Phần 5: Lừa đảo eVisa Jordan

Nếu ở những phần khác chủ yếu "lừa bị động" thì trong phần 5 này mình xin phép chia sẻ về sự "ngu chủ động" của chính mình. 
Phần 5: Lừa đảo eVisa Jordan 
Hòa chung niềm vui về việc Jordan được cho phép công dân Việt Nam được apply online evisa từ năm ngoái, mình cũng hứng khởi bon chen tạt qua Jordan check in sống ảo cho bằng bạn bằng bè. Mình đã ngâm cứu về Jordan mấy năm nay nhưng thấy hơi vật vã với việc xin visa hoặc đi landtour thì chát quá, nên khi phát hiện ra cái link apply online từ năm ngoái đã gieo lại niềm hi vọng cho cô gái ham vui. 
Cô gái sau khi chốt đủ sĩ số cùng đồng bọn, quăng tiền ra mua vé máy bay non-refundable, book đủ các loại khách sạn free cancellation thì đến lúc apply visa. Một chị gái trong đoàn đã apply trước đó, 2 ngày sau nó báo Reject trong sự ngỡ ngàng của chị. Cô gái sau khi đi dạo khắp các diễn đàn thì cũng học theo, thêm thắt sắp xếp giấy tờ theo yêu cầu, lần 1 - Reject với không rõ nguyên do. Cô gái không tin vào số phận lại tiếp tục apply lại để vớt vát chút cơ hội, lần 2 - Reject với lý do phải submit through an entity inside the territory, hiểu nôm na là đi kiếm landtour đi mày. Ok fine, thì đi kiếm.
Vậy là mình join vào một mớ các Group Jordan Travel trên Facebook rồi đi search từng group về vụ e-visa. Mình có đăng một bài trên 1 Group du lịch ở Jordan để kiếm dịch vụ evisa + transportation only nhằm tối ưu chi phí, bài đăng xong thì có tầm 30 bạn nhảy vào comment + inbox offer dịch vụ. Giữa hằng hà sa số thông tin mình có hơi loạn não và quyết định phó mặc số trời, chỉ randomly check với một vài bên, hầu hết đều là công ty hoặc cá nhân freelance không đăng ký license ở Jordan. Sau cái quy trình apply online trên kia, thì bạn có thể hiểu nôm na là bạn cần 1 sponsor ở Jordan, và sponsor này phải có giấy đăng ký/license. Nên các bạn freelance/hoặc công ty này không phải là không sắp xếp được cho bạn, mà họ sẽ partner với các mối quen (là các công ty có license) để apply cho bạn. 
Cớ sự xuất phát từ đây, với bản tính bần tiện tuyệt đối, mình quyết định đi với 1 bên có offer rẻ nhất, rẻ hơn 20% - 40% so với các bên còn lại. Tuy nhiên, cái mình phân vân là mình ko thể nào xác minh được danh tính của cái account đã chat với mình:
Mình xài email nó gởi offer cho mình search hết cái internet thì chỉ ra đúng cái fanpage đấy.
Mình nói nó là sao tao biết mày có phải lừa đảo hay không, nó bảo tao cũng không biết nói sao rồi gởi passport boss của nó cho mình. Mình search tên boss nó thì nó xuất hiện trên 1 trang listing tour guide thật, nhưng đó là trang duy nhất.
Trang Facebook của nó thì có 1 vài ratings nhưng từ những năm 2016 - 2017.
Nó post đầy trên những group du lịch Jordan mình có join và mình chưa thấy ai report gì.
Nó xài whatssap thông qua 1 số điện thoại của Egypt, mình thì chỉ nghĩ đơn giản các công ty Egypt và Jordan work với nhau
Mình deal với nó là tiền xe qua kia mới trả, chỉ trả tiền visa cho nó trước để mày apply cho tao. Lúc đầu nó đòi trả full là mình thấy hơi gợn gợn rồi, vì thường cũng chỉ deposit 10%-20% là max. Cuối cùng thì bần tiện chiến thắng đa nghi =))). Diễn biến tiếp theo thì nó như này:
Nó xin thông tin chuyến bay, hotel, passport để apply --> mình cũng cho mà ko mảy may nghi ngờ
Nó bảo sẽ apply cho police, khi nào police gọi trả tiền thì nó sẽ đòi tiền mình
2 ngày sau nó ping mình nói trả tiền thật. Trong thời gian 2 ngày này nó cứ dụ mình chuyển tiền qua Perfect Money. Mình chả biết nó là cái gì, đi research thì mới biết nó là tiền ảo và khá phổ biến trong cộng đồng kiếm tiền MMO. Mình có lần cũng vật vã deposit tiền cho bên tour ở Ấn Độ, cũng đã từng nghĩ tới chuyện chuyển bằng Binance nên mình cũng thông cảm cho nó. Nhưng mình nói mình không thích, nhất quyết trả bằng Paypal. Nó cũng ok.
Cô gái lúc trả = Paypal thì thấy có cái option là chuyển tiền để trả tiền cho dịch vụ (không phải chuyển tiền cho người thân/bạn bè). Cô càng yên tâm click vào vì nó có chính sách buyer protection gì đấy ( lúc đó vẫn chưa hiểu là gì).
Sau khi chuyển xong thì ngày hôm sau nó gào lên với mình nói là tại sao mày lại chọn trả cho dịch vụ, tụi Paypal bắt tao chứng minh bằng shipping receipt chứ ko cho tao rút tiền ra =)). Mình kiểu thì ờ đơn giản mà, mày đưa receipt police gởi cho mày là được. Rồi có gì tao confirm với Paypal cho. 
Nó nhất quyết bắt mình gởi mail cho Paypal, mình nói tao sẽ gởi nhưng tao sẽ nói tao trả cho evisa, sẽ không có shipping gì hết, và tao sẽ nhận được evisa bằng email. Xong nó cứ đòi mình confirm với Paypal là mình ĐÃ nhận được visa trong khi mình chưa nhận được gì. Mình đồng ý đại với nó bảo xíu tao gởi.
Tới đây thì mình thấy sai quá sai rồi. 12h đêm mình lên TripAdvisor vì mình hay follow cái board của Jordan trên đấy, pick 1 bác già nổi tiếng nhất trên cái board của Jordan (lại quay lại với bác già =))), gởi tin nhắn riêng cho bác ấy hỏi là bác thấy có gì sai sai không, con có nên gởi email cho Paypal ko bác. Xong ngồi thức đợi, ai dè bác trả lời thiệt lúc 1h sáng. Bác hỏi tên công ty là gì, mình gởi mấy page Facebook rùi tên thằng boss. 5p sau bác trả lời thằng này tao biết nha, nó là scam nổi tiếng trong cộng đồng Jordan ngày xưa, nó đã bay qua Ai Cập từ mấy năm trước rồi, nó còn nợ tiền tao mà chưa trả.
Mình bật dậy, viết 1 bức mail dài như 1 trang A4 cho Paypal đòi tiền lại, screenshot các đoạn chat nó ép mình nói sai thông tin. 5p sau Paypal approve cái request của mình và 2 ngày sau mình được hoàn lại toàn bộ tiền.
Tất nhiên ẻm không can tâm, nhảy vào Whatssap khủng bố tinh thần mình đủ kiểu, nói là đã có thông tin passport của toàn bộ nhóm mình rồi thông tin flight các kiểu. Tao sẽ file police và sẽ chờ mày ở sân bay. Mình chỉ đáp gọn lỏn là mình có nguồn tin nói là mày là lừa đảo nên tao đòi lại tiền. Nó dọa mình vài câu rồi im tới giờ =).
Bác già giới thiệu cho mình 1 mối quen của bác, cũng là 1 bác già khác làm cho một công ty không có website gì, được cái nói chuyện rất đàng hoàng tử tế và mình có niềm tin mãnh liệt vào bạn bác nên mình vẫn proceed, và sau 5 ngày thì hiện tại mình đã có evisa rồi.
Mình xin được tóm lại 1 vài thông tin để mọi người đề cao cảnh giác khi mà càng ngày càng có nhiều bạn muốn du lịch Jordan nhưng Việt Nam lại vô tình nằm trong list restricted countries của Jordan:
Dù là tự nộp hay nộp qua công ty thì đều apply thông qua Bộ Nội Vụ (không phải là police), mình đoán chừng là đều nộp chung qua website này nhưng ko có chắc 100%: https://eservices.moi.gov.jo/MOI_EVISA/
Thông tin apply chỉ cần passport, không cần thêm bất kỳ thông tin nào khác
Người của công ty du lịch sẽ phải ra sân bay để clear immigration cho mình
Công ty được phép apply phải là công ty có đăng ký giấy phép kinh doanh. List các công ty bạn có thể tìm ở đây: https://international.visitjordan.com/page/26/Tour-Operators Để yên tâm bạn có thể contact công ty trên này hoặc như các bạn khác, được giới thiệu qua một số mối đã làm việc với du khách người Việt trước đó. 
Bạn có thể tự kiểm tra việc công ty đó có apply evisa thật cho bạn không bằng cách search theo số passport và ngày sinh ở trang ở trên, click vào mục Search Visa. Mãi sau này mình mới kiếm ra trang này và mình track được application người ta nộp cho mình đã được approve chưa. 
Chưa bao giờ thấy yêu Paypal như này, nên các bạn hãy chỉ chọn Paypal để thanh toán cho an toàn. Và ở Việt Nam chuyển tiền ra nước ngoài cũng không còn option nào khác. Mình đã có kinh nghiệm chạy thẳng ra bank hỏi, chạy thẳng ra Western Union/MoneyGram các kiểu, đăng ký Wise nhưng tiền chỉ có thể vào Việt Nam chứ ko thể ra khỏi Việt Nam nhé mọi người =))
Giá transportation ở Jordan nó hơi hơi xấp xỉ nhau, chỉ có từ mắc tới rất mắc dù cho bạn đi deal trực tiếp với tài xế hay thông qua công ty, nên ai mà offer rẻ quá thì hãy cảnh giác chút
Cuối tháng này mình sẽ bắt đầu trip này, nếu mình toàn vẹn trở về không trầy xước gì, có gì vui sẽ kể tiếp cho mọi người =))
Bài đã dài và mình cũng xin phép dừng 5 phần ở đây. Mỗi người đi mỗi nước sẽ gặp những người khác nhau và gặp những chuyện khác nhau, dẫn đến những trải nghiệm khác nhau. Hi vọng các chiến sĩ đi khắp năm châu bốn bể sẽ luôn giương cao tinh thần đề cao cảnh giác nhưng vẫn giữ một tâm hồn đẹp, không mất niềm tin vào toàn bộ đất nước hay toàn bộ con người ở đất nước đó chỉ vì vài sự kiện không suôn sẻ. 
Chào thân ái và hẹn gặp lại nhao trên những nẻo đường ngược xuôi.
HV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn