Hồi ký Pakistan - Phần 3: Marsur rock - a gateway to heaven or trolltunga of Pakistan?

Hồi ký Pakistan
Phần 3: Marsur rock - a gateway to heaven or trolltunga of Pakistan?

Giống như những cú plot-twist trong các series phim Mỹ, những chuyến đi adventure cũng có nhưng DNA kiểu vậy, luôn có những quyết định bất ngờ tới một cách kỳ lạ tại một thời điểm khó ai ngờ tới. Và chuyến hike ngắn tới đỉnh có cái tên khá kỳ lạ "Marsur rock" cũng là một quyết định như vậy.

Người Skardu ví cái phiến đá này giống như là một cánh cổng tới thiên đường, còn truyền thông Pakistan thì so sánh nó giống với lưỡi quỷ Trolltunga khá nổi tiếng ở Na Uy, tất nhiên, nếu so sánh về mức độ đẹp và kỳ vỹ thì chưa thể bằng Trolltunga được, cơ mà ngay khi mình được cho xem 1 bức ảnh đứng checkin với cái lưỡi quỷ ở Skardu này, cảm giác phóng được tầm mắt nhìn ra xa toàn cảnh 360 độ cả thung lũng thoai thoải phía dưới, ngang mặt với đỉnh của những dãy núi tuyết, quả thực khá kích thích. Chính vì thế mà bọn mình đã bỏ cái ý định ngồi chill ở Upper Karchura và dành nguyên một buổi chiều để tới đây

Nói thêm một chút thì sau 2 ngày dạo chơi trên cung đường từ Skardu đi Khaplu, bọn mình về nghỉ tại Upper Kachura, chỗ này nằm dưới Skardu một chút trên tuyến đường từ Gilgit đi Skardu. Khách du lịch kéo tới đây để ghé thăm hồ Upper Kachura, nằm ở độ cao 2500m, khá nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp, là một trong những hồ đẹp nhất tại Pakistan, nằm giữa những dãy núi phủ tuyết. Dạo bộ quanh khu vực này khá là chill, đặc biệt là bơi thuyền và chụp ảnh dưới khung cảnh của resort Shangrila vào mùa thu

Ăn trưa xong thì cả đoàn lên đường đi Hussain Abad, hồi đấy thì chỗ này mới được khai phá nên thậm chí còn chưa có trên bản đồ. Anh bạn mình Faizan phải hỏi người địa phương mới biết là nằm ở gần làng Hussain Abad, ngay tại điểm trên đường đi Khaplu mà bọn mình đã đi qua. Cái đèo zig-zag dựa vào khe núi mà mình có bay drone lên chụp được, hoá ra lại chính là con đường cần đi lên. Dưới chân điểm chuẩn bị leo lên là một ngôi làng nhỏ, bọn mình thuê một bác già người bản địa để dẫn đường. Tới hết con đèo là chân của đoạn đường là tới đoạn đỗ xe để bắt đầu leo.
Con đường lên khá là dốc, chỉ khoảng 3km nhưng độ cao tăng lên hơn 1500m cho tới phiến đá,. đủ để hiểu độ dốc lên thế nào, rất ít những đoạn thoải và tựa như hiking. Với một đứa thể lực yếu và ko ham trekking như mình thì quá thực như đi đánh trận. Cũng may là cả chặng hike không quá dài, nhưng cũng mất tới hơn 2 tiếng để leo lên cho cả đoàn, độ dốc lên cao nhưn g bù lại là cảnh vật dưới thung lũng hiện ra từ từ một cách tuyệt đẹp. Khi tới phiến đá, gần như có thể thấy ngay toàn cảnh các thung lũng Skardu, Shigar, sa mạc Safaranga cùng với dòng Shyok hiện lên trong cùng một khung cảnh. Dòng Shyok uốn lượn thuôn qua thung lũng tựa như một dải lụa xanh. Lần lượt, từng người leo lên phiến đá để chụp ảnh, và tận hưởng khoảnh khắc được phóng tầm mắt ngang với những dãy núi phủ tuyết.