(US) DASHCAM TỐT VÀ DASHCAM “TÀO LAO” KHÁC NHAU CHỖ NÀO?

🚗🚕🚙 DASHCAM TỐT VÀ DASHCAM "TÀO LAO" KHÁC NHAU CHỖ NÀO?
Trong bài này mình sẽ đưa ra so sánh, dựa trên quá trình tìm tòi học hỏi về dashcam suốt 7 năm qua, và quá trình đi lắp dashcam chuyên nghiệp cho khách được hơn 2 năm.

Bạn lên Amazon, gõ "dashcam" sẽ thấy nguyên một rừng đủ loại dashcam. Thậm chí có loại mình thấy để giá $26, rẻ gì mà rẻ như đồ chơi con nít 😳 Trong khi đó, loại rẻ nhất trên list những loại mình recommend cho khách, giá $70 (thỉnh thoảng sale xuống còn $45). Bạn nào không biết nên mua dashcam nào, có thể tham khảo list đầy đủ của mình ở đây: https://www.facebook.com/TheCarCamGuy

Nhiều người nghĩ "dashcam thì cái nào cũng như cái nào, lắp cái hai mấy ba chục đồng được rồi", thì hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm và thay đổi suy nghĩ.

❓ 4 ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA NHỮNG LOẠI DASHCAM TỐT MÀ MÌNH RECOMMEND VÀ NHỮNG DASHCAM TÀO LAO TRÊN AMAZON

1. Supercapacitor vs. Battery
Dashcam rẻ tiền thường dùng Battery, trong môi trường nắng nóng trong xe thì lâu ngày Battery có khả năng bị phình, chảy nước, thậm chí cháy nổ. Bạn đang xài dashcam loại có Battery mấy năm nay, đâu thấy phình hay cháy nổ gì đâu? Nó chưa xảy ra với bạn, không có nghĩa là nó sẽ không xảy ra. Mình đã đọc rất nhiều report pin dashcam phình/chảy nước/bốc khói, nên mình không bao giờ recommend dashcam xài Battery. Tất cả những loại mình recommend đều xài Supercapacitor.
Mình đã viết 1 bài về Supercapacitor vs. Battery, ai muốn đọc để hiểu thêm có thể đọc ở đây: https://www.facebook.com/.../a.120457.../132988824827691/...

2. Chất lượng video
Mấy loại dashcam tào lao, họ "dụ" khách bằng cách ghi "1080p", nhưng thực chất nó đạt được 1080p nhờ software chứ không phải thực sự 1080p. Nghĩa là 1080p đó chỉ là ba xạo. Bạn không tin? Hãy gắn microSD card vô máy tính, mở video đó lên rồi so sánh với một 1080p video khác, sẽ thấy sự khác biệt về độ nét.

3. Thông tin cảnh báo (notifications)
Dashcam tốt: khi dashcam bị lỗi, hoặc microSD card (thẻ nhớ) bị lỗi, nó sẽ kêu "bíp bíp" hoặc thông báo bằng giọng nói liên tục cho bạn biết, để bạn khắc phục kịp thời
Dashcam dỏm: khi dashcam bị lỗi hoặc microSD card bị lỗi, màn hình nó vẫn mở, nó không hề cảnh báo gì, làm người ta cứ nghĩ nó vẫn đang hoạt động bình thường. Đến khi lỡ đụng xe, rút thẻ nhớ ra thì chẳng thấy video nào hết, lúc đó mới hỡi ôi…

4. Độ bền
Dashcam tốt: chịu nhiệt tốt, quay video bền bỉ từ năm này qua tháng nọ, đến khi mình bị đụng xe thì nó là nhân chứng của mình.
Dashcam dỏm: không ai chắc chắn về độ bền của nó. Một ngày nắng nóng xấu trời nào đó, nó không thèm quay video nữa, mình cũng chẳng biết được.
Mua dashcam coi như là bạn mua nhân chứng cho vụ đụng xe có thể xảy ra với bạn bất cứ lúc nào. Nhân chứng đó đáng giá bao nhiêu tiền đối với bạn? $25? Hay $70? Đối với bản thân mình, dashcam cứ dưới $500 là đáng, vì deductible bảo hiểm xe mình là $500. Mình đang xài con Viofo A129 Pro Duo giá khoảng $250 (link Amazon: https://amzn.to/39OeLQB), nó đã cứu mình mấy lần khỏi mất tiền deductible oan mạng. It has paid for itself over and over.

❓ MẤY LOẠI DASHCAM RẺ TIỀN TRÊN AMAZON, VÌ SAO REVIEW TỐT QUÁ VẬY?
Bạn có biết là review trên Amazon có thể mua được không? Những công ty bán hàng trên Amazon có nhiều "thủ thuật" tạo review tốt ơi là tốt. Hẹn dịp khác mình sẽ viết riêng một bài về fake review trên Amazon. Còn bây giờ, tóm lại là ĐỪNG TIN TUYỆT ĐỐI VÀO REVIEW TRÊN AMAZON, nhất là đối với mặt hàng dashcam.

❓ MÌNH LỠ MUA DASHCAM RẺ TIỀN XÀI BỮA GIỜ RỒI, GIỜ PHẢI LÀM SAO ĐÂY?
Tùy bạn. Nhưng mình khuyên bạn nên rút thẻ nhớ ra, thử cắm vô máy tính coi lại coi bữa giờ nó có quay video không, chất lượng video có rõ nét không, đủ thấy được biển số của mấy xe kia không… Như mình đã nói ở trên, những loại dashcam dỏm, thường nó chịu nhiệt kém nên nó có thể ngỏm bất cứ lúc nào.
Bản thân mình, mình quan trọng nhất là độ bền và độ tin cậy. Nên mình chỉ lắp cho khách (hoặc recommend cho những ai muốn tự lắp) những loại mà mình biết chắc chắn là nó bền và chất lượng video từ khá tốt đến cực kì tốt. Giá hơi mắc cũng được, không sao.
Tiếp tục tin tưởng cái dashcam vài ba chục đồng, hay thay cái mới, tốt để yên tâm trong suốt mấy năm sau đó? Tùy điều kiện, tùy hoàn cảnh mà bạn quyết định.

❓ VẬY CÓ NGHĨA LÀ DASHCAM CÀNG MẮC TIỀN THÌ CÀNG TỐT?
Không hẳn. "Tiền nào của nấy", câu này khá đúng đối với dashcam; nhưng không phải lúc nào mắc nhất cũng là tốt nhất. Điều quan trọng là nhu cầu của bạn đến đâu: bạn cần cái app không? Bạn cần parking mode tốt không? Thiết kế dashcam có cần phải gọn đẹp để hài hòa với nội thất chiếc xe sang của bạn không?... Nếu bạn không biết nhu cầu đến đâu, có thể hỏi mình, mình tư vấn hoàn toàn miễn phí. Mình chỉ recommend loại dashcam đúng với nhu cầu của khách, không bao giờ dụ khách xài tiền vào thứ không cần thiết.

Thân,
The Car Cam Guy - Quân

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn