Kinh nghiệm khám phá Hoa Liên Đài Loan tự túc bằng xe máy

Kinh nghiệm khám phá Hoa Liên tự túc bằng xe máy
Vì dạo này mình thấy nhiều bạn trong group cũng có hứng thú với việc thuê xe máy đi Hoa Liên chơi nên xin chia sẻ một vài kinh nghiệm của mình trong chuyến đi vừa rồi. Với mình thì đây là một trải nghiệm hoàn toàn xứng đáng và mọi người nên cân nhắc cho vào hành trình khám phá Đài Loan nhé. Cảnh ở Hoa Liên thì đẹp không cần bàn cãi, đã thế còn được tự vi vu trên xe máy, thích điểm nào thì dừng, không bị gò bó về thời gian cũng như lịch trình thì còn gì bằng.
Kinh nghiệm thuê xe máy
Có thể thuê xe máy ở các tiệm đối diện ga tàu Hoa Liên. Chỗ mình thuê tên 花蓮新億汽機車租賃有限公司 (https://goo.gl/maps/NwLvbmKD4j5Xw4wU9), kế bên khách sạn Champ de Roses.
Chỗ mình thuê thì không yêu cầu bằng lái quốc tế, nên chỉ cần đem theo bằng lái xe máy của Việt Nam là được. Khi thuê thì người ta sẽ scan bằng lái + hộ chiếu, mình giữ 1 bản, họ giữ 1 bản + bằng lái. Khi mình trả xe thì họ sẽ trả bằng lái lại. Ngoài ra chủ thuê cũng sẽ yêu cầu mình lái một đoạn ngắn để đảm bảo mình lái xe được.
Giá thuê sẽ mắc hơn một chút khi thuê bằng bằng lái Đài Loan, nhưng cũng okie. Mình thuê xe máy Kymco, giá ngày thường là 550 twd/ngày, thuê 2 ngày được ông chủ giảm giá chỉ lấy tổng cộng 1000 twd thôi. Xe khá mới, còn được trang bị đầy đủ áo mưa, khẩu trang, kẹp gắn điện thoại, nón bảo hiểm nữa.
Khi thuê xong thì mọi người ghé cây xăng CPC 中油加盟 由倉站 gần đó đổ đầy bình để tha hồ vi vu. Hôm đó mình đổ hết 110 twd, đi thả ga trong 2 ngày.
Hôm mình đi trời hơi lạnh và nhiều gió nên khi lái cũng hơi quéo một xíu. Mọi người nên kiểm tra thời tiết để trang bị đồ cho phù hợp, nếu được nên có găng tay và mặc 2-3 lớp áo để đỡ lạnh.
Đường ở Hoa Liên cơ bản mình thấy khá dễ chạy, không quá nhiều xe, đường rộng rãi thoải mái. Khi tới Taroko Gorge thì đường hơi vòng vèo xíu vì là đường đèo nhưng cơ bản vẫn dễ lái, chỉ cần chú ý đừng mê ngắm cảnh quá mà không nhìn đường nhìn xe là được 😂 Khi chạy qua hầm thì nhớ bật đèn xe lên.
Đoạn khó nhất chắc là lên Buluowan Terrace vì nhiều khúc cua tay áo nhất. Nhưng chắc bạn nào hay phượt mấy cung miền Bắc thì thấy đường này cũng là chuyện nhỏ.
Nói chung chỉ cần tay lái cứng + tập trung khi lái xe thì mình nghĩ không có vấn đề gì. À mọi người cũng nên tìm hiểu thêm luật giao thông Đài Loan để chấp hành đúng nhé. Ở đây sẽ không được phép rẽ phải khi đèn đỏ như ở Việt Nam. Khi qua đường hoặc rẽ trái cũng có luật riêng, mình cũng không rành lắm nên sẽ follow xe máy kế bên 😂.
Các địa điểm tham quan
Ở Hoa Liên nổi tiếng nhất là công viên quốc gia Taroko Gorge nên đây là địa điểm must-go rồi, đặc biệt là với những bạn yêu thiên nhiên, thích vận động. Công viên này khá là rộng và có nhiều chỗ ngắm cảnh cũng như trail để hiking, mình nghĩ nên dành trọn 2 ngày hoặc nhiều hơn mới khám phá hết vẻ đẹp ở đây. Dưới đây là review một số chỗ mình đi:
Baiyang Trail: Cung này tầm 2.1km/một chiều, đi qua 8 đường hầm, điểm cuối là thác nước trong hang động nhìn trên hình khá đẹp. Tuy nhiên hôm mình đi thì chỉ đi được nửa đầu của cung, vì nửa sau đã bị đóng do sạt lở đất. Đường đi bằng phẳng, mất khoảng 30-40 phút để đi hết.
Tianxiang Recreation Area: Tianxiang như một thị trấn nhỏ giữa núi vậy, ở đây có quán ăn, 7/11, bưu điện, đồn cảnh sát, etc. Nên ghé ở đây để ăn trưa, một tô mì bò tầm 120 twd.
Cầu Pudu: đường dẫn lên chùa Tianfeng và đền Xiangde. Mình chỉ dừng chụp ảnh ở đây chứ không leo lên. Ở đây cũng là nơi 2 dòng sông Tacijili và Dasha gặp nhau, hợp lại thành dòng sông Liwu.
Lushui Trail: Cung đi dọc vách đá, ngắm nhìn sông Liwu từ trên cao. Lên đây mới thấy được đường ở Taroko Gorge uốn lượn như thế nào, vì khi chạy xe thì cũng thấy bình thường 😂 Cung này hơi lên dốc ở đoạn đầu một xíu, còn lại bằng phẳng, không quá mất sức, một chiều đi hết tầm 40 phút. Khi kết thúc có thể đi ngược lại đường đã đi để về lại chỗ đậu xe, còn mình chọn đi dọc theo đường highway vì nhanh hơn, chỉ tầm 10 phút là về tới.
Tunnel of Nine Turns Trail: Một trong những cung nổi tiếng ở công viên để ngắm nhìn cận cảnh dòng sông Liwu xanh ngọc bích cuộn chảy và hẻm núi Taroko sừng sững. Tuy nhiên do đã quá ấn tượng với cảnh từ Lushui Trail nên mình thấy cung này cũng bình thường. Chưa kể chỗ này nằm trong lịch trình tham quan của nhiều tour nên khá đông đúc. Bù lại thì cung này lót nhựa đường bằng phẳng, đi chỉ tốn tầm 30 phút, phù hợp với mọi lứa tuổi.
Qingshui Cliff: Một trong 8 kỳ quan của Đài Loan, đây có lẽ cũng là một biểu tượng không thể thiếu khi nhắc tới Hoa Liên. Ban đầu nhìn hình về chỗ này mình cứ nghĩ là photoshop vì màu nước xanh quá, ai ngờ đến nơi thì mới thấy là xanh thiệt. Cũng vì độ đẹp mê mẩn, một bên là núi cao vời vợi, một bên là đại dương xanh thẳm, nên chỗ này cực kì đông khách du lịch tới tham quan chụp ảnh.
Liufang Observation Deck: Góc rõ nhất để nhìn thấy dòng sông Liwu cắt đôi dãy núi tạo thành rãnh vực sâu. Do góc này khuất và không có nhiều xe lui tới vì chỗ để xe hạn chế nên khá vắng.
Swallow Grotto Yanzikou Trail: Dọc theo trail này có nhiều tổ yến lõm vào trong hốc đá, nên được gọi là Swallow Grotto. Khi đi dọc trail sẽ đến Jinheng Park, nơi có đài tưởng niệm kỹ sư Jin Heng, người đã hy sinh khi đi kiểm tra công trình đường cao tốc sau trận động đất. Ngoài ra đây còn là chỗ dừng chân có bán thức ăn, cà phê, đồ lưu niệm, nhưng giá cả khá cao. Ở đây cũng có thể nhìn thấy được Chief Rock, một ngọn đá nhìn giống tù trưởng.
Buluowan Suspension Bridge: Cầu treo với view ngắm Taroko Gorge từ trên cao mà không cần phải nhọc sức leo núi. Đây cũng là cây cầu cao nhất và dài nhất trong công viên. Lưu ý là lượt cuối đón khách là 4h chiều, vì vậy nên ưu tiên đi điểm này vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, nếu không bị lỡ giờ thì sẽ tiếc lắm.
Changchun Shrine: Đền tưởng niệm các công nhân đã hy sinh khi xây đường cao tốc xuyên núi. Sau khi đọc các bảng thông tin về sự khó khăn hiểm trở trong quá trình xây dựng, mình khá là xúc động và thấy biết ơn các cô chú đã nằm xuống rất nhiều, vì nhờ có họ mà mình mới có được đường xá thuận tiện khám phá hết công viên Taroko Gorge như ngày hôm nay. Nhìn từ xa ngôi đền cũng rất đẹp vì bên dưới có hai thác nước tự nhiên chảy xuống.
Trên đây đa phần đều là những scenic trails hoặc điểm tham quan nổi bật nên nhìn chung khá dễ đi, không tốn nhiều công sức. Nếu ai đam mê leo núi thì trong công viên cũng có nhiều cung đường dài, dốc, và thử thách hơn, chẳng hạn như Zhuilu Old Road, Lushui-Wenshan Trail, Dali Datong Trail, etc. Một số cung yêu cầu phải đăng kí trước vì giới hạn số lượng người đi trong ngày. Mọi người có thể tham khảo chi tiết trên website của công viên tại đây: https://www.taroko.gov.tw/en/AttractionTrail.aspx?type=Trail&n=7900&sms=11273.
Lịch trình tham khảo
Ngày 1:
Buổi sáng: Bắt chuyến tàu sớm nhất để đi Hualien. Mình đi tàu Express 202, khởi hành từ Taipei Main Station, giá 440 TWD/chiều, 6h đi thì 8h15 đã tới. Tới Hualien thì về hostel cất đồ, ăn sáng, tìm chỗ thuê xe máy, đổ xăng sau đó khởi hành đi Taroko Gorge National Park. Mình sẽ bắt đầu từ điểm xa nhất là Tianxiang Recreational Area, sau đó chạy ngược về dần dần. Từ Hualien đến tới Tianxiang đi hơn 1 tiếng.
Buổi chiều: Ăn trưa tại Tianxiang. Sau đó đi Baiyang Trail (45 phút) ⇒ Checkin cầu Pudu (10 phút) ⇒ Lushui Trail (1 tiếng) ⇒ Tunnel of nine turns trail (30 phút) ⇒ Chạy về Hualien
Buổi tối: Ăn tối ở Mini Shabu Shabu. Sau một ngày mệt lả vì dậy sớm, chạy xe dưới trời lạnh, và đói thì xì xụp một nồi lẩu ấm nóng quả thực không có gì hơn. Ăn xong thì đi dạo chợ đêm Đông Đại Môn, cảm giác như đi hội chợ ở dưới quê 😂
Ngày 2:
Buổi sáng: Ăn sáng, sau đó khởi hành đi Qingshui Cliff (chạy xe tầm 45 phút). Chụp hình chán chê ở Qingshui Cliff thì mình chạy về Taroko Gorge, đi Swallow Grotto Yanzikou Trail, Liufang Observation Deck.
Buổi chiều: Trong công viên không có chỗ ăn trưa, nên mình phải chạy ngược ra khu vực cổng để ăn. Mình ăn ở 我們不一樣 涼麵, đối diện khách sạn Liwu, một tô mì đầy ắp topping mà chỉ có 85 twd, hết sức bất ngờ vì gần khu du lịch mà không bị chặt chém gì. Ăn xong thì đi Buluowan Suspension Bridge (45 phút) ⇒ Changchun Shrine (45 phút),
Buổi tối: Mình chọn ở lại Hualien thêm 1 đêm rồi sáng hôm sau đi tàu sớm về Jiufen. Nhưng mọi người cũng có thể bắt ngược tàu lại về Đài Bắc trong đêm vì thực ra tối ở Hualien cũng khá buồn.
Chi phí tham khảo
Tàu Đài Bắc - Hoa Liên (khứ hồi): 1760 TWD
Thuê xe máy (2 ngày): 1000 TWD
Xăng: 110 TWD
Hostel (2 đêm): 1000 TWD
Ăn uống (2 ngày): 2000 TWD
Tổng cộng: 5870 TWD (2 người) ⇒ Mỗi người ~3000 TWD

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn