Cách thanh toán mới ở Thái Lan cực tiện lợi khi du lịch: Quét mã QR trên ứng dụng ngân hàng Việt Nam để thanh toán tại Thái Lan



Trong 1 bài viết lâu lắm rồi cách đây 6 7 tháng mình có đọc được là Việt Nam sẽ kí song phương với các nước ASEAN cho phép thanh toán trực tiếp bằng ngân hàng Việt Nam như sau:

Đi du lịch ở Đông Nam Á sắp tới có lẽ sẽ không cần đổi ngoại tệ tiền mặt nữa. Bạn chỉ cần cài app ngân hàng và quét mã QR là thanh toán được (cập nhật: hiện Việt Nam chỉ chấp nhận thanh toán trực tuyến song phương với Thái Lan). 
Trong vòng tháng 11 năm nay, năm nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore và Thái Lan sẽ ký một thỏa thuận để tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến với nhau.
Điều này sẽ làm việc thanh toán liên quốc gia hiệu quả hơn và thúc đẩy thương mại ở các nước ASEAN.
Thanh toán bằng ngoại tệ thông qua các ứng dụng ngân hàng của các quốc gia trong khu vực một cách trực tiếp mà không cần sử dụng đô la Mỹ.

Và đến hiện tại, điều đó đã thành hiện thực. Mình tính viết review khi có đủ tỉ giá chuyển đổi ngân hàng giữa Thái - tiền Việt nhưng các bạn tinhte đã lên trước và khá đầy đủ, nên mình xin phép xu lại luôn. Hi vọng các bạn sẽ đỡ cực hơn rất nhiều khi tìm nơi đổi Bath Thái (được thì đổi USD hoặc cầm ít thôi). Hi vọng quét QR Code sớm có kết nối với Trung Quốc luôn chắc đã lắm à (^^)

Trích bài từ Tinhte (Nguồn tại đây)

Cách quét mã QR trên ứng dụng ngân hàng Việt Nam để thanh toán tại Thái Lan


Với một vài ứng dụng Ngân hàng như Vietcombank, Sacombank Pay… anh em có thể quét mã QR code tại Thái Lan để thanh toán trực tiếp mà không cần dùng đến thẻ thanh toán.

Trong một lần đọc tin tức, mình được biết thông tin về việc có thể sử dụng ứng dụng di động của một vài Ngân hàng tại Việt Nam để quét mã QR code tại các điểm chấp nhận thanh toán tại Thái Lan. Thực tế mình đã thanh toán thành công với tỉ giá khá tốt, nhưng có trải nghiệm mới biết một số vấn đề mà nó không được phổ biến.

Cách nhận diện mã QR code dùng được tại Thái Lan

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) kết nối thanh toán đến Ngân hàng Bangkok Bank tại Thái Lan nên những mã QR code được tạo ra từ Ngân hàng này sẽ thanh toán được.
Mình ghé khu chợ Jodd Fairs gần ga tàu MRT Phra Ram 9 thì thấy đa phần những người bán ở đây họ đều có chấp nhận thanh toán bằng mã QR tại Thái Lan (gọi là ThaiQR). Bên cạnh tên gọi này, mình thấy tên gọi PromptPay. Mình tìm hiểu sơ thì PromptPay là sự kết hợp của mã QR liên kết trực tiếp với tài khoản thanh toán Ngân hàng tại Việt Nam (VietQR), tạo ra bởi các ứng dụng Ngân hàng - kết hợp với trung gian thanh toán giống như VNPAY.

Tóm lại, nếu anh em đi Thái Lan mà thấy mã QR code có ghi chú với logo là PromptPay tức là sẽ thanh toán từ ứng dụng Ngân hàng Việt Nam được.


Thanh toán mã QR code tại Thái Lan bằng ứng dụng Ngân hàng Việt Nam như thế nào?

Mình sử dụng một vài ứng dụng của Vietcombank, TP-Bank, hay Sacombank Pay để thử quét mã. Nếu ứng dụng chấp nhận mã thì tức là anh em có thể thanh toán trực tiếp giống như đang ở Việt Nam.

Vậy nếu so với việc sử dụng thẻ thanh toán thì có gì khác biệt? Việc thanh toán mã QR code chỉ yêu cầu anh em có tài khoản thanh toán mở tại Ngân hàng Việt Nam. Chúng ta thậm chí chẳng cần mở thẻ ATM cũng thanh toán được.
Mình thì có thẻ tín dụng nội địa NAPAS Credit của Sacombank. Khi mình quét mã QR tại Thái Lan thì sử dụng được luôn nguồn tiền này, giống như đang thanh toán ở Việt Nam. Vậy là mình cũng được mua trước trả sau như thẻ tín dụng Quốc tế

Thử mua McDonald's tại Sân bay quốc tế Suvarnabhumi bằng mã QR thẻ nội địa

Đầu tiên mình chọn trả tiền mặt hay thanh toán điện tử
Chọn phần ăn, lựa chọn mang đi hoặc ăn tại cửa hàng

Chọn hình thức thanh toán là Prompt pay, các hình thức khác là thẻ tín dụng, e-wallet QR hay Rabbit card. Vậy là anh em có thể sử dụng được thêm Prompt pay bên cạnh thẻ tín dụng.
Trên máy POS hiện mã QR code, anh em mở ứng dụng Ngân hàng lên và chọn mục Thanh toán QR
Do QR code tại máy McDonald's đã hiện sẵn số tiền, chúng ta chỉ cần xác nhận thanh toán là hệ thống tự động nhận diện.
Trên máy POS mình nhấn thêm Enter để xác nhận giao dịch, khi hoá đơn của máy thanh toán in ra thành công với số tiền theo đơn vị Baht Thái Lan là thành công.
Còn mã tiêu chuẩn của nhà bán, anh em nhập số tiền tệ của Thái Lan, ứng dụng Ngân hàng Việt Nam sẽ tự quy đổi cho chúng ta biết ngay bên dưới.
Mình có thử mua vé tàu điện ở máy tự động khi đi BTS cũng hoạt động được. Máy đó họ chỉ nhận thanh toán QR hoặc thẻ xu, không nhận tiền giấy.

Về tỉ giá, mình thấy tỉ giá thanh toán qua hình thức này thấp hơn so với thẻ Quốc tế như VISA hay MasterCard. Có thể thấy tính năng này hay nhưng nó đang bị hạn chế do không được mọi người biết đến. Với người dùng Ngân hàng Bangkok Bank, họ cũng có thể đến Việt Nam và thanh toán bằng QR code như vậy, thậm chí là một vài Quốc gia khác như Malaysia, Indonesia…

Anh em có đi du lịch Thái Lan có thể thử tính năng này để thanh toán từ một số Ngân hàng như Vietcombank, Sacombank, TPBank, BIDV… Mình có để code mẫu không che trong bài để anh em quét thử Ngân hàng mình đang dùng xem sao nhé.



Mình xin phép giữ nguyên văn để lưu lại thông tin, sau kiếm cho dễ, nguồn Tinhte

Tỉ giá thanh toán QR giữa Bath Thái và Việt Nam Đồng VNĐ là bao nhiêu? Có rẻ không?

Theo 1 số bạn đã trải nghiệm thì rẻ nhé

Đã kiểm tra thử một vài bank như Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Techcombank, VPBank thì chỉ có Vietcombank là quét được. Tỉ giá hiện tại là 699vnd cũng khá ổn.
QR ở khu chợ như trên bài viết thì không quét được, tuy nhiên quét QR ở MC bên dưới thì quét được. Ngoài ra mình test thử vài QR trên mạng thì cũng được (ảnh dưới)
Nói chung tính năng này vẫn đang dừng ở mức trải nghiệm. Đi sang bên đó vẫn cần cầm tiền mặt/thẻ tín dụng cho an toàn.

TPBank thấy quét đc rùi mà tỉ giá hơi cao, tận 705 lận

Anh em tranh thủ nếu được thử xem nào ^^

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn