và rất rất khô nên khuyến cáo ai đến Mông Cổ nên mang kem dưỡng và kem chống nắng ("nắng toa vỡ đầu").

🏕 KIẾN TRÚC Mông Cổ ảnh hưởng từ Nga rất nhiều. Trong quá khứ, Nga giúp Mông Cổ trong công cuộc bảo vệ đất nước, rồi khắc phục hậu quả vào thời bình, từ y tế, giáo dục đến kiến trúc. Nên khi vào thủ đô Ulaanbaatar, bạn dễ gặp các tòa nhà 5 tầng đậm chất Xô Viết. Ngay bản thân chữ viết cũng cùng hệ thống chữ Nga nên Mit cứ đinh ninh người Mông Cổ cũng dùng tiếng Nga nhưng thực ra đó là chữ Kirin. Nhìn chung thủ đô Ulaanbaatar không hề hiện đại, dù là thủ đô nhưng vẫn mang hơi hướng du mục. Nơi đây có thị trường chứng khoán nhỏ nhất thế giới (và lớn nhất Mông Cổ)... Vùng ven thủ đô chỉ là những ngôi nhà đơn sơ, hầu hết là cấp 4, khá cũ kỹ…

🚴‍♀️ THỂ THAO: Đấu vật được coi là môn thể thao thế mạnh của Mông Cổ. Bên cạnh đó, người Mông Cổ được coi là thống trị môn Sumo, vượt qua cả người Nhật. Trong khi người Nhật ngày càng thờ ơ với việc trở thành vận động viên của môn thể thao khó nhằn, đầy thử thách này thì do đặc tính quen với cuộc sống du mục khắc khổ, cưỡi ngựa, đi chân trần, chăn nuôi gia súc,... vô hình tạo cho người Mông Cổ những điều kiện thuận lợi và phù hợp với thể hình, thể lực của vận động viên Sumo.

🥘 ĐỒ ĂN: Cừu, dê, bò là chủ yếu, họ không ăn rau, thỉnh thoảng có thể ăn các loại củ và rau củ ở đây thì đắt hơn thịt vì phải nhập khẩu. Vào siêu thị chỉ thấy lác đác các loại củ như dưa chuột, cà rốt,... nhưng rất héo. Người Mông Cổ cũng ít ăn ớt, các vị cay. Nhưng họ ăn rất nhiều, một khẩu phần ăn của họ bằng hai người ăn khỏe của mình.

⛺️ G E R - LỀU DU MỤC: Tất cả Ger đều có cửa hướng Nam. 
Trong Ger du lịch chỉ có: giường, bàn và lò sưởi. Đơn giản nhất có thể. Ngoài ra, khu dành cho khách du lịch được thiết kế thêm khu WC và tắm riêng. Còn với người dân du mục thì cứ thiên nhiên thôi. Riêng khu thị trấn thì toilet như bên Tibet luôn: hai ván đặt vừa hai bàn chân - vừa đi vừa lo nơm nớp bị tọt xuống…
Khi vào Ger của một gia đình du mục thuộc dạng khá giả, họ vẫn có khu bếp - thực ra là trạn gỗ những năm 80' như của mình, khu rửa mặt - là một lavabo dựng tạm. Cánh đàn ông sẽ nằm trên sàn, còn phụ nữ sẽ được nằm trên giường. Mọi thứ đều thô sơ và tối giản bởi khi cần di chuyển, họ chỉ mất 30 phút để gói ghém và thu dọn Ger. 
Người Mông Cổ rất hiếu khách, đơn giản vì các Ger nằm cách xa nhau, nên những cuộc gặp gỡ không nhiều, họ rất quý người, thậm chí cửa Ger không bao giờ đóng. Khách đến nhà là họ sẵn sàng mang những thứ ngon nhất ra để mời khách. 

⁉️ Bạn có thắc mắc: Trên thảo nguyên rộng lớn, lác đác Ger sâu trong thung lũng thì các trẻ em có được đi học không?! Ở đây, hay là dù di cư theo mùa nhưng các gia đình luôn dựng Ger sao cho gần khu vực có trường học, y tế và những nơi này đều có chính quyền địa phương. Khi có vấn đề về sức khỏe, họ sẽ gọi bác sĩ đến nhà, nếu không có sóng điện thoại hoặc ở khoảng cách xa thì họ sẽ phải đến chỗ bác sĩ gần nhất. 

⛔️ MỘT SỐ ĐIỀU CẦM KỴ TRONG VĂN HÓA MÔNG CỔ ⛔️
Cấm đổ rượu/sữa xuống sông, đặc biệt là không được tè ở sông nha. Đối với người Mông Cổ, nguồn nước rất quan trọng và quý giá. Vì thế, không được làm ô uế nguồn nước. Cho dù bạn là khách du lịch và bạn có lý do biện minh thì họ cũng không chấp nhận. Những hành động trên sẽ khiến họ tức giận. 

Không bao giờ hỏi tài xế mấy giờ đi đến nơi. Thường thì đây là điều ai cũng muốn biết khi đi xe nhưng với các tài xế Mông Cổ thì họ quan niệm không biết có thể có chuyện gì xảy ra trên đường đi, nếu bạn hỏi - họ sẽ cáu và nếu bắt buộc trả lời, họ sẽ nói với thái độ không vui: Cứ đi và đến nơi sẽ biết.

Người Mông Cổ rất hiếu khách, khi đến nhà họ chơi, nếu họ mời bạn dùng gì thì bạn phải dùng hết, không để dở dang vì họ sẽ nghĩ bạn không tôn trọng họ. Cho dù là người thân như họ hàng mà đến thăm nhau nhưng không uống hết nước, ăn hết bánh là có thể thành chuyện nha.

💙 Xin cảm ơn chia sẻ của bạn Hương Mít - Traveloka Go&Share

#TravelokaVN

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn