[KÝ SỰ] Trải nghiệm tai nghe đầu bảng Sennheiser HE-1 tại Canjam 2023 Singapore

[KÝ SỰ] Trải nghiệm tai nghe đầu bảng Sennheiser HE-1 tại Canjam 2023 Singapore

Hôm cuối tuần vừa rồi mình có dịp được tham dự Canjam 2023 tại Singapore, sự kiện triển lãm tai nghe cao cấp lớn nhất thế giới. Mình quyết định book vé máy bay lặn lội từ TPHCM để tham dự sự kiện ngay sau khi nghe một tin duy nhất: Sennheiser sẽ demo hệ thống tai nghe tĩnh điện đầu bảng HE-1 tại sự kiện. HE-1 đơn giản là một tượng đài tai nghe và cùng với Orpheus HE-90 được mệnh danh là "tai nghe hay nhất thế giới từng từng tạo ra". 

Điểm đặc biệt của HE-1 còn thể hiện ở cả...việc đón tiếp khách nghe thử. Sennheiser chỉ tiếp nhận một lượng khách cực kỳ hạn chế nghe thử HE-1. Cụ thể, Sennheiser chỉ tiếp nhận 3 khách/1 tiếng, Canjam diễn ra từ 11am-5pm, vì vậy chỉ có 6 khung giờ/ngày. Triển lãm diễn ra 2 ngày, như vậy total chỉ có 3 x 6 x 2 = 36 người được nghe HE-1. Để được nghe thử HE-1, người nghe phải đăng ký slot với Sennheiser trước ~ 1 tháng. Và không nằm ngoài dự đoán, đúng 1 ngày sau khi hãng mở cho khách tham quan đăng ký nghe thử, tất cả các slot ở tất cả các khung giờ ở 2 ngày triển lãm đều đã được booked. Và thiệt mình đã không nhanh chân như thế nên mình phải vào waiting list dài hơn sớ Táo Quân để chờ được nghe HE-1. Nói thế để mọi người dễ hình dung độ "hot" của HE-1 ở cộng đồng chơi tai nghe thế giới lớn đến mức nào.

Mà có cái ở hiền thì gặp lành, may mắn thì mình được Sennheiser hỗ trợ là slot nghe thử cuối cùng của ngày 1 tại triển lãm. Đến giờ timeslot của mình, mình có mặt tại booth của Sennheiser ở CanJam. Chờ tầm 1 phút thì có thêm 2 khách cũng tập trung rất đúng giờ và đại diện Sennheiser bắt đầu dẫn 3 khách đi đến phòng có HE-1.

Tất cả các gian hàng của các hãng ở triển lãm Canjam đều được tổ chức và đặt tại sảnh lớn ở tầng G của khách sạn, duy chỉ có duy nhất bộ HE-1 được Sennheiser ưu ái mướn nguyên một phòng suite riêng trên tận lầu 35 khách sạn Pan Pacific, view nhìn thẳng ra Marina Bay cực kỳ sang trọng và "chill", tách biệt hoàn toàn với sự náo nhiệt kinh khủng khiếp ở sảnh lớn triển lãm. Sennheiser muốn tạo điều kiện tốt nhất cho những người nghe may mắn được trải nghiệm trọn vẹn chất lượng âm thanh mà HE-1 đem lại, và với mức giá ngút trời của nó, mình nghĩ cũng hoàn toàn hiểu được.

Sau khi lên phòng riêng, đợi tầm 15p thì giây phút mình đợi cũng đã đến, tới lượt mình trải nghiệm HE-1. Một khách được nghe trong 15p, và trong đầu mình đã chuẩn bị sẵn tinh thần cùng mức expect cao nhất, khó tính nhất cho HE-1. Bản thân mình đang dùng 2 tai nghe Stax SR-X9000 và Stax SR-009S cùng một hệ thống cũng tàm tạm nên cũng không lạ gì với style âm của bọn tai nghe tĩnh điện như HE-1. 

Ngắn gọn, đối với mình, HE-1 xứng đáng là chiếc headphone đầu bảng của nhà Sennheiser. Nó hơn dòng kế cận của Sennheiser là HD800S/HD820/HD800 ở tất cả mọi mặt, kể cả điểm mà HD800S làm mạnh nhất - độ chi tiết và chiều rộng âm trường. Âm thanh HE-1 là điển hình của các tai nghe tĩnh điện - chi tiết và transparency kinh khủng khiếp, speed hàng đầu nhưng decay note vẫn rất tốt. Với lượng thông tin âm thanh ngập tràn như vậy nhưng âm HE-1 vẫn rất mượt mà, dễ nghe, không hề làm cho người nghe bị ngộp, mệt tai. Mình tin chắc với những người chưa từng nghe tai nghe tĩnh điện hoặc tai nghe đầu bảng sẽ nổi da gà với âm thanh đỉnh cao mà HE-1 mang lại.

Tuy nhiên, có 2 điểm mình chưa 100% hài lòng với âm thanh HE-1, một là bass impact, hai là sự tách lớp và độ sâu của âm trường. HE-1 có dải bass đặc trưng của tai nghe tĩnh điện, nó rất sâu, nhưng cái mid bass hơi chưa "đã" khi nghe Pop hoặc nhạc điện tử. Âm trường HE-1 rất đẹp về chiều ngang, độ sâu cũng tạm ổn, nhưng với một top-of-the-line tai nghe tĩnh điện khác là Stax SR-X9000 thì HE-1 hơi thiếu về độ 3D sân khấu, độ cuốn hút và khả năng đặt người nghe đắm chìm vào màn trình diễn của tác phẩm.

Túm lại, với gu nhạc và sự cảm nhận cá nhân thì HE-1 là hệ thống tai nghe mình đánh giá cao thứ 2 trong tất cả các hệ thống tai nghe mình từng được nghe, chỉ sau hệ thống Stax SR-X9000 ở nhà mình. Nhưng việc phối ghép cho Stax SR-X9000 không hề đơn giản và tốn rất nhiều thời gian công sức lẫn tiền bạc, chắc cũng ko dưới giá bán của con HE-1. Nên HE-1 thực sự là một giải pháp không thể tuyệt vời hơn với một audiophile không quá quan tâm đến giá thành mà chỉ có mục đích - được thưởng thức âm thanh có chất lượng thuộc hàng tốt nhất mà tai nghe hiện nay có thể chạm đến mà không muốn quá đầu tư thơi gian vào việc tìm tòi phối ghép

Để kết lại bài viết, mình xin mượn câu nhận xét của một audiophile người Singapore, cùng nhóm 3 người với mình nghe HE-1 tại Canjam - "HE-1 là hệ thống tai nghe có chất lượng âm thanh điển hình và tốt nhất với tai nghe tĩnh điện; nhưng Stax SR-X9000 tái định nghĩa lại khái niệm một tai nghe tĩnh điện có thể sở hữu âm thanh như thế nào".

Viết cho những trải nghiệm đáng nhớ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn