Khái quát về Khai Phong, Hà Nam, Trung Quốc

Khái quát về Khai Phong 

Khai Phong là một thành phố lịch sử lâu đời ở Tỉnh Hà Nam ,Trung Quốc , nó từng là kinh đô của 7 triều đại: nước Nguỵ thời Chiến Quốc, nước Lương thời Ngũ Hồ Thập lục quốc, nhà Hậu Chu thời Ngũ Đại Thập Quốc, nhà Bắc Tống… 

Tuy nhiên sự vinh quanh của Khai Phong đến từ thời kỳ vàng son rực rỡ thái bình thịnh trị của nhà Bắc Tống, giúp Khai Phong có tên trong những kinh đô lâu đời nổi tiếng nhất Trung Quốc. 

Khai Phong ( 开封)、 开trong khai mở, khai hoang mở cõi, tân tiến mới mẻ, 封 trong "tấn phong, phân phong, phong tặng ". Khai Phong còn có một tên cũ khác được gọi là " Biện "( 汴)、 汴梁( Biện Lương), 汴京( Biện Kinh), 汴州(Biện Châu)、 南京 ( Nam Kinh) , 东京 (Đông Kinh). 

Khi Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn nhờ Binh Biến Trần Kiều ép được nhà Hậu Chu "nhường ngôi ", ông đã cho đặt Kinh đô của nhà Bắc Tống ở phía Bắc kinh đô của nhà Hậu Chu (Biện Lương ) và đặt một cái tên mới cho nó là Khai Phong. Tuy nhiên do thói quen lâu đời, người dân Bắc Tống quen gọi nó Biện Kinh, trung tâm hành chính của nhà Bắc Tống là Khai Phong phủ. 

Khai Phong phủ nổi tiếng với vị quan liêm chính số 1 Trung Quốc , Bao Thanh Thiên. Trung Quốc có 3 vị quan liêm khiết nổi tiếng: Nguỵ Trưng đời Đường, Bao Công thời Bắc Tống, Hải Thuỵ thời Minh. Nhưng Bao Thanh Thiên nổi tiếng hơn hai người còn lại vì cuộc đời có kết hậu hơn. 

Khai Phong còn nổi tiếng nhờ một bức tranh quốc bảo của Trung Quốc: Thanh minh thượng hà đồ của hoạ sĩ hoàng gia Trương Trạch Đoan. Bức tranh này mô tả cuộc sống đời thường của người dân thành Biện Lương hơn 1000 năm về trước trong tiết Thanh Minh. Nhờ nó các nhà Sử học có thể tìm hiểu được một phần lịch sử xã hội thời Bắc Tống. Ngày nay Khai Phong có một công viên gọi là Công viên Thiên Niên Kỷ , bên trong phục dựng lại kiến trúc từ bức tranh Thanh minh thượng hà đồ, ngoài ra phim trường Hoành Điếm ở Chiết Giang cũng có 1 studio cùng tên gọi. 

Thành phố nằm ở đoạn giữa sông Hoàng Hà nên cũng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, mỗi lần Hoàng Hà đổi dòng ( bị ùn tắc bởi phù sa) thì nơi này lại bị tai hoạ bởi lũ lụt từ Hoàng Hà, các khảo cổ đã tìm thấy tới hơn 7 lớp trầm tích phủ lên nơi này. Các kiến trúc cổ hiện nay ở Khai Phong đa phần được phục dựng lại để phục vụ du lịch. 

Mị giới thiệu sơ qua một tí về thành phố mị sẽ trải qua một năm sinh sống và học tập. Hy vọng mọi người sẽ thích.谢谢☺️

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn